ผู้หญิงไม่ควรรักสามีมากจนเกินไปอีกไม่นานสามีก็จะกลายเป็นอดีตแล้ว

ผมมีเพื่อนที่ แม่ของเขาเป็นคนหารายได้เข้าครอบครัวเป็นหลัก ส่วนพ่ออยู่เฉยๆ และแม่ตามใจทุกอย่างอยากได้อะไรก็ซื้อให้ ตัวแม่ไม่ใช้เงินซื้ออะไรให้ตัวเองเลย สิ่งที่พ่อซื้อเช่น ดื่มเหล้าหรูพร้อมสั่งอาหารจากภัตตาคารมาตลอดหลายสิบปีกินทุกวัน รถเบนซ์ สร้างคฤหาสน์ สร้างเสร็จแล้วก็ไม่อยู่ ไปซื้อที่สวน 50 ไร่ ทำคฤหาสน์ในนั้น ชอบใช้เงินไปเรื่อยๆเพราะสมัยเด็กไม่มีเงินใช้ จ้างคนงานทําสวน ส่วนนี้ไม่เกิดรายได้เลย พ่อชอบชี้นิ้วสั่งคนงานให้ทำนู่นนี่นั่น ถามว่ามีไอเดียจะพัฒนาเป็นฟาร์มเพื่อรับนักท่องเที่ยวไหม พ่อบอกว่าไม่อยากทำงานหาเงินอีกแล้ว ไม่อยากต้องคอยรับรองลูกค้า

พอถามแม่ว่าให้เงินพ่อใช้มากเกินไป แม่บอกว่าทั้งหมดทำเพื่อลูกหลาน แต่พอถามว่ามองอีกมุมนึงได้ไหมว่าใช้ฟุ่มเฟือยเองตามใจพ่อไม่ได้ใช้เพื่อลูกหลาน เพราะฟาร์มที่ลงทุนไปก็ไม่ได้ตั้งใจเปิดรับลูกค้า วันหนึ่งข้างหน้าพ่อจากไปแล้ว ถ้าลูกหลานไม่อยากทำต่ออยากทำอะไรของตัวเอง สิ่งที่สร้างไปแล้วก็ไร้ค่า แม่ก็บอกว่าถ้ามองแบบนั้นก็มองได้ ว่าทุกอย่างทำเพื่อพ่อไม่ใช่ทำเพื่อลูกหลาน ถ้าวันหลังลูกหลานไม่เอาก็คงต้องทิ้งไว้แบบนั้น เพราะเงินนี้แม่หามาเองแม่ยินดีให้พ่อใช้ และมีความสุขที่เห็นพ่อใช้เงิน

ผมคิดว่าคนที่มีพ่อแม่แบบนี้โชคร้ายมากๆ ทั้งๆที่มีพ่อแม่รวย แต่พ่อรักแต่ตัวเองอยากได้อะไรต้องได้ทำเหมือนเด็กๆ แต่คนแก่ที่รวยที่ทำเหมือนเด็กผลาญเงินมากกว่าเด็กๆมาก แม่ที่หาเงินได้ก็รักแต่พ่อ ทั้งๆที่อีกไม่นานพ่อก็จะกลายเป็นอดีต แล้วตอนนั้นถ้าจะมาขอพึ่งลูกลูกก็จะลำบากใจ เพราะตอนที่เขาต้องการความช่วยเหลือแม่ไม่ให้ แม่บอกว่าเงินนี้แม่หามาเองแม่มีความสุขที่เห็นพ่อใช้ ตอนพ่อแม่ตั้งตัวก็ไม่มีคนช่วยสร้างขึ้นมาเองทั้งหมด ลูกก็ต้องสร้างเอง แล้ววันหนึ่งที่ตัวเองแก่ชราต้องการความช่วยเหลือ สร้างความลำบากให้กับลูกวันนั้นอาจจะไม่มีคนช่วย

ชีวิตคนเรามี 3 ช่วง มีช่วงวัยเด็กและวัยชราที่เราต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น ส่วนช่วงหนุ่มสาวของแต่ละคนพึ่งตัวเองได้ไม่ต้องการความช่วยเหลือ

แต่ช่วงที่เรามีแรงนี้ควรช่วยเหลือคนอื่นเพราะวันข้างหน้าเราอาจจะต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น และการที่เราช่วยใครควรจะเป็นการให้ฟรีไม่ทวงบุญคุณ ถ้าเขาเป็นคนดีเขารู้ตอบแทนจะเป็นมงคลชีวิตกับเขาเอง ถึงเขาจะไม่รู้คุณไม่ตอบแทนก็ไม่เป็นไร เพราะตัวเองเผื่อส่วนสำหรับตัวเองไว้อยู่แล้วไม่ต้องหวังพึ่งคนอื่นตอนชีวิตในบั้นปลาย

คนเราควรรู้จักเป็นผู้ให้ ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน ให้โดยไม่ทวงบุญคุณ ไม่ใช่หามาเท่าไหร่ก็ใช้เองหมดไม่คิดเผื่อแผ่ให้ใคร

ถ้าคุณมีพ่อแม่แบบนี้ ที่รวยมาก แต่ไม่ได้สนับสนุนคุณเลยตั้งแต่เล็กจนโต โดยให้เหตุผลว่าพ่อแม่ก็โตมาแบบนี้ที่ไม่มีใครสนับสนุน เงินทั้งหมดพ่อแม่ใช้เอง พอวันข้างหน้าที่พ่อแม่ต้องการความช่วยเหลือคุณจะคิดหรือทำอย่างไร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่