ลองฟังเด็กคุย เรื่องคลิปโป๊ และสื่อลามก

นี่ไม่ใช่กระทู้คำถาม แต่เป็นกระทู้เรื่องเล่า ที่อาจจะสะท้อนเรื่องราวต่างๆของเด็กยุคนี้ ที่พ่อแม่มากมายคาดไม่ถึงได้
เกริ่นก่อนนะครับว่าผมเป็นพ่อเลี้ยงเดี่ยว ลูกสาวอายุ 13 ที่เลี้ยงลูกค่อนข้างจะประหลาด โดนคนว่าวิปริต หรือหมกมุ่นก็เยอะครบแต่ในความเพี้ยนๆนี้อาจจะมีประโยชน์กับท่านๆบ้าง ดีเทลต่างๆก็ขุดเอาจากโพสต์เก่าๆนะครับ

เริ่มเรื่อง... ผมสังเกตมาระยะหนึ่งแล้วว่า มีพ่อแม่ที่รับมือกับการเข้าถึงเนื้อหาทางเพศ ไปจนถึงสื่อลามกอนาจารที่มีรอบตัวของลูกๆ ทั้งวัยรุ่นและวัยเด็ก อยู่จำนวนไม่น้อยเลย และตกใจกับพฤติกรรมของเด็กๆในสมัยนี้ ซึ่งข้อนี้สำหรับผม ผมเตรียมใจมาแล้วในระดับสูงเลยครับว่า สื่อเหล่านี้ ต่อให้ล็อคโทรศัพท์ลูก ปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม แต่ กระบวนการเหล่านั้น มันแหกได้ไม่ยากถ้าเค้าจะแหก ผมจึงเลี้ยงลูกมาแบบไม่ปิดกั้นอะไรเลย

เปรียบเทียบในสมัยก่อน เมื่อเราไปแผงหนังสือ ก็จะเฆ็นหนังสือปลุกใจมากมายวางอยู่บนหน้าแผง แม้แต่หนังสือพิมพ์ ก็มีรูปสาวๆชุดว่ยน้ำขึ้นปกล่อตล่อใจ แถมถ้าใครอ่านหนังสือพิมพ์กีฬาก็จะพบไปจนถึงช่องทางขายบริการทางเพศอย่างเปิดเผย ผมเทียบมาแล้วก็รู้สึกว่า แม้ว่าในยุคนี้ สิ่งเหล่านี้จะใกล้ตัวลูกๆหลานๆของเรามากกว่าเมื่อก่อน แต่ก็ไม่ได้แปลว่า ในสมัยก่อน มันถูกซ่อนเร้นลึกลับแต่อย่างใด เพียงแต่ ผู้ใหญ่"กระแดะ" ไม่พูดถึงมัน ทำเ)็นว่ามันไม่มีและหลอกเราว่าเรื่องพวกนี้เป็นสิ่งต้องห้ามก็เท่นั้นเอง

ดังนั้น ด้วยความพยายามทำตัวเป็นเพื่อนลูกสาวมาตั้งแต่เล็กๆ จากที่เค้าเล่นกับเราเป็นเด็กผู้ชาย ทะโมน แก่นแก้ว ม้าดีดผัวะๆ จนถึงเข้าสู่วัยรุ่น เปลี่ยนแปลงทั้งร่างกาย นิสัยและเริ่มต้นสร้างบุคลิกภาพของเค้า จึงได้มีโอกาสเข้าประกบ หรือมีส่วนร่วมกับความรู้ความเห็นเค้ามาตลอด สำหรับลูกสาวผม เข้าถึงเรื่องพวกนี้มาได้ 1-2 ปีแล้วล่ะครับ โดยมากก็อยู่ในสายตา คุยกับเพื่อน หรือแอบดูคลิปอะไร เมื่อมีเวลาก็จะถามหรือชวนคุยกันอ้อมๆเสมอ เมื่อลูกพบว่า เรารู้เห็นและไม่เอาผิดเอาโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น มีแต่สอนและอธิบายเพิ่มเติม เค้าก็จะกล้าถามกล้าคุยกับเราในเรื่องเหล่านี้ได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ
(รวมถึงเรื่องอื่นๆ เช่นการเรียน การเมือง การแต่งกาย ที่ไม่ได้หยิบมาเล่าบ่อยในที่นี้ เรียกว่าทุกๆประเด็นสังคม บ้านผม สนับสนุนชวนกันให้คิดและแลกเปลี่ยนคุยกัน)

