[CR] รวม 10 สิ่งทั้งที่เที่ยวและกิจกรรม เมื่อไปฟินแลนด์แดนซานต้า

ใกล้ปลายฝน ต้นหนาว ถ้าเที่ยวได้ หลายคนคนอยากไปเที่ยวที่มีหิมะ หรือสถานที่ที่มีอากาศหนาวเย็นสักหน่อย ประเทศฟินแลนด์แดนซานต้า คือทริปสุดท้ายที่เราได้ออกไปเที่ยวนอกประเทศเมื่อต้นปีที่แล้ว นึกถึงบรรยากาศเย็นๆ หิมะตก และการได้ท่องเที่ยวแบบไม่ต้องใส่หน้ากาก แล้วก็ขอมาแชร์ประสบการณ์กับชาวพันทิปสักหน่อยค่ะ

รีวิวคราวนี้ เราจะขอรวมยอดเป็น '10 สิ่งทั้งที่เที่ยวและกิจกรรม เมื่อไปฟินแลนด์' เผื่อมีประโยชน์กับใครที่วางแผนเที่ยวในอนาคต หรือจะดูรูปเที่ยวทิพย์กันไปก่อนนะคะ

จำนวนวันที่เราไปเที่ยวทั้งหมดนี้อยู่ที่ฟินแลนด์ทั้งหมด 7 วัน และวางแผนเที่ยวกันเองสองคนแบบไม่รีบร้อน อยากใช้เวลาตามแต่ความสะดวกเราในแต่ละที่ให้มากที่สุดค่ะ

1. เกาะ SUOMENLINNA SVEABORG

จริงๆ แล้ว เกาะนี้มีสองชื่อ คือ SUOMENLINNA ในภาษาฟินแลนด์ที่แปลว่า Castle of Finland หรือชื่อเดิม คือ SVEABORG ในภาษาสวีเดน ค่ะ ความสำคัญของเกาะนี้ คือ เป็น  UNESCO World Heritage site ที่มีประวัติมายาวนานในขณะที่ฟินแลนด์ยังเป็นส่วนนึงของสวีเดน ป้อมปราการที่นี่ถูกสร้างขึ้นในปี 1748 เพื่อป้องกันการขยายตัวของรัสเซีย บนเกาะนี้ใช้เวลาท่องเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วแต่ความชิวของแต่ละคนด้วยนะคะ วิวที่นี่มองเห็นทะเลกวางไกล มีปืนใหญ่ และป้อมปราการแข็งแรงและยิ่งใหญ่ให้ดูอย่างสมบูรณ์ทีเดียว ยังมีผู้คนอาศัยอยู่บนเกาะด้วย นอกจากนั้น ยังมี Museum, Cafe, Resteurant  รองรับนักท่องเที่ยวอยู่บ้างค่ะ


 
เกาะห่างออกไปจาก Helsinki เมืองหลวงของฟินแลนด์ 4 km สามารถเดินทางไปกลับทางเรือจากท่าเรือที่ Helsinki โดยดูรอบเวลาได้ที่ท่าเรือเลย ตั๋วที่นี่จะคิดเป็น zone ถ้าจะเดินทางไปแค่เกาะ SUOMENLINNA แล้วเลือกแค่ Zone AB ก็พอ แต่ทางเราจะเดินทางไปสนามบินด้วยวันเดียวกัน เลยเลือกซื้อตั๋ว one day สำหรับเดินทาง zone ABC ค่ะ ส่วนพิกัดของท่าเรือจะอยู่ตรงข้าม Uspenski Cathedral ริมน้ำ สังเกตไม่ยากค่ะ



ดูเวลาเปิดปิดของเกาะ SUOMENLINNA และข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://www.suomenlinna.fi/en/

2. Temppeliaukio Church หรือ โบสถ์หิน 

โบสถ์เทมเปลิโอคิโอนั้น เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นโบสถ์แห่งความรัก เพราะสร้างขึ้นในวันวาเลนไทน์และสร้างเสร็จในวันวาเลนไทน์ของปีถัดไป ความเก๋ของโบสถ์แห่งนี้คือเป็นโบสถ์หิน ที่เดิมเป็นเนินเขาหินแกรนิต ซึ่งมองภายนอกยากจะเดาได้ว่าภายในสวยเช่นไร มีเพียงทางเดินเข้าด้านหน้า ข้างในได้รับแสงจากช่องแสงข้างบนจากภายนอก และมีเพดานเป็นลวดทองแดง แอบคิดเองว่าช่างคล้ายกับรัฐสภาใหม่ของประเทศไทยเรา 

