เปรียบเทียบเกม PS5 PS4 Switch เครื่องไหนเหมาะกับคุณ

อีกไม่กี่วันเทศกาลลดราคาจะมาอีกแล้ว และใกล้ปลายปีมากๆ เชื่อว่าหลายท่านเริ่มหันมาสนใจซื้อเครื่องเกมกันอีกแล้ว ในปลายปีนี้มีเครื่องใหม่ออกมาทั้งในฝั่ง Switch คือ Switch OLED ในฝั่ง PS คือ PS5 (ที่หาซื้อยากมาก) ในวิดิโอนี้เลยอยากลองมาคุยเปรียบเทียบกันดูสองฝั่งว่าเกมแต่ละเครื่องเป็นยังไง เผื่อจะช่วยให้ใครที่สนใจซื้อเครื่องตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่ได้เอามาเปรียบเทียบว่าเครื่องไหนดีกว่ากันอะไรแบบนี้นะ นี่เพื่อการตัดสินใจในการซื้อมากกว่า ใครคิดว่าข้อมูลไหนไม่ครบถ้วนก็แชร์กันมาได้ครับ
.
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
.
อยากแยกเป็นสองส่วนคือเกม Exclusives และเกม 3rd Party โดยเกมลงเฉพาะเครื่องของ PS4/PS5 แทบจะทั้งหมดเป็นเกมผจญภัยมุมมองบุคคลที่สาม Open World เน้นอารมณ์เหมือนเราดูหนังไปด้วยเล่นเกมไปด้วยกราฟิกอลังการณ์ และที่สำคัญระยะหลังเริ่มมีภาษาไทยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น The Last of Us 2 / Ghost of Tsushima / Demon’s Soul และเกมแนวนี้อีกเยอะมาก Spider-Man, Days Gone และ God of War ในขณะที่ Switch เกม Exclusives จะกระจายไปหลายแนวเกมทั้งกีฬาอย่าง Mario Kart / Golf / Tennis แนว Platformer Metroid Dred / Mario / แนวผจญภัย Zelda Breath of the Wild แนว RPG Fire Emblem โดยผมคิดว่าจำนวนของเกม Exclusives ต่อปีของ Switch มีมากกว่า PS แต่ว่า PS น่าจะเป็นเกมอลังการณ์มากกว่า (แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นเกมที่ดีกว่านะ แค่ทุนอาจจะต่างกัน) โดยเกม Exclusives ทั้งสองค่ายส่วนใหญ่เป็นเกมเล่นคนเดียว ไม่ต้องออนไลน์แต่อาจจะมีบ้างเช่น Pokemon / Animal Crossing ที่ให้เราออนไลน์ได้ด้วย
.
เกม 3rd Party เกมลงทุกเครื่อง แน่นอนว่าเกมเหล่านี้คือเกมฟอร์มยักษ์ ที่ส่วนใหญ่แล้วลงให้ PS4 / PS5 แต่ไม่ลงให้ Switch เพราะข้อจำกัดทางด้าน Hardware เพราะฉะนั้นถ้าคุณชอบเล่นเกมแนวนี้ด้วยเช่น Farcry 6 / BF/ COD และอื่นๆ จะเล่นบน Switch ไม่ได้ หรืออาจจะต้องเล่นผ่านระบบ Cloud หรือ ต้องเล่นแบบที่พอร์ตมาแล้ว Downgrade ตัวกราฟิกไปประมาณหนึ่ง แต่ในทางกลับกันก็จะมีเกม PC จำนวนหนึ่งที่ไม่ลง PS แต่ลง Switch ด้วย และเราสามารถเล่นแบบพกพาได้ด้วย 
.
อันนี้อาจจะเป็นความรู้สึกส่วนตัว แต่ผมรู้สึกว่าเวลาเล่นเกมบน PS4/ PS5 มันจะมีความรีบแบบบอกไม่ถูกอยู่ด้วย อาจจะเพราะว่ามีเกมใหม่ๆ ออกมาตลอด เลยรู้สึกว่าต้องรีบเล่น เพื่อไปเล่นเกมใหม่ๆ อีก แต่บน Switch ที่ส่วนใหญ่เป็นเกมออฟไลน์ความรู้สึกแบบนี้ไม่ค่อยเกิด เหมือนเราเล่นได้แบบตามจังหวะของเรา นานได้เท่าที่เราต้องการ แล้วถ้าเราเบื่อเราค่อยหาเกมใหม่เร่ง ซึ่งทำให้รู้สึก สบาย ชิลล์กว่า ไม่รู้ทำไมรู้สึกแบบนี้เหมือนกันแต่รู้สึกมากๆ เลย
.
ช่องแมวนูน https://www.youtube.com/channel/UCr5L_gavyNJ2KXtVfZDe0Tg
Page : https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่