ทฤษฎีเซลฟี่ ความลี้ลับของธรรมชาติในเชิงฟิสิกส์ [Theory of Selfies, The Mysteries of Nature in Physics]

กระทู้สนทนา
ใช่ครับ! เซลฟี่ [Selfie] มิใช่แค่ หยิบโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปเท่ ๆ ของตัวเองแล้วหละ มันมีอะไรที่แฝงอยู่มากกว่าที่เราเห็น   เราขยับมือขวา แต่ Selfie ขยับมือซ้าย  เราหยิบของยื่นให้ แต่ Selfie กลับยื่นสิ่งนั้นกลับคืนมา  เรายกมือไหว้คนอื่น แต่ Selfie กลับไหว้ตอบกลับมา และอีกมากมายโปรดใจเย็น ๆ
 
โมเมนต์[Moment]นั้น อยู่ในวิชาฟิสิกส์มัธยมต้นและปลาย กล่าวถึง แรงพยายาม แรงต้านทาน และ"จุดหมุน"  Moment ไม่ธรรมดา “เมื่อออกแรงเล็กน้อย แต่ยกสิ่งของหนัก ๆ ได้” จึงช่วยให้การดำรงชีวิตราบรื่นสะดวกสบายขึ้นเยอะ  แต่ Selfie อธิบายว่า ทำสิ่งใด ได้สิ่งนั่นตอบกลับมา ในขณะที่Moment บอกว่า ออกแรงเล็กน้อย แต่ได้รับกลับมายิ่งใหญ่ หรือทางกลับกัน ออกแรงมากมาย แต่ได้รับกลับมาน้อยนิด ทั้ง SelfieและMoment เมื่อทำงานร่วมกันจะช่วยให้เราเข้าใจโลกรอบตัวมากยิ่งขึ้น และสามารถได้รับประโยชน์จากธรรมชาติมากยิ่งขึ้น การดำรงชีวิตก็ราบรื่นและก้าวสู้เป้าหมายของชีวิตง่ายเสียอีก
 
 Selfie...ให้สิ่งใด ได้สิ่งนั้น, ให้สิ่งประณีต ได้รับสิ่งประณีต, ให้สิ่งสูงคุณค่า ได้รับสิ่งสูงคุณค่า, 
                 ยิ่งให้ ยิ่งได้ ผู้ที่ร่ำรวย เพราะว่าในอดีตเคยให้สิ่งของแก่ผู้อื่นไว้มากมาย  
Moment...ให้แก่ผู้ทรงศีล ได้รับกลับมาหลายเท่า, ให้แก่ผู้สำเร็จธรรม เช่น พระพุทธะ พระอรหันต์ ได้รับกลับมาทวีคูณ ให้แก่ผู้มีพระคุณ เช่น พ่อแม่ ดินฟ้าอากาศ ได้รับกลับมาท่วมท้นทวีคูณ ทั้งนี้เพราะว่า ผู้ทรงศีลอยู่ใกล้"จุดหมุน"มากกว่าผู้คนทั่วไป ผู้สำเร็จธรรมอยู่ใกล้"จุดหมุน"มากกว่าผู้ทรงศีล ผู้มีพระคุณ อยู่ใกล้"จุดหมุน"มากที่สุด และพระพุทธเจ้า อยู่ ณ "จุดหมุน" นั่นเอง
 
 Selfie ...ซ้าย คือ ขวา และขวา คือ ซ้าย, ต่ำต้อย คือ สูงศักดิ์ และ ยโสโอหัง คือ ต่ำทราม
Moment...อ่อนโยน ก้มกราบ เทิดทูนบูชาผู้มีพระคุณและผู้สำเร็จธรรม จึงได้รับความเคารพนับถือมากกว่ากระทำต่อผู้คนทั่วไป และในทางกลับกัน เมื่อทรยศหักหลังทำร้าย ผู้มีพระคุณและผู้สำเร็จธรรม จึงถูกธรรมชาติลงโทษสถานหนัก อย่าไปโทษใครที่ไหนเลย เมื่อต้องตกระกำลำบาก เพราะว่า นี่คือ กฎธรรมชาติขั้นพื้นฐาน เลยเชียวแหละ
เริ่มตาสว่างบ้างหล่ะ ว่าทำไม โควิด-19 จึงระบาดไม่หยุด ความยากไร้ ผู้ก่อการร้าย กำลังจะตามมา ภัยพายุ น้ำท่วม ภัยแล้ง ความขัดแย้งระหว่างประเทศจะรุนแรงสาหัสสากรรจ์
 
Selfie…อ่อนน้อม คือเจริญเติบโต ส่วนแข็งกระด้าง คือผุพังทรุดโทรม
ต้นกล้า ต้นอ่อน แสดงออกซึ่งความพร้อมเจริญเติบโตในเวลาต่อมา ส่วนต้นไม้เมื่อโตเต็มที่ย่อมแข็งกระด้าง นั่นคือสื่อให้รู้ว่า กำลังก้าวย่างสู่การผุพังทรุดโทรมสิ้นซาก ผู้อ่อนน้อมจนเป็นปกตินิสัย ก็จะเจริญก้าวหน้าได้ในที่สุด ในขณะที่ใครก็ตามมีนิสัยก้าวร้าวแข็งกระด้าง แม้ว่ากำลังรุ่งโรจน์ แต่อนาคตกำลังจะหมดสิ้นไปในที่สุด
Moment…อธิบายคล้าย ๆ กับที่ผ่านมา เปรียบเทียบ 5 ระดับ กล่าวคือ ผู้คนทั่วไป ผู้ทรงศีล ผู้สำเร็จธรรม ผู้มีพระคุณ และพระพุทธเจ้า
 
Selfie& Moment...สงบนิ่ง คือ ทรงพลัง 
พระพุทธเจ้า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน สิ้นกิเลส กิเลสตัณหามิอาจทำให้จิตใจพระพุทธองค์หวั่นไหว จึงประทับสงบนิ่งอยู่ตลอดเวลา ผู้ใดก็ตาม ถวายทานและกราบไหว้เทิดทูนบูชาพระพุทธเจ้า จึงได้รับอานิสงส์มากมายสุดประมาณ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่