คิดอย่างไรถ้าจะฟื้นฟูโครงการทางหลวงสาย 1117

จากสองกระทู้นี้
https://pantip.com/topic/30649256
และ 
https://pantip.com/topic/35415672/
ทำให้ผมอยากมาถามท่านทั้งหลายในเว็บนี้ว่า คิดอย่างไรถ้าจะฟื้นฟูโครงการทางหลวงสาย 1117  โดยตัดถนนต่อไปให้ถึงอุ้มผาง ครับ โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็นคนอุ้มผางหรือมีความเกี่ยวพันกับอำเภอนี้ 

ส่วนตัวผมแล้ว ขอบอกว่าผมเห็นด้วยที่จะสร้างนะครับ ชาวอุ้มผางจะได้ลงมาพื้นราบสะดวกๆ ผมเห็นด้วยกับ ค.ห. 20 ในกระทู้ https://pantip.com/topic/35415672/ นะ อ้ายพวกโลกสวยนักอนุรักษ์ กับคนที่บอกว่าถ้าถนนเส้นนี้มาอุ้มผางจะหมดเสน่ห์น่ะ ก่อนที่จะออกมาเห่ามาหอน ออกมาคัดค้านกันน่ะ พวกคุณท่านทั้งหลายช่วยไปถามชาวอุ้มผางก่อนไหมว่าเขาอยากได้ถนนเส้นนี้ขนาดไหน แล้วตอนไปถามเขาก็อย่าไปปั่นหัวให้คนอุ้มผางค้านถนนเส้นนี้เชียวล่ะ รู้ไหมว่าถ้าอุ้มผางมีทางหลวงสาย 1117 นะ คนอุ้มผางจะได้สิ่งเหล่านี้

1.ค่าครองชีพถูกลง เพราะการขนส่งสินค้าต่างๆ จะใช้ต้นทุนน้อยลงจากการที่ไม่ต้องวิ่งรถอ้อม
2.เศรษฐกิจดีขึ้น เพราะต้นทุนในการดำเนินกิจการต่างๆ ถูกลงจากเหตุผลในข้อ 1 ทำให้คนมีเงินเก็บเงินใช้มากขึ้น
3.คุณภาพชีวิตดีขึ้น เพราะเหตุผลจากในข้อ 1 และข้อ 2 และสิ่งที่จะตมมาอีกคือการรักษาพยาบาล การติดต่อหน่วยงานต่างๆ การศึกษา จะดีขึ้น เพราะการคมนาคมสะดวกโยธิน
4.รายได้จากการท่องเที่ยวที่มากขึ้น เพราะการเดินทางสะดวกขึ้น และถ้าคนอุ้มผางมีรายได้ตรงนี้เพิ่มก็จะไปช่วยเหตุผลใน ข้อ 2 และข้อ 3 

