[CR] REVIEW + SPOIL Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ซีรี่ย์เกาหลีเรื่องใหม่ จาก Netflix

 
พลาดไม่ได้กับซีรี่ย์เกาหลีเรื่องใหม่ มาแรงที่ขึ้นอันดับหนึ่งในหลายๆ ประเทศ แถมยังทำลายทุกสถิติจนมียอดผู้ชมมากที่สุดบน Netflix อย่าง ‘Squid Game’ สควิดเกม เล่นลุ้นตาย ขนาดเจ้าของกระทู้ที่ไม่ชอบตามกระแสมากนักยังอดใจไม่ดูไม่ไหว เพราะไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึง ก็ต้องมาลองดูเองสักหน่อยแล้ว

   

ซีรีย์เรื่องนี้เกี่ยวกับชายวัยกลางคนที่ชื่อ ‘ซองกีฮุน’ เขาเป็นผู้ชายที่ไม่ประสบความสำเร็จอะไรเลยสักอย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงานที่ได้เงินเดือนน้อยแถมโดนให้ออกจากงาน ทำให้เขาไม่สามารถดูแลแม่วัยชราได้ ทำให้เธอยังต้องทำงานแม้จะมีอายุมากแล้วก็ตาม การเงินที่เป็นหนี้กว่า 40 ล้านวอน จากการที่ไปกู้เงินมาทำธุรกิจ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จไปอย่างที่คิด ชีวิตรักและครอบครัว ภรรยาเก่าหย่าร้างกับเขาที่ทนคนอย่างเขาไม่ไหว ลูกสาววัยประถมที่กำลังจะจากไปยังประเทศอเมริกา ไม่พอเขายังเป็นผู้ชายที่ชอบเล่นการพนันและสูบบุหรี่ เป็นผู้ชายที่ผู้หญิงคนไหนก็ต้องขอบาย เพราะรับไม่ไหวกับสภาพของเขาจริงๆ
 
เรื่องเกิดจากว่า เขาได้พบเข้ากับชายคนหนึ่งที่รถไฟฟ้าระหว่างทางกลับบ้าน ชายคนนั้นได้ชวนเขาเล่นเกมง่ายๆ หากเขาชนะจะได้เงิน 1 หมื่นวอน แต่ถ้าเขาแพ้จะต้องจ่ายเงิน 1 หมื่นวอน หรือถ้าไม่มี เขาจะถูกตบ 1 ครั้งต่อรอบ กว่าเขาจะชนะเกมก็ถูกตบไปหลายรอบ สุดท้ายเขาก็ได้บัตรเชิญเข้าร่วมเกม ในตอนแรกที่เขาได้เข้าร่วม เขารับไม่ได้กับการที่มีคนต้องตาย เขาและอีกหลายๆ คนจึงโหวตให้เกมจบ แต่โชคชะตาไม่เป็นใจ แม่ของเขากลับป่วยหนัก เขารู้สึกไร้หนทาง สิ้นหวัง ชีวิตจึงนำพาเขาให้หาแสงสว่างเดียวที่เขามองเห็นนั่นก็คือ การที่เขากลับเข้าไปเล่นในเกมอีกครั้ง เพื่อแลกกับเป็นผู้ชนะหนึ่งเดียวจาก 456 คน พร้อมกับเงินรางวัลจำนวน 4.56 หมื่นล้านวอน

