[CR] พาเที่ยวเมืองเก่า สงขลา มีดีกว่าที่คิด

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆพี่ๆน้องๆชาวพันทิป วันนี้เราจะพาทุกคนมาเที่ยวทิพย์กัน!!! ไปดูกันเลย!!
เรามีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักมากยิ่งขึ้น นั่นก็คือ "อำเภอเมือง" จังหวัดสงขลาแต่ก่อนอื่นเราขอเกริ่นก่อนว่า ส่วนตัวเราเติบโตและเรียนอยู่ในจังหวัดสงขลามาโดยตลอด จนช่วงมัธยมปลายเราได้ลงเรียนวิชาเพิ่มเติมวิชานึง มีชื่อวิชาว่า "สงขลาศึกษา" ในตอนแรกเราไม่ได้อินกับจังหวัดบ้านเกิดของเราเท่าไหร่ แต่พอศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปเรื่อยๆ ถึงช่วงท้ายเทอมคุณครูพาไปทัศนศึกษาที่ เมืองสงขลา จริงๆ มีกิจกรรมให้ทำเป็นแบบ walk rally ไปที่ต่างๆกับเพื่อนๆในย่านเมืองเก่า จนเรารู้สึกอินกับประวัติศาสตร์เมืองสงขลามากๆในช่วงเวลานั้น แล้วระยะเวลาผ่านไป
จนเราเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งเราไม่ได้เรียนอยู่ในจังหวัดสงขลาแล้ว กว่าจะได้กลับบ้านไปคือเป็นเวลาหลายเดือน
พอกลับไปสงขลาทุกครั้ง เรามาเที่ยวที่นี่ "ย่านเมืองเก่า" หรือ ทะเลสาบสงขลา ที่หาดสมิหลา ทุกครั้งที่กลับไป

เราเลยรู้สึกว่าที่นี่ "สงขลา" มันมีเสน่ห์มากๆ ทั้งในเรื่องของ ศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลายมาก
ประกอบไปด้วยทัศนียภาพที่สวยงาม มีศิลปะที่ผสมผสานกับวัฒนธรรมการเป็นอยู่ของชาวเมือง

อย่างแรกเลยคือเป็น “เมืองสองทะเล” เพราะมีภูมิประเทศที่ถูกขนาบข้างด้วยทะเลทั้งสองด้าน ด้านขวาคือ ทะเลอ่าวไทย และด้านซ้ายคือ ทะเลสาบสงขลา

(ภาพจาก : เช่ารถตู้หาดใหญ่)

 และมี “หาดสมิหลา”หาดคู่เมืองสงขลาเป็นที่รู้จักอย่างมากด้วยรูปปั้นนางเงือก ที่โดดเด่นหากมาสงขลาแล้วไม่มาถ่ายรูปคู่ก็เท่ากับว่ายังมาไม่ถึงเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์คู่เมืองสงขลาไปแล้ว

(ภาพจาก : songkhla.co.th)

หาดที่มีแนวทอดยาวสุดลูกหูลูกตา หาดทรายขาวเหมาะสำหรับการมานั่งเล่นรับลมทะเล เป็นจุดทำกิจกรรมต่างๆของผู้คนทั่วไปที่มาเที่ยวหาด เช่น การขี่ม้า, วาดภาพระบายสี และมีร้านอาหาร,ร้านกาแฟ(Cafe),สถานที่บันเทิงริมทาง มีรถขายอาหารมากมาย 

อีกหนึ่งเสน่ห์ก็คือ “ความเป็นเมืองเก่า”  ที่นี่มีทั้งชาวไทยพุทธ ชาวมุสลิม และชาวจีนอาศัยอยู่ร่วมกัน เกิดการผสมผสานกันของศิลปวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรม

(ที่มาภาพจาก : Themomentum.com) 

 ส่วนในย่านเมืองเก่าจะมีถนนให้เดินเที่ยวชมศิลปะฝาผนังด้วยกัน 3 สาย คือ 1.ถนนนครนอก 2.ถนนนครใน 3.ถนนนางงาม ถนนทั้งสามสายอยู่ติดกัน 
แน่นอนว่า “สิ่งที่ต้องทำ” นั่นก็คือ 
1.เดินชมตึกอาคารบ้านช่องของเมืองเก่า มันจะมีความเป็นตึกที่ผสมผสานกับศิลปะสุดคลาสสิคสไตล์จีนฮกเกี้ยนและชิโนโปตุกีสที่มีความเก่าแก่ และห้องแถวไม้โบราณปะปนอยู่ทั้งสองฝั่งของถนน บางหลังยังคงเสน่ห์ความเก่าได้อย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีสถานที่สำคัญอีก เช่น ศาลเจ้ากวนอู, โรงสีข้าวสีแดงโบราณ(หับโห้หิ้น) , พิพิธภัณฑ์สะสมของเก่า และมัสยิดที่สวยงาม
 2.เดินชมศิลปะแนวสตรีทอาร์ต เป็นศิลปะข้างถนนด้วยภาพวาดสีน้ำ เรียกว่าเป็นจุดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าถึงเรื่องราวในอดีตของย่านเมืองเก่านี้ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ ผ่านรูปแบบการนำเสนอที่สร้างสรรค์ขึ้นเป็นศิลปะตามฝาผนังนั่นเอง 

3.อาหารและขนมโบราณ ที่เด็ดมากๆเลยคือ ของกินอร่อย ที่เราชอบจะเป็น ไอศกรีมยิว(เป็นไอติมถั่วเขียวไข่แข็ง) , ขนมพื้นบ้านโบราณ เช่น ขนมไข่เตาถ่าน ขนมการอจี อยากให้ทุกคนได้ลอง ถือว่าเด็ด!!!
รวมไปถึงมีร้านคาเฟ่มากมายให้นั่งชิลดื่มด่ำบรรยากาศเมืองเก่าชมทะเลสาบ
สำหรับเรามองว่าเมืองสงขลาเป็นเมืองเก่าที่มีทัศนียภาพที่สวยงาม ผู้คนน่ารัก แถมยังเป็นพื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยทะเล บรรยากาศเหมาะกับการมาสโลว์ไลฟ์ ชิลๆเสพงานศิลป์ มาสงขลาทั้งที อยากแนะนำให้มาลองสัมผัสเมืองสงขลา ได้มารู้จักกับศิลปวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของสงขลากันค่ะ แล้วจะหลงรักเมืองสงขลาเหมือนเรา ที่กลับมาทุกครั้งจะมาเที่ยวที่นี่ทุกครั้ง ไม่เคยเบื่อ เหมือนได้กลับบ้านจริงๆ
ชื่อสินค้า:   สงขลาเมืองเก่า...สองทะเล วิวดี ของอร่อย ต้องมาโดน
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่