ที่นี่เป็นสถานที่ที่คู่รักหนุ่มสาวมักจัดพิธีแต่งงาน หรือมาจุดเทียนอธิฐานเพื่อขอพรเกี่ยวกับความรักด้วยค่ะ

โบสถ์นี้ แม้จะอยู่ในเฮลซิงกิ แต่จะเดินทางออกมาจากตัวเมืองเล็กน้อยมาในย่าน Toolo แต่สามารถเดินได้ เราเลือกเดินตาม Google Map มาเรื่อยๆ ถือว่าชมตัวเมืองไปด้วยค่ะ

 


3. Icebreaker Sampo 3h Cruise 

กิจกรรมนี้เป็นไฮไลท์ที่เมือง Kemi ในเขต Lapland ทางตอนเหนือของประเทศฟินแลนด์ค่ะ อีกหนึ่งประสบการณ์แนะนำที่หาไม่ได้ในไทย ใส่ชุดเทเลทับบี้ลอยตัวในน้ำที่อุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ท่ามกลางก้อนน้ำแข็ง ก่อนลงสงสัยมากว่าจะหนาวเย็นแค่ไหนกันนะ พบว่าชุดช่วยเก็บอุณหภูมิให้ความหนาวเย็นไปเข้ามาได้อย่างดี เรามีน้ำเข้ามาทางหน้าตอนลอยตัว ทางพนักงานรีบจัดหาเสื้อมาให้เปลี่ยนด้วยค่ะ คงกลัวจะหนาวเป็นหวัดไปเพราะน้ำเย็นมาก เวลาจัดคิวลงไปลอยตัวก็จัดลำดับได้เรียบร้อย



ก่อนที่จะไปถึงการลอยตัว เราจะได้ขึ้นเรือตัดน้ำแข็งที่ขับเคลื่อนไปในทะเลน้ำแข็งบอทเนีย ตื่นเต้นเวลาเรือตัดน้ำแข็งไปเคลื่อนตัวไป ระหว่างทางก็สามารถถ่ายรูปได้เกือบทุกจุดในเรือ นอกเรือให้ลมหนาวตีเข้าหน้าให้สะใจไปเลย


กิจกรรมนี้ ควรต้องจองล่วงหน้าก่อนออกเดินทางนะคะ เพราะตารางเดินเรือไม่ได้มีทุกวัน และมากสุดแค่วันละสองรอบ ลองเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://experience365.fi/icebreakersampo/

4. Snow Castle

Snow Castle ในเมือง Kemi อยู่ที่ Experience365 ในแต่ละปีจะแกะสลักออกมาไม่เหมือนกัน เลยคาดเดาไม่ได้ว่าไปแล้วจะเจอปราสาทหน้าตาแบบไหน เรามาที่เคมิเดือนกุมภาพันธ์แล้ว ทำให้ได้เห็นปราสาทมีละลายไปบ้าง แต่งานแกะสลักน้ำแข็งที่นี่ก็น่าประทับใจอยู่ไม่น้อย อยากรู้ว่าจะมีใครมานอนที่นี่จริงบ้างไหมนะ



การเดินทาง สามารถเที่ยวต่อเลยได้เมื่อนั่งเรือตัดน้ำแข็งเสร็จ เพราะเป็นปลายทางของเรือตัดน้ำแข็ง Sampo ที่รถมาส่ง หรือจะเดินมาเที่ยวอีกทีก็ได้ค่ะ เมืองเคมิสามารถเดินได้ง่ายๆ ชมสวนสาธารณะตอนที่มีหิมะปกคลุมก็สวยงามเพลินๆ ค่ะ

5. เจอ Santa Claus ตัวจริงเสียงจริง

ย้ายเมืองมาที่เมือง Rovaniami ในเขต Lapland ดินแดนซานต้าคลอส กันค่ะ เมือง Rovaniami เป็นเมืองเกิดของซานต้า สถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาด เติมเต็มความฝันของเด็กๆ หรือเด็กโข่งแบบเราก็คือการได้เจอกับ ซานต้าคลอส ได้พูดคุยและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วย