  
ไม่ใช่แค่เขาคนเดียวที่ต้องเผชิญกับปัญหาหนี้ท่วมหัว ผู้เล่นหลายคนต่างเจอปัญหาเดียวกัน แต่ซีรีย์ก็ได้มุ่งเน้นไปที่ ‘โจซังอู’ รุ่นน้องแถวบ้านของเขา ที่เป็นคนฉลาด จบจากมหาลัยชื่อดังอย่างโซล โจซังอู พยายามจะทำให้ตัวเองหลุดพ้นจากการเป็นชนชั้นกลางด้วยการโกงเงิน แต่กลับถูกจับได้ แบกหนี้ไว้มหาศาล แถมยังโดนตำรวจเรียกหมายจับ เขาจึงเข้าร่วมเกมนี้เพื่อชดใช้หนี้สิน ‘คังแซบยอก’ หญิงสาววัยรุ่นที่หนีมาจากเกาหลีเหนือ พร้อมกับน้องชาย เธอต้องการเงินเพื่อจะพาน้องชายของเธอที่อยู่ในบ้านเด็กกำพร้าออกมาเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ ‘อาลี’ แรงงานต่างด้าวจากประเทศปากีสถาน ที่พาภรรยาและลูกน้อยย้ายมาที่เกาหลีเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น แต่กลับถูกเจ้านายโกงค่าจ้าง เขาต้องการที่จะกลับไปบ้านเกิดเพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่อีกครั้ง เขาจึงได้เข้าร่วมเกม ‘คุณตา’ ที่เข้าร่วมเกมเพราะไม่เหลือญาติที่ไหน พร้อมกับโรคทางสมอง ‘ฮวังจุนโฮ’ ตำรวจหนุ่มที่แฝงตัวเข้ามาเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่เกมเพื่อตามหาพี่ชายที่หายตัวไป แถมได้รับรู้เบื้องหลังของเกม และตัวละคนอื่นๆ เช่น นักเลงที่โกงเงินลูกพี่ตัวเองจนถูกตามฆ่า ผู้หญิงขี้วีน ไม่มีสมองที่ติดบุหรี่ ผู้ชายคลั่งศาสนา หมอที่เป็นหนี้ก้อนโต เป็นต้น
 
รีวิวซีรีย์ Squid Game ในความคิดเห็นของเจ้าของกระทู้
ให้ 8/10 คะแนน เป็นซีรี่ย์ที่ดี แต่ก็บางอย่างที่ขัดใจ โดยปกติเจ้าของกระทู้เป็นผู้ชมที่ไม่ได้คาดหวังหนังหรือซีรี่ย์มากมายอยู่แล้วเลยค่อนข้างที่จะชอบซีรี่ย์เกาหลีเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ได้ประทับใจมากถึงขั้นกลายเป็นซีรี่ย์ในดวงใจ Top list series และก็ไม่ได้ผิดหวังอะไรจากซีรี่ย์เรื่องนี้
 
 

สิ่งที่ชอบในซีรี่ย์เรื่องนี้

นักแสดงทุกคนเล่นดีมาก เข้าถึงบทบาท เข้าถึงอารมณ์ได้เป็นอย่างดี ดูแล้วอินตาม โดยปกติแล้วนักแสดงเกาหลีจะแสดงซีรี่ย์ได้ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และซีรี่ย์เรื่องนี้ก็ยังคงระดับความเก่ง ความดีงาม ความสามารถในการแสดงของนักแสดงเกาหลีเอาไว้ได้

ตัวละครที่เราชอบ คือ อาลี เป็นคนดีมากในเรื่อง ช่วยเหลือคนอื่น มีน้ำใจ แต่เชื่อใจคนง่ายไปเลยโดนยิงตาย บทน่าสงสาร และก็ชอบฮวังจุนโฮ เป็นตำรวจที่ฉลาดและหล่อเท่มาก กรี้ด ถึงแม้สุดท้ายจะถูกยิงตายก็เถอะนะ

