เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นแล้วน้ำไม่ร้อน เกิดจากอะไรได้บ้าง?



เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นแล้วน้ำไม่ร้อน เกิดจากอะไรได้บ้าง?

แพลบๆ ติดตั้งผิดพลาด หรือไม่ได้มาตรฐาน
กรณีที่ติดตั้งเสร็จแล้วมีปัญหาทันที หรือเริ่มมีปัญหาภายในระยะเวลาไม่ถึงสัปดาห์ อาจเกิดจากความผิดพลาดในการติดตั้ง หรือเป็นการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งหากทำตามขั้นตอนติดตั้งตามคู่มืออย่างละเอียดแล้วยังมีปัญหาอยู่ก็แนะนำช่างผู้ติดตั้งมาตรวจสอบอีกครั้ง แต่หากมั่นใจว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากขั้นตอนการติดตั้ง ก็อาจเป็นปัญหาที่ตัวเครื่องทำน้ำอุ่นเอง ซึ่งหากยังอยู่ในระยะการรับประกันสินค้าก็ทำเรื่องเปลี่ยนสินค้ากับทางห้างร้านที่ซื้อมาได้เลยครับ

แพลบๆ ระบบทำความร้อนขัดข้อง

กรณีที่เปิดใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่นแล้วมีไฟเขียวติด แต่ไม่มีความร้อน นั่นอาจเป็นอาการที่ชี้ว่าตัวควบคุมไฟที่ใช้ปรับความร้อนมีปัญหา ซึ่งในภาษาช่างจะเรียกกันว่าไตรแอ็คเสีย ซึ่งหากไตรแอ็คเสียก็อาจจะมีปัญหาตัวกระเปาะตรวจจับความดันน้ำที่อยู่ติดกันมีอาการรั่วด้วย ซึ่งปัญหานี้แนะนำให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ซ่อมแซม เพราะเป็นจุดอันตรายครับ

แพลบๆ เทอร์โมสตัทมีปัญหา
เทอร์โมสตัทมักจะอยู่ข้างหม้อต้มหรือข้างขดลวดภายในเครื่อง ทำหน้าที่คอยตัดความร้อนเมื่อความร้อนถึงลิมิตที่เป็นอันตราย ในกรณีที่เทอร์โมสตัทมีปัญหา ทำงานผิดปกติ จึงทำให้เกิดปัญหาเครื่องทำน้ำอุ่นไม่ร้อน ซึ่งสามารถแก้ไขโดยการซื้อเทอร์โมสตัทตัวใหม่มาเปลี่ยน หรือหากไม่มั่นใจก็ให้ช่างไฟฟ้าแก้ไขให้ได้ครับ

แพลบๆ ขั้วแม่เหล็กภายในเครื่องสลับกัน

หากเครื่องทำน้ำอุ่นมีอาการยิ่งปรับให้ร้อนมากเท่าไหร่ น้ำกลับยิ่งเย็นมากเท่านั้น นั่นอาจเป็นปัญหาที่เกิดจากจุกแม่เหล็กที่ทำหน้าที่เปิดปิดกระแสไฟเพื่อทำความร้อนมีปัญหา อาจแตกหัก หรือเสื่อมสภาพ ทำให้ขั้วแม่เหล็กเกิดการสลับขั้วกัน ซึ่งในกรณีนี้ก็สามารถแก้ไขได้โดยการเปลี่ยนนำอะไหล่ชิ้นใหม่ที่เสียหายมาใส่แทนของเดิมครับ

แพลบๆ ขดลวดละลายจากความร้อน
สำหรับเครื่องทำน้ำอุ่นระบบขดลวดที่พบปัญหาเปิดใช้งานแล้วมีไฟเขียวติด แต่กลับไม่มีความร้อน นั่นอาจเกิดจากขดลวดภายในตัวเครื่องเกิดความร้อนจัดจนละลาย ทำให้ระบบความร้อนไม่สามารถทำงานได้ หรืออีกสาเหตุอาจจะมาจากสวิตช์ที่ใช้หมุนปรับระดับตวามร้อนมีปัญหาฟิวส์ด้านในที่ทำหน้าที่ควบคุมตัวปรับอุณหภูมิขาด ทำให้ระบบไม่ทำความร้อน ซึ่งการแก้ไขในกรณีนี้ค่อนข้างอันตราย แนะนำให้ติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญมาแก้ไขให้ครับ


HomeGuru by HomePro
อุ่นใจทุกเรื่องบ้านไปกับโฮมโปร และติดตามเคล็ดลับดีๆ เพื่อบ้านได้ทาง http://bit.ly/HomeGuru_Homepro
และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นปัญหาเรื่องบ้านกับ HomeGuru เพิ่มเติมได้ทาง https://bit.ly/3dQm4XE
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่