ไปฟิตติ้งมา ผลเป็นยังไง มาดูกัน

ถ้าใครอยู่กลุ่ม Bianchi Club Thailand จะรู้ว่าผมตามหา Oltre XR4 ไซด์ 57 แต่หาไม่มีเลย เพราะตัวแทนไม่นำเข้ามา ถามไปที่ ผู้นำเข้าจะให้สั่งมาให้ ก็ได้รับคำตอบว่า ไซด์ 57 ก็ไม่มีของในสต็อกต่างประเทศ มีแต่ 59 ที่สั่งได้ แต่มันก็จะใหญ่เกินไป ส่วนในไทยมีแต่ไซด์ 55 สีดำ ที่พอหาได้

ก็ประจวบเหมาะสมาชิกท่านนึง จะเปลี่ยนไปดิสท์เบรค ก็เลยมาเสนอขายให้ผมไซด์ 55 ในราคาพิเศษ ผมก็เลยลองซื้อมาประกอบ คิดในใจว่า เผื่อปั่นไม่ได้ ปล่อยต่อก็อาจจะเท่าทุน หรืออย่างแย่สุดก็เจ็บตัวน้อยหน่อย ก็เลยซื้อมาแล้ว มาประกอบ ด้วยของที่มีอยู่คือ ชุดขับ Campag Athena ตัวติดรถของ Infinito CV ที่ผมถอดเก็บไว้ ล้อก็มีสองชุดอยู่แล้วไม่มีปัญหา เบาะก็ถอดคัน Trek มาก่อน ที่ซื้อใหม่ก็มีแค่แฮนด์ เสต็ม กับ เบรคแบบไดเร็คเมาท์ พอครบชุด ก็ไปให้โกเหลียงเจ้าประจำจัดการประกอบให้



พอประกอบมา ด้วยความที่ตำแหน่งต่างๆ มันไม่เหมือนกับ Infinito CV ทำให้เซ็ทรถตามคันเดิมไม่ได้ ขับไปเกิดอาการแขนตึง มือขวาชา แถมมันเป็นรถแอโรว์ แต่ปั่นสนามฟ้า เวลา ดันพอๆกับ Infinito CV ที่เป็น เอ็นดูรานช์ซะงั้น

เลยตัดสินใจว่า จะลองไปฟิตติ้งดู ได้ไม่ได้ให้มันรู้กันไปเลย ไม่ได้ก็ปล่อยเฟรม ได้ก็จะได้ปั้นต่อ

ถามเพื่อนในทีม ก็แนะนำฟิตเตอร์มาให้ ชื่ออี๊ด ตอนแรกผมก็ไม่รู้จักว่า อี๊ดไหน พอแอดไลน์ไป เห็นหน้าปุ๊บ อ๋อ คนนี้นี่เอง เคยเจอกันมาล่ะที่ ร้าน Bianchi ก็ส่งรายละเอียดขนาดตัว กับ Geomentry ของจักรยานไป คุณอี๊ดดูแล้ว ก็เห็นตรงกับผมว่า ของผมต้อง ไซด์ 57 แถมคันของผมก็ตัดซางสั้นลงไปอีก พี่เขาเลยบอกว่า ลองเอามาทำฟิตติ้งดูก่อนก็ได้ ว่าไปไหวหรือไม่ไหว เพราะถ้าไม่ไหว เขาก็จะบอกตรงๆว่า ขายไปเถอะ แต่ถ้าไหวก็ใช้ต่อ



ก็นัดวันไปถึง สิ่งที่เตรียมไป นอกจากจักรยานแล้ว ก็ชุดปั่น กับ รองเท้าคลีท ไปถึง ก็มีการติวข้อสอบกายวิภาคกันก่อน แกก็อธิบายถึงสรีระร่างกายคนก่อน ว่าทำไมเราถึงต้องมาฟิตติ้ง ร่างกายคนทั่วไป เป็นแบบไหน ทำไมเราปวดตรงนั้น ปวดตรงนี้ พอติววิชากายวิภาคเสร็จ ก็เริ่มขั้นแรกด้วยการ ปรับคลีทใหม่เลย หลังจากนั้นก็ให้ึ้นจักรยาน แล้วแกก็เอาสติกเกอร์สะท้อนแสงมาปิดตามข้อต่อต่างๆ เพื่อที่จะใช้วัดมุมองศาของร่างกายเวลาปั่น แน่นอนว่า องศาของผมนั้น ผิดเพี้ยนไป ก็ต้องค่อยๆปรับแก้ไป โดยการปั่นไปเรื่อยๆ แล้วก็จะค่อยๆดูองศาต่างๆของร่างกายไป

ก็ใช้เวลาประมาณ 45 นาที สรุปคือ ลดหลักอานลงมาเซ็นครึ่ง ปรับเบาะถอยไปเซ็นนึง ปรับคลีทใหม่ เพราะคลีทเดิมไม่ตรงกับฝ่าเท้า ส่วนความยาวเสต็ม แฮนด์ เบาะ ใช้ได้แล้ว แต่องศาก็ยังไม่เป๊ะนัก เพราะรถมันไม่ใช่ไซด์ผม แต่ก็ปรับให้เข้ากับตัวผมได้มากที่สุด คุณอี๊ดบอก นี่ยังดี ยังปรับได้ บางคนมาแล้วฟิตติ้งยังไงก็ไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเฟรมอย่างเดียวเลย

ความรู้สึกหลังฟิตติ้ง
อาการชาที่มือขวาหายไป คลีทพอติดใหม่ รู้สึกว่าเวลากดแล้ว แรงส่งไปที่บันไดได้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก แต่ที่พบเพิ่มเติมคือ มีอาการชาที่ฝ่าเท้าสองข้าง ว่าจะไปหาคุณอี๊ดอีกที แต่สังเกตุว่า พอถอดรองเท้าอาการมันจะหายไป เลยลองใส่รองเท้า และลองหมุนปุ่มด้านหน้าไม่แน่นมาก(เพราะปรกติแต่เดิมจะรัดแน่น) ไปรัดแน่นแค่ปุ่มหลัง ปรากฎว่าอาการชาหายไป

พอทุกอย่างเข้าที่ ก็ลุยเลย และก็ทำเวลาเร็วสุด สำหรับการปั่นเดี่ยว 1 รอบ คือ 33.6 Km/h ซึ่งปรกติแล้วปั่นเดี่ยวที่ผ่านมา เวลาจะอยู่ช่วง 29-31 แล้วแต่ลมวันนั้นด้วย

สรุป ถามว่าคุ้มมั้ยกับการฟิตติ้ง ตอนนี้ก็ถือว่าคุ้มครับ 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่