ทำไมสมัยนี้ไม่มีการประกาศสงครามแล้ว

อย่างที่เรารู้กันดีสงครามเริ่มต้นด้วยการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการ โดยจะมาได้บ่อยๆ 2 แบบ
1.จากการสื่อสารโดยตรงผ่านทางรัฐบาลโดยการส่งจดหมายหรือโทรเลข
2.ผ่านทางรัฐมนตรีโดยการยกเลิกสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้นๆทั้งหมด 
แต่หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็แทบจะไม่มีการประกาศสงครามอีกเลยและไม่มีเลยในประเทศมหาอำนาจ ทำให้เกิดคำถาม
ทำไมถึงไม่หละ? ทำไมสมัยนี้ถึงไม่มีการประกาศสงครามอย่างเป็นทางการแล้ว? 

ในการจะยกตัวอย่างว่าทำไมเรามาดู 2 สงครามที่เกิดขึ้นในสงครามเย็น สงครามเวียดนามระหว่างสหรัฐกับเวียดนามเหนือ และสงครามฟอล์กแลนด์ระหว่างสหราชอาณาจักรกับอาเจนตินา พึงคำนึงไว้ว่าเหตุผลที่กล่าวมาที่ทำให้ไม่มีการประกาศสงครามในสงครามเหล่านี้สามารถนำไปใช้กับสงครามที่เหลือๆได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น ข้อแตกต่างระหว่างก่อนและหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 คือ การมีอยู่ขององค์การสหประชาชาติ(UN)  และ  UN ก็มีกฏที่ค่อนข้างเข้มงวดในเรื่องสงคราม ในเคสของเวียดนามที่ไม่มีการประกาศสงครามคือเหตุผลดังนี้
1.คือสหรัฐมองว่าตนเป็นผู้สนับสนุนฝั่งๆหนึ่งในสงครามกลางเมืองเท่านั้นเขาไม่ได้ยอมรับการมีตัวตนของเวียดนามเหนือทำให้ไม่มีคู่กรณีในการประกาศสงครามเท่าที่สหรัฐสนใจแค่ช่วยเหลือฝั่งที่เป็นเวียดนามที่ถูกต้องเท่านั้นเอง 
2.คือ UN มันไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่สหภาพโซเวียตจะยอมรับการประกาศสงครามกับประเทศคอมมิวนิสต์ด้วยกัน 
3.คือมันไม่มีเหตุผลที่จะต้องทำอย่างที่รู้กันการประกาศสงครามนั้นต้องมีการเกณฑ์ทหารแต่สำหรับอเมริการการเกณฑ์ทหารจากสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นยังไม่ได้จบลงเลยในทางเทคนิคหลังจากอุบัติการณ์อ่าวตังเกี๋ยรัฐสภาจึงผ่านมติอ่าวตังเกี๋ยทำให้ LBJ มีอำนาจในการส่งทหารไปยังเวียดนามโดยไม่ต้องมีการประกาศสงคราม

สำหรับสงครามฟอล์กแลนด์ทำไมมาร์กาเรต แทตเชอร์ไม่ประกาศสงครามกับอาเจนตินาในปี 1982 หลังจากที่ถูกยึดเกาะฟอล์กแลนด์ความเป็นจริงแล้ว
แทตเชอร์ก็มีการหารือกันเรื่องการประกาศสงครามนั้นจำเป็นหรือไม่แต่ก็ถูกแย้งว่าไม่ควร เหตุผลคือเขาได้รับคำแนะนำว่าการกระทำนี้มันง่ายมาก 
อย่างแรกเลยการป้องกันตนเองถือว่าสามารถทำได้ใน UN และสองคือมันจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแย่ลงกับประเทศที่เป็นกลาง
ประเทศที่เป็นกลางนั้นไม่ได้ถูกอนุญาติให้การสนับสนุนกับประเทศที่สู้กันได้ ห้ามใช้ดินแดนหรือน่านน้ำในการตั้งฐานหรือแม้แต่ผ่านเข้าไปทำให้ประเทศคู่ขัดแย้งต้องอยู่แต่ในประเทศตนเอง ดังนั้นสเปนกับชิลีที่มีส่วนได้เสียกับสงครามนี้จึงมีส่วนร่วมด้วยถ้าหากไม่มีการประกาศสงครามเช่นชิลีที่ให้สหราชอาณาจักรมาตั้งฐานเพื่อใช้ในการสอดแนมและสเปนที่ไม่ต้องการให้ช่องแคบจิบรอลเทอะนั้นเป็นชนวนในการขัดแย้งกับสหราชอาณาจักรเพราะมีฐานทัพของสหราชอาณาจักรอยู่ใกล้กับประเทศสเปนจึงไม่มีการประกาศสงครามด้วยเหตุผลเหล่านี้เป็นสาเหตุให้หลายประเทศในปัจจุบันไม่มีการประกาศสงครามอีกแล้ว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่