Grammy ลงบทความถึง aespa และบทสัมภาษณ์
"Aespa Talk Debut Mini-Album 'Savage' And Fusing Artificial Intelligence With K-Pop"
หลังจากปล่อยมินิอัลบั้ม 'Savage' aespa ได้พูดคุยกับ GRAMMY.com เกี่ยวกับเพลง ตำนานของพวกเขา และการเติบโตในอนาคต
มินิอัลบั้ม Savage มีเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร?
Karina: Savage มีเรื่องราวของ SMCU ต่อจาก "Next Level" เรามี 6 เพลง ที่แสดงแนวเพลงที่แตกต่างกันและมีสีสันของ aespa ที่แตกต่างกัน
Giselle: เพลงไตเติ้ลมีเนื้อเรื่องหลักของเรา - ความต่อเนื่องของ "Black Mamba" และ "Next Level" เพลงอื่นๆ ของเราก็มีเรื่องราวเล็กน้อยเช่นกัน
แต่นอกจากนั้นยังมีเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก เช่น "Lucid Dream"
ฉันดีใจที่คุณพูดถึง "Lucid Dream" ขึ้นมาเพราะมันมี Hayley Kiyoko การทำงานกับเธอเป็นอย่างไร?
Giselle: จริง ๆ แล้วเราไม่ได้พบเธอและทำงานร่วมกันจริง ๆ แต่เพลงนั้นสร้างขึ้นโดยเธอ เมื่อเห็นว่าเธอเขียนให้เรา
เราประหลาดใจมาก เราดีใจมากที่ได้ร้องเพลงนี้
มาพูดถึงสมาชิก æ กันบ้าง พวกเขาเป็นใครสำหรับคุณ และพวกเขามีจุดประสงค์อะไรในแง่ของโครงเรื่องที่ใหญ่กว่าของคุณ?
Karina: æ อิงจากข้อมูลจริงของสมาชิกแต่ละคน พวกเขาอาศัยอยู่ในโลกที่เรียกว่า FLAT
และเช่นเดียวกับที่เราอยู่และดำเนินชีวิตประจำวันของเราในโลกแห่งความเป็นจริง æ ยังดำเนินชีวิตของพวกเขาใน FLAT เช่นกัน
พวกเขาใช้ชีวิตแยกจากกัน และเชื่อมต่อกับเราผ่าน [กระบวนการที่เรียกว่า] SYNK
Ningning: แม้ว่าโครงเรื่องของ SMCU ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางร่วมกัน แต่มันไม่ใช่แค่นั้น
บนเวทีก็เช่นกัน เราก็ยังมีทำการแสดงร่วมด้วยกันกับ æ อีกด้วยค่ะ
æ จะนำมิติใหม่มาสู่เพลงของคุณ ได้อย่างไร?
Karina: ดนตรีของเราบอกเล่าเรื่องราวการเดินทางและประสบการณ์ของเรากับ æs ในแง่ของคอนเซปต์ของอัลบั้มและเพลงก็มีส่วนร่วมอย่างมาก
ช่วยพัฒนาประเภท "aespa" ของเราเอง æs มีบทบาทสำคัญในเรื่องนั้น
คุณเตรียมพร้อมกับอัลบั้มนี้อย่างไร และอยากทำงานด้านดนตรีอะไรใหม่ ๆ บ้าง ในเร็วๆนี้ ?
Giselle: เราทุกคนต่างพูดคุยและให้คำแนะนำอย่างตรงไปตรงมาแก่กันและกัน
และคอยอัปเดตซึ่งกันในขณะที่ฝึกซ้อม เราชอบ "เราต้องการให้เพลงเป็นแบบนี้นี้" หรือ "ถ้านี่เป็นพาร์ทของคุณ เราคิดว่านี่คงจะดี"
Karina: เพลงไตเติ้ลมีอารมณ์ที่หนักกว่าเล็กน้อย ดังนั้นในแง่ของดนตรี ฉันพยายามเข้าใจเพลงและเสียงจริงๆ
ฉันให้ความสำคัญกับรายละเอียดและสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เช่น การแสดงออกทางสีหน้าและท่าทาง นั่นคือวิธีที่ฉันพยายามถ่ายทอดดนตรีให้ถูกต้อง
Ningning: ก่อนอัดรายการ สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจเนื้อหาและส่งอารมณ์เพื่อให้เข้าถึงกับตัวละครจริงๆ ตัวอย่างเช่น
ถ้าฉันกำลังอัดเพลง ฉันจะนึกถึงฉากต่างๆ ในหัว เช่น ภาพยนตร์ "ฉันกำลังแสดงเป็นตัวละครอะไร เกิดอะไรขึ้น ฉันรู้สึกยังไงบ้าง"
สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นนั้น หลังจากที่ฉันทำอย่างนั้นและเตรียมตัวแล้วฉันก็ไปอัดเพลง
Winter: ฉันคิดว่าการจัดสไตล์ก็มีความสำคัญเช่นกันในแง่ของการหาสีสันของดนตรีในเพลง ด้วยเพลง "Savage"
ฉันคิดว่าวิธีที่ดีที่สุดในการนำเสนอเพลงด้วยสายตา ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น เครื่องประดับ หรือท่าเต้น
ทำอย่างไรจึงจะดึงออกมาเป็นภาพและสอดคล้องกับเพลง นั่นเป็นสิ่งที่ฉันให้ความสนใจมากสำหรับอัลบั้มนี้โดยเฉพาะ
สามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่นี่
Grammy ลงบทความ และบทสัมภาษณ์ ถึง aespa