คลิปนี้เลย ตัดเฉพาะช็อตที่บุ๋มบิ๋มรับบอลแรก 50 ลูกตอนเจอกับทีมเฟเนร์บาห์เช่

ใครคิดว่าน้องรับบอลแรกไม่ดี กรุณาดูคลิปที่แปะด้านล่างด้วยใจเป็นกลางอีกครั้ง ตลอด 4 เซต ทีมเฟเนร์บาห์เช่ได้เสิร์ฟทั้งหมดรวม 93 ลูก (เสิร์ฟเสีย 8 ลูก) เสิร์ฟข้าม 85 ลูก แต่ทุกคนรุมเสิร์ฟจี้ไปที่บุ๋มบิ๋มคนเดียว ให้น้องรับบอลแรกถึง 50 ลูก จากทั้งหมด 85 ลูก

ผลงานการรับบอลแรกของน้องคือ
     - รับดี 36% = 18 ลูก
     - รับดีเลิศ (ถวายพาน) 26% = 13 ลูก
     - รับเสียเล่นต่อไม่ได้ 10% = 5 ลูก
     - ที่เหลือคือรับได้แต่ไม่ดี 28% = 14 ลูก
นี่ยังไม่ต้องพูดถึงเกมบุกที่น้องมีส่วนช่วยทำคะแนนให้ทีมได้ถึง 16 คะแนน

นอกจากน้องแล้ว ถามว่ามีใครคนไหนรับบอลแรกได้ดีกว่าน้องไหม ผมยังไม่เคยเห็นผู้เล่นไทยคนไหนโดนจี้บอลแรกมากถึง 50 ลูกในเกมเดียวแบบน้องเลย แถมคนที่เสิรืฟจี้น้องแต่ละคนก็มีดีกรีเป็นนักกีฬาตัวท็อปในลีกชั้นนำของโลก ชื่อชั้นและฝีมือในการเสิร์ฟไม่ต้องพูดถึง ทุกลูกเร็ว แรง หนักหน่วง รับยากมาก ถึงยากที่สุด สังเกตคนที่รับลูกเสิร์ฟแต่ละคน รับทีต้องล้มหงายหลังล้มกองกับพื้นเกือบทุกครั้งก่อนจะรีบลุกกลับขึ้นมาเพื่อเล่นต่อ  

สิ่งที่น่าภูมิใจคือ เราจะเห็นว่าเฮดโค้ช Zoran Terzic ของทีมเฟเนร์บาห์เช่ และโค้ชทีมชาติเซอร์เบียชุดใหญ่คนปัจจุบัน เขาไม่เคยประมาทหรือมองข้ามฝีมือเกมรุกของบุ๋มบิ๋มเลยแม้แต่น้อย โค้ชจะจัดเต็มผู้เล่นตัวหลัก 6 คนตั้งแต่เซตแรกเสมอ พร้อมกับสั่งลูกทีมให้เสิร์ฟจี้บุ๋มบิ๋มคนเดียว ไม่ว่าจะเจอกันในทีมชาติหรือทีมสโมสร ให้เสิร์ฟจี้จนกว่าน้องจะหลุด หรือรับพลาดจนเสียความมั่นใจไปเอง ยิ่งทำให้น้องถูกเปลี่ยนตัวออกเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี (โดยเฉพาะโค้ชด่วน เวลาน้องรับบอลแรกพลาดติด ๆ กัน 2 ลูก ถูกถอดออกมานั่งคอกแล้วเปลี่ยนรุ่นพี่เข้ามาเล่นแทนทันที) ยิ่งเข้าทางโค้ช Zoran Terzic เพราะเป้าหมายของการเสิร์ฟจี้น้องคือ ทำยังไงก็ได้ให้กำจัดน้องออกไปจากเกมการแข่งขันให้ได้โดยเร็วที่สุด  

คำถามที่ฝากทุกคนไปคิด ทำไมโค้ช Zoran Terzic ถึงเลือกที่จะเสิร์ฟจี้บุ๋มบิ๋ม ไม่เลือกป้าซิน เบอร์ 9 หรือเพียว เบอร์ 18 หรือลิบเบอโร่ เบอร์ 3 กับเบอร์ 20 

ในมุมมองของผม ต่อให้เสิร์ฟจี้คนอื่นจนหลุด ถูกโค้ชเปลี่ยนตัวออก ก็ไม่ได้ทำให้ทีมย่วบหรือดร็อปลงมากเหมือนกับการเสิร์ฟจี้น้อง เพราะน้องเป็นคนทำหน้าที่ all around ที่คอยสร้างความสมดุลภายในทีมตลอดเวลา ถ้าสามารถกำจัดน้องออกไปจากเกมได้ ทีมเฟเนร์ฯ ก็สามารถเอาชนะทีมของน้องได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

โชคดีที่โค้ชทีมซารีเยร์ไม่เปลี่ยนน้องออก อยากเสิร์ฟจี้น้องก็เสิร์ฟไป ปล่อยให้น้องรับบอลแรกตลอดทั้ง 4 เซต เพราะคนอื่น ๆ ที่เหลือในทีมไม่มีใครรับบอลแรกได้ดีไปกว่าน้องอีกแล้ว แถมทีมยังต้องพึ่งพาการทำแต้มในเกมรุกรวมถึงการตีบอลแก้จากน้องอีก หรือจะพูดแบบชาวบ้าน อุตส่าห์เซ็นสัญญาซื้อมาแพง ยังไงก็ต้องใช้งานน้องให้คุ้มค่าตัวหน่อย (โค้ชทีมซารีเยร์ไม่ได้กล่าว แต่ผมกล่าวเอง)   



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่