เป็นกระแสอยู่ตอนนี้สำหรับการไลฟ์สดของ พระสองรูปนี้ ที่ตอนนี้เป็นอะไรที่พูดกันจริงจัง
เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ก็แล้วแต่พื้นฐานทางการความคิดและสติปัญญาของแต่ละคน บางคนไม่รู้อะไรก็ตำหนิ บางคนรู้มากด้านธรรมมะก็ตำหนิ (ก็มี) บางคนก็ชื่นชม บางกลุ่มก็ชมเชย โดย มีเหตุผลคือ "ต้องการให้เด็ก คนรุ่นใหม่ หรือวัยทำงานที่หัวทันสมัย เข้าใจธรรมมะ ที่ทันสมัย ไม่ใช่นั่งพับเพียบ ยกมือพนมตอนฟังธรรมมะ การพูดการจา กิริยามารยาทของพระสงฆ์ต้องปรับไปตามยุคสมัย มีการใช้อุปกรณ์เพื่อการไลฟ์ที่มีราคา เช่น ไมค์ที่เห็นทั้ง 2 พส. ใช้ ก็เหยียบหมื่นนะ และอุปกรณ์ไลฟ์อื่น ๆ ก็มีราคา การตกแต่งโต๊ะ ฉาก ตุ๊กตากุ๊กกิ๊ก ๆ ดูทันสมัยจริงๆ สวยงาม
คนชื่นชมเยอะเป็นแสน ส่วนคนไม่ชื่นชมละ ::::::: อยู่ไหน ::::::::::::::::: ง่าย ๆ เลย เค้าก็ไม่สนใจไง ไม่ตำหนิ ไม่อะไรหรอก แต่ไม่ได้สนใจ ไม่ใส่ใจ ไม่ฟัง ไม่ดู เพราะไม่รู้จะดูไปทำไม เค้าก็ไปฟังธรรมมะแหล่งอื่น ที่อื่น หรืออ่านหนังสือธรรมมะ ทำสมาธิอยู่บ้านไป
คนที่ชื่นชอบการไลฟ์ การดูไลฟ์สดอะไรพวกนี้ก็จะชื่นชอบและดูกันเรื่อยๆ ตลก ๆ ดี ขำๆ เสร็จแล้วก็นอนหลับไป ด้วยการหลั่งเอนโดฟิน (สบายเลยนอน)
โดยคำว่า "พระสงฆ์ " ของคนเราในปัจจุบัน มีหลากหลายนิยาม ตามความคิด และสติปัญญา การปลูกฝัง และการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อม คนรอบข้าง ปู่ย่าตายาย และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ อีกเป็นสิ่งที่ทำให้ความคิดของคน มอง "พระสงฆ์" เป็นแบบไหน ดีอย่างไร โดยคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ ก็เฉยๆ
พระสงฆ์
ในมุมมองของคนบางส่วนก็คือ กิริยาท่าทางคือสำรวม ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การนั่ง การพูด สายตา การปฎิบัติกิจของสงฆ์ตามหลักศีล 227 ข้อ
(เพื่อน ๆลองไปอ่านเล่น ๆ ก็ได้นะ ว่าพระสงฆ์ต้องทำอะไรบ้าง และอะไรห้าม อะไรไม่ห้าม) การรับบิณฑบาตร การรับปัจจัย ตามความสมควร เพียงเพื่อมีชีวิตเพื่อสืบทอดศาสนา มิใช่เพื่ออยู่กินสบายจนเกินงาม การไม่เข้าใกล้สีกา การพูดจากับสีกา การใช้ศัพท์ของพระในการพูดการจา
ศาสนามีข้อคำสอนที่ดี และสืบทอดกันมานแล้ว ความสงบร่มเย็นทางใจเวลาได้เข้าวัดฟังธรรม
ส่วนบางส่วนก็มองว่า ของเดิม โบราณ เก่า ไม่ทันสมัย
พระสงฆ์ ต้องทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันสังคม และทันคน
พระสงฆ์ที่ดีที่คนเก่าคนแก่ คนรุ่นใหม่แต่ได้รับการอบรมสั่งสอนจากปู่ย่าตายาย ว่าคือพระดี ก็จะมี ท่านพุทธทาสภิกขุ เจ้าคุณ ณ.วัดเทพศิรินทร์ หลวงปุ่แหวน หลวงพ่อแช่ม หลวงปู่มั่น และอีกหลาย ๆรูป โดยการใช้ชีวิตนั้นจะสมถะตามความเหมาะสมกับคำว่า "พระสงฆ์" พระเหล่านี้ คนกราบไหว้และมีคนเคารพนับถือจำนวนมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะการปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้อย่างดีและเหมาะสม จนปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ก็ยังคงกราบไหว้กันนะ
พระสงฆ์ในปัจจุบัน จากที่เห็นในออนไลน์ ก็มีแต่ภาพที่แย่ๆ มุมแย่ๆ เช่น มีสีกา นอนหรูอยู่สบาย ใช้รถแพง นอนแอร์ พระตุ๊ด พระแต๋ว พระเกย์ พระโจร พระที่ไม่ทำอะไรเลยนอกจากรอบิณฑบาตรรอเงินปัจจัย พระขายตัว มั่วเซกส์ มีให้เห็นตามออนไลน์ แต่เราไม่แน่ใจได้ว่า พระจริงหรือพระปลอม เพราะแค่ใส่จีวรให้เหมือนพระก็คิดว่าพระแล้ว แต่ ...
