พอจะมีชาติไหนที่อันดับโลกฟุตบอลกับอันดับโลกฟุตซอลต่างกันลิบลับบ้างครับ

เท่าที่ผมทราบ บอลใหญ่ เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ บอลใหญ่เก่งมาก แต่โต๊ะเล็ก เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ผมไม่ค่อยเห็นว่าจะเก่งเท่าไหร่เลยนะ บางทีมยังไม่เคยไปฟุตซอลโลกด้วยซ้ำ เจอกะไทยเราผมว่าไทยเราชนะหมดนะถ้าเป็นฟุตซอล ทวีปอื่นนอกจากยุโรป มี เกาหลีใต้ ซาอุ อุรุกวัย ออสเตรเลีย อเมริกา ชิลี โคลอมเบีย ไอวอรี่โคสต์ ไนจีเรีย พวกนี้บอลใหญ่เก่งโต๊ะเล็กอ่อน 
ส่วนคาซัคสถาน หมู่เกาะโซโลม่อน ปารากวัย ไทย เวียดนาม พวกนี้โต๊ะเล็กเก่งมาก แต่บอลใหญ่บางประเทศแทบไม่ได้เรื่องเลย
ส่วนประเทศที่เก่งทั้งฟุตบอลและฟุตซอลอย่าง สเปน บราซิล อาร์เจนติน่า อิตาลี่ โปรตุเกส ญี่ปุ่น อิหร่าน พวกนี้ยอดเยี่ยมทั้งสองสนาม 
คำถามที่จะถามมีดังนี้ครับ

1.พวกชาติใหญ่ๆที่เคยได้บอลโลกหรือแชมป์ทวีปอย่างเยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส ฮอลแลนด์ ทำไมไม่ค่อยสนใจฟุตซอล  และพวกทวีปอื่นที่บอลใหญ่เก่งโต๊ะเล็กอ่อน ทำไมไม่ทำให้ฟุตซอลเก่งเหมือนบอลใหญ่ไปด้วย มันมีเหตุผลที่รายได้หรือความนิยมครับ

2.แล้วพวกชาติที่เก่งฟุตซอล ทำไมฟุตบอลไม่เก่ง มันอยู่กับการเล่นที่ต่างกันหรือไม่ หรือไม่ค่อยถูกสนับสนุนครับ

3.มีชาติไหนที่เก่งทั้งฟุตซอลและฟุตบอลกับฟุตบอลชายหาดทั้งทีมชายและทีมหญิงบ้างครับ ใช่ญี่ปุ่น บราซิลไหม

4.อันนี้อาจนอกเรื่องนะครับ บอลชายหาดเนี้ย ประเทศไม่ติดทะเล เข้าร่วมได้ไหมครับ และคุณนิยมดูไหมครับ และทั้งโลกนิยมดูใหญ่ครับ

5.ประเทศที่ร่ำรวยหรือประเทศที่เจริญแล้วไม่เกี่ยวกับว่าจะเก่งฟุตบอลกับฟุตซอลใช่ไหมครับ เพราะบางชาติที่ไปฟุตบอลหรือฟุตซอลโลก บางประเทศยากจนหรือแย่กว่าไทยอีก แต่เขากลับไปได้ เพราะอะไรครับ

