สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
อีก12ปี เพื่อมีรถEVวิ่งในบ้านเราที่สัดส่วนราวๆ10%ของรถบนท้องถนนทั้งหมด
ปัญหาของรถEVในไทยไม่ได้อยู่แค่ที่ภาครัฐ แต่ภาคผู้ผลิต ภาคประชาชน
ภาคพลังงาน ทุกวันนี้ยังไม่พร้อมเลย
ค่ายผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในบ้านเรา นอกจากค่ายใหม่จากจีนยังไม่มีค่ายไหนวางโร้ดแม็พ
ประกอบรถEVเป็นเรื่องเป็นราวใน7ปีนี้เลยด้วยซ้ำ เอา2ค่ายหลักที่ประกาศตัว พี่โต พี่ฮอน
รายนึงบอกว่ารถอีกอย่างน้อย2เจนเนอเรชั่นทุกรุ่น จะเน้นไปที่ลดขนาดเครื่องยนต์พ่วงเทอร์โบ+Ehev
รายนึงบอกว่ารถอีกอย่างน้อย2เจนเนอเรชั่นทุกรุ่น จะเน้นไปที่เครื่องไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด
ซึ่งค่ายเหล่านี้เมื่อเขาลงทุนในการผลิตเครื่องยนต์ไปแล้ว เขาต้องโกยกำไรจนกว่าจะคุ้มครับ
อย่างน้อย7-8ปีโน่นแหละ รถEVก็มีนะแต่จะเปิดตัวเป็นน้ำจิ้มแค่นั้นพอ
ฝ่ายประชาชนเอง ถ้าไม่ได้อยู่บ้านเป็นสัดส่วนมีที่จอดรถในบ้าน จะเอาพื้นที่เอาไฟจากไหนมาชาร์จ
เห็นบางคนบอกว่าชาร์จตามปั๊ม ผมถามกลับมันง่ายขนาดที่คิดจริงหรือมโนไปเอง
มันจะมีกี่คนที่ทนไปเสียเวลาชาร์จตามปั๊มได้บ่อยๆ ยิ่งถ้ามีคิวนี่รอเหงือกแห้งเลย
พรรคพวกผมขับเทสล่าไปตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ ต้องวิ่งหาที่ชาร์จไฟพอหาได้ดันมีMGชาร์จอยู่
มันก็รอไปดิกว่าจะชาร์จเสร็จ เพื่อนฝูงกินสเต็กร้านเทพประทานเสร็จหมดจะยกก๊วนกลับกรุงเทพฯแล้ว
แล้วตามบ้านคิดว่าพร้อมกันมั้ย คนที่จอดรถตามคอนโด หอพัก คิดว่าทางนิติฯเขาพร้อมจะติดตั้งจุดชาร์จรึเปล่า
ติดแล้วพอเพียงมั้ยแย่งกันมั้ย จะต้องตื่นมาเลื่อนรถกลางดึกเพื่อให้คนอื่นมาสลับชาร์จรึเปล่า
คนที่อยู่ตามตึกแถว ทาวน์เฮาส์ ที่ชอบจอดรถริมถนนพร้อมจะหาที่ชาร์จรถรึยัง ริมถนนชาร์จไม่ได้นะ
ขนาดมีบ้านเดี่ยวบางคนยังต้องแยกไฟอีกเฟสเพื่อติดตั้งวอลล์ชาร์จเลยครับ
สรุป นอกจากความพร้อมจากทุกภาคส่วนในสังคม เรื่องพัฒนาแบตเตอรี่ถ้าทำให้การชาร์จหรือสวอปแบต
จบภายใน15นาทีไม่ได้ รถEVก็จะเป็นได้แค่ทางเลือกไปตลอดนั่นแหละครับ ไม่ใช่รถหลักที่ใช้งานทั่วๆไป
ปัญหาของรถEVในไทยไม่ได้อยู่แค่ที่ภาครัฐ แต่ภาคผู้ผลิต ภาคประชาชน
ภาคพลังงาน ทุกวันนี้ยังไม่พร้อมเลย
