สวัสดีชาวพันทิปทุกคนนะครับ วันนี้ผมมีเรื่องใคร่ขอความเห็นและคำแนะนำจากเพื่อนๆในนี้ทีครับ
เนื่องจากตัวผมได้ซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่งแบรนด์อักษรนำหน้าตัว V รุ่นรหัสเลข 21 มาใช้ โดยซื้อผ่านโปรศูนย์ True คือ ลูกค้าเก่าได้ส่วนลดราคาแต่จะไม่ได้ของแถมแบบซื้อนอกศูนย์ ก็ยอมรับได้เพราะได้เครื่องถูกลงหน่อยส่วนของแถมไม่ค่อยน่าสนใจ
ซึ่งประเด็นที่มาตั้งกระทู้เพราะ
ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อมา เครื่องค้าง หน่วงกระตุกมากครับ โดยเฉพาะตอนเล่นเกม บางคนให้ความเห็นว่ามือถือราคานี้เอามาเล่นเกมเนี้ยนะ ? แต่ว่า Oppo F11pro ที่ราคาถูกว่ายังเล่นได้ลื่นกว่าทั้งที่เก่ากว่าตั้ง 2 ปี(และชิป mediatek เหมือนกัน)
ผมเลยปรึกษาทาง Fanpage ของแบรนด์ดังกล่าวได้คำตอบว่า “ระบบกำลังทำการจดจำการใช้งานของลูกค้า”
โอเคเราก็ อ๋อ หรอ ...จากนั้นรอและอดทนครับ ทนจนจะไม่ไหวเลยถามทาง Fanpage อีกรอบซึ่งได้ใจความว่า “........” เงียบกริบ แต่รอแล้วก็รอ จนในที่สุดเลย 7 วัน อดเคลมเรื่องใหม่
ก็ได้แต่ทนใช้ครับ และปัญหาอื่นๆก็ได้ค้นพบเช่นกันคือ
1. กล้องวีดีโอดีเลย์ครับ เสียงจะมาปกติแต่ภาพจะมาช้ากว่าเสียง
2. กล้องหลังเวลาดูภาพจะประมวลผลนาน(แต่ไม่มาก ต้องคอยกดปิดเปิด)
3. รับสัญญาณเน็ตได้ค่อนข้างแย่ครับ มีหลุดๆดับๆ แม้ไม่บ่อยแต่ถ้ามาทีคือ ติดดับไปสักแปบ แต่มาบ้างเนืองๆให้ตื่นเต้น
4. เวลาใช้ต่อกับจอรถยนต์ apple carplay ของ Toyota ผลที่ได้คือ เครื่องจะหน่วงมาก แค่ปัดจอไปมายังกระตุก
5. การทัชสกรีนก็ไม่ได้ดีเท่าไร ออกไปทางเพี้ยนสไตล์มือถือจีนอันนี้รับได้ครับ
6. เล่นเกม Identity V เล่นอยู่เกมเดียว ต้องปรับทุกอย่างต่ำสุด เล่นแบบภาพแตกๆแต่...
เฟรมเรทก็ยังตกครับ และเล่นบางโหมดไม่ได้เพราะกระตุกสุดยอดครับ
7. เครื่องผูกแอพมาให้ทั้งที่ไม่ต้องการ ลบก็ไม่ได้อีก และแถมเราใช้งานบางแอพก็ไม่สมบูรณ์
8. การแจ้งเตือนผ่านไลน์คือผ่านไป 5 นาทีเพิ่งเตือน
9. การโทรคุย. Massager ก็เสียงเบามากกๆครับ ไม่ได้ยินเสียงอีกฝั่งเลย
ซึ่งผมก็เคยโพสไปปรึกษาในกลุ่ม แต่แม่เจ้า...คนเจอปัญหาเพียบครับ
นี่สรุปโทรศัพท์มันตก QC หรือเปล่า? แต่กระนั้นผมก็ทั้งโทร.ไปยังคอลเซ็นเตอร์ ปรึกษาทางเพจ ก็ได้คำแนะนำแบบ Robot มาว่าให้ทำการจับล็อก คือเป็นข้อความก็อปวาง ก็ลองทำตามที่บอกแต่เขาบอกทำผิดซึ่งก็ยังไม่ได้ตามที่ทางเพจให้ทำแล้วก็จบบทสนทนากันไป จะขอคำอธิบายเพิ่มเติมใดๆก็ไม่มีการตอบกลับมาอีก
ทางแบรนด์หายชนิดที่ไม่มีอะไรมาหยุดมากั้น ทั้งโทร.ไปคอลเซ็นเตอร์ก็แล้ว แชททางเพจก็แล้ว “ไม่มีสัญญาณตอบรับจากคนที่คุณถามหา” แน่นอนในฐานะลูกค้าเครื่องซื้อมา 1 เดือน เจอปัดปัญหาแบบนี้ผมเลยไปโพสในเพจแบรนด์นั้นทันทีและบ่อยพอควรที่มีการลงขายมือถือรุ่นเจ้าปัญหา