6.นักบอลอาชีพมาเล่นฟุตซอลจะทำได้ดีไหม นักฟุตซอลอาชีพมาเล่นบอลใหญ่จะทำได้ดีไหม และมีใครที่เล่นดีทั้งสองชนิดกีฬาบ้างครับ(อารมณ์คล้ายพูลกับสนุกเกอร์)
สำหรับผมผมมองว่าบอลใหญ่มันเน้นระบบมากกว่าสกิล ส่วนฟุตซอลยังไงเบสิคพื้นฐานต้องหลบหลีกเป็นต้องหาท่าทาง สกิลผ่านเอาตัวรอดให้ได้เพราะพื้นที่มันเล็ก ส่วนบอลใหญ่ไม่ต้องรอเขามาถึงตัวก็ส่งผ่านไปได้แล้ว  เช่น มุลเลอร์นี้ผมว่าเขาคือนักบอลขนานแท้เลยนะครับ ไม่มีสกิลหวือหวา ไม่มีท่าอะไรที่ดูเด่นเลย มีแค่การเลี้ยงบอลง่ายๆ ส่งบอลง่ายๆหาช่องง่ายๆ แล้วก็หาช่องยิง แค่นั้น ถ้าเขามาเล่นฟุตซอลผมว่าไม่น่ารอด(อันนี้ความคิดผมนะครับ อาจไม่ถูกก็ได้)และริคาดิญโญ่นี้ถ้ามาเล่นสนามใหญ่ ผมว่าถ้าเขาเล่นสกิลมันอาจทำให้จังหวะของฟุตบอลเสียได้ ผมอาจผิดก็ได้ แต่สำหรับคุณคุณว่าไงครับ การจับลูกฟุตบอลกับฟุตซอลก็ต่างกันมาก กติกาก็มีคล้ายกัน แต่บางอันก็ต่างกันมาก ผมว่าน้อยนักที่จะมีคนเก่งทั้งสองอย่างนะครับ ถึงจะดูเหมือนว่าเก่งทั้งสองอย่าง แต่น่าจะต้องมีอันไหนที่เล่นดีกว่าอยู่ดี
 
7.ประเทศที่ทั้งบอลใหญ่และโต๊ะเล็กระดับกลางๆทั้งคู่มีชาติไหนบ้างครับ ยูเครน เช๊ค โมร๊อกโก อียิป ผมนึกได้แค่นี้ พอจะมีอีกไหมครับ