ค่ายผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในบ้านเรา นอกจากค่ายใหม่จากจีนยังไม่มีค่ายไหนวางโร้ดแม็พ
ประกอบรถEVเป็นเรื่องเป็นราวใน7ปีนี้เลยด้วยซ้ำ เอา2ค่ายหลักที่ประกาศตัว พี่โต พี่ฮอน
รายนึงบอกว่ารถอีกอย่างน้อย2เจนเนอเรชั่นทุกรุ่น จะเน้นไปที่ลดขนาดเครื่องยนต์พ่วงเทอร์โบ+Ehev
รายนึงบอกว่ารถอีกอย่างน้อย2เจนเนอเรชั่นทุกรุ่น จะเน้นไปที่เครื่องไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด
ซึ่งค่ายเหล่านี้เมื่อเขาลงทุนในการผลิตเครื่องยนต์ไปแล้ว เขาต้องโกยกำไรจนกว่าจะคุ้มครับ
อย่างน้อย7-8ปีโน่นแหละ รถEVก็มีนะแต่จะเปิดตัวเป็นน้ำจิ้มแค่นั้นพอ
ฝ่ายประชาชนเอง ถ้าไม่ได้อยู่บ้านเป็นสัดส่วนมีที่จอดรถในบ้าน จะเอาพื้นที่เอาไฟจากไหนมาชาร์จ
เห็นบางคนบอกว่าชาร์จตามปั๊ม ผมถามกลับมันง่ายขนาดที่คิดจริงหรือมโนไปเอง
มันจะมีกี่คนที่ทนไปเสียเวลาชาร์จตามปั๊มได้บ่อยๆ ยิ่งถ้ามีคิวนี่รอเหงือกแห้งเลย
พรรคพวกผมขับเทสล่าไปตีกอล์ฟที่เขาใหญ่ ต้องวิ่งหาที่ชาร์จไฟพอหาได้ดันมีMGชาร์จอยู่
มันก็รอไปดิกว่าจะชาร์จเสร็จ เพื่อนฝูงกินสเต็กร้านเทพประทานเสร็จหมดจะยกก๊วนกลับกรุงเทพฯแล้ว
แล้วตามบ้านคิดว่าพร้อมกันมั้ย คนที่จอดรถตามคอนโด หอพัก คิดว่าทางนิติฯเขาพร้อมจะติดตั้งจุดชาร์จรึเปล่า
ติดแล้วพอเพียงมั้ยแย่งกันมั้ย จะต้องตื่นมาเลื่อนรถกลางดึกเพื่อให้คนอื่นมาสลับชาร์จรึเปล่า
คนที่อยู่ตามตึกแถว ทาวน์เฮาส์ ที่ชอบจอดรถริมถนนพร้อมจะหาที่ชาร์จรถรึยัง ริมถนนชาร์จไม่ได้นะ
ขนาดมีบ้านเดี่ยวบางคนยังต้องแยกไฟอีกเฟสเพื่อติดตั้งวอลล์ชาร์จเลยครับ
สรุป นอกจากความพร้อมจากทุกภาคส่วนในสังคม เรื่องพัฒนาแบตเตอรี่ถ้าทำให้การชาร์จหรือสวอปแบต
จบภายใน15นาทีไม่ได้ รถEVก็จะเป็นได้แค่ทางเลือกไปตลอดนั่นแหละครับ ไม่ใช่รถหลักที่ใช้งานทั่วๆไป
ความคิดเห็นที่ 74
เข้าใจว่าทุกคนอยากให้รถไฟฟ้าเกิด (ผมเองก็อยากให้เกิด) บ้างก็บอกอีกแค่ 5 ปี 10 ปี อยากให้ "เลิกมโนภาพ" แล้วหันกลับมามองความเป็นจริงบ้าง
ผมขอปรามาสไว้เลยว่ารถไฟฟ้าในไทยอีก 20 ปีเถิด ไม่ใช่ว่าต่อต้านรถไฟฟ้า แต่รถไฟฟ้าในไทยเกิดยาก เพราะสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมคนไทยมันไม่เอื้ออำนวย
นิยาม