แต่..ความพีคอีกจุดคือตรงนี้ครับ
“ทางแฟนเพจบล็อคหนีลูกค้าเฉย “
คือ สักนิดก็ช่วยบอกกันก็ยังดีว่ากำลังแก้ไข หรือจะช่วยลูกค้าแบบไหน แต่จากที่คุยกันหลายคนได้ใจความว่ามือถือคงมีปัญหาที่ซอฟท์แวร์ ต้องรออัพเดทแก้ ? แต่ยังมีคนมาเคลมว่า”ของเขาลื่นเว่อร์เลยว่ะแกร “ ก็เลยแปลกใจว่าที่เป็นซอฟท์แวร์ทำไมบางคนเจอปัญหาบางคนไม่เจอทั้งที่การอัพเดทก็มาไล่ๆกัน
นั้นแหละครับ ปัญหาที่ผมเจอ เคสแบบนี้เราควรทำอย่างไรดีครับนอกจาก ทนใช้หรือขายขาดทุน วิงวอนขอคำแนะนำหรือขอให้เรื่องไปถึงทางผู้บริหารของแบรนด์ทีนะครับ
มีเคสหลายเคสที่บ่นมากครับแต่ผมเอามาลงบางส่วนนะครับ
และที่ล่าสุดคือ ผมเจอเพจบล็อคคอมเม้นท์โดยไม่มีการแจ้ง แก้ไขถึงปัญหาใดๆ
แน่นอนเคยหลังไมค์ไปไร้การช่วยเหลือ เต็มที่คือ ตอบนิดหน่อบแล้วก็อปข้อความมาลง
อยากรู้ว่าเราควรจะทำอย่างไรได้บ้างครับ ตอนนี้ก็รวมตัวกันบางส่วนเพราะเจอปัญหากันและไม่อยากทนใช้ ขอบคุณครับ
แก้ไข ลืมเซ็นเซอร์รูปภาพ
ถูกค่ายมือถือแบรนด์หนึ่งบล็อคคอมเม้นท์หลังจากที่ลูกค้าบ่นเกี่ยวกับปัญหามือถือที่เพิ่งซื้อไป
เนื่องจากตัวผมได้ซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่งแบรนด์อักษรนำหน้าตัว V รุ่นรหัสเลข 21 มาใช้ โดยซื้อผ่านโปรศูนย์ True คือ ลูกค้าเก่าได้ส่วนลดราคาแต่จะไม่ได้ของแถมแบบซื้อนอกศูนย์ ก็ยอมรับได้เพราะได้เครื่องถูกลงหน่อยส่วนของแถมไม่ค่อยน่าสนใจ
ซึ่งประเด็นที่มาตั้งกระทู้เพราะ
ตั้งแต่วันแรกที่ซื้อมา เครื่องค้าง หน่วงกระตุกมากครับ โดยเฉพาะตอนเล่นเกม บางคนให้ความเห็นว่ามือถือราคานี้เอามาเล่นเกมเนี้ยนะ ? แต่ว่า Oppo F11pro ที่ราคาถูกว่ายังเล่นได้ลื่นกว่าทั้งที่เก่ากว่าตั้ง 2 ปี(และชิป mediatek เหมือนกัน)
ผมเลยปรึกษาทาง Fanpage ของแบรนด์ดังกล่าวได้คำตอบว่า “ระบบกำลังทำการจดจำการใช้งานของลูกค้า”
โอเคเราก็ อ๋อ หรอ ...จากนั้นรอและอดทนครับ ทนจนจะไม่ไหวเลยถามทาง Fanpage อีกรอบซึ่งได้ใจความว่า “........” เงียบกริบ แต่รอแล้วก็รอ จนในที่สุดเลย 7 วัน อดเคลมเรื่องใหม่
ก็ได้แต่ทนใช้ครับ และปัญหาอื่นๆก็ได้ค้นพบเช่นกันคือ
1. กล้องวีดีโอดีเลย์ครับ เสียงจะมาปกติแต่ภาพจะมาช้ากว่าเสียง
2. กล้องหลังเวลาดูภาพจะประมวลผลนาน(แต่ไม่มาก ต้องคอยกดปิดเปิด)
3. รับสัญญาณเน็ตได้ค่อนข้างแย่ครับ มีหลุดๆดับๆ แม้ไม่บ่อยแต่ถ้ามาทีคือ ติดดับไปสักแปบ แต่มาบ้างเนืองๆให้ตื่นเต้น
4. เวลาใช้ต่อกับจอรถยนต์ apple carplay ของ Toyota ผลที่ได้คือ เครื่องจะหน่วงมาก แค่ปัดจอไปมายังกระตุก
5. การทัชสกรีนก็ไม่ได้ดีเท่าไร ออกไปทางเพี้ยนสไตล์มือถือจีนอันนี้รับได้ครับ
6. เล่นเกม Identity V เล่นอยู่เกมเดียว ต้องปรับทุกอย่างต่ำสุด เล่นแบบภาพแตกๆแต่...
