วิธีเตรียมรถพร้อมเดินทาง หลังจอดนานช่วงล็อกดาวน์

กระทู้ข่าว
เมื่อเริ่มคลายล็อกดาวน์ รวมถึงได้ฉีดวัคซีนกันบ้างแล้ว หลายคนเตรียมพร้อมอยากขับรถออกเดินทาง  
ในวันนี้ เราขอแนะนำการดูแลรถของเราหลังจอดทิ้งไว้ที่บ้านเป็นเวลานาน เพื่อเตรียมตัว เตรียมรถให้พร้อมออกเดินทาง by Nissan Almera 
 

ตรวจสอบรถสภาพรวมเบื้องต้น
ก่อนที่จะนำรถออกมาใช้งาน ตรวจสอบด้วยสายตาอย่างรวดเร็วเพื่อให้แน่ใจว่ารถของคุณไม่มีรอยรั่ว ลมยาง หรือความเสียหายอื่น ๆ นอกจากนี้ ให้ตรวจสอบใต้ฝากระโปรงหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีน้ำมันเครื่องรั่ว รวมถึงน้ำมันเบรกและน้ำหล่อเย็นอยู่ในระดับที่เหมาะสม 
 

เช็กน้ำมันเครื่อง
หากจอดรถเป็นเวลานาน ส่วนประกอบน้ำมันหล่อลื่นจะจมลงสู่ก้นถัง จึงควรดูให้แน่ใจว่าน้ำมันเครื่องมีเพียงพอก่อนที่จะออกเดินทาง และที่สำคัญควรสตาร์ทเครื่องยนต์เพื่อให้แน่ใจว่าการอ่านค่าต่างๆ และการทำงานยังแม่นยำก่อนที่น้ำมันจะหมุนเวียนอีกครั้ง
 

ทำความสะอาดกระจกและที่ปัดน้ำฝน
สละเวลาเล็กน้อยดูความเรียบร้อยของกระจกรอบคัน มองหารอยแยกบนใบปัดน้ำฝนด้วย ที่ปัดน้ำฝนอาจมีใบไม้หรือสิ่งสกปรกติดอยู่ ตรวจสอบกระจกว่าไม่มีรอยขีดข่วนหรือแตกร้าว เพราะการจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ  อาจมีเศษฝุ่นติดอยู่ที่บานกระจก และค้างอยู่ที่ปัดน้ำฝน เจ้าของรถจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเมื่อใช้งานกระจกรถจะใสสะอาด เพื่อวิสัยทัศน์ที่ดีเมื่อออกเดินทาง 

ตรวจเช็กสภาพยางและลมยางให้พร้อม
ตรวจสอบแรงดันลมยางและดูว่ายางสามารถขับได้หรือไม่ เมื่อจอดรถนานๆ ลมยางก็อาจลดลง ทำให้ยางแบน หากคิดว่าจะต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน ทางที่ดีรถอาจควรเติมลมให้มากกว่าปกติ ประมาณ 5-10 PSI ก่อนนำรถไปจอดทิ้งไว้ กรณีที่ต้องจอดทิ้งไว้นานเกิน 1 เดือน ควรใช้แม่แรงยกรถให้สูงจากตัวพื้นทิ้งไว้เลย เพื่อป้องกันยางเสียรูป

สัญญาณไฟ
ไฟส่องสว่างของรถยนต์นั้นมีความสำคัญในการเดินทางเป็นอย่างมาก ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ของคุณให้ดียิ่งขึ้น ป้องกันอุบัติเหตุ ในบางครั้งเรายังจำเป็นต้องใช้สัญญาณไฟเพื่อขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมทางอีกด้วย ฉะนั้น เราจึงควรตรวจสอบหลอดไฟรอบคันว่าติดครบทุกดวง มีหลอดไฟขาดหรือไม่ ถ้าหลอดไฟขาดให้ทำการถอดเปลี่ยน

ภายในรถ และแผงหน้าปัด
ตรวจสอบการใช้งานกุญแจรถหรือปุ่มสตาร์ท และตรวจสอบไฟที่แผงหน้าปัด หากไฟไม่ติด แสดงว่าแบตเตอรี่หมด หรือมีขั้วต่อหลวมอยู่ใต้ฝากระโปรง ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดี ก็ถึงเวลาสตาร์ทรถแล้ว
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่