- การเกิดของรถไฟฟ้าในไทย ผมหมายถึง มีใช้แทนรถยนต์สันดาปร้อยละ 50 ไปแล้ว ไม่ใช่พอเห็นมีวิ่งบ้างประปราย สถานีเท่ากระหยิบมือ แล้วบอกรถไฟฟ้าในไทยเกิดแล้ว ...ตลก
- ชนชั้นกลาง คือ พวกที่มีเงินออกรถได้เต็มที่แค่วีออส
- รถไฟฟ้า คือ รถ EV ไม่ใช่ EV เก๊ ๆ แบบค่ายเอ็นอะไหล่เปราะ
1. กำแพงภาษี ภาครัฐไม่มีนโยบายสนับสนุนรถไฟฟ้าจริงจังเลยสักข้อ มีแต่นโยบายลูบหน้าปะจมูก ทุกวันนี้รุ่นขี้หมูขี้หมายังล้านกว่าบาท ส่วนรุ่นหกแสนก็เล็กกว่าสามล้ออีก เทสล่าร์ใน ตปท. ไม่ได้แพงมาก พอนำเข้าเจอภาษีเข้าไปกลายเป็นของเล่นคนรวย ไม่ต่างอะไรกับมินิ ที่เป็นรถรุ่นเล็กเจาะกลุ่มวัยรุ่นใน ตปท. มาไทยกลายเป็นของหรูสำหรับชนชั้นบนไปได้ ทุกอย่างพิศดารเพราะภาษีล้วน ๆ
2. ค่ายญี่ปุ่นไม่เอาด้วย โดยเฉพาะเจ้าตลาดอย่างโตโยต้าหรือฮอนด้า ไม่ว่าจะภาพเล็กอย่างในประเทศ หรือภาพใหญ่ระดับโลก ฐานการผลิตรถยนต์สันดาปในประเทศ เขาลงทุนไปเยอะ วนกลับไปเรื่องภาครัฐไม่ได้สนับสนุนรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเรื่องภาษี จุดชาร์จ หรือลดภาษีผู้ผลิต เขาจะลงทุนด้วยทำไม
3. ชนชั้นกลางยังเข้าไม่ถึง ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในประเทศ มีศักยภาพซื้อรถได้แค่คันเดียวทั้งบ้าน ใช้งานสารพัดประโยชน์ ถ้าสัก 4-6 แสนยังพอว่า ราคาเป็นล้านแบบนี้ วิ่งได้จำกัด ออกอัลเมร่า/วีออส/ซิตี้ ยังไงก็ถูกจริตชนชั้นกลางมากกว่า และด้วยความที่ชนชั้นกลางมีปัญญาซื้อรถได้คันเดียวทั้งบ้าน เพราะฉะนั้นมันต้องทำได้ทุกอย่าง ไม่ใช่วิ่งวน ๆ ได้แค่ในเมือง นึกอยากกำกุญแจแล้วกลับบ้านที่อุดรต้องทำได้เลย เป็นต้น
4. ปัญหางูกินหาง คนใช้น้อย-จุดชาร์จน้อย-สร้างก่อนไม่คุ้ม-เพราะคนใช้น้อย ที่คนใช้น้อยเพราะไม่ใช่เพราะมันไม่ดี แต่เพราะมันแพงเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน สมมติ วันพรุ่งนี้หยุดยาว ผมเกิดอยากไปเที่ยวขอนแก่น กำกุญแจรถน้ำมันแล้วไปได้เลย ถ้าเป็น EV ทำให้ผมได้หรือเปล่า? รีสอร์ทคงจะมีที่ชาร์จให้ดอก ถ้าซื้อรถแล้วมาเป็นภาระ แถมราคาเท่ากับรถน้ำมัน ผมเลือกรถน้ำมันโบราณ ๆ ใช้ไปก่อนดีกว่า เรื่องรักษ์โลกมันไม่ได้ถูกจริตเงินในกระเป๋าของชนชั้นกลาง