เฟรมเรทก็ยังตกครับ และเล่นบางโหมดไม่ได้เพราะกระตุกสุดยอดครับ
7. เครื่องผูกแอพมาให้ทั้งที่ไม่ต้องการ ลบก็ไม่ได้อีก และแถมเราใช้งานบางแอพก็ไม่สมบูรณ์
8. การแจ้งเตือนผ่านไลน์คือผ่านไป 5 นาทีเพิ่งเตือน
9. การโทรคุย. Massager ก็เสียงเบามากกๆครับ ไม่ได้ยินเสียงอีกฝั่งเลย
ซึ่งผมก็เคยโพสไปปรึกษาในกลุ่ม แต่แม่เจ้า...คนเจอปัญหาเพียบครับ
นี่สรุปโทรศัพท์มันตก QC หรือเปล่า? แต่กระนั้นผมก็ทั้งโทร.ไปยังคอลเซ็นเตอร์ ปรึกษาทางเพจ ก็ได้คำแนะนำแบบ Robot มาว่าให้ทำการจับล็อก คือเป็นข้อความก็อปวาง ก็ลองทำตามที่บอกแต่เขาบอกทำผิดซึ่งก็ยังไม่ได้ตามที่ทางเพจให้ทำแล้วก็จบบทสนทนากันไป จะขอคำอธิบายเพิ่มเติมใดๆก็ไม่มีการตอบกลับมาอีก
ทางแบรนด์หายชนิดที่ไม่มีอะไรมาหยุดมากั้น ทั้งโทร.ไปคอลเซ็นเตอร์ก็แล้ว แชททางเพจก็แล้ว “ไม่มีสัญญาณตอบรับจากคนที่คุณถามหา” แน่นอนในฐานะลูกค้าเครื่องซื้อมา 1 เดือน เจอปัดปัญหาแบบนี้ผมเลยไปโพสในเพจแบรนด์นั้นทันทีและบ่อยพอควรที่มีการลงขายมือถือรุ่นเจ้าปัญหา
แต่..ความพีคอีกจุดคือตรงนี้ครับ
“ทางแฟนเพจบล็อคหนีลูกค้าเฉย “
คือ สักนิดก็ช่วยบอกกันก็ยังดีว่ากำลังแก้ไข หรือจะช่วยลูกค้าแบบไหน แต่จากที่คุยกันหลายคนได้ใจความว่ามือถือคงมีปัญหาที่ซอฟท์แวร์ ต้องรออัพเดทแก้ ? แต่ยังมีคนมาเคลมว่า”ของเขาลื่นเว่อร์เลยว่ะแกร “ ก็เลยแปลกใจว่าที่เป็นซอฟท์แวร์ทำไมบางคนเจอปัญหาบางคนไม่เจอทั้งที่การอัพเดทก็มาไล่ๆกัน
นั้นแหละครับ ปัญหาที่ผมเจอ เคสแบบนี้เราควรทำอย่างไรดีครับนอกจาก ทนใช้หรือขายขาดทุน วิงวอนขอคำแนะนำหรือขอให้เรื่องไปถึงทางผู้บริหารของแบรนด์ทีนะครับ