จึงได้หยิบเอาประเด็นเรื่องนี้มานั่งคุยกับลูกสาวเล่นๆสร้างเป็นโจทย์ว่า "เข้าถึงคลิปโป๊ยากแค่ไหน?" โดยสร้างให้เธอลองค้นหาข้อมูลต่างๆ พูดคุยกับเพื่อนและหาข่าว มานั่งคุยกันเล่นๆ แรกๆเธอก็งงครับว่าทำไมพ่อเอาเรือ่งนี้มาเป็นโจทย์สำหรับสัปดาห์แรกของการปิดเทอม (ปกติผมจะมีโจทย์ให้ทำเป็นช่วงๆอยู่แล้วครับ บางทีก็เลข บางทีก็ศิลปะ บางทีก็หาข้อมูลเรื่องต่างๆตามที่เธอสนใจ)
ผมบอกลูก เป็นการเข้าเรื่องไปว่า
การปิดเทอมนี่แหละคือจุดเปลี่ยนชีวิตวัยรุ่นของยุคคุณพ่อ นอกจากที่คุณพ่อของเธอจะไปคุ้ยเจอคลังหนังสือโป๊ของปู่เมื่อ 30 ปีก่อน เพื่อนๆพ่อก็มักจะเปิดโลกในช่วงนี้ และ สงสัยว่า เด็กๆยุคนี้มีพัฒนาการอย่างไรกันบ้าง คุยไปคุยมา เธอก็เริ่มเจอมุมที่น่าสนใจของเธอเอง คือ เธอสงสัยว่า สื่อลามกแบบไหน ที่เข้าถึงได้ง่ายบ้าง ถ้าเราแยกเป็น ภาพ คลิป การ์ตูน เรื่องสั้น หรือมีสื่ออะไรที่ซ่อนเร้นมาบ้าง สำหรับเพศปกติและเพศทางเลือก
เมื่อเริ่มมีหัวข้อที่สนใจร่วมกันแบบนี้ ก็ให้เวลาเธอไปสัปดาห์นึง รอฟังรายงานจากสาวน้อยกัน ซึ่งก็วันนี้แหละครับ ที่เธอหามาครบกำหนดเวลาแล้ว เราใช้เวลาช่วงบ่าย ประมาณ 2 ชั่วโมงคุยกัน ให้เธอสรุปมาพรีเซ็นต์ ทำสไลด์มาโชว์เหมือนคุยหน้าห้อง โดยมีพ่อ นั่งกินขนมรอฟังและตั้งคำถาม

สิ่งที่เธอเล่า ก็ไม่ได้มีอะไรเพี้ยนไปจากที่พวกเรารู้ครับ เธอไปลากความจริงจากเพื่อนผมาพบว่า เกินครึ่งของเด็กในวัยเดียวกัน จากโรงเรียนเก่าและโรเรียนใหม่ของเธอ เคยเข้าไปถึงสื่อพวกนี้ และเป็นหญิงกับชายเท่าๆกันเสียด้วย แต่ฝ่ายหญิง เข้าไปแล้วไม่ได้ติดตาติดใจกับมันมากนัก ในขณะที่ฝ่ายชายจะมีความ"ใคร่รู้" ช่างหา ช่างอัพเดท ค้นเอาอะไรใหม่ๆมาบ่อยกว่า

รูปแบบที่เธอค้นได้จากเพื่อนๆในสังคมเธอ ไม่ใช่คลิปโป๊อย่างที่พวกเราดูจากเว็บนั้น เว็บนี้ หรือกดค้นหาเอาจากคำนั้นคำนี้  แถมไม่ใช่ที่โพสต์ในทวีตฯด้วย แต่ส่วนมากเป็นภาพนิ่ง และภาพเขียนการ์ตูน  มีความโฉ่งฉ่างที่แตกต่างกันไป ตั้งแต่ซอฟท์ๆไปจน ดุเด็ดเผ็ดมันส์ สำหรับคลิป เด็กชายจะมีความซนมากกว่า เพราะเด็กหญิงส่วนมาก มองว่าน่าเกลียดและเกินเลเวลไปเยอะ อย่างไรก็ตาม ก็มีพวก มังงะติดเรท และอนิเมะ 18+ ที่ได้รับความนิยมในวัยเธอพอสมควร โดยเฉพาะสาวๆที่นิยมแนว ชายกับชาย หรือ หญิงกับหญิง
นอกจากนี้ ยังมีบางส่วนที่เข้าถึงภาพหรือเรื่องราวพวกนี้ตั้งแต่ประถมโน่นเลย โดยที่บางคนก็เล่นมือถือไปเรื่อยๆจนเจอ ทั้งจาก google  ซึ่งเด็กๆมักจะเล่นกันว่า ลองใส่คำนั้น คำนี้ลงไปสิ หรือ ในยูทูป บางช่องที่พูดหรือเล่าเรื่องอย่างว่าประกอบภาพการ์ตูน 

