ความใหญ่ของคลื่นเสียง ไม่มีผลกับ passaggio (หรือว่าแท้จริงแล้ว ผมอ่อนหัดกว่าที่คิด?)

กระทู้สนทนา
เอาเข้าจริง ผมจับได้แค่ 1st passaggio ของตัวเอง (แต่อาจจะไม่ถึงกับชัดเจน "มาก") B3 มีความขึ้นจมูก และเหมือนมีเสียง overtone แทรกเข้ามาเบาๆ

เอาเข้าจริง ยังต้องฝึกใช้เสียงอีก ยังต้องฝึกอีกพอสมควร ไม่รู้เกิดข้อผิดพลาดทางเทคนิคประการใด ถึงจับแยกระหว่าง D#4 กับ E4 ไม่ค่อยออก

สังเกต คลื่นลูกสุดท้าย (มี 3 ลูก แต่ลูกแรก ทำเอาขำๆ ไม่มีสาระไรมาก) ตอนเริ่ม B3
ปรากฏว่า layer มันเหมือนกับ A#3 ในคลื่นลูกกลาง ราวกับว่า B3 มันไม่ใช่ 1st passaggio ซะงั้น ทั้งๆที่ B3 คลื่นลูกกลางมันก็มีความชัดเจนระดับหนึ่ง (ผมแง่หู แล้วรู้สึกว่ามันเปลี่ยน layer) และถ้าเอาเทียบกับ B3 คลื่นลูกสุดท้าย ผมว่ามันก็แตกต่างกัน ค่อนข้างชัดเจนนะ

หรือไม่ก็...... อาจจะไม่ชัดเจนเลยสักโน้ต แท้จริง ผมมโนมากเกินไป...... บ้าน่า คงไม่ขนาดนั้นมั้ง

โอเค เข้าเรื่องต่อ คราวนี้จะพูดแต่เรื่องคลื่นลูกสุดท้ายละ จาก B3 พอไป C#4 ปรากฏว่า C#4 เริ่มขึ้นจมูก และเหมือนมีเสียง overtone อีก (เหมือนกับที่ B3 หลังจาก A#3 ในคลื่นลูกกลาง) เหอะๆๆ แปลกดี ถ้ามองแบบตื้นๆก็คงอาจจะสรุปแบบขั้นกลาง ระหว่าง B3 กับ C#4 ไปดื้อๆ เลยว่า เป็น dramatic tenor ซะงั้น 

ไม่ ไม่ ไม่ ยังไม่จบ ที่มันบันเทิงไปกว่านี้คือ D#4 มันมีความยก ขึ้นไปจาก C#4 เข้าไปอีก!!! อันนี้ค่อนข้างชัดเลยว่ามันคนละ layer เป็นไปได้ยังไง!?

และสุดท้าย จาก D#4 ไป E4 ผมรู้สึกว่า register มันเหมือนจะอยู่ layer เดียวกัน ผมรู้สึกงี้ แต่...... E4 มี overtone ที่ดังกว่า D#4 ครับผม ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเกี่ยวข้องกับ passaggio ไหม อย่างไร

ซึ่ง B3 (คลื่นลูกกลาง) C#4 และ D#4 มันก็มี overtone ที่ไล่เลี่ยๆกัน จากที่ผมฟัง แต่พอเป็น E4 overtone มันพุ่งแรงขึ้น ค่อนข้างชัดเจน

แต่ผมรู้สึกว่าทั้งหมดนี้มันน่าจะผิดพลาด เพราะผมยังออกเสียงไม่ถูกต้อง ตามหลักเกณฑ์

แต่เอาเถอะ ประเด็นก็คือ จะเอาคลิปการหา passaggio ของผม มาให้ฟังครับ ผมนี่ก็เกริ่นซะยาวเหยียดเลย ฮะฮ่า
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่