5. ห่วงโซ่อุปทานของชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่มาก เพราะรถยนต์หนึ่งคันมีชิ้นส่วนนับหมื่นชิ้น เกี่ยวข้องกับการจ้างงานจำนวนมาก นับล้านคน อุตสาหกรรมทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รายยุ่ย ย่อย ใหญ่ ไม่สามารถเปลี่ยนได้ทั้งระบบภายใน 5 ปี 10 ปี ดอกท่าน
...และประเด็นที่สำคัญที่สุด
7. พฤติกรรมการใช้รถคนไทยมันไม่เอื้อให้เกิดรถไฟฟ้า
- คนไทยสักกี่คนที่จอดรถในบ้านเรียบร้อย ส่วนใหญ่ไม่แปะหน้าบ้าน ก็ข้างซอย ยังไม่นับรวมประชากรคอนโดมิเนียมอีกกี่ล้านคนที่จอดรถเฉย ๆ ยังแย่งกันแทบฆ่าฟัน รถ EV กลางคืนจะไปชาร์จที่ไหน
- กรุงเทพไม่ใช่ประเทศไทย เรายังมีอีก 76 จังหวัด พื้นที่ต่างจังหวัดอำเภอห่างไกล แค่ปั๊มน้ำมันธรรมดายังหายาก วิ่งข้ามตัวเมือง ข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัด ไม่ใช่ทางใกล้ ๆ ต้องมาคอยนั่งชาร์จ ตลกสิ้นดี
ป.ล. การเปลี่ยนผ่านจากรถน้ำมันเป็นรถไฟฟ้า (ในไทย) กินเวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปีดอก จดกระทู้นี้ไว้ 2041 ให้อมขี้หมามาพ่นใส่หน้าผมได้เลย
ผมขอปรามาสไว้เลยว่ารถไฟฟ้าในไทยอีก 20 ปีเถิด ไม่ใช่ว่าต่อต้านรถไฟฟ้า แต่รถไฟฟ้าในไทยเกิดยาก เพราะสิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมคนไทยมันไม่เอื้ออำนวย
นิยาม
- การเกิดของรถไฟฟ้าในไทย ผมหมายถึง มีใช้แทนรถยนต์สันดาปร้อยละ 50 ไปแล้ว ไม่ใช่พอเห็นมีวิ่งบ้างประปราย สถานีเท่ากระหยิบมือ แล้วบอกรถไฟฟ้าในไทยเกิดแล้ว ...ตลก
- ชนชั้นกลาง คือ พวกที่มีเงินออกรถได้เต็มที่แค่วีออส
- รถไฟฟ้า คือ รถ EV ไม่ใช่ EV เก๊ ๆ แบบค่ายเอ็นอะไหล่เปราะ
1. กำแพงภาษี ภาครัฐไม่มีนโยบายสนับสนุนรถไฟฟ้าจริงจังเลยสักข้อ มีแต่นโยบายลูบหน้าปะจมูก ทุกวันนี้รุ่นขี้หมูขี้หมายังล้านกว่าบาท ส่วนรุ่นหกแสนก็เล็กกว่าสามล้ออีก เทสล่าร์ใน ตปท. ไม่ได้แพงมาก พอนำเข้าเจอภาษีเข้าไปกลายเป็นของเล่นคนรวย ไม่ต่างอะไรกับมินิ ที่เป็นรถรุ่นเล็กเจาะกลุ่มวัยรุ่นใน ตปท. มาไทยกลายเป็นของหรูสำหรับชนชั้นบนไปได้ ทุกอย่างพิศดารเพราะภาษีล้วน ๆ
2. ค่ายญี่ปุ่นไม่เอาด้วย โดยเฉพาะเจ้าตลาดอย่างโตโยต้าหรือฮอนด้า ไม่ว่าจะภาพเล็กอย่างในประเทศ หรือภาพใหญ่ระดับโลก ฐานการผลิตรถยนต์สันดาปในประเทศ เขาลงทุนไปเยอะ วนกลับไปเรื่องภาครัฐไม่ได้สนับสนุนรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเรื่องภาษี จุดชาร์จ หรือลดภาษีผู้ผลิต เขาจะลงทุนด้วยทำไม