ไม่ใช่แค่เราที่อินนะคะ มีคนมากมายมาต่อคิวพบซานต้าคลอสคิวยาวทีเดียว ขนาดเลยช่วงคริสมาสมาสักพักแล้ว แนะนำให้มาตอน Santa Claus Village เพิ่งเปิดก็จะเร็วหน่อย การถ่ายรูปกับซานต้าไม่สามารถถ่ายรูปหรือวิดีโอด้วยตัวเองได้ ทางพนักงานจะจัดการถ่ายให้ แล้วเราเลือกแพคเกจเอา เพจเกจที่เราเลือกคือ ถ่ายรูปกับซานต้าคลอส 2 รูป รวม 1 VDO โหลดออนไลน์ อยู่ที่ 45 Euro ค่ะ ซานต้าดูอบอุ่นและใจดี เราพยายามหาประวัติซานต้าคนปัจจุบันนี้ แต่ก็ยังหาไม่เจอ ถ้าใครมีข้อมูลแบ่งปันกันได้นะคะ 

นอกเหนือจากนั้นยังสามารถเขียน postcard เป็นที่ระลึกส่งให้ตัวเองหรือคนที่คุณอยากส่งให้ได้ทุกวัน หรือจะเลือกความพิเศษส่งวันคริสมาสต์ไปเลยก็ได้ ผ่านปณ. Arctic Circle ก็ได้ โดยจะมีตู้ไปรษณีย์แยกกัน ทางเราเลือกส่งทันทีค่ะ กลัวหาย

0


Santa Cluas Village เปิดทำการทุกวัน ไม่มีวันปิด แต่เวลาเปิด-ปิดจะแต่งต่างกันไปในแต่ละวัน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://santaclausvillage.info/opening-hours-days/

6. ล่าแสงเหนือ Aurora

มาถึงฟินแลนด์แล้ว ต้องไม่พลาดตามล่าหาแสงเหนือ ปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ ที่จะสามารถเห็นได้ในไม่กี่ประเทศ และทางตอนเหนือของฟินแลนด์ก็เป็นสถานที่ที่เหมาะสม หากให้แนะนำการจองทัวร์สำหรับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยวเอง ไม่จำเป็นต้องจองไปล่วงหน้า แต่ว่าเผื่อวันไว้ 2-3 วันในพื้นที่ แล้วคุยกับทัวร์ในพื้นที่ดูว่าวันไหนเหมาะสมที่สุดที่จะจ้างไกด์พาเราไปล่าแสงเหนือกัน ทางทัวร์จะมีแนะนำวัน และพื้นที่ที่เหมาะสมที่มีโอกาสเห็นแสงเหนือที่สุด เพื่อให้โอกาสพลาดน้อยสุด

ทางเราจองทัวร์ที่ Santa Claus Village โดยสามารถนัดรับที่โรงแรมที่พักได้เลย เราเลือก packgage ขั้นต่ำสองคนรถถึงออก ตกคนละ 128 Euro รวมบาบิคิวปิ้งย่าง และเครื่องดื่มขนมรอบกองไฟด้วย ทางทัวร์บริการดี และเป็นมิตร เราสามารถเลือกเปลี่ยนชุดของทางบริษัททัวร์แทนชุดเราเองได้ด้วยนะคะ เราไม่ได้เปลี่ยนเพราะแอบขี้เกียจ แต่จริงๆ อยากแนะนำให้เปลี่ยนชุดของบริษัททัวร์ดีกว่า เพราะเราไปดูแสงเหนือที่แจ้งท่ามกลางอุณหภมิติดลบ ต้องยืนลุ้นบนทะเลสาบที่ปกคลุมด้วยหิมะเป็นเวลานาน ถ่ายรูปก็ต้องไม่พลาด ชุดเค้าจะอบอุ่นกว่าชุดที่เราเตรียมไปแน่นอน แค่ถุงมิอ รองเท้าก็กินขาดแล้ว ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นท่ามกลางอุณหภูมิติดลบได้อย่างดีเลย และเราก็ได้เห็นแสงเหนือตามแพลน ประทับใจมากๆ ค่ะ



7. นั่งเลื่อนเทียมกวางเรนเดียร์ (Reindeer Sleigh Ride)

กวางเรนเดียร์เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นพาหนะของซานต้า ซึ่งที่ Santa Claus Village ก็มีกิจกรรมนี้ให้แก่ผู้ที่สนใจ มาถึงดินแดนแห่งซานต้า เราก็ไม่พลาดนั่งชมวิวเพลินๆ ท่ามกลางหิมะ ราคาจะแตกต่างกันไปตามระยะทาง เราเลือกที่ระยะทาง 1 km ราคาอยู่ที่ 29 euro ต่อคน น้องกวางจะเดินช้าๆ หรือว่าเป็นเพราะหนักก็ไม่แน่ใจนะคะ >< แต่ว่ารู้สึกเวลาผ่านไปแป๊ปเดียวก็ครบระยะทางละ



*ต่อในคอมเม้นนะคะ
ชื่อสินค้า:   ฟินแลนด์
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่