สวัสดีค่ะ เรามีเรื่องเกี่ยวกับการถูกฟ้องร้องคดี สินเชื่อบัตรกดเงินสด ธนาคาร.....(ขอไม่บอกนะค่ะ)มาแชร์ให้ฟังค่ะ อาจจะยาวสักหน่อย แต่คิดว่ามันหน้าจะมีประโยชนกับใครสักคนบ้าง
เรื่องมีอยู่ว่าแฟนเราได้ทำการสมัครสินเชื่อบัตรกดเงินสดกับธนาคารแห่ง วงเงินที่ได้ 15,000 บาท หลังจากนั้นตั้งแต่มีโควิด 19 พวกเราไม่สามารถที่จะค้าขายได้ ทำให้เราค้างชำระกับสินเชื่อบัตรกดเงิน...จนต่อมาแฟนเราได้รับหมายศาลให้ไปไกล่เกลี่ยเรื่องยอดค้าง และเอกสารเอกสารการ อายัดโฉนดที่ดินซึ่งโฉนดที่ดินนี้เป็นชื่อของแฟนเรากับพ่อแฟนเรา ร่วมอยู่ พวกเราก็ไปตามหมายนัด แฟนเราได้ไกล่เกลี่ยและเจรจาว่าจะขอทยอยจ่ายจนครบศาลตัดสินว่าเรารับผิดและยินยอมจ่ายส่วนที่ค้างทั่งหมด กำหนดที่ศาลนัดให้จ่ายคือไม่เกิน 15 มีนาคม 64 ส่วนยอดที่เราจะชำระให้เราติดต่อทางธนาคารเพื่อแจ้งยอดชำระ หลังจากเสร็จทุกอย่างที่ศาลเราก็ได้ทำการโทรติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรว่าเราต้องการที่จะปิดยอดทั่งหมด เราได้นำใบแจ้งยอดเดือนล่าสุดไปชำระที่ธนาคารเจ้าของบัตร และทำการยกเลิกบัตรเงินสดนั่นทันที (เราไปปิดเดือน เมษายน วันจำไม่ได้จริงค่ะ) หลังจากนั่นประมาณสัก2-3อาทิตย์ เราได้รับใบแจ้งยอดค้างชำระ จำนวน101บาท เราก็รีบโทรไปยัง Call Center ของธนาคาร เพื่อที่เราจะเช็คยอดว่าเราค้างชำระได้ยังไงป็นเพราะเราได้ยกเลิกบัตรไปแล้ว ทาง Call Center แจ้งว่าไม่มียอดค้างชำระและบัตรได้ถูกยกเลิกการใช้งานไปแล้วเราก็โล่งใจอ่ะว่าเราเคลียร์ยอดแล้ว ต่อมามีเอกสารส่งไปหาพ่อของแฟนเราว่าให้พ่อไป เซ็นเอกสารโอนสิทธิ์ ทางเราก็ไม่ได้คิดอะไรเอกสารอาจจะไปติดส่วนไหนหรือค้างส่งแถวไหนมันเลยมาล่าช้า จนกระทั่ง วันที่ 5 สิงหาคม 2564 แฟนเราได้รับหนังสือจากกรมบังคับคดี เรื่องการขายที่ดินโฉนดที่....(ที่ดินของแฟน) เราก็รีบติดต่อกลับหาคนที่เขาระบุท้ายเอกสารทันที เจ้าฟน้าที่ที่รับบอกว่าให้เราไปติดต่ที่ธนาคารเราก็ติดต่อที่ธนาคาร พร้อมแจ้งทุกอย่าง ธนาคารแจ้งว่า ได้รับเรื่องในส่วนนี้ให้เราติดต่อกับทางบุคคลที่ได้รับมอบหมายเราก็บอกว่า เราแจ้งแล้ว Call Center ก็ได้บอกว่ารับเรื่อง แล้ว และจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 7-15วัน และจะติดต่อกลับทางเบอร์ที่แจ้งไว้ ถ้าเราก็รอว่าเขาโทรบอกนานจนเราจะลืมไปแล้วพอดีมีคนแนะนำว่าให้เราขอใบเปิดหนี้กับทางธนาคารเราก็ไม่รอช้ารีบติดต่อขอทันทีให้ส่งเอกสารทางเมล์ ตามเอกสารใบปิดหนี้อยู่รายวันค่ะย้ำว่าหลายรอบมาต่อวันโทรจี้แบบสุดๆค่ะ จนเราได้รับเมล์วันที่ 4 ตุลาคม 2564 (ค่ะวันไม่ผิดค่ะ)เปิดดูสิ่งที่เราขอคืนใบปิดหนี้คุณส่งสำเนาใบแจ้งยอดชำระใบเดียวกับที่เรามีมาให้คืองงค่ะ เรากับแฟนเลยตัดสินใจไปที่กรมบังคับคดีเอกสารจากกรมบังคับคดีที่ส่งมาหาเรามีกำหนดการขายทอดตลาดในวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ลำดับที่ขาย รายการที่ขาย ครบรอคนมาประมูล(ใช่ค่ะพิมไม่ผิดวันนี้ร้อนๆเลยค่ะ)เราเริ่มเล่าเรื่องทุกย่างให้ทางเจ้าหน้าฟัง เจ้าหน้าก็รีบหาเอกสารเพื่อจะชะลอการขาย ส่วนทางเรากับแฟนก็โทรจี้ธนาคารโทรตั้งแต่9โมงเช้า ผ่านทาง Call Center หลายสิบสายมาก และสุดท้ายคำตอบที่รับเหมือนกันทุกครั้งคือ ทางเราได้รับเรื่องที่แจ้งและจะประสานงานกับทางที่เกี่ยวข้องเคสด่วนและจะรีบติดต่อกลับ ค่ะ สรุปคือเราไม่เคยที่จะได้รับการติดต่อกลับจากทางธนาคารเลย จนเจ้าหน้าที่หาเบอร์คนที่ได้รับมอบอำนาจเราได้โทรไปแล้วแจ้งเรื่องทั่งหมด เหมือนจะจบเรื่องนะค่ะแต่มันยังไม่จบค่ะในการถอนเรื่องการขายทอดตลาดมันจะมีค่าธรรมเนียมซึ่งทางนั่นแจ้งว่าเราต้องเป็นคนจ่าย เราเลยแย้งไปเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีบอกให้เราติดต่อและคุยถึงเรื่องนี้ ค่ะเรารีบโทรกลับพร้อมอธิบายทุกอย่าง คือเราปิดบัตรไปตั้งแต่ เมษายน แต่มีหมายจากกรมบังคับคดีมาวันที่ 5 สิงหาคม คือระยะเวลาที่เราปิดบัตรไป 4 เดือนคุณไม่ได้คือคุณไม่ตามเรื่องไม่สนใจถอนเรื่องแล้วจะมาให้เราจ่ายมันใช่หรอค่ะ เรื่องนี้บริษัทที่ได้รับมอบเขาไม่รู้ว่าเราจ่ายไปแล้ว เพราะทางธนาคาร ไม่แจ้งเรื่องให้กับเขา เขาก็ทำตามขั้นตอนของเขา คือยังไงเราก็ไม่ยอมจ่ายเราโทรกลับ ไปโวยกับทางธนาคารเราไม่ยอมจ่ายเราไม่ผิด ลืมบอกไปค่าธรรมเนียมที่จะให้เราเสีย 5 พันกว่าบาทค่ะ เราเลยฟัดกลับทางธนาคารทันที สุดท้ายเรื่องทั้งก็จบแบบยุติธรรมค่ะทางธนาคารแจ้งกับบริษัทที่ได้รับมอบว่าทางธนาคารจะเป็นคนออกค่าธรรมเนียมให้กับทางเราเอง...
เราถามคนที่ได้รับมอบอำนาจจากธนาคารว่าเคสแบบเรามีเยอะไหม คำตอบที่ได้คือ "ไม่นะครับผมไม่เคยเจอผมยังไม่เข้าใจว่าธนาคารหลุดได้ยังไง ดีนะที่คุณแย้งเรื่องค่าธรรมเนียม"
ปล.ฝากอีกเรื่องนะค่ะ สมมุติว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีคนอยู่ที่บ้านหรือ เขาไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารจะเป็นยังไง วันนี้ถ้าเรามาไม่ได้ที่ดินถูกขายออกไปพวกคุณจะทำยังไงค่ะ เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นพวกคุณ(ธนาคาร)แสดงให้เราเห็นว่าเราพวกคุณไม่ได้ใส่ใจกับความเดือดร้อนของเรา เราพยายามติดต่อพวกคุณพวกคุณไม่มีแม้แต่การติดต่อกลับ ถามจริงๆนะค่ะว่าเจ้าหน้าที่ Call Centerของพวกคุณ คงเป็นหุ่นยนต์สินะถึงไม่มีความรู้สึกรับรู้ถึงความเดือดร้อนที่เขาจะได้รับ ได้รับคำสั่งมาให้พูดแบบนี้ แบบนี้ ปัดๆ (เดี๋ยวติดต่อกลับนะค่ะ)แค่นั้นพอจะได้รีบวางๆสาย..จบ.. #เสียงน้าค่อมมารัวๆๆๆ
ฝากไว้เป็นกรณีศึกษานะค่ะเพื่อเพื่อนๆคนไหนจะเจอแบบเราจะได้ไม่เสียเปรียบพวกเขา
