[SR] Review สแกนฟันแบบ 3มิติ เตรียมพร้อมจัดฟัน แบบ Invisalign ที่ Dent Home Clinic สาขาสะพานควาย

สวัสดีครับทุกคนไม่ต้องตกใจไปวันนี้ขอยืมแอคเพื่อนมาแชร์เกี่ยวกับเรื่องจัดฟัน หลังจากห่างหายกันไปนานมากเนื่องจากช่วงนี้ไม่ค่อยไปไหน เพราะต้องทำงานที่บ้านตลอด พอได้ออกจากบ้านสักที เลยได้มีอะไรมาเขียนแชร์สักหน่อย เพราะจริง ๆปีนี้มีผมมีแพลนที่จะทำฟันอยู่แล้ว และเลือกทำแบบInvisalignเลยจะขอมามาแชร์ตั้งแต่การเริ่มต้นทำให้ครับส่วนอีกสาเหตุหนึ่งคือผมมีปัญหาเรื่องการเคี้ยว แล้วก็รู้สึกว่าฟันหน้าจะเหยินด้วย เลยอยากจะแก้ให้หายไปเลย
เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาขอเริ่มเลยนะครับ  โดยผมเลือกมาทำที่ Dent Home Clinic สาขาสะพานควาย นะครับ จะอยู่ใกล้ กับบีทีเอสสะพานควาย เลยถ้าใครขับรถมาก็จอดแถว Big C ได้นะครับ แต่อันนี้ผมนั่ง BTS มาเพราะอยู่ห่างจากบ้านไม่ไกลมาก แล้ว พี่สาวเราก็จัดฟันที่นี้อยู่แล้วก็เลยให้มาทำที่นี้ครับสะดวกดี

ถ้าใครมาถึงหน้าร้านก็สังเกตุง่าย ๆ เลยครับร้านจะเป็นสีชมพู มีป้ายด้านหน้าเขียนว่าทำฟัน และหน้าคลินิกจะชื่อภาษาไทยว่า  คลินิกทันตกรรมเด้นท์โฮม สาขาสะพานควาย ครับ เป็นคลินิคประมาณ 1 คูหา 3 ชั้นติดถนนใหญ่เลยสังเกตุไม่ยาก(ปล. อันนี้ผมขออนุญาติคุณหมอแล้วนะครับเดี้ยวจะงง ว่าทำไมเขาขอเข้าไปได้ ซึ่งจริงๆ แล้วเขาค่อนข้างจะเคร่งเรื่องความสะอาดและความเป็นส่วนตัวของ แต่ทั้งนี้แจ้งไปแล้วครับว่ามากับพี่แล้วจะขออนุญาติถ่ายเก็บไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มทำเลยแล้วก็มีผลตรวจว่าไม่เป็นไรเลยได้รับอนุญาติครับ)


พอมาถึงทางเจ้าหน้าที่ก็ให้ทำประวัติคนไข้แล้วก็รอให้คุณหมอเช็คสภาพฟันแล้วก็ทำการการแสกนฟันก่อนเพื่อจะได้ดูว่าต้องเคลียร์ช่องปากอะไรบ้างก่อนจัดฟันแบบInvisalignคนไข้ ทั้งนี้ คลินิก ยังมีมาตรการ ป้องกัน Covid-19ตั้งแต่ตรวจอุณหภูมิผู้ที่เข้ามาใช้บริการ และ  คัดกรองนอกจากนี้ยังมีแอลกอฮอล์เจล สำหรับล้างมือ ทั้งนี้ คุณหมอจะให้ กลั้วปากด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเพราะปากก่อนทำฟันเพื่อป้องกัน อย่างครอบคลุม 


พอได้เข้าพบคุณหมอ ก็จะมีการคุยเบื้องต้นก่อนว่าทำไมถึงอยากจัดฟัน ผมก็บอกปัญหาไป คือเรื่องฟันด้านหน้าจะยื่นเกินมามากกว่าด้านล่างอยากให้แก้ให้มันหาย แล้วก็ผมมีปัญหาเรื่องนอนกัดฟันด้วย น่าจะมีผลกับการกินอาหารที่แข็งๆกรอบๆ ด้วยครับ