พระดี ๆ ก็มีให้เห็นและให้ได้นับถือและกราบไหว้ก็มีไม่น้อย
ส่วนพระ มหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ส่วนตัวก็ไม่ได้อะไรนะ ไม่ได้ติดตามและไม่ได้ดูไลฟ์อะไรมาก่อน จะเห็นมาบ้างก็ตามข่าว ที่ช่องอมรินทร์ชอบเอาคอมเม้นท์หรือความคิดของพระมหาไพรวัลย์มาร่วมแสดงความคิดเห็นกับข่าวทางโลก อยู่บ้างประปราย
พระมหาสมปอง ก็เคยมีเคสยืนถือของไลฟ์ ไม่รู้ว่าขายหรือไม่ได้ขาย หรือแค่มายืนถือสินค้า ก็ไม่รู้นะ เห็นผ่าน ๆ
ถามว่า การหัวเราะแบบครึกครื่น สำหรับพระ ผิดไหม ไม่รู้นะ ก็ลองนึกภาพ นะ ถ้ามีพระเดินมา ผ่านเรา เค้าเดินหัวเราะกันสนุกสนาน เราจะมองแบบไหน อย่างไร พระพูดถึงการเมืองแล้วขำ หัวเราะ เราจะคิดอย่างไร
นี่มันยุค 2021 แล้วนี่เนาะ อะไรๆ ก็ต้องเปลียนแปลง จะให้สำรวมกาย วาจาใจ อะไรกันนักหนา หัวเราะกันให้สนุกสนานกันไปเลยดีกว่า
วันนี้ก็เห็นพระไปโผล่ไปช้อปปี้ แล้วก็มีคนสัมภาษณ์พูดคุยกับพระมหาไพรวัลย์แบบกันเองมาก ไม่มีการใช้ศัพท์หรือคำพูดที่สุภาพ เพราะนั่นคือการพูดระหว่างพระ กับ ฆราวาส คนสัมภาษณ์ดูเป็นคนทันสมัยนะ อาจจะไม่เคยเรียนพทธศาสนาสักเท่าไหร่หรืออาจจะจบ่ต่างประเทศมา เลยพลาด
มันก็ดูตลกๆ ดีนะ หรือว่า
ระบบการศึกษาไทยที่สอนวิชาพุทธศาสนา ของไทยจะล่ม เสียแล้ว เพราะสอนเสมอว่าเวลาพูดจากับพระสงฆ์ ควรสุภาพและนอบน้อม ไม่หัวเราะกันจ้าละหวั่น
ถ้าคิดว่า รุ่นใหม่ต้องไม่ใช่ รุ่นเก่า ระบบเก่า ๆ อะไรเก่า ๆ ถามว่า มันเปลี่ยนแปลงแล้วดีกว่าเดิมไหม นี่แค่ทดลองเท่านั้น และกลุ่มตัวอย่างก็มีสองกลุ่ม เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
ต่อไป ใครจะรู้ละว่า คนไทยบางกลุ่มไม่ยกมือไหว้พระสงฆ์กันแล้ว ไม่เดินแล้วก้มแบบสุภาพเพราะนั่นคือพระสงฆ์
มาอีกแล้ว "พระมหาไพรวัน" กับ "พระมหาสมปอง" สอง พส. ที่มาเรียกกระแส "ทำมะ"
เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ก็แล้วแต่พื้นฐานทางการความคิดและสติปัญญาของแต่ละคน บางคนไม่รู้อะไรก็ตำหนิ บางคนรู้มากด้านธรรมมะก็ตำหนิ (ก็มี) บางคนก็ชื่นชม บางกลุ่มก็ชมเชย โดย มีเหตุผลคือ "ต้องการให้เด็ก คนรุ่นใหม่ หรือวัยทำงานที่หัวทันสมัย เข้าใจธรรมมะ ที่ทันสมัย ไม่ใช่นั่งพับเพียบ ยกมือพนมตอนฟังธรรมมะ การพูดการจา กิริยามารยาทของพระสงฆ์ต้องปรับไปตามยุคสมัย มีการใช้อุปกรณ์เพื่อการไลฟ์ที่มีราคา เช่น ไมค์ที่เห็นทั้ง 2 พส. ใช้ ก็เหยียบหมื่นนะ และอุปกรณ์ไลฟ์อื่น ๆ ก็มีราคา การตกแต่งโต๊ะ ฉาก ตุ๊กตากุ๊กกิ๊ก ๆ ดูทันสมัยจริงๆ สวยงาม
