หอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London) วัง คุก สวนสัตว์ กรุสมบัติ และพิธีพิศดาร

ก่อนอื่นขอประชาสัมพันธ์ว่า ตอนนี้กำลังทยอยเขียนเรื่องราว บันทึกการเดินทาง อังกฤษ สก๊อตแลนด์อยู่ หลายบทความ
เชิญไปชมกันที่  https://pantip.com/topic/41018924 ได้นะครับ มีเรื่องพิพิธภัณฑ์และหอศิลป์จะกำลังนำลงอยู่เยอะ
และในบล๊อก
https://siamstorykarin.blogspot.com/2021/10/national-gallery-of-scotland.html
มีหลายเรื่องทั้งสถานที่ พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์

นี่คือคุกหลวงที่เก่าแก่ที่สุดและมีนักโทษชั้นดีมีชื่อเสียงหลายคน ที่นี่มีชื่อเป็นทางการว่าหอคอยแห่งลอนดอน (Tower of London) สิ่งสำคัญแห่งราชวงศ์อังกฤษที่เก็บรักษาไว้ภายในหอคอยแห่งนี้ซึ่งได้แก่เครื่องราชกกุธภัณฑ์ทั้งหลายรวมถึงพระมหามงกุฎของกษัตริย์อังกฤษซึ่งมีโคตรเพชรโคห์อินูร์ เพชรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกประดับอยู่  

         นอกเหนือจากความยิ่งใหญ่ของทรัพย์สินล้ำค่าแล้วยังมีเรื่องราวด้านมืด ทั้งการฆาตกรรม การทรมาน การแย่งชิงราชบัลลังก์ การเมือง ความตาย เกิดขึ้นในปราสาทแห่งนี้ รวมทั้งเรื่องของภูตผีที่ยังคงร่ำลือกัน
        นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสัตว์เลี้ยงแปลกๆนานัปการ รวมถึงเหล่าฝูงกาซึ่งได้รับการพิทักษ์รักษาเป็นอย่างดีเนื่องจากผูกพันอยู่กับคำสาปโบราณ แม้แต่โครตเพชรโคห์อินูร์ก็ยังต้องคำสาปอีกเช่นกัน
         สิ่งเหล่านี้ทำให้ที่แห่งนี้มีลักษณะผสมกันระหว่างความงามเจิดจรัสดังเพชรอันล้ำค่า กับความมืดดำแห่งอาถรรพ์ การทรยศ เหตุการณ์ลึกลับสาบสูญ และความลี้ลับบางประการ 
         
          หอคอยนี้ถูกสร้างในสมัยพระเจ้าวิลเลียมผู้พิชิต หลังจากนั้นกษัตริย์พระองค์อื่นๆก็ได้ต่อเติมเพิ่มขยายหอคอยนี้ไปอีกมาก ทั้งนี้แม้ว่าจะถูกใช้เป็นพระราชวังมีผู้คนอาศัยอยู่นับร้อย แต่ในกษัตริย์อังกฤษยุคนั้นมีพระราชวังหลายแห่งย้ายไปมาตลอดเมื่อฤดูกาลเปลี่ยน ดังนั้นข้าวของเครื่องใช้ในนี่จึงเป็นแบบพกพาได้เป็นส่วนใหญ่การเคลื่อนย้ายมีขบวน เกวียน ม้า จำนวนหลายร้อยตัวขนเอาชาววังนับร้อยออกจากปราสาทหนึ่งไปสู่อีกประสาทหนึ่ง ดูวุ่นวายโกลาหลทีเดียว
           นอกจากนี้หอคอยแห่งลอนดอนยังมีฟังก์ชันสำคัญอีกประการหนึ่งคือใช้เป็นคุก และไม่ใช่คุกธรรมดาแต่เป็นคุกที่เก่าแก่ที่สุดในยุโรป แถมเคยคุมขังนักโทษกิตติมศักดิ์หลายคนหรือหลายพระองค์ รวมทั้งมีลานประหารที่ใช้บั่นเศียรนักโทษหลายคน ซึ่งยังคงปรากฏอยู่ถึงวันนี้

 ภาพลานประหาร ที่มีอนุสรณ์สถานอยู่ ตรงนี้เป็นที่สับพระศอราชินีหลายองค์แล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่