เมื่อถึงส่วนที่เป็นคำถามที่พ่อสนใจว่า เรื่องพวกนี้ ห้ามหรือปิดกั้นยากแค่ไหน การหาและเข้าถึงยากขนาดไหน เธอก็นำเสนอมาว่า  มันเข้าถึงง่ายมากจนถึงง่ายที่สุด ง่ายกว่าการหาเนื้อหาการเรียนด้วยซ้ำ  โดยเธอไปยกเอาคีย์เวิร์ดยอดนิยมใน google  ตลอดกาลมา พบว่าใน top 10 เกี่ยวข้องกับการหาเรื่องสื่อลามกไม่น้อยเลย ดังนั้น พ่อแม่ไม่น่าจะมีทางที่จะปิดกั้นมันได้ เพราะแม้แต่ใน netflix ก็มีเนื้อหาพวกนี้ซ่อนอยู่ ถึงแม้จะไม่หนักมาก แต่สำหรับเด็กประถมที่เธอบอกว่า มีเพื่อนเคยดูจากใน netflix ไม่โป๊แต่ก็เปิดโลกตั้งแต่อยู่ประถม ก็เป็นสะพานพาไปหาเรื่องนี้ในที่อื่นๆต่อไปได้

ในส่วนเนื้อหาที่เธอสนใจ เรื่องช่องทางสื่อของสื่อลามกในเพศทางเลือก เธอก็บอกว่า หายากกว่านิดหน่อย แต่ก็ง่ายมาก โดยเธอแค็ปหน้าเว็บการ์ตูนโป๊แนวเพศทางเลือก เว็บอ่านเรื่องสยิวแนวเพศทางเลือก ไปจนถึง แฮชแท็คคลิปเกย์ในทวีตฯมาให้ดูว่า มีช่องทางนี้เยอะมาก ที่สำคัญคือ การเป็นเขจ้าของล็อกอินทวีตฯ หรือเฟสฯ ปลอมที่โกงอายุ ก็ทำได้ง่ายนิดเดียว ใช้เวลา 5 นาทีก็สามารถทำได้แล้ว เด็กที่เล่นสมาร์ทโฟนเป็นระดับประถมก็สามารถทำได้อย่างแน่นอน

ปิดท้าย ผมก็ถามให้เธอคิดวิเคราะห์ต่อว่า แล้วแบบนี้ ผู้ใหญ่ควรทำยังไงกับเด็กๆให้ไม่ไปดูของพวกนี้ล่ะ? สิ่งที่ลุกสาวผมบอกมาจากปากของเธอก็คือ

"ผู้ใหม่ไม่มีทางป้องกันเด็กดูได้ นอกจากไม่ให้ลูกไปคบกับเพื่อนคนอื่นตลอดชีวิต" สิ่งที่เธอสื่อก็คือ เมื่อเข้าไปอยู่ในสังคม ก็จะมีเพื่อนชักนำให้เข้าไปเฉียดเรื่องพวกนี้เอง "แต่ไม่ได้แปลว่า เด็กที่เคยเห็นหรือกดเ้าไปดูของพวกนี้ จะต้องหมกมุ่นและสนใจเรื่อง sex  บางคนก็แค่เคยเห็นในตอนนั้น มารู้เรื่องเอาตอนโตก็มี" จบลงที่เธอว่า "ปาป๊า สอนหนูมาให้เห็นของพวกนี้มาตั้งแต่เล็กๆ การเห็นภาพโป๊ไม่ได้เป็นเรื่องสนุกท้าทายสำหรับหนู แต่สำหรับเพื่อนๆที่ไม่เคยเห็น ก็จะตื่นเต้นไปกับมัน บางครั้งเพื่อนๆดูคลิปทะลึ่งกันตื่นเต้นๆ หนูก็รู้สึกเฉยๆ เป็นเรื่องที่รู้อยู่แล้ว พอรู้แล้วก็ไม่อยากไปสนใจมันมาก"
ก็มีเรื่องราวบางส่วนที่ไม่ควรมาเล่า เช่น พฤติกรรมของเพื่อนๆที่เธอไปสรรหาขุดมาได้ เช่น มีเพื่อ่นบางคนชอบ หมกมุ่นมากถึงกับมีคลิปในมือถือพร้อมเปิดตลอดเวลา หรือข่าวเด็ก 11-12 ท้อง เธอก็บอกว่า ในการหาข้อมูลมา มีเพื่อนเล่าว่า ที่โรงเรียนเก่าก็มีแบบนี้ ทั้งที่เป็นโรงเรียนโด่งดังในกรุงนี่แหละ