ฉากที่ชอบ ก็คือ ฉากที่ซองกีฮุนโดนพวกตามเก็บหนี้มาทวง เพราะว่ามันน่ากลัวดี เห็นแล้วกลัวแทน ชอบฉากเล่นเกม AEIOU ตอนดูลุ้นมากๆ ว่าซองกีฮุนจะผ่านไปได้ไหมก็คือลุ้นจนตัวโก่ง แบบโอ้ยยย อย่ามัวช็อกค่ะ คุณพี่ รีบๆ ลุกวิ่งไปให้ถึงเส้นชัย ถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่ายังไงซองกีฮุนก็ต้องผ่านไปได้อยู่แล้วเพราะเป็นตัวเอกของเรื่อง แต่ตอนอาลีมาช่วยหิ้วเสื้อไว้ไม่ให้ล้มลงไปก็คือ เริ่ดมากกกกก แบบ10 10 ไปเลยค่ะ เท่เกิน ชอบฉากเล่นเกมน้ำตาลแผ่น ลุ้นมากว่าจะชนะเกมยังไงเพราะถ้าเป็นเราไปอยู่ตรงนั้นก็คงลนลาน กลัวจนคิดอะไรไม่ออก แต่แล้วซองกีฮุนก็นึกวิธีละลายแผ่นน้ำตาลออกก็คือ จีเนียส+โชคดีมากๆ แบบเป็นเราคงโดนยิงตายไปแล้ว ประทับใจฉากที่ซองกีฮุนคอยดูแบคุณตาที่เอาเสื้อให้คุณตาไปคุมแอบกางเกงที่เปียกเป็นรอยฉี่แตก แบบเออ แกก็เป็นคนดีนะจริงๆ แล้ว แต่เป็นคนเอาไหนด้วยเถอะ จะได้ไม่ต้องมาอยู่ในสภาพแบบนี้ ชอบฉากที่ซองกีฮุนโกงคุณตาในเกมลูกแก้ว ทำให้คุณตาต้องถูกฆ่าก็คือร้องไห้ออกมาเลย โฮแรงมาก เพราะอ่อนไหวกับเรื่องคนเฒ่าคนแก่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แล้วยิ่งซองกีฮุนมีความสัมพันธ์อันดีกับคุณตามาตลอด แต่ก็ต้องทำเพื่อความอยู่รอดก็คือ ใจเจ็บไปหมด แต่ก็ต้องmove on จากฉากนั้นให้ได้ ชอบฉากที่ซองกีฮุนกลับบ้านมาเจอว่าแม่ตัวเองเสียชีวิตแล้ว หมายถึงว่า เป็นข้อคิดที่ดีมากๆ ว่าควรจะดูแลพ่อแม่ให้ดีก่อนที่จะไม่มีโอกาสอีกแล้ว แบบคนแก่ไม่ควรต้องมาเจอความลำบากแบบนี้เลย แต่ก็ทำไรไม่ได้เพราะลูกตัวเองเป็นแบบนั้นไปแล้ว และโดยปกติซีรี่ย์เกาหลีจะชอบมีฉากตลกๆแบบแอบๆที่ไม่แอบ แต่ไม่ได้ตลกโจ่งแจ้งขนาดนั้น เรื่องนี้ก็มีคือฉากที่ซองกีฮุนโดนธนาคารเรียกไปคุยเพราะเป็น VIP แต่สภาพที่ไปคือคนไร้บ้านมาก แถมยังขอยืมเงิน 1 หมื่นวอนเขาอีก กับซองกีฮุนไปย้อมผมให้แดง ชอบ ตลกดี และสุดท้ายชอบฉากที่พลิกว่าสรุปแล้วคุณตาไม่ใช่คนแก่ธรรมดาอย่างที่คิด โกรธมาก อยากจะป้อนน้ำให้สำลักน้ำสักที ทำไมเลวได้หน้าซื่อขนาดนั้นอ่ะ งง โอ้ย อยากเอาหมอนกดหน้าให้ตายๆ ไปซะ

มุมกล้อง เพลง คอสตูม สี มู้ดและโทนของซีรีย์ดีมาก ฉากทุกฉากก็คือถ่ายดีสมกับที่เป็นซีรี่ย์เกาหลีเพราะทำดีมาโดยตลอด ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยสักครั้ง เพลงที่ใช้ก็คือทั้งติดหูและก็หลอนติดหูมากแทบทุกเพลง โดยเฉพาะเพลง Way back then, Pink soliders และก็เพลงที่ใช้ร้องในเกมAEIOU ติดหูจนใครที่ดูก็คือร้องได้กันหมด คอสตูมดีมาก ชุดผู้คุมเกมคือเป็นเอกลักษณ์มาก สร้างภาพจำให้แก่ผู้ชมได้ดีแบบที่ว่าพอเห็นชุดก็คือรู้เลยว่ามาจากซีรี่ย์เรื่องไหน ภาพ เสียงคือลอยเข้ามาในหัวเลย ดีมากจนอยากมอบโล่ให้คนคิด เก่งมากให้ตายสิโคเลี่ยน สีในแต่ละฉากกับสีเสื้อผ้าก็คือดี เข้ากันหมด เลือกใช้สีได้ดีมาก แต่ก็ไม่แปลกใจเพราะคนเกาหลีคือมีเทสในเรื่องการเลือกใช้สีจริงๆ เหมือนเกิดมาก็เริ่ด ปังเลย มู้ดและโทนคือเอาสีหวานๆ สดใสมาทำให้ดูสยดสยองได้ 
     
