ทฤษฎีสมคบคิด : โลกนี้ จะมีแค่เพียงยุโรป อเมริกาเหนือ และ เอเชียตะวันออกเท่านั้น ที่จะสามารถเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้ #2

ต่อจาก ตอนที่แล้ว https://pantip.com/topic/40890152

จะเทียบ ไทย กับ เกาหลีใต้ ที่หลายคนบอกว่า ไทยเคยเจริญกว่า แต่เพราะคนไทยโง่ เลยโดนแซง บลาๆๆๆๆๆๆๆ 

คือ เกาหลีใต้ก่อนสงครามเกาหลี ก็ถือว่าเจริญระดับนึง เพราะมีญี่ปุ่น มาวางรากฐานให้ทั้งการศึกษาและสาธารณูโภค อย่างน้อยๆ อัตรารู้หนังสือกับ เด็กเข้าโรงเรียนน่าจะมากกว่าไทยแน่นอน หลังจบสงครามเกาหลี อเมริกาก็ช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งเงินทั้งความรู้ แบบให้เปล่า ถึงจะมีสงครามที่ทำลายโครงสร้างพื้นฐานไปพอสมควร แต่ก็ฟื้นตัวได้เร็ว เหมือนญี่ปุ่นที่คนบอกว่าเคยตามหลังไทยอันนั้นก็ไม่ถูก ตัดมาที่ไทย ก่อน สงครามโลกครั้งที่ 2 อุตสาหกรรมอะไรก็ไม่มี ไม่มีอะไรสักอย่าง เป็นประเทศเกษตรกรรมยังชีพอย่างแท้จริง มา สงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจก็ยิ่งตกต่ำหนัก เงินเฟ้ออย่างรุนแรง มายุคสงครามเย็น อเมริกา ก็ไม่ได้ให้อะไรไทย แบบที่ให้เกาหลีใต้ด้วย นอกจากใช้เป็นฐานทิ้งระเบิด แถมด้วย ถนนกากๆ สนามบินกากๆ อย่างละแห่ง กับเปลี่ยนประเทศไทยให้ ซ่องของโลก ที่ไม่มีเทคโนโลยีอะไรสักอย่างนอกจาก ขาย การท่องเที่ยว คือประเทศเราวุ่นวาย มาเป็นสิบๆปี เพราะอิทธิพลต่างชาติ เป็นซะส่วนใหญ่ พอต่างชาติไป ก็วุ่นวายเพราะในประเทศต่อ แต่ นึกภาพถ้าอเมริกา ไม่แทรกแซงไทย ในช่วงสงครามเวียดนาม เราจะมั่นคงและเติบโตได้ดีกว่านี้ อนึ่ง ประเทศไทยพึ่งเป็นอุตสาหกรรมแบบจริงๆ ก็ยุค 80-90 ขึ้น ไปเมื่อสงครามเย็นสิ้นสุดลง ในขณะที่เกาหลีใต้ เริ่มตั้งแต่ 60-70s เพราะอเมริกาคุมให้หมด ชี้นำให้หมด ดังนั้นเขาจะไปไกลกว่าเราก็ไม่แปลก พื้นฐานไม่เหมือนกันตั้งแต่แรก คือ ต่อให้ไม่มีรัฐประหาร (ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐประหารไทยสมัยก่อน อเมริกาอยู่เบื้องหลังทั้งหมด ) ก็น่าจะได้ครึ่งนึงของเกาหลีใต้ แต่ไม่มีทางเทียบได้แน่นอน

สรุป เกาหลีใต้รวย เพราะ นโยบายของอเมริกาล้วนๆ ไม่ใช่เพราะการเมืองเกาหลีใต้ดีหรือ คนเกาหลีใต้ฉลาดกว่า ทำงานหนักกว่า ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่เป็นความจริง สังคมเกาหลีใต้ ยังมีความอนุรักษ์นิยมที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาหลายๆอย่างมาก แต่ก็สามารถเป็นประเทศพัฒนาแล้วได้ ซึ่งขัดแย้งกัน และไม่ควรจะเกิดขึ้น

ส่วนไทย ไม่รวยก็เพราะนโยบายของอเมริกาเช่นกัน ไม่ใช่เพราะคนไทยโง่หรือขี้เกียจอย่างที่เราบอกกัน แต่ ประเทศมหาอำนาจ เขาไม่อยากให้เราเป็นแบบนั้น เขาต้องการใช้ไทย เป็น สถานที่ท่องเที่ยวราคาถูก กับ ประเทศรับจ้างผลิตเพื่อให้เป็น supply chain ต่อไป รวมไปถึงใช้เพื่อกดดันจีน เพราะถ้าไทยเจริญพอที่จะมี เทคโนโลยี อะไรที่จะมาต่อรอง ได้ จะไม่มีใครมาใช้เราเป็นเครื่องมือแน่นอน เอาจริงๆ ประเทศรอบๆเรา นอกจากสิงค์โปร์ที่เล็กซะจนไม่มีความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์ใดๆ ก็โดน " กำหนดชะตา " ให้เป็นแบบนี้เช่นกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่