จริงๆก็มีดีเทลอีกค่อนข้างเยอะครับ แต่ไม่ใช่สาระสำคัญ เดี๋ยวจะกลายเป็นแตกประเด็นไปหาว่า พ่อสนใจให้ลูกเล่าเรื่องสายวาย ฮ่าๆๆ
เสร็จแล้วก็ไปวิ่งกันยามเย็นปกติ กินข้าวแยกย้ายทำธุระส่วนตัวกันไป ผมจึงมานั่งคิดว่า เด็กๆมีความคิดความอ่านเยอะกว่าที่ผู้ใหญ่คาดกันไว้ พอๆกับที่พวกเค้า เหเ็นและเข้าถึงเรือ่งที่ผู้ใหญ่มองว่าต้องห้ามและโตเกินวัย แต่สิ่งที่ลูกสาว ม.1 ของผมพูดประโยคสำคัญยังเป็นเรื่องที่น่าคิดครับ
"ถ้าผู้ใหญ่ไม่อัพเดท ไม่สนใจตามให้ทันเรื่องพวกนี้ จะแย่แน่ๆ"

ก็ฝากไว้ให้พ่อๆแม่ๆ หรือใครที่มีน้องๆวัยเด็กจนถึงวัยรุ่นครับ ผมยังคงเชื่อเช่นเคยว่า  การปิดกั้น ปิดตา ใช้ไม่ได้แล้วกับยุคสมัยนี้ ถ้าเรายอมรับความจริงและใช้ชีวิตกับมัน เตรียมการรับมือตั้งแต่วัยเด็ก  ปัญหาหลายๆอย่างก็น่าจะง่ายขึ้นมาก

กิจกรรมนี้ก็เป็นกุศโลบายหนึ่ง ที่จะแอบดูว่า ลูกสาวตัวดีมีมุมมองอย่างไรบ้าง เพราะตั้งแต่ปีนี้มา การวิ่งนำหน้าคอยสอดส่องสิ่งต่างๆเริ่มทำได้ยากขึ้นแล้ว บางเรื่อง ก็เริ่มวิ่งทันกันแล้ว ผมเลยเปลี่ยนวิธีมาเป็นวิธีนี้ดู บางทีด้วยชีวิตเรา ก็ไม่รู้หรอกว่ามันมีอะไรมาใหม่ๆบ้าง  เพิ่งรู้นี่แหละครับว่าบนโซเชียล ก็มีสังคมเรื่องสื่อลามกทางเลือกเข้าถึงได้ไม่ยาก มีเว็บซื้อมังงะแปลที่มีเนื้อหาผู้ใหญ่ มีแอพฯอ่านมังงะที่มีเรื่อง 18+  ที่เด็กๆเค้าเข้าไปดูกัน แถมมีแคปออกมาให้หาโหลดอ่าน โหลดดูกันไม่ยากเลย
ยังแซวเลยว่า ท่าทางลูกสาวจะชื่นชอบแนวการ์ตูน อ่านนิยายวาบหวิวมากกว่า ซึ่งเธอก็บอกว่า ไม่แปลก เพื่อนผู้หญิงส่วนนึงก็นิยมแบบนี้ ไม่เหมือนผู้ชาย

สำหรับท่านที่คิดว่า บ้านนี้หมกมุ่น สอนลูกวนเวียนเรื่องนี้ ก็ต้องบอกว่า สัปดาห์นี้ กิจกรรมประจำสัปดาห์คือ เราจะไปถ่ายรูปน้ำท่วมกันครับ นอกจากฝึกหัดถ่ายรูปแล้ว ยังเป็นการไปให้เห็นอุทกภัยจริงๆ โดยให้เธอเตรียมตัวหาข้อมุลการไปเป็นจิตอาสาหน้างานน้ำท่วม โดยสองพ่อลูกจะออกทริปสองวันหนึ่งคืน ลุยพื้นที่น้ำท่วม ไปรวมกับกลุ่มจิตอาสาที่เอาของไปบริจาคผู้ประสบอุทกภัย ไปช่วยทำความสะอาด พร้อมถ่ายรูปมาเป็นสาคดีกัน 
ไม่ได้มีแต่เรื่องในกระโปรงนะครับ ฮ่าๆๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่