ไอเดียของซีรี่ย์ เป็นซีรีย์ที่เสียดสีสังคมได้ดีมาก คนจนเล่นการพนันเพื่อหนีความจน คนรวยเอาเปรียบคนจนเป็นลำดับขั้นไป แบบ คนรวยมากๆ อีลิท เอาเปรียบพนักงานเงินเดือนหรือคนชนชั้นกลาง แล้วก็เอาเปรียบแรงงานต่างด้าวอีกทีนึง พอเป็นคนรวยก็จะถูกทรีตดีๆ แต่ถ้าเป็นคนจนก็อย่าหวังเลยว่าจะได้รับเรื่องแบบนั้น เรื่องการเมืองที่เทียบกับในเกมที่แข่งกันคือมีกติกา เทียบคือเป็นกฎหมาย เพื่อให้ชนะโดยวิธีไหนก็ได้โดยยังอยู่ในกติกา เจ้าหน้าที่ก็ไม่พูด ปิดปากเงียบ เหมือนการที่รัฐบาลเมินเฉยกับสิ่งที่ผิด คนดีอยู่ในสังคมไม่ได้เพราะถูกเอาเปรียบ ถูกหลอกอยู่เสมอ และซีรี่ย์นำเกมที่เอาไว้เล่นตอนเด็กๆ มาทำได้ดีมาก โด่งดังจนคนทำแผ่นน้ำตาลมาเล่นตาม ทำฟิลเตอร์ในไอจีเป็นเกมAEIOU นำเสนอวัฒนธรรมเกาหลีได้เก่งมากโดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่มเกาหลี

 

สิ่งที่ไม่ชอบในซีรีย์เรื่องนี้

คาดเดาบางฉากได้ เพราะเราเดาได้เลยว่าพี่ของฮวังจุนโฮคือใคร ง่ายมาก ปกติเราเดาอะไรไม่ค่อยแม่น แต่เรื่องนี้แบบ แค่เดาแล้วดูไปเรื่อยๆ จนเฉลยออกมาก็คือใช่เลย แบบ ชั้นรู้อยู่ไว้แล้ว!!!

ตัวละครที่ไม่ชอบ ไม่ชอบนักเลง ไม่ชอบคาแล็คเตอร์แบบนี้โดยส่วนตัวอยู่แล้ว พวกชอบใช้กำลังทำร้ายคนอื่น แบบเมื่อไหร่จะหมดไปจากโลกนี้สักที ไม่ชอบโจซังอู พวกแกล้งทำเป็นดีแต่จริงๆ แล้วเป็นคนที่เห็นแก่ตัวมากๆ ทำได้ทุกอย่างเพื่อเอาตัวรอด และไม่ชอบซองกีฮุน คนอื่นอาจจะมองว่าเป็นคนดี แต่ส่วนตัวมองว่าคนที่ดีกับคนรอบข้าง แต่ไม่ดีกับคนที่บ้านก็คือใช้ไม่ได้เลย แทนที่จะดูแลครอบครัวให้ดีแต่กลับทำไม่ได้ เป็นคนไม่เอาไหนเลย ขอบายจ้ะ

ฉากที่ไม่ชอบ ไม่ชอบฉากที่ซองกีฮุนมัวเสียสติอยู่เป็นปี กว่าจะออกจากบ้านมาได้ แม่ของโจซังอูก็เสียร้านไปแล้ว ต้องมาเปิดเผงเล็กๆ ข้างถนน มัวแต่เป็นบ้า เสียสติไปเองคนเดียว แล้วก็โทษนั่นนี่ โทษตัวเองบ้างนะ ไม่มีใครบังคับให้ไปเล่นเกมนั้นเลย ถึงแม้พวกอิลิทจะมีส่วนผิดแต่ก็เลือกกันเองทั้งนั้น จนจะจบอยู่แล้วก็ยังทำให้คนอื่นเดือดร้อน แย่จริงๆ และไม่ชอบตอนจบเลย แบบจิ๊ปากขัดใจเพราะทำปมจบได้ไม่ค่อยดี ดูจบแล้วทำให้ไม่ค่อยลุ้นกับภาคสอง  
 
สรุปได้ว่าเป็นซีรีย์ที่เจ้าของกระทู้คิดว่าดีถึงดีมาก ถ้าดูก็ดี แต่ไม่ดูก็ได้ ไม่เป็นไร แต่ก็น่าจะลองดูก่อนเพราะก็ไม่ได้มองว่าซีรี่ย์เรื่องนี้แย่หรือทำให้ผิดหวัง
 
ชื่อสินค้า:   ซีรี่ย์เกาหลี Squid Game สควิดเกม เล่นลุ้นตาย จาก Netflix
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่