3. ชนชั้นกลางยังเข้าไม่ถึง ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในประเทศ มีศักยภาพซื้อรถได้แค่คันเดียวทั้งบ้าน ใช้งานสารพัดประโยชน์ ถ้าสัก 4-6 แสนยังพอว่า ราคาเป็นล้านแบบนี้ วิ่งได้จำกัด ออกอัลเมร่า/วีออส/ซิตี้ ยังไงก็ถูกจริตชนชั้นกลางมากกว่า และด้วยความที่ชนชั้นกลางมีปัญญาซื้อรถได้คันเดียวทั้งบ้าน เพราะฉะนั้นมันต้องทำได้ทุกอย่าง ไม่ใช่วิ่งวน ๆ ได้แค่ในเมือง นึกอยากกำกุญแจแล้วกลับบ้านที่อุดรต้องทำได้เลย เป็นต้น
4. ปัญหางูกินหาง คนใช้น้อย-จุดชาร์จน้อย-สร้างก่อนไม่คุ้ม-เพราะคนใช้น้อย ที่คนใช้น้อยเพราะไม่ใช่เพราะมันไม่ดี แต่เพราะมันแพงเมื่อเทียบกับรถน้ำมัน สมมติ วันพรุ่งนี้หยุดยาว ผมเกิดอยากไปเที่ยวขอนแก่น กำกุญแจรถน้ำมันแล้วไปได้เลย ถ้าเป็น EV ทำให้ผมได้หรือเปล่า? รีสอร์ทคงจะมีที่ชาร์จให้ดอก ถ้าซื้อรถแล้วมาเป็นภาระ แถมราคาเท่ากับรถน้ำมัน ผมเลือกรถน้ำมันโบราณ ๆ ใช้ไปก่อนดีกว่า เรื่องรักษ์โลกมันไม่ได้ถูกจริตเงินในกระเป๋าของชนชั้นกลาง
5. ห่วงโซ่อุปทานของชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่มาก เพราะรถยนต์หนึ่งคันมีชิ้นส่วนนับหมื่นชิ้น เกี่ยวข้องกับการจ้างงานจำนวนมาก นับล้านคน อุตสาหกรรมทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รายยุ่ย ย่อย ใหญ่ ไม่สามารถเปลี่ยนได้ทั้งระบบภายใน 5 ปี 10 ปี ดอกท่าน
...และประเด็นที่สำคัญที่สุด
7. พฤติกรรมการใช้รถคนไทยมันไม่เอื้อให้เกิดรถไฟฟ้า
- คนไทยสักกี่คนที่จอดรถในบ้านเรียบร้อย ส่วนใหญ่ไม่แปะหน้าบ้าน ก็ข้างซอย ยังไม่นับรวมประชากรคอนโดมิเนียมอีกกี่ล้านคนที่จอดรถเฉย ๆ ยังแย่งกันแทบฆ่าฟัน รถ EV กลางคืนจะไปชาร์จที่ไหน
- กรุงเทพไม่ใช่ประเทศไทย เรายังมีอีก 76 จังหวัด พื้นที่ต่างจังหวัดอำเภอห่างไกล แค่ปั๊มน้ำมันธรรมดายังหายาก วิ่งข้ามตัวเมือง ข้ามอำเภอ ข้ามจังหวัด ไม่ใช่ทางใกล้ ๆ ต้องมาคอยนั่งชาร์จ ตลกสิ้นดี
ป.ล. การเปลี่ยนผ่านจากรถน้ำมันเป็นรถไฟฟ้า (ในไทย) กินเวลาไม่ต่ำกว่า 20 ปีดอก จดกระทู้นี้ไว้ 2041 ให้อมขี้หมามาพ่นใส่หน้าผมได้เลย
แสดงความคิดเห็น
อีกสักกี่ปี รถยนต์ไฟฟ้าถึงจะแมส และราคาเข้าถึงได้