ขอคำแนะนำเกี่ยวกับการบริหารบริษัทสไตล์ครอบครัวค่ะ

พี่ชายเราทำบริษัทเกี่ยวกับติดตั้งแอร์ เป็นบริษัทเล็กๆสไตล์ครอบครัวมีหุ้นส่วนทั้งหมดสามคน มีคนงาน25คน พี่ชายก็จะดูแลในส่วนรับงาน คุยงาน ติดต่อประสานงาน คุมคนงาน บางครั้งก็ทำเองด้วย ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวเรื่องเอกสาร ก่อนหน้ามีคนรู้จักทำเรื่องเอกสารไม่รู้เค้าทำยังไง พอดีช่วงนั้นบริษัทมีปัญหาก็แยกย้ายกันไป พี่ชายเราก็ปิดบริษัทนั้น มาเปิดใหม่เป็นของตัวเองแล้วก็มีแต่คนในครอบครัวที่เป็นหุ้นส่วน เราเพิ่งเข้ามาเป็นหุ้นส่วนอีกคน แต่เราอยากให้บริษัททำงานเป็นระบบมากกว่านี้ ตอนนี้มีแค่หุ้นส่วนอีกคนดูแลในเรื่องเอกสารต่างๆคนเดียวซึ่งน้องก็เพิ่งเรียนจบมาได้2ปี เราก็ไม่มีประสบการณ์มาก่อน
อยากได้คำแนะนำว่าเราควรเริ่มจากตรงไหน ต้องมีความรู้อะไรบ้าง สิ่งที่ควรรู้ตามขั้นตอน  จริงๆเราก็อยากรู้ระบบงานทั้งหมด แต่ก็ยังจับทางไม่ถูกเลยค่ะ แล้วส่วนแบ่งควรแบ่งยังไงดี เอาแบบทั้งหมดที่ในฐานะหุ้นส่วนคนหนึ่งที่ควรรู้และอยากให้บริษัททำงานเป็นระบบและดีกว่านี้ หรือเราควรจ้างพนักงานบัญชีด้วย แล้วถ้าจ้างพนักงานบัญชีทำอะไรได้บ้างคะ เค้ามีสิทธิโกงเราได้มั้ย หรือเราจะระวังยังไงถ้าโกงเราจะเอาผิดยังไงบ้างคะ(อันนี้อาจจะถามดูตลกๆเผื่อไว้เพราะไม่มีประสบการณ์จริงๆ) อ่อแล้วบริษัทมักจะมีปัญหาในเรื่องลูกค้ามักจ่ายเงินไม่ตรงเวลา ซึ่งมันเป็นเงินที่ต้องมาหมุนและจ่ายพนักงานด้วย ควรแก้ปัญหายังไงดีคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่