เราได้หลักธรรมข้อไหนบ้างจากการไลฟ์สดของพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง

เราได้หลักธรรมข้อไหนบ้างจากการไลฟ์สดของพระมหาไพรวัลย์และพระมหาสมปอง  คือ ไปดูแล้วสงสัยว่าที่เขาบอกกันว่าเป็นการเผยแพร่ธรรมมะแบบคนรุ่นใหม่ ผมลองไปฟังดู แทบหาหลักธรรมที่ลิสต์มาเป็นข้อๆ ไม่ได้เลย ก็เลยสงสัยว่าแบบนี้จะเรียกว่าเป็นการเผยแพร่คำสอนของศาสนาได้จริงๆ หรอ  หรือที่คนส่วนใหญ่ชอบเป็นเพราะเหมือนดูทอล์คโชว์ ตลกโปกฮา แค่นั้น มีใครดูแล้วไม่ฮาเหมือนผมบ้างไหม แบบไม่เกทมุก ตรงๆ เลย ผมฟังแล้วมีแต่เรื่องไร้สาระ เหมือนเพื่อนคุยกันสนุกๆ แค่นั้น มันตลกยังไง และได้หลักธรรมข้อไหนบ้าง ใครเข้าใจช่วยอธิบายให้ฟังด้วยครับ  อันนี้ไม่ได้แอนตี้นะ แค่ผมมองไม่ออกว่าที่เขาไปนั่งฟังกันได้ถึง 2 ชั่วโมง มันตลกขนาดนั้นเลยหรอ  เออแบบว่าถ้าฟังโน๊ต อุดม มันพอเข้าใจง่าย ว่าตลกชัดเจน อันนี้มันแนวแบบ 2 คนมาคุยกัน มุ้งมิ้ง ฟรุ้งฟริ้ง แซวขำๆ แบบเพื่อนสนิทคุยเล่นกัน แล้วท่านมหาไพรวัลย์ก็หัวเราะขำรัวๆ มันขำขนาดนั้นเลยหรอ ผมงง ผมฟังไม่ค่อยรุ้เรื่อง ไม่ค่อยเข้าใจ  ถ้าใครเข้าถึงอะไรแบบนี้ โปรดช่วยอธิบายให้ผมเข้าถึงกับเขาบ้างทีครับ ขอบคุณครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
สิ่งที่ท่านสอนเป็นโลกียะทั้งหมด นักจิตวิทยาหรือไลฟ์โค้ชชาวบ้านเขาสอนกันอยู่แล้ว  นอกนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นติรัจฉานกถา(เรื่องข้าว เรื่องน้ำ เรื่องผ้า เรื่องที่นอน เรื่องดอกไม้ เรื่องของหอม เรื่องญาติ เรื่องยาน เรื่องบ้าน เรื่องนิคม เรื่องนคร เรื่องชนบท เรื่องสตรี เรื่องบุรุษฯลฯ)

มันพูดยากว่าพระภิกษุสงฆ์ควรจะเอาเวลาส่วนใหญ่มาสอนเรื่องพวกนี้เหรอ  เพราะประโยชน์ก็ได้แค่ประโลมโลก คนฟังสบายใจก็ชั่วคราว เห็นท่านสอนเรื่องความสุขแล้วไม่เข้าใจว่าคนฟังจะได้อะไร เป็นสุขอย่างยิ่งตามที่พระพุทธเจ้าสอนตรงไหน  เป็นแค่กามสุขด้วยซ้ำ คนฟังเสร็จก็กลับไปหาสุข เกลียดทุกข์ สนองตอบความพอใจ ก่อภพก่อชาติตามโลกธรรมกันต่อไป  

คิดว่าเด็กๆหลังฟังจบแล้ว เขาจะตั้งคำถามต่อเหรอว่าทำไมต้องฝึกตน ทำไมต้องห้ามใจตน ทำไมต้องลดกิเลส ทำไมควรอยู่แบบสงบสงัด

ส่วนเรื่องที่สังคมติเตียน  ดูจากในนี้ก็ได้กลุ่มคนที่ศึกษาพุทธศาสนาลึกซึ้งมาก่อนส่วนใหญ่จะไม่เห็นด้วยในวิธีการ  ควรเก็บมาใคร่ครวญได้แล้วครับว่าโทษภัยมันเยอะแค่ไหน  

ศีล 227 ในส่วนธรรมเทสนาปฏิสังยุต พระพุทธเจ้ายังกำหนดเลยว่าพระควรแสดงธรรมกับใคร  ไม่ใช่แสดงธรรมพร่ำเพรื่อ  ดึงพระธรรมวินัยลงต่ำแล้วบอกอ้างว่าธรรมะยากไปคนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึง  ต้องเอาใจเด็กเอาใจคนฟัง  แบบนี้เรียกว่าประจบคฤหัสถ์ประทุษร้ายสกุลได้หรือเปล่า  พอๆกับพระที่ประจบผู้อำนาจนั่นแหละ  แล้วยิ่งคนฟังเป็นแสนก็ยิ่งควรสำรวมระวังในการรับลาภสักการะ  

ส่วนคนฟังส่วนใหญ่ที่ไร้เดียงสาฟังจบก็ไร้เดียงสากันต่อไป  คงมีเด็กบางคนที่ฝังใจว่าพระก็แค่เป็นมนุษย์ชาวบ้านดึงลงพาเป็นเพื่อนเล่นได้  แล้วต่อไปพระผู้ใหญ่ที่ทรงคุณประเสริฐทรงศีลาจารวัตรเขาจะอยู่กันยังไง  ต้องมานั่งสอนมารยาทเด็กแทนที่จะได้สอนเรื่องนิพพาน

สงสัยเหมือนกันครับว่าหลังไลฟ์จบท่านต้องไปปลงอาบัติหรือเปล่า  แล้วนับดูต้องปลงกี่ข้อ
ความคิดเห็นที่ 24
ดูค่ะ ไม่มีหลักธรรมข้อใดเลยค่ะ
ท่านจะมีแต่คำคมตลกๆ เพื่อให้ฆราวาสขำ
และวลีที่ตลกๆ แบบภาษาทิพย์
เช่น “ตำแหน่งอยู่ไม่นาน แต่ตำนานเดี๋ยวแหลก”
“เช่นนั้นจะมาเป็นพระสงฆ์เหมือนกันไม่ได้”
แต่ไม่มีธรรมะจากพุทธศาสนาค่ะ
และท่านก็อ่านเม้นและขำตลอดเวลา
ที่ดึงดูดคนเพราะคนชอบที่ได้หัวเราะค่ะ

มีเรื่องที่ชมแล้วหวั่นใจบ้างคือ
ถ้ามีใครมาตำหนิ ท่านก็มีคำพูดเสียดสีเหน็บแนมกลับทันทีแบบตลกๆ ก็ไม่รู้ว่าเหมาะหรือเปล่าเช่นกันแต่ฟังแล้ว ไม่ค่อยสบายใจ ที่พระสงