Badminton Unlimited - แนวคิดการออกแบบชุดโยเน็กซ์

อย่างที่เราทราบกันดีนะครับ ว่าตอนนี้ โยเน็กซ์ คือ แบรนด์กีฬาที่มีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมแบดมินตัน และปีนี้ก็เป็นปีสำคัญของพวกเขาอีกด้วยเพราะปีนี้คือการครบรอบ 75 ปี หลังจากก่อตั้งบริษัท มาพร้อมด้วยการเซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมชาติจีน และ มาเลเซีน รวมทั้งการเป็นผู้สนับสนุนหลัก 3 รายการที่ประเทศไทยที่นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก 

รายการ Badminton Unlimited 
ได้เข้าไปสัมภาษณ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ฝ่ายงานด้านเครื่องแต่งกาย Kim Dongjun 
ถึงแนวคิดการออกแบบชุดคอลเลกชั่น ครบรอบ 75 ปี ซึ่งเป็นชุดที่นักกีฬาในสังกัดใส่แข่งโอลิมปิกปีนี้ รวมทั้งการออกแบบชุดให้ก้าวตามทันกระแสแต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของโยเน็กซ์ และ การสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับแบดมินตัน เช่น ชุดที่เคยเป็นชุดที่นักกีฬาหญิงหลายๆ คนไม่อยากที่จะใส่ ชุดเดรส  

เมื่อเราเริ่มวางแผนสำหรับคอลเลกชันครบรอบ 75 ปี เราได้พูดคุยกับสมาชิกในทีมว่าเราอยากที่จะทำอะไร ?
เราตัดสินใจเสนอ "โมเดลย้อนยุค" ซึ่งจำลองการออกแบบและรายละเอียดจากช่วงทศวรรษปี 1980

เมื่อ โยเน็กซ์ เติบโตได้อย่างโดดเด่นและมีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมแบดมินตัน
ด้วยเหตุนี้เอง เรามุ่งหวังที่จะนำความทรงจำอันเป็นที่รักกลับคืนสู่แฟนๆ ที่รู้จักกันมานาน
แนวคิดย้อนยุคเป็นสิ่งใหม่สำหรับนักแบดมินตันรุ่นใหม่ เรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในแบดมินตันเสมอ 
ความนิยมนั้นเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกๆ วัน แต่เราสนใจที่จะสร้างเอกลักษณ์มากกว่าคล้อยตามยุคสมัย
แน่นอน การที่จะผลิตสินค้ามา จำเป็นต้องอ้างอิงกับยุคสมัย แต่พวกเราที่ โยเน็กซ์ พยายาม
แบ่งปันแนวคิดปัจจุบันของเราเพื่อสร้างสิ่งใหม่ๆ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ โยเน็กซ์
แบรนด์แบดมินตัน ที่แบรนด์กีฬาอื่น ๆ กำลังตามหา

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ครั้งหนึ่ง เมื่อมีการเสนอรูปแบบใหม่ให้กับวงการแบดมินตัน เราขอให้นักกีฬาหลายๆ คน
ลองใส่ชุดแข่งเดรส ผู้เล่นน้อยคนนักที่จะเคยใส่ชุดเดรส และเมื่อได้ใส่ครั้งแรก
นักกีฬาหญิงทุกคนบอกว่ามันเปิดมากไป ใส่ไม่ได้หรอก แต่หลังจากฝึกซ้อมครั้งหรือสองครั้ง
ผู้เล่นคนเดียวกันนี้บอกว่าเขาไม่เคยใส่ชุดที่สบายและเคลื่อนตัวง่ายแบบนี้มาก่อน นักกีฬาหลายคนที่พูดว่า
"ฉันใส่ไม่ได้" "น่าอาย"  อีก 10 - 20 นาทีต่อมาก็ต้องตกใจ ว่าพวกเขาไม่เคยใส่อะไรที่ง่ายต่อการเคลื่อนตัว
และนั่นเป็นครั้งแรก ในด้านของชุดแข่ง พวกเขารู้สึกว่าพวกเขาจะสามารถทำผลงานได้ดีที่สุด
ผมพบว่ามันน่าสนใจที่ อคติ หรือ ทัศนคติ ที่มีต่อผลิตภัณฑ์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างสมบูรณ์ภายในเวลาเพียง 20 นาที

ช่วงนั้นนักกีฬาที่หันมาใส่เดรสก็ช่วงประมาณ ปลายปี 2014 รายการ Super series final ที่ดูไบ มีพี่เมย์ รัชนก, มาริน, เนวาลห์, ปีเตอร์เซ่น,  ริตเตอร์ จูล พวกเขาก็น่าจะพูดถึงกลุ่มนี้แหละครับ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ที่ผมแท๊กห้องวอลเลย์บอลก็เพื่ออยากจะแชร์ ว่า การออกแบบชุดนักกีฬา จะสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬา
ไม่ว่าจะกีฬาไหนก็ตาม แบรนด์นั้นๆ ควรออกแบบให้สอดคล้องกับกีฬาต่างๆ รวมทังเอกลักษณ์
วอลเลย์บอลเองก็เป็นอีก 1 กีฬาที่ถูกวิจารณ์เรื่องชุดแข่งบ่อยมาก ก็เลยถือโอกาสแชร์บทความด้วย
ผมก็ได้แต่หวังนะครับว่าในอนาคต แบรนด์กีฬาต่างๆ จะออกแบบชุดที่เหมาะสมกับนักกีฬาจริงๆ
ไม่เหมือนอย่างในโอลิมปิกที่โตเกียวที่ผ่านๆ มาอีก  
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่