ขอบคุณนะค่ะที่พยายามอ่านจนจบ ตกหล่นอาจจะอ่านแล้ววกวนไปมาก็ขอโทษด้วยนะค่ะ
ปิดยอดบัตรกดเงินสด (มียอดค้าง/ผิดนัดชำระ)
เรื่องมีอยู่ว่าแฟนเราได้ทำการสมัครสินเชื่อบัตรกดเงินสดกับธนาคารแห่ง วงเงินที่ได้ 15,000 บาท หลังจากนั้นตั้งแต่มีโควิด 19 พวกเราไม่สามารถที่จะค้าขายได้ ทำให้เราค้างชำระกับสินเชื่อบัตรกดเงิน...จนต่อมาแฟนเราได้รับหมายศาลให้ไปไกล่เกลี่ยเรื่องยอดค้าง และเอกสารเอกสารการ อายัดโฉนดที่ดินซึ่งโฉนดที่ดินนี้เป็นชื่อของแฟนเรากับพ่อแฟนเรา ร่วมอยู่ พวกเราก็ไปตามหมายนัด แฟนเราได้ไกล่เกลี่ยและเจรจาว่าจะขอทยอยจ่ายจนครบศาลตัดสินว่าเรารับผิดและยินยอมจ่ายส่วนที่ค้างทั่งหมด กำหนดที่ศาลนัดให้จ่ายคือไม่เกิน 15 มีนาคม 64 ส่วนยอดที่เราจะชำระให้เราติดต่อทางธนาคารเพื่อแจ้งยอดชำระ หลังจากเสร็จทุกอย่างที่ศาลเราก็ได้ทำการโทรติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรว่าเราต้องการที่จะปิดยอดทั่งหมด เราได้นำใบแจ้งยอดเดือนล่าสุดไปชำระที่ธนาคารเจ้าของบัตร และทำการยกเลิกบัตรเงินสดนั่นทันที (เราไปปิดเดือน เมษายน วันจำไม่ได้จริงค่ะ) หลังจากนั่นประมาณสัก2-3อาทิตย์ เราได้รับใบแจ้งยอดค้างชำระ จำนวน101บาท เราก็รีบโทรไปยัง Call Center ของธนาคาร เพื่อที่เราจะเช็คยอดว่าเราค้างชำระได้ยังไงป็นเพราะเราได้ยกเลิกบัตรไปแล้ว ทาง Call Center แจ้งว่าไม่มียอดค้างชำระและบัตรได้ถูกยกเลิกการใช้งานไปแล้วเราก็โล่งใจอ่ะว่าเราเคลียร์ยอดแล้ว ต่อมามีเอกสารส่งไปหาพ่อของแฟนเราว่าให้พ่อไป เซ็นเอกสารโอนสิทธิ์ ทางเราก็ไม่ได้คิดอะไรเอกสารอาจจะไปติดส่วนไหนหรือค้างส่งแถวไหนมันเลยมาล่าช้า จนกระทั่ง วันที่ 5 สิงหาคม 2564 แฟนเราได้รับหนังสือจากกรมบังคับคดี เรื่องการขายที่ดินโฉนดที่....(ที่ดินของแฟน) เราก็รีบติดต่อกลับหาคนที่เขาระบุท้ายเอกสารทันที เจ้าฟน้าที่ที่รับบอกว่าให้เราไปติดต่ที่ธนาคารเราก็ติดต่อที่ธนาคาร พร้อมแจ้งทุกอย่าง ธนาคารแจ้งว่า ได้รับเรื่องในส่วนนี้ให้เราติดต่อกับทางบุคคลที่ได้รับมอบหมายเราก็บอกว่า เราแจ้งแล้ว Call Center ก็ได้บอกว่ารับเรื่อง แล้ว และจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 7-15วัน และจะติดต่อกลับทางเบอร์ที่แจ้งไว้ ถ้าเราก็รอว่าเขาโทรบอกนานจนเราจะลืมไปแล้วพอดีมีคนแนะนำว่าให้เราขอใบเปิดหนี้กับทางธนาคารเราก็ไม่รอช้ารีบติดต่อขอทันทีให้ส่งเอกสารทางเมล์ ตามเอกสารใบปิดหนี้อยู่รายวันค่ะย้ำว่าหลายรอบมาต่อวันโทรจี้แบบสุดๆค่ะ จนเราได้รับเมล์วันที่ 4 ตุลาคม 2564 (ค่ะวันไม่ผิดค่ะ)เปิดดูสิ่งที่เราขอคืนใบปิดหนี้คุณส่งสำเนาใบแจ้งยอดชำระใบเดียวกับที่เรามีมาให้คืองงค่ะ เรากับแฟนเลยตัดสินใจไปที่กรมบังคับคดีเอกสารจากกรมบังคับคดีที่ส่งมาหาเรามีกำหนดการขายทอดตลาดในวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ลำดับที่ขาย