สวัสดี 48TH

ผมหายไปจากที่นี่ ร่วม 2 เดือน ตั้งแต่ 17 กค หายไปแบบที่ไม่บอกอะไรทั้งนั้น
เพราะผมคิดว่าถ้าจะไป ก็จะไปแบบไม่บอกให้ใครเสียใจกับการจากลาของแฟนคลับคนนึง

แต่เมื่อผมกลับมา ผมคิดว่ามันอาจจะเติมกำลังใจให้กันได้ แต่ถึงกระนั้นการกลับมาครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเหมือนก่อน
ผมกลับมาไม่ใช่ฐานะ DD เหมือนก่อน แต่ยังเป็นแฟนคลับ 48 ต่อไป
เพราะสุดท้ายผมก็ยังคิดว่าระบบ 48 ด้วยจำนวนที่มากของเมมเบอร์
ที่นี่คือตัวแทนของความหลากหลายของ เมม แฟนคลับ คือ ตัวแทนความหลากหลายของคนในสังคม
ซึ่งหากเข้าใจสิ่งที่ระบบ 48 สอนจะนำไปใช้ได้ในสังคมนอกวงในทุกมิติ นั่นคือการอยู่ร่วมกันของคนที่แตกต่าง
ซึ่งความแตกต่างที่สามารถมีที่ยืน ให้ที่ยืนให้พื้นที่ ให้ความเคารพในการเลือก โดยไม่ควรกดดันด้อยค่า
เป็นที่ที่สามารถช่วยรวมคนเข้าด้วยกัน เพื่อทำเป้าหมายของวงให้สำเร็จได้ร่วมกัน

สิ่งที่ทำให้ผมเข้ามาอีกครั้ง มันก็เหมือนเดิม มันคือพลังบวกจากเพลงที่เคยรักษาหัวใจผม ครั้งแล้ว ครั้งเล่า
รวมถึงการที่เราจะอยู่ร่วมกันโดยไม่พาตัวไปเป็นแอนตี้เสียเอง อย่างดีแค่วางเฉย ดีกว่านั้นคือสนับสนุน
ผมคิดไว้แบบนี้ ไม่ชอบอะไรก็แค่ไม่ไปยุ่งเกี่ยวไม่เอาเวลาไปทะเลาะกับใครไม่ไประรานใคร
อย่างน้อยการไม่รักไม่ชอบ ก็ไม่ใช่ข้ออ้างให้มาทำตัวในรูปแบบแอนตี้หรือคุกคามแบบต่างๆ

หลังจากผมหายไปก็ได้ไปฟังเพลงจากสถานีวิทยุมากขึ้น ก็เหมือนย้อนตัวเองไปก่อนที่จะรู้จักวง 48
ได้ฟังเพลงรัก เพลงอกหัก เพลงสนุก เพลงให้กำลังใจบ้างประปราย
และจากที่ตามลิซ่ามาไกลๆ จนถึงวันที่เพลง lalisa ปล่อยออกมา 10 กย 2021
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ได้ฟังทัศนคติของ ลิซ่า ที่อยากให้ mv solo ครั้งแรกของลิซ่ามีที่มาของตัวเอง แม้ ลิซ่า จะดังแค่ไหน แต่ก็ไม่ลืมตัวเองว่ามาจากไหน
ลิซ่าเป็นหนึ่งในตัวแทนนักสู้สาวไทยที่ไปต่อสู้ต่างบ้านต่างเมืองโดยลำพังตั้งแต่อายุแค่ 14 ปี ต้องผ่านการฝึกหนักเช่นวันละ 16 ชม.
หลังจากการฝึกหัดนานกว่า 5 ปี ลิซ่าได้เป็นหนึ่งในสมาชิกวงแบล็กพิงก์และยังเป็นศิลปินต่างชาติคนแรกในค่ายวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์
5 ปีที่ฝึกอยู่ในค่ายที่ไม่เปิดเผยตัวเอง จนได้ เดบิว นั่นคือสิ่งที่ผมทึ่งในความพยายามของเด็กคนนี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แล้วเมื่อ mv ปล่อยออกมา ลิซ่า ก็ได้เอาชื่อของตัวเองไปประกาศก้อง และ ทำลายสถิติต่างๆของโลก ได้เป็นที่รักของคนหลายๆประเทศ
เอาภาพลักษ์ของการแต่งกายและการเต้นแบบไทยไปเผยแพร่ให้คนต่างชาติที่ได้เห็นและต้องร้องว้าว เด็กคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆ

เด็กอายุ 24 ที่ก้าวไปข้างหน้าจนเป็นหนึ่งในศิลปินหญิงของโลก แต่ไม่ลืมว่าตัวเองเป็นใคร มาจากไหน
และยังส่งเสริมสิ่งที่ประเทศตัวเองมีให้ก้าวไปสู่ความเป็นอินเตอร์ ในแบบของศิลปะไทยแบบประยุกต์ร่วมสมัยได้
ผมอิ่มใจกับ mv และ ความพยายามยามของลิซ่า เพราะผมเองก็คิดว่าไม่ว่าจะรุ่นใหม่แค่ไหน หากจะไปข้างหน้าก็ไปได้เต็มที่
แต่ไม่จำเป็นทำลายของเก่าที่คนรุ่นก่อนมีและรักษาไว้ เพราะหากไม่ชอบแค่เฉยๆไว้ก็ได้

และจากเพลง lalisa ก็ทำให้ผมนึกถึงเพลงที่มีความเป็นไทยในหลายๆเพลงที่ผ่านมา หนึ่งในนั้นคือเพลง มะลิ ของ cgm48
วันที่ 9 กย 2021 ก่อนวันปล่อย mv ของลิซ่า cgm48 ได้ปล่อยคลิปเบื้องหลังการทำเพลงหลัก ออริจินอลเพลงแรกของวง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ผมเปิดเข้าไปดูตามด้วยการเปิด mv เพลง มะลิ อีกครั้ง และ รู้สึกว่าเพลงนี้ก็เอาความเป็นไทยล้านนาไปใส่ในเพลง
ทั้งเครื่องดนตรี ท่วงทำนอง ภาษา การฟ้อนรำ ลายชุด การแสดง และ การแต่งกายแบบล้านนา และ ด้วยความหมายของเพลง
ก็ให้กำลังใจอย่างอบอุ่นในท่อนฮุกภาษาเหนือ ที่เป็นคำพูดให้กำลังใจของผู้ใหญ่ที่มีต่อเด็ก หัวใจที่ห่อเหี่ยวก็ฟูขึ้น

ทำให้ผมที่คิดจะออกห่างจาก 48 กลับมาอีกครั้ง เพราะเห็นถึงความตั้งใจของเด็กกลุ่มนี้เช่นกัน
และ ต้องขอบคุณทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการทำเพลง มะลิโดยเฉพาะ รินะ
cgm 48 ได้นำความเป็นพิ้นเมืองศิลปะของภาคเหนือแบบล้านนาเข้าไปไว้ใน mv อย่างเต็มรูปแบบ
ไม่มีอะไรชัดไปกว่านี้แล้วสำหรับผม หากเด็กรุ่นใหม่จะ ไปข้างหน้าโดยไม่ทำลายข้างหลัง เราคงยังไม่ถูกกลืนกินความเป็นตัวเองได้ในอนาคต
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
และ น้องๆควรดังควรแมส

ผมยังนึกไปถึง วง bnk48 ที่ผ่านมาก็พยายามนำเสนอประเทศไทยเข้าไปไว้ในเพลง อย่างชุดสยามโลลิต้า ในเพลงเธอคือเมโลดี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