8.คำถามสุดท้ายครับ คุณว่าประเทศไทยบอลใหญ่ไปไม่ได้ไกล มันมาจากสภาพแวดล้อมไหมครับ ที่ว่าเกิดมา เล่นตามตรอกซอย เลยชินกับพื้นปูนมากกว่าหญ้า สำหรับผมว่ามีส่วนเกี่ยวอยู่ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด บราซิลก็เล่นตามตรอกซอย สเปนก็ตามตรอกซอย แต่บอลใหญ่เขาก็เล่นได้ดี ผมว่ามันขึ้นอยู่กับทัศนคติของนักบอลกับการสนับสนุนมากกว่าใช่ไหมครับ ส่วนมากเด็กไทยเราเขาคิดว่าเล่นเป็นแล้ว เขาแทบไม่ฟังโค้ชหรือครูผู้สอนเลยนะครับ เล่นเก่งกะเล่นเป็นมันต่างกันอยู่นะครับผมว่า ผมสังเกตุแถวๆบ้านผมนี้ละ (ไม่รู้ว่าเป็นเกือบทั้งประเทศไหม) ครูหรือโค้ชสอนให้แปบอลส่งให้แม่นให้เพื่อน หรือฝึกควบคุมบอลโดยการเตะอัดกำแพง 100 ครั้ง เด็กบางคนเถียงว่าทำๆไม แค่นี้ทำเป็นแล้ว ขอที่ยากกว่านี้ บางคนก็ฝึกเหมือนไม่พอใจ ทำเหยาะแหยะ อยากแต่เล่นทีม แต่พอลงทีมกลับเล่นคนเดียว เสียระบบ มีตั้ง 11 คนเล่นคนเดียว คือใครได้บอลกะจะโชว์อย่างเดียว โชว์สกิลทำท่าไขว้ เลี้ยงหลบ 4-5 คน แตะลอดขา กระดกบอล งัด คือถ้าเป็นเมสซี่หรือนักเตะบราซิลสไตล์แซมบ้าผมจะไม่ว่าสักคำ แต่นี้ทำไม่ผาน แถมเลี้ยงบอลพร่ำเพรื่อ เมสซี่เวลาเลี้ยงเขาไม่ได้เลี้ยงไปๆมาๆแล้วกลับหลัง นักดตะบราซิลเขาเล่นสกิล แต่เขาทำได้ดีมีประสิทธิภาพ แต่เด็กเรามันทำติดๆขัดๆ แทนที่จะฝึกเบสิคง่ายๆก่อน อย่างนักเตะญี่ปุ่น เยอรมัน วินัยสูงมาก และการฝึกของเขา เป็นระเบียบมาก และทัศนคติยอดเยี่ยมด้วย และสองชาตินี้ผมแทบไม่เห็นใครครองบอลนานๆเลย มีแต่การส่งบอลง่ายๆ 11 คน เล่นกันทุกคน เข้าใจกัน ให้พวกเขามาโชว์ท่าเท่ห์ๆทำสกิล คงสู้เด็กเราไม่ได้ แต่ความเข้าใจเกม การอ่านเกมของเขา ผมว่าเขาทำได้ดีกว่าเรามาก เช่นสปีดบอล เขาเร็วกว่าเรา แต่เขาวิ่งธรรมดานี้แหละ แตะะบอลไปข้างหน้าด้วยความเร็วแล้ววิ่งตาม ไม่ได้วิ่งไปโชว์ท่าไป เขาส่งบอลแม่นกว่าเรา ส่งบอลธรรมดานี้แหละ ไม่ได้ส่งแบบไม่มอง หรือทำท่าเท่ห์ๆส่ง อาจมีทำท่าบ้างแต่น้อย ส่วนคนที่วิ่งช้าก็ใช้การเล่นที่ไม่ครอบครองบอลไว้นานแล้วใช้การส่งบอลที่แม่นยำแทน นักเตะเยอรมัน ญี่ปุ่น ครูหรือโค้ชสั่งให้ส่งบอลกัน 100 ครั้งก็ทำ แต่เด็กไทยเราง่ายๆไม่ชอบ ชอบทำไรก็ไม่รู้ จะไปฝึกฟรีคิกแล้ว ไปเล่นบอลโยนแล้ว ลัดขั้นแล้ว ส่งบอลยังไม่ตรงเลย จับบอลไม่แม่นเลย ทัศนคติยังไม่ได้เลย เล่นเก่งคือเล่นเป็นแล้ว มันไม่น่าใช่นะผมว่า และภาพลักษณ์ที่ถูกมอง นึกภาพนะรับ พวแนักเตะเยอรมัน ญี่ปุ่น แต่งชุดออกไปเตะบอล"มันเหมือนออกไปเตะบอลจริง ไปเล่นกีฬาจริง"แต่กับคนไทยเรา ออกไปเตะบอล"มันดูเหมือนจะออกไปหาเรื่องคนยังไงก็ไม่รู้"
และการเล่นบอลเดินสายก็เหมือนกัน มันจะมีบางคนเล่นไม่ได้ดั่งใจ ทำร้ายคนอื่นไปทั่ว ทำร้ายทั้งฝั่งตรงข้าม ทำร้ายผู้ตัดสิน บางทีเพื่อนมาห้าม ทำร้ายเพื่อนฝั่งตัวเองอีก เขาบอกกีฬาสร้างความสามัคคี รู้กฏกติกา รู้แพ้ชนะ แต่ที่เห็นเล่นกัน มันสนแต่การชนะอย่างเดียวเลย ยอมแพ้ไม่ได้ ไม่ฟังกติกาไม่สนกฏใดๆทั้งสิ้น ไม่ฟังกรรมการ ผู้ตัดสินแม้แต่น้อย ทัศนคติมันยังไม่ได้เลย ชนะข่มคนอื่นไปทั่ว แพ้แล้วยอมรับไม่เป็น มันจะไปไกลได้ยังไง
และก็การสนับสนุนด้วย งบไม่พอ การตัดสินใจที่ผิดพลาดของผู้ควบคุม เช่น บางคนเล่นได้ดี แต่กลับไม่ติดทีม บางคนเล่นแย่กลับได้ไปติดทีม บางทีอาจเป็นงี้ก็ได้

คำถามอาจยาวหน่อยนะครับ แค่อยากแลกเปลี่ยนความเห็น ถ้าผมไปถามหาข้อมูลตามเน็ตหรือกูเกิ้ล มันก็มีความเห็นแค่ฝ่ายเดียวคือตัวผมเอง ผมอ่านแล้วก็คิดเอง แต่ถ้าผมมาถามคนด้วยกัน ก็จะได้มีมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น ขอบคุณสำหรับคำตอบนะครับ และบางคำที่ผมเขียนบางทีอาจอ่านไม่เข้าใจหรืออาจงง บางทีอาจมีความคิดที่ขัดแย้งคำตอบหรือคำถามตัวเองบ้างก็ต้องขออภัยด้วยครับ ที่เรียบเรียงได้ไม่ดีพอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่