[CR] รีวิว Fight Club : หนังปรัชญาสุดดิบ หักมุมสุดว้าว และเสียดสีสังคมอย่างสุดเจ็บแสบ

เป็นหนังที่เท่ ถ่อย คมกริบบาดตาบาดใจ ไม่แปลกที่ทำไมถึงมีคนรัก Fight Club มากขนาดนี้
 
*** รีวิวนี้ไม่มีสปอย ใครดูจบแล้วอยากคุยกันแบบมีสปอยสามารถเม้ามอยได้ที่นี่ https://iknowyouhavegoodtaste.blogspot.com/2021/10/1.html ****
 
    หนังเล่าถึงชายคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตวนลูปไปกับการทำงานซ้ำแล้วซ้ำเล่า พร้อมกับอาการนอนไม่หลับหลายเดือนที่ทำให้ชีวิตเขาดูซอมซ่อเต็มที วันนึงเขามีโอกาสได้รู้จักกับ ‘ไทเลอร์’ ผู้ทำให้เขาได้พบ ‘FIGHT CLUB’ และนั่นจะเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล
 
    ไม่รู้ว่าทั้งผู้กำกับ ผู้เขียนบทกินอะไรเขาไป ถึงได้สร้างความ Fight Club นี่ออกมาเป็นหนังให้เราดูได้แบบนี้ ทุกอย่างในหนังมันเท่ไปหมด มันเป็นความเท่แบบดิบ เถื่อน แต่น่ามอง ไม่ว่าจะเป็นโทนสี ภาพ มุมกล้อง การเล่าเรื่องหรือแม้แต่บทที่ออกมาจากปากของตัวละคร ทุกอย่างมันลงตัวจนเหมือนหนังเองได้สร้าง ‘ความเป็น fight club’ ในตัวเองขึ้นมา โควทแปลกๆ อย่าง
 
‘กฏข้อแรกคือห้ามพูดถึงไฟต์คลับ’ 
 
 
    กลายเป็นโควทประจำหนังที่เท่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลย หนังเรื่องนี้สร้างวัฒนธรรมของตัวเองขึ้นมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ
 
    บทบาทของ Edward Norton และ Brad Pitt ใน fight club นั้นดีมากๆ เราชอบสายตาและท่าทางของเอ็ดเวิร์ดมาก เขาสามารถส่งความหมดอาลัยตายอยากในชีวิตออกมาในตอนต้นเรื่อง และค่อยๆ พัฒนาพาตัวละครของตัวเองไปจนถึงความคลั่งขั้นสุดได้อย่างเป็นธรรมชาติ 
 
    สำหรับ Brat Pitt เรื่องนี้เท่มาก! เป็นหนังที่เรามองว่าแบรดพิตต์เท่ที่สุดตั้งแต่เคยดูมา เขาดูเหมือนหัวหน้าฝูงหมาป่าอะไรทำนองนั้น ไม่แปลกใจทำไมถึงกลายมาเป็นไทเลอร์ได้ 
 
 
    สิ่งที่ชอบที่สุดเกี่ยวกับตัวละครคือซีนชกต่อยกันใน fight club ไม่รู้ว่าเพราะอะไรแต่มันดิบได้ใจมากจริงๆเหมือนกับห้องใต้ดินนั้นมันเต็มไปด้วยฮอร์โมนเพศชายที่พลุ่งพล่าน ความกระหาย และอารมณ์ที่ถูกปลดปล่อยออกมาผ่านการต่อสู้ เรามองเห็นสาเหตุที่คนกลุ่มนึงเลือกที่จะมารวมตัวกันระบายความอัดอั้นตันใจและความย่ำแย่ในชีวิตยามเช้าของพวกเขาผ่านห้องใต้ดินนี่ผ่านอารมณ์ที่ครุกกรุ่นอยู่ในนั้น เรารับมันได้ผ่านจอทีวี ซึ่งมันอัศจรรย์และมีพลังมากๆ สำหรับเรา
 
 
    Fight Club เป็นหนังปรัชญาแต่นำเสนอในมุมที่สุดโต่งมากๆ มันทำให้เรามองเห็นโลก เห็นสังคมในมุมที่บางทีอาจจะไม่เคยคิด คำพูดหลายๆ ประโยคของตัวละครที่มันจึ้กใจได้ อาจเพราะว่ามันสุดจัด ไม่ใช่แค่ในแง่คำพูดสวยๆ เท่ๆ แต่รวมถึงการกระทำของตัวละคร เราว่านี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้คนดูเข้าถึงและเก็ตพ้อยของตัวละครไทเลอร์ ว่าเขาเป็นใคร เขาต้องการอะไร และเขาเข้ามาในหนังเรื่องนี้ได้ยังไง เราชอบความไปสุดของหนังมันไปสุดซะจนดูๆ ไปแล้วเกือบจะกลายเป็นความ surreal ไปแล้ว แต่สุดท้ายก็ถูกปัจจัยบางอย่างตบมันเข้ามาให้มัน base on ความเป็นจริงในโลกเราได้อยู่ดี ชอบ!
 
 
9/10
I Know You Have Good Taste ยิ้ม

ถ้าชอบรีวิวนี้สามารถติดตามรีวิวภาพยนตร์อื่นๆ ได้ที่
Facebook: https://www.facebook.com/justsointoeverything
YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCLBONMLl_YH4eqOjBNuX0Lg
Blogger: https://iknowyouhavegoodtaste.blogspot.com
Blockdit: https://www.blockdit.com/iknowyouhavegoodtaste
TikTok: https://www.tiktok.com/@iknowyouhavegoodtaste?lang=th-TH
Instagram: https://www.instagram.com/iknowyouhavegoodtaste/
ชื่อสินค้า:   Fight Club (1999)
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่