กำลังจะถูกบริษัทบริหารสินทรัพย์ส่งฟ้องจากการผิดนัดชำระหนี้ ขอแนะคำแนะนำหน่อยครับ

เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเกี่ยวกับผม แต่มีคนที่รู้จักเขามาปรึกษาผมเพราะเห็นว่าผมกำลังเรียนกฎหมายอยู่ ซึ่งผมก็เรียนอยู่แค่ปี 2 เลยให้คำตอบเขาไม่ได้
รายละเอียดคร่าว ๆ คือทางผู้ที่มาปรึกษาผมเขาเป็นพ่อของผู้ที่กู้หรือคนที่กำลังจะถูกฟ้อง เขาบอกผมมาว่าเมื่อไม่กี่วันก่อนเขาเพิ่งได้จดหมายเตือนมาจากทางบริษัทว่าให้ไปชำระหนี้ภายใน 30 วัน ยอดเงินรวมแล้วประมาณ 40,000 บาท ขาดส่งไปเมื่อ 1-2 ปีก่อน เพราะลูกชายเขาตกงานตอนโควิดระบาดแล้วก็ต้องย้ายที่อยู่ย้ายงาน
พอทางคุณพ่อของเขาติดต่อไปสอบถามทางบริษัททางบริษัทก็เร่งรัดจะเอาคำตอบโดยบอกกับทางคุณพ่อของเขาว่าทางบริษัทมีส่วนลดกว่าให้ถ้ารีบชำระหนี้ตามที่เขาบอกถ้าชำระไม่ได้เขาก็จะส่งฟ้อง
เขาก็เลยมาปรึกษาผมว่าจะเอายังไงดีตอนนี้ทั้งทางเขากับลูกชายหาเงินมาจ่ายตามที่ทางบริษัทกำหนดไม่ได้ ขอผ่อนผันอะไรก็ไม่ได้แล้วเพราะทางบริษัทเขาแจ้งว่าขาดส่งมานานเกินไป ทางตัวคุณพ่อเขาก็เครียดว่าถ้าหากลูกชายเขาถูกฟ้องไปลูกชายเขาจะไปสู้คดียังไงดี

ปัจจุบันตัวลูกชายของเขาไม่มีทรัพย์สินอะไรเป็นชื่อของตัวเองเลย นอกจากที่ดินที่เป็นที่ของ สปก. เงินเดือนของลูกชายเขาก็ได้ไม่ถึง 20,000 บาท
หย่าร้างกับภรรยาแล้วมีภาระคือต้องส่งเสียลูกเรียนปริญญาตรี ส่งค่าไฟแนนซ์รถ ชำระหนี้รายเดือนของอีกธนาคารหนึ่ง

กรณีลักษณะนี้ถ้าเรื่องไปถึงศาลผลจะออกมาเป็นยังไงครับ เราสามารถไกล่เกลี่ยในศาลได้มากน้อยเพียงใด เราต้องเสียค่าทนาย ค่าขึ้นศาลอะไรหรือเปล่า
( เพราะทางบริษัทเขาแจ้งมาว่าถ้าเรื่องถึงศาลเราจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว อาจจะถึงแสนเลยก็ได้ )
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่