รายการที่ขาย ครบรอคนมาประมูล(ใช่ค่ะพิมไม่ผิดวันนี้ร้อนๆเลยค่ะ)เราเริ่มเล่าเรื่องทุกย่างให้ทางเจ้าหน้าฟัง เจ้าหน้าก็รีบหาเอกสารเพื่อจะชะลอการขาย ส่วนทางเรากับแฟนก็โทรจี้ธนาคารโทรตั้งแต่9โมงเช้า ผ่านทาง Call Center หลายสิบสายมาก และสุดท้ายคำตอบที่รับเหมือนกันทุกครั้งคือ ทางเราได้รับเรื่องที่แจ้งและจะประสานงานกับทางที่เกี่ยวข้องเคสด่วนและจะรีบติดต่อกลับ ค่ะ สรุปคือเราไม่เคยที่จะได้รับการติดต่อกลับจากทางธนาคารเลย จนเจ้าหน้าที่หาเบอร์คนที่ได้รับมอบอำนาจเราได้โทรไปแล้วแจ้งเรื่องทั่งหมด เหมือนจะจบเรื่องนะค่ะแต่มันยังไม่จบค่ะในการถอนเรื่องการขายทอดตลาดมันจะมีค่าธรรมเนียมซึ่งทางนั่นแจ้งว่าเราต้องเป็นคนจ่าย เราเลยแย้งไปเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีบอกให้เราติดต่อและคุยถึงเรื่องนี้ ค่ะเรารีบโทรกลับพร้อมอธิบายทุกอย่าง คือเราปิดบัตรไปตั้งแต่ เมษายน แต่มีหมายจากกรมบังคับคดีมาวันที่ 5 สิงหาคม คือระยะเวลาที่เราปิดบัตรไป 4 เดือนคุณไม่ได้คือคุณไม่ตามเรื่องไม่สนใจถอนเรื่องแล้วจะมาให้เราจ่ายมันใช่หรอค่ะ เรื่องนี้บริษัทที่ได้รับมอบเขาไม่รู้ว่าเราจ่ายไปแล้ว เพราะทางธนาคาร ไม่แจ้งเรื่องให้กับเขา เขาก็ทำตามขั้นตอนของเขา คือยังไงเราก็ไม่ยอมจ่ายเราโทรกลับ ไปโวยกับทางธนาคารเราไม่ยอมจ่ายเราไม่ผิด ลืมบอกไปค่าธรรมเนียมที่จะให้เราเสีย 5 พันกว่าบาทค่ะ เราเลยฟัดกลับทางธนาคารทันที สุดท้ายเรื่องทั้งก็จบแบบยุติธรรมค่ะทางธนาคารแจ้งกับบริษัทที่ได้รับมอบว่าทางธนาคารจะเป็นคนออกค่าธรรมเนียมให้กับทางเราเอง...
เราถามคนที่ได้รับมอบอำนาจจากธนาคารว่าเคสแบบเรามีเยอะไหม คำตอบที่ได้คือ "ไม่นะครับผมไม่เคยเจอผมยังไม่เข้าใจว่าธนาคารหลุดได้ยังไง ดีนะที่คุณแย้งเรื่องค่าธรรมเนียม"
ปล.ฝากอีกเรื่องนะค่ะ สมมุติว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีคนอยู่ที่บ้านหรือ เขาไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคารจะเป็นยังไง วันนี้ถ้าเรามาไม่ได้ที่ดินถูกขายออกไปพวกคุณจะทำยังไงค่ะ เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นพวกคุณ(ธนาคาร)แสดงให้เราเห็นว่าเราพวกคุณไม่ได้ใส่ใจกับความเดือดร้อนของเรา เราพยายามติดต่อพวกคุณพวกคุณไม่มีแม้แต่การติดต่อกลับ ถามจริงๆนะค่ะว่าเจ้าหน้าที่ Call Centerของพวกคุณ คงเป็นหุ่นยนต์สินะถึงไม่มีความรู้สึกรับรู้ถึงความเดือดร้อนที่เขาจะได้รับ ได้รับคำสั่งมาให้พูดแบบนี้ แบบนี้ ปัดๆ (เดี๋ยวติดต่อกลับนะค่ะ)แค่นั้นพอจะได้รีบวางๆสาย..จบ.. #เสียงน้าค่อมมารัวๆๆๆ
ฝากไว้เป็นกรณีศึกษานะค่ะเพื่อเพื่อนๆคนไหนจะเจอแบบเราจะได้ไม่เสียเปรียบพวกเขา
ขอบคุณนะค่ะที่พยายามอ่านจนจบ ตกหล่นอาจจะอ่านแล้ววกวนไปมาก็ขอโทษด้วยนะค่ะ