คนชื่นชมเยอะเป็นแสน ส่วนคนไม่ชื่นชมละ ::::::: อยู่ไหน ::::::::::::::::: ง่าย ๆ เลย เค้าก็ไม่สนใจไง ไม่ตำหนิ ไม่อะไรหรอก แต่ไม่ได้สนใจ ไม่ใส่ใจ ไม่ฟัง ไม่ดู เพราะไม่รู้จะดูไปทำไม เค้าก็ไปฟังธรรมมะแหล่งอื่น ที่อื่น หรืออ่านหนังสือธรรมมะ ทำสมาธิอยู่บ้านไป
คนที่ชื่นชอบการไลฟ์ การดูไลฟ์สดอะไรพวกนี้ก็จะชื่นชอบและดูกันเรื่อยๆ ตลก ๆ ดี ขำๆ เสร็จแล้วก็นอนหลับไป ด้วยการหลั่งเอนโดฟิน (สบายเลยนอน)
โดยคำว่า "พระสงฆ์ " ของคนเราในปัจจุบัน มีหลากหลายนิยาม ตามความคิด และสติปัญญา การปลูกฝัง และการเรียนรู้ สิ่งแวดล้อม คนรอบข้าง ปู่ย่าตายาย และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ อีกเป็นสิ่งที่ทำให้ความคิดของคน มอง "พระสงฆ์" เป็นแบบไหน ดีอย่างไร โดยคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ ก็เฉยๆ
พระสงฆ์
ในมุมมองของคนบางส่วนก็คือ กิริยาท่าทางคือสำรวม ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การนั่ง การพูด สายตา การปฎิบัติกิจของสงฆ์ตามหลักศีล 227 ข้อ
(เพื่อน ๆลองไปอ่านเล่น ๆ ก็ได้นะ ว่าพระสงฆ์ต้องทำอะไรบ้าง และอะไรห้าม อะไรไม่ห้าม) การรับบิณฑบาตร การรับปัจจัย ตามความสมควร เพียงเพื่อมีชีวิตเพื่อสืบทอดศาสนา มิใช่เพื่ออยู่กินสบายจนเกินงาม การไม่เข้าใกล้สีกา การพูดจากับสีกา การใช้ศัพท์ของพระในการพูดการจา
ศาสนามีข้อคำสอนที่ดี และสืบทอดกันมานแล้ว ความสงบร่มเย็นทางใจเวลาได้เข้าวัดฟังธรรม
ส่วนบางส่วนก็มองว่า ของเดิม โบราณ เก่า ไม่ทันสมัย
พระสงฆ์ ต้องทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันสังคม และทันคน
พระสงฆ์ที่ดีที่คนเก่าคนแก่ คนรุ่นใหม่แต่ได้รับการอบรมสั่งสอนจากปู่ย่าตายาย ว่าคือพระดี ก็จะมี ท่านพุทธทาสภิกขุ เจ้าคุณ ณ.วัดเทพศิรินทร์ หลวงปุ่แหวน หลวงพ่อแช่ม หลวงปู่มั่น และอีกหลาย ๆรูป โดยการใช้ชีวิตนั้นจะสมถะตามความเหมาะสมกับคำว่า "พระสงฆ์" พระเหล่านี้ คนกราบไหว้และมีคนเคารพนับถือจำนวนมาก ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะการปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้อย่างดีและเหมาะสม จนปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ก็ยังคงกราบไหว้กันนะ
พระสงฆ์ในปัจจุบัน จากที่เห็นในออนไลน์ ก็มีแต่ภาพที่แย่ๆ มุมแย่ๆ เช่น มีสีกา นอนหรูอยู่สบาย ใช้รถแพง นอนแอร์ พระตุ๊ด พระแต๋ว พระเกย์ พระโจร พระที่ไม่ทำอะไรเลยนอกจากรอบิณฑบาตรรอเงินปัจจัย พระขายตัว มั่วเซกส์ มีให้เห็นตามออนไลน์ แต่เราไม่แน่ใจได้ว่า พระจริงหรือพระปลอม เพราะแค่ใส่จีวรให้เหมือนพระก็คิดว่าพระแล้ว แต่ ...