พอหลังจากที่คุณหมอได้ตรวจเช็ค ก็มีการดูทั้งบริเวณฟันด้านนอกและฟันด้านไหน ก็จะเจอฟันผุด้วย ซึ่งอันนี้ตกใจมาก 5555 เพราะนึกว่าตัวเองแปรงฟันสะอาดแล้ว แต่ทางคุณหมอสอบถามเราเรื่องวิธีแปรงฟันก็เลยรู้ว่าเราแปรงยังไม่สะอาด คือปกติผมจะแปรงแค่แนวนอนอย่างเดียว แล้วก็ยังมีหินปูนที่ต้องเคลียร์เพิ่มจากการดื่มชา การแฟด้วย
โดยรวมแล้ว สิ่งต้องเคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟันแบบ Invisalign
1.อุดฟันซี่ที่ผุประมาณ 2 ซี่
2.ทำการขูดหินปูน
ทั้งนี้คุณหมอบอกว่า การจัดฟัน แบบ Invisalign จะไม่จำเป็นต้องถอนฟันเหมือนการจัดปกติ คือถ้าบางเคสมีปัญหาแค่บางซี่ก็ทำการแก้ไขเฉพาะจุดที่ต้องการแก้ จะได้ไม่ต้องถอนฟันเพิ่ม


หลังจากนั้นคุณหมอก็เริ่มทำการสแกนฟันให้ครับซึ่งการสแกนฟันแบบนี้ จะเห็นภาพเป็นแบบ 3 มิติเลยคือจะเห็นทั้งสภาพฟันจริงทั้งด้านในและด้านนอกซึ่งจะทำให้เห็นสภาพฟันเราแบบทั้ง อ้าปาก และกัดฟันเลย ทั้งนี้เขาจะใช้ตัวเครื่องของ iTero element ในการสแกนฟันโดยตอนที่ทำก็จะเริ่มจากด้านล่างก่อน แล้วค่อยไปด้านบน หลังจากนั้นค่อยมาจบด้วยการกัดฟันทั้งหมดเพื่อดูสภาพรวมใช้เวลาไม่นานมากครับ อาจจะเมื่อยปากหน่อย แต่คุณหมอก็จะมีให้พักเบรกกับมีพี่เจ้าหน้าที่คอยใช้เครื่องดูดน้ำลายให้ด้วยครับ


อันนี้ผมขอมาอธิบายเพิ่มเติมหลังจากที่ทำมาคือ เวลาที่สแกนฟันแล้ว ตัวภาพฟันจะขึ้นบนหน้าจอแบบ Real Time แล้วจะเห็นว่าจุดไหนแสกนแล้ว หรือ จุดที่ยังที่ไม่ผ่านการสแกน ก็จะแสดงผลเป็นสีน้ำเงินครับ
ด้านล่างซ้ายมือ บนจอภาพก็จะเป็นภาพจากกล้องที่ถ่ายขณะที่ทำการสแกนด้วยครับ อันนี้จะเป็นตอนถ่ายแบบกัดฟันเพื่อดูสภาพฟันโดยรวม
เมื่อทำการการแสกนแล้วจะต้องรอทางระบบทำการประมวณผลเพื่อวิเคราะห์สภาพฟันว่าควรทำซี่ไหนหรือมีบริเวณต้องปรับกี่จุดใช้เวลาไม่เกิน 8-10 นาทีครับ
พอผลออกคุณหมอก็มาอธิบายให้ฟังว่าสภาพฟันเราเป็นอย่างไรบ้างซึ่งของผมน่าจะมีบริเวณที่ต้องแก้ 6 จุด รวมถึงปรับฟันบริเวณด้านบนให้ไม่เหยินเกินด้วยครับ
ตัวภาพผลสแกนฟันจะแสดงให้เห็นถึงสภาพฟันทั้งหมดของเรา ว่ามีโครงสร้างอย่างไรบ้าง ซึ่งอันนี้ คุณหมอก็จะซูมจุดที่ควรแก้ไขให้ด้วยครับ


แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอผลเคลียร์สภาพฟันอยู่ดี เพราะจากที่บอกคือต้องมีอุดฟัน กับขูดหินปูนก่อนด้วย น่าจะกลับมาทำอีกที 2 อาทิตย์หน้า แต่ระหว่างนี้ทางคลินิคก็จะส่งภาพสแกนฟันเราไปยังอเมริกา เพื่อให้ทีมแพทย์ทำการประเมินการรักษาด้วย ซึ่งกลับมาอีกทีก็น่าจะได้จัดตามที่คุณหมอแจ้ง
เบ็ดเสร็จแล้วเบื้องต้นก็ทำการแสกนฟันกับวิเคราะห์สภาพปากไปเรียบร้อย ซึ่งผมก็น่าจะมาเคลียร์ช่องปากก่อนตามที่คุณหมอ แนะนำ แล้วก็น่าลดการทานชากับกาแฟด้วย 5555 เพราะหินปูนเยอะมาก โดยค่ารักษาทั้งหมดก็จะมาประเมินอีกทีหลังที่ทีมแพทย์จากอเมริกาวิเคราะห์มาแล้ว โดยรวม ๆ แล้วจะอยู่ที่ 60,000 -100,000  บาท ซึ่งอาจจะไม่ถึงแสนก็ได้เพราะถ้าจำนวนฟันที่เราต้องแก้น้อยก็ไม่จำเป็นต้องจัดทั้งหมด

สรุปสำหรับการเริ่มต้นจัดฟันแบบ Invisalignที่ Dent Home Clinic ถือว่าผ่านไปด้วยดี
สิ่งหนึ่งที่เราเลือกมาจัดที่นี้คือ นอกจากจะใกล้BTS และติดถนนใหญ่แล้ว มีบริการจัดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูนแล้วทางคลินิคก็เป็นกันเองมาก ๆ ตั้งแต่รุ่นที่พี่เราทำแล้ว คุณหมอเองก็จะให้คำแนะนำการดูแลสภาพฟันด้วย  ส่วนเรื่องค่าจัดฟันแบบ Invisalignเองก็จะวิเคาระห์ตามปัญหาแต่ละบุคคล เพราะอย่างบางที่ก็คิดเหมารวมไปเลย คนเลยไปจัดฟันเหล็กธรรมดาแทน
แต่ทั้งนี้ตัวผมเองสะดวกจะจัดแบบInvisalign มากกว่าเพราะไม่จำเป็นต้องมาหาหมอทุกเดือนเหมือน การจัดฟันแบบธรรมดา แล้วก็สามารถคุยกับทางคุณหมอผ่านแอปได้ด้วยเลยยิ่งสะดวกไปอีก เพราะวันไหนทำงานยุ่ง ๆ ก็อาจจะไม่ได้ไปก็ยังเช็คได้เลยช่วยจัดการเวลาตัวเองได้อีกด้วย


ส่งท้ายก่อนจะมาอัพเดทกันอีกที ช่วงที่รอผลสแกนฟันก็ไปเดินทัวส์ในคลินิคแล้วถ่ายแบบมาให้ดูในส่วนห้องทำทันตกรรม ชั้นบนครับก็จะมีพวกห้องหัตถกรรมรองรับประมาณ 3 เตียง แล้วก็มีที่นั่งรอสำหรับคนที่ยังไม่ถึงคิวด้วยครับ ทั้งนี้ทางคลินิกมีมาตรการอบฆ่าเชื้อทุกวัน และจ้างบริษัทมาพ่นฆ่าเชื้อทำความสะอาดทุกเดือนด้วยครับ  โดยรวมแล้วค่อนข้างสะอาดมาก เลยทางพเจ้าหน้าที่ก็ใส่ชุดรักษาความสะอาดดีเลยครับ แต่ไม่ได้เข้าไปถ่ายอะไรมากมาย ยืนถ่ายแค่หน้าห้องแล้วลงมานั่งรอผลด้านล่างครับ เกรงใจพี่ ๆเจ้าหน้าที่ เลยเก็บภาพมาฝากเล็กน้อยครับ อย่างไรก็ฝากติดตามกระทู้หน้าด้วยนะครับผมน่าจะมาต่อด้วยรีวิวเคลียร์ช่องปากต่อเพื่อใครที่สนใจจัดฟันแบบ Invisalign จะสามารถเก็บไว้ตัดสินใจหรือใครที่อยู่แถวสะพานควาย หรืออารีย์ก็มาลองที่ Dent Home Clinic ได้ครับ

ชื่อสินค้า:   Dent Home Clinic
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง โดยได้รับส่วนลดหรือสิทธิพิเศษจากเจ้าของสินค้าเพื่อแลกกับการรีวิว
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่