Switch OLED แตกต่างจากรุ่นเก่ายังไง น่าซื้อมั้ย สำหรับมือใหม่ และคนมีเครื่องอยู่แล้ว

หลังจากได้แกะกล่อง Switch OLED ไปเมื่อวาน ลุงแมวก็นั่งเล่นเกมกับเครื่องใหม่รัวๆ โดยวางแผนไว้ว่าจะเอามาเทียบ เครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ Switch OLED กับเครื่องรุ่นเก่าที่มีอยู่กล่องขาว ว่าหน้าจอแตกต่างกันยังไง แต่แค่ได้ลองเทียบเกมแรกเท่านั้น Zelda Breath of the Wild ความรู้สึกถึงความแตกต่างก็ชัดมาก เลยคิดว่ามาคุยกันต่อเลยว่าน่าซื้อมั้ยดีกว่า
.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
.
ในเชิงหน้าจอความแตกต่างที่ชัดเจนมีสองประเด็นคือ 1. ขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น ที่หลายคนอาจจะคิดว่าไม่สำคัญเพราะว่าต่างจากเดิมนิดเดียว แต่ว่าถ้าเราเล่นเกมจริงๆ ในโหมดแบบพกพา ความแตกต่างมีเยอะ อย่างรู้สึกได้ การมีขอบที่เครื่องกับการไม่มีขอบแตกต่างกันมาก ทำให้กระจ่างตามากกว่า เต็มตามากกว่า ดูทันสมัยมากกว่า และ 2. หน้าจอ OLED ให้สีที่จัดจ้าน มากกว่า ความดำสนิท ทำให้รู้สึกถึง Contrast ที่ดีกว่า และทำให้ในภาพรวมรู้สึกว่า ภาพสวยงามกว่าประมาณหนึ่ง ลุงแมวได้ลองดูอนิเมชั่นเปิดของ Fire Emblem ก็ต้องบอกว่าประทับใจมาก ถ้าเทียบกับเครื่องเก่า
.
นอกเหนือจากนั้นสิ่งที่ต่างกันแต่อาจจะไม่ได้สำคัญมากคือ น้ำหนักของ OLED ที่หนักกว่า ขาตั้งของ OLED ที่มั่นคง ความจุที่เพิ่มขึ้น ลำโพงที่เค้าว่าดังขึ้นแต่ลุงแมวยังไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่และ Dock ที่มี Lan Port มาด้วย และแบตเตอร์รี่ที่นานกว่าถ้าเทียบกับรุ่นกล่องขาว
.
สำหรับคนที่คิดจะซื้อ Switch OLED เป็นเครื่องแรก อย่างให้ลองคิดเรื่องราคาเพราะว่าที่อเมริกาความต่างของสองรุ่นอยู่ที่พันห้า แต่บ้านเราความต่างอยู่ที่เจ็ดพัน ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามองราคายังไงก็ไม่คุ้ม แต่อยากให้ถามลึกลงไปว่า Lifestyle การเล่นเกมเป็นแบบไหนถ้าเน้นต่อออกทีวี พกพาบ้าง Switch OLED ด้วยราคานี้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ แต่ถ้าเน้นพกพาแน่นอน ถ้ามองในระยะยาว สามสี่ปี การได้เล่นเกมบนจอ OLED ก็ให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า
.
สำหรับคนที่มีเครื่องอยู่แล้ว ถ้าเป็นกล่องขาวสิ่งที่จะได้เพิ่มคือแบตเตอร์รี่ที่ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด และเป็นเวลานานแล้วที่คุณไม่ได้ซื้อเครื่องใหม่ 555 และถ้าคุณมีเกมดองไว้เยอะ จอ OLED อาจจะทำให้คุณอยากเล่นเกมที่มีอยู่อีกครั้ง แต่ถ้าเป็นกล่องแดง ลุงแมวคิดว่าราคานี้ยังไม่น่าอัพเกรด รอราคาลงกว่านี้หรือสักหมื่นสองหมื่นสาม แล้วค่อยพิจารณาน่าจะคุ้มมากกว่า
.
ช่องแมวนูน https://www.youtube.com/channel/UCr5L_gavyNJ2KXtVfZDe0Tg
Page : https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่