พระดี ๆ ก็มีให้เห็นและให้ได้นับถือและกราบไหว้ก็มีไม่น้อย
ส่วนพระ มหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง ส่วนตัวก็ไม่ได้อะไรนะ ไม่ได้ติดตามและไม่ได้ดูไลฟ์อะไรมาก่อน จะเห็นมาบ้างก็ตามข่าว ที่ช่องอมรินทร์ชอบเอาคอมเม้นท์หรือความคิดของพระมหาไพรวัลย์มาร่วมแสดงความคิดเห็นกับข่าวทางโลก อยู่บ้างประปราย
พระมหาสมปอง ก็เคยมีเคสยืนถือของไลฟ์ ไม่รู้ว่าขายหรือไม่ได้ขาย หรือแค่มายืนถือสินค้า ก็ไม่รู้นะ เห็นผ่าน ๆ
ถามว่า การหัวเราะแบบครึกครื่น สำหรับพระ ผิดไหม ไม่รู้นะ ก็ลองนึกภาพ นะ ถ้ามีพระเดินมา ผ่านเรา เค้าเดินหัวเราะกันสนุกสนาน เราจะมองแบบไหน อย่างไร พระพูดถึงการเมืองแล้วขำ หัวเราะ เราจะคิดอย่างไร
นี่มันยุค 2021 แล้วนี่เนาะ อะไรๆ ก็ต้องเปลียนแปลง จะให้สำรวมกาย วาจาใจ อะไรกันนักหนา หัวเราะกันให้สนุกสนานกันไปเลยดีกว่า
วันนี้ก็เห็นพระไปโผล่ไปช้อปปี้ แล้วก็มีคนสัมภาษณ์พูดคุยกับพระมหาไพรวัลย์แบบกันเองมาก ไม่มีการใช้ศัพท์หรือคำพูดที่สุภาพ เพราะนั่นคือการพูดระหว่างพระ กับ ฆราวาส คนสัมภาษณ์ดูเป็นคนทันสมัยนะ อาจจะไม่เคยเรียนพทธศาสนาสักเท่าไหร่หรืออาจจะจบ่ต่างประเทศมา เลยพลาด
มันก็ดูตลกๆ ดีนะ หรือว่า
ระบบการศึกษาไทยที่สอนวิชาพุทธศาสนา ของไทยจะล่ม เสียแล้ว เพราะสอนเสมอว่าเวลาพูดจากับพระสงฆ์ ควรสุภาพและนอบน้อม ไม่หัวเราะกันจ้าละหวั่น
ถ้าคิดว่า รุ่นใหม่ต้องไม่ใช่ รุ่นเก่า ระบบเก่า ๆ อะไรเก่า ๆ ถามว่า มันเปลี่ยนแปลงแล้วดีกว่าเดิมไหม นี่แค่ทดลองเท่านั้น และกลุ่มตัวอย่างก็มีสองกลุ่ม เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
ต่อไป ใครจะรู้ละว่า คนไทยบางกลุ่มไม่ยกมือไหว้พระสงฆ์กันแล้ว ไม่เดินแล้วก้มแบบสุภาพเพราะนั่นคือพระสงฆ์