เพื่อนชอบมาถามคำถามโง่ ๆ ควรทำยังใงดี?

คือตอนนี้เราเรียนอยู่มหาลัย เวลาอาจารย์สั่งการบ้านหรือโปรเจคอะไรมาสักชิ้นนึง มันจะมีเพื่อนในห้องคนนึงที่ชอบมาถามเราตลอดเกี่ยวกับงานที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งจะเป็นคำถามง่าย ๆ เบสิค ๆ ที่คนทั่วไปก็เข้าใจ(หรือเพราะเราเข้าใจคนเดียวเลยคิดว่าคนอื่นก็น่าจะเข้าใจด้วย) เช่น ชอบมาถามว่า งานนี้ทำยังใง ทำแบบนี้ถูกต้องไหม ช่วยดูให้หน่อยว่าถูกหรือผิด บลาๆๆๆๆ ซึ่งไอ้เราก็ไม่ใช่อาจารย์เนอะจะได้ตรวจงานให้ตลอดว่าผ่านไม่ผ่าน หรือยังใง ก็คือถ้าเราบอกผ่านแล้วยังใงต่อ มันไม่ได้หมายความว่าเราบอกว่าถูก(ในความคิดและมุมมองของเรา)แล้วเพื่อนจะเอาไปส่งอาจารย์แล้วท่านบอกว่าถูก เราไม่ได้เป็นตัวกำหนดคะแนนของเพื่อนสะหน่อย อาจารย์ต่างหากละ  เรื่องบางเรื่องเราเองก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด คนที่ควรจะไปถามก็คืออาจารย์ไม่ใช่เรา 
      ซึ่งตอนนี้เราเรียนใกล้จะจบแล้ว เพื่อนคนนี้ก็ยังคงแวะเวียนมาถามอยู่เสมอ ๆ งานนี้ทำยังใง บลาๆๆๆ เหมือนลูกเวลาไม่เข้าใจการบ้านแล้วมาถามพ่อแม่เบอร์นั้นเลย ซึ่งเราก็ไม่ได้เหยียดเพื่อนหรืออะไรนะ บางครั้งสิ่งที่เพื่อนสงสัยอาจารย์ก็เขียนหรือโพสต์ไปในกลุ่มเรียนแล้วเรียบร้อย ซึ่งควรจะไปดูก่อนมาถาม เราก็มีบ้าง(ค่อนข้างบ่อย)ที่โมโหเกี่ยวกับเพื่อนคนนี้ อะไรที่ไม่รู้ก็ไปหาความรู้เพิ่มเติมในเนต กูเกิ้ลก็มี สมัยนี้อะไร ๆ ก็ทันสมัยหมดแล้ว ไม่ใช่ไม่เข้าใจแล้วมาถาม
       หลายคนอาจจะคิดว่า เราเป็นคนยังใงถามแค่นี้ก็ไม่ได้นั้นเพื่อนน่ะ คือเราจะบอกอย่างนี้เว้ย เพื่อนคนนี้ถามแทบทุกวิชาเลย ยิ่งช่วงหนึ่งถึงสองปีหลังมานี้
 ถามตลอด จะยกตัวอย่างง่าย ๆ เลย เช่น มีคนถามว่าอักษรสูงในภาษาไทยมีกี่ตัว ซึ่งเวลาเราอธิบายไปมันก็ไม่รู้เรื่อง คือยิ้มต้องไปสอนมันตั้งแต่ พยัญชนะไทยมีกี่ตัว และมีตัวอะไรบ้าง ลองคิดดูเบอร์นั้นเลยยย จนไอ้เราก็ เอ๊ะ!! ขึ้นมหาลัยมาได้ยังใง บางทีมันก็มีแว็บนึงนะว่าจบม. 6 มาได้ยังใง เขาเป็นคนที่ไม่มีพื้นฐานเลยในสาขาวิชาที่ตัวเองเลือกมาเรียน และไม่รู้ด้วยว่าเขามีใจที่จะอยากพัฒนาตัวเองไหม(ถ้าเขาเป็นคนชอบอะไรเดิม ๆ ไม่เอาอะไรมาก เรียนพอให้ผ่าน ๆ จบ ๆ อันนี้ก็ไม่ผิดขึ้นอยู่กับความคิดของใครของมัน) บางครั้งอยากจะบอก ม..ึรงรู้จักกูเกิ้ลไหมมมมมมมมม ถ้าพูดตรง ๆ เลย เขาก็ควรไปศึกษาหาความรู้ไปปูพื้นฐานความรู้คัวเองช่วงเวลาว่างดีกว่าเอาเวลาไปทำเรื่องไร้สาระ แล้วพอเวลามีงานก็มาถามคนอื่น เขาก็ดูพยายามนะเวลาเรียนแต่เวลาอื่นอันนี้ไม่รู้ว่าพยายามเหมือนในห้องหรือเปล่า ชอบโพสต์เกี่ยวกับเเรื่องความรัก หวานแหวว(อันนี้เราไม่ได้อิจฉาหรืออะไรนะ มีเงินดีกว่ามีแฟนอ่ะในความคิดของตัวเอง) ไม่รู้ว่าทำไมเขาไม่เข้าใจอะไรเลยเลย ต้องบอกว่าเลยยยยยยยยยยยยยยยย เหมือนยิ้มอธิบายไปแล้วบอกว่าไม่เข้าใจตรงไหนให้ถามนะ มันก็เออ ๆ ไป สุดท้ายเหมือนเดิม จริง ๆ เราแอบคิดนะว่าสมองเขาต้องมีปัญหาอะไรสักอย่างแน่ ๆ (อันนี้คิดแบบจริงจังนะ ไม่ตลก) เขาควรที่จะไปพบแพทย์ทางด้านสมอง เพื่อตรวจหาความผิดปกติ (แต่เขาเป็นคนปกติ ก็เหมือนคนเรานี้แหละเป็นมนุษย์ที่เหมือนชาวบ้านทั่วไป ไม่ได้พิการอะไร)
      ขอบคุณที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้นะครับ คือ ถ้าเพื่อนคนนี้ไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานนั้น ๆ มาก่อน ทำสุดความสามารถแล้วไม่รู้อันนี้ก็ยินดีช่วย แต่นี้ไม่คิดจะปรับปรุงตัวเลย 1 ปี ก็แล้ว 2 ปี ก็แล้ว ขนาดตอนนี้จะจบมหาลัยแล้ว เราก็ยังรู้สึกว่าเขาเหมือนเดิมไม่พัฒนา แบบนี้ไม่ช่วยดีกว่า 
      เราเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคนที่ช่วยเหลือตัวเองและทำสุดความสามารถ และพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน เราไม่เอาเพื่อนที่อยู่ที่เดิม ๆ ตลอดไปหรอกนะ
หวังว่าการที่เรามาเล่าเรื่องนี้ จะไม่มีดราม่านะ เราก็เป็นคนที่จริงใจ รักเพื่อน(ถึงแม้จะมีน้อย) แต่เราก็เลือกคบน่ะ เราไม่ได้เลือกคบคนที่ฉลาดหรือโง่แต่เราเลือกคบเพื่อนที่พัฒนาตัวเอง มีความฝัน ใฝ่หาความรู้อยู่เสมอ ไม่จมอยู่กับที่เดิม ๆ เราอยากมีเพื่อนที่เป็นแรงบันดาลใจให้กันและกันมุ่งไปสู่ความฝันของตัวเอง อยากให้ทุกคนมาแชร์ความคิดเห็นเยอะ ๆนะ เราชอบฟังความคิดคนอื่น ขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่