77 ดินแดนแสนวิเศษ เพลงที่โปรโมททุกจังหวัดของประเทศ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
โดดดิด่ง เพลงไอดอลอิสานที่ประสบความสำเร็จมากเพลงหนึ่งของวง ด้วยเสียงพิณ ภาษา ลายชุด และ ไลน์ดนตรีแบบอิสานแบบเน้นๆ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
รวมถึง เพลง LYRA ที่เป็นเพลงอิสานประยุกต์
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ทั้งหมดนี้ คือวง 48 TH แต่ยังมีอีกหลายวงไอดอลอื่นๆของไทยที่ใช้ความเป็นไทยสร้างจุดเด่นให้เกิดความแตกต่างกับวงของประเทศอื่นๆ
อย่าง tossagirls
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
นี่เป็นเพียงบางส่วนของการนำ เอกลักษณ์ ของชาติตัวเองไปนำเสนอ
สิ่งเหล่านี้ยังต้องการสนับสนุนจากคนไทยด้วยกันเอง เพราะยังมีเด็กไทยที่มีความสามารถ และ มีศักยภาพ อีกมาก
แต่อาจจะขาดโอกาส และ แรงสนับสนุนที่เพียงพอ ถึงกระนั้นการก้าวไปเป็นหนึ่งในโลกของวงการบันเทิงแบบ ไอดอล วัยรุ่นด้านการร้องเต้น
ยังมีหลายตัวแปร และ ความฝันของการพาวงใดๆไปสร้างสถิติใหม่ของแค่ในประเทศไทยยังคงต้องอาศัยการรวมผู้คนเข้าด้วยกัน...

15 กย 2018 การก้าวมาถึงเหตการณ์สำคัญของวงการไอดอลหญิงไทย ครั้งแรกที่ผมไปดูการแสดงของ bnk48 จุดเริ่มต้นที่ทำให้ผมสนับสนุนวง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
นี่คือความยิ่งใหญ่ของวง ก่อนที่จะมีตัวแปรต่างๆมาลดทอนจำนวนของแฟนคลับลงไป  ถือว่า 48 TH ได้เข้าไปถึงจุดที่สูงมาก
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
bnk48 เติบโต และ กวาดรางวัลต่างๆมามากมาย จนกระทั่งมี cgm48 พวกน้องๆมาไกลนะ
แต่ก็ยังมีเป้าหมายสุดท้ายของ 48 TH ที่ยังไปไม่ถึง รวมถึงการมีชื่อเสียงให้มากกว่าแค่ในประเทศ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ที่ผ่านมาช่วงนั้นไม่มีโควิดเช่นตอนนี้ และปัญหาภายในต่างๆก็มีส่วนทำให้สูญเสียแฟนคลับ รวมถึงกระแสที่ลดลงไปเป็นธรรมดา
จนสุดท้ายอาจหลงเหลือแค่คนที่ยังรักในวงและความเป็น 48 จริงๆ
ระบบ 48 วงที่รับเมมเบอร์แม้กระทั่งร้องเต้นไม่เป็น ให้ได้มีพิ้นที่สื่อ
ได้มีแฟนคลับของตัวเองเพื่อเป็นกำลังใจสนับสนุนให้พัฒนาตัวเองเป็นการให้โอกาส
แบบที่วงอื่นอาจให้ไม่ได้ด้วยพื้นที่จำนวนเมมเบอร์ของวง จำนวนเมมเบอร์ในเพลงหลักรองแต่ละเพลง

หากยังมีคนที่เป็นแบบผม คนที่หายไปแล้วกลับมาใหม่ เพราะยังเชื่อมั่นว่าเพลงพลังบวกยังใช้ได้ ยังช่วยคนได้
ขอแค่ภูมิใจกับสิ่งที่ตัวเองมี ไม่ลืมที่มาของตัวเอง ไม่ลืมว่าเราจะต้องรวมคนที่แตกต่างให้เข้ามาอยู่ร่วมกันให้ได้เช่นตอนวงดังใหม่ๆ
ความฝันขอวงวง ก็อาจจะไม่ใช่ฝัน

19-09-2021 0:48
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่