และผมก็มีวิธีแก้ทางกับปัญหาต่างๆ ที่มีคนอ้างว่าจะตามมากับถนนด้วยนะ 

1.เรื่องแบ่งป่า ผมจะใช้เทคนิคเดียวกับถนนสาย 304 คือทำถนนลอดทางด่านสัตว์ มีรั้วรอบตลอดแนวถนนช่วงที่ไม่ใช่ทางลอด บังคับให้สัตว์ต้องใช้ทางที่เตรียมไว้ให้แล้ว สัตว์ป่า สัตว์เดรัจฉานทั้งหลายมันไม่มีความรู้สึกนึกคิดแบบคนเราหรอกครับ ถ้ามันเจออะไรที่สัญชาตญาณของมันบอกว่าผ่านไม่ได้มันก็ไม่ผ่านเองแหละ
2.เรื่องปัญหาการบุกรุก แหม ถนนผ่าเขตอุทยานมีตั้งแยะ ที่ดังที่สุดก็ที่เขาใหญ่ ถนนสาย 2090-3077 น่ะ แต่ไม่เห็นมีร่องรอยการบุกรุกตามแนวถนนในเขตอุทยานเลยนะ เพราะเขารู้ว่านี่เขตอุทยาน มีด่านมีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธคอยลาดตระเวณตลอด เลยไม่กล้าทำอะไรไง สำหรับถนนสาย 1117 นี่ ผมก็จะใช้วิธีการตั้งด่านสกัดทั้งฝั่งอุ้มผางและฝั่งคลองลาน และจะมีด่านสกัดอีกเป็นระยะๆ ทุก 10 กิโลเมตร คอยตรวจรถทุกคันที่จะผ่านขึ้นล่อง
3.เรื่องมลภาวะทางเสียงและความเสื่อมโทรม อันนี้ก็ต้องยอมรับว่าอาจมีเพิ่มขึ้นบ้าง แต่ผมก็มีวิธีแก้ทางโดยใช้ด่านในข้อ 2 คือ ให้รถนักท่องเที่ยวขึ้นได้ตั้งแต่ 05:00-19:00 น.เท่านั้น และให้ลงทะเบียนขอบัตรผ่านที่ด่านทางขึ้น ถ้าขึ้นทางอุ้มผาง ก็ลงทะเบียนที่ฝั่งอุ้มผาง ถ้าขึ้นทางคลองลาน ก็ลงทะเบียนที่ฝั่งคลองลาน โดยจะจำกัดจำนวนรถที่อนุญาตให้ใช้ทางไว้ที่วันละ 100 คัน และถ้ามาเป็นหมู่คณะก็ต้องลงทะเบียนบัตรผ่านสำหรับหมู่คณะ โดยจะให้ผ่านแค่วันละ 10 คณะ ถ้ามาไม่ทันก็ต้องรอลงทะเบียนในวันต่อไป ส่วนรถคนท้องที่ รถโดยสารประจำทาง รถขนส่งสินค้า และรถฉุกเฉินนี่ให้ผ่านได้ตลอดทั้งวันทั้งคืนครับ แล้วบางท่านอาจถามว่า อ้าว แล้วเราจะแยกรถคนท้องที่กับรถนักท่องเที่ยวยังไง ผมก็มีวิธีแก้ คือให้คนท้องที่หรือคนที่ต้องใช้ทางเป็นประจำลงทะเบียนบัตรผ่านรายเดือนที่ต่ออายุได้ตลอดไว้ล่วงหน้า พอจะผ่านก็แสดงบัตรผ่านรายเดือนครับ
4.เรื่องกลัวอุ้มผางหมดมนต์เสน่ห์เพราะความเจริญเข้าไปไว แหม ใครก็ตามที่พูดแบบนี้นะ ไปถามคนอุ้มผางก่อนไหมว่าเขาคิดแบบคุณหรือเปล่า ว่าเขาคิดแบบคุณไหม แล้วคุณไม่คิดว่าคนอุ้มผางก็อยากอยู่ดีกินดีเหมือนกับคุณบ้างเหรอ เป็นแค่คนนอก อย่ามาตีเนียนว่ามีสำนึกรักบ้านเกิด เอาเข้าจริงผมมันก็คนนอก เป็นคนนครนายก ไม่ใช่คนอุ้มผาง แต่ผมสงสารพวกเขา อีกนิดเดียวแท้ๆ ก็จะได้ชีวิตที่ดีกว่า ดันมีใครจากที่ไหนก็ไม่รู้มาดับฝันเสียนี่
5.เรื่องถนนจะทำให้การบุกรุกป่ามีมากขึ้น ผมขอกล่าวว่า ถนนเส้นนี้อาจทำให้การบุกรุกป่าลดลง เพราะคนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น รู้ไหมว่าทำไมในหลวง ร.9 ถึงสามารถทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคเหนือเลิกถางป่าปลูกฝิ่น แล้วหันมาทำเกษตรเมืองหนาว ปลูกผักปลูกกาแฟแทนได้สำเร็จล่ะ เพราะการที่พระองค์ทำเช่นนั้นคือการทำให้คนที่อยู่กับป่าสามารถอยู่กับป่าได้โดยไม่ทำลายป่าไงล่ะ ถ้าคนที่อยู่กับป่าไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ทำลายป่า มีป่ากี่ล้านไร่ก็แผ้วถางหมด แต่ถ้าคนที่อยู่กับป่าสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้โดยไม่ทำลายป่าผ่านการทำให้พวกเขามีอาชีพที่มีรายได้ดีกว่าอย่างปลูกกาแฟ ปลูกผักผลไม้เมืองหนาวที่ผมอ้างไปนะ ต่อให้ต้นสัก 10 คนโอบมาตั้งหน้าบ้าน เขาก็ไม่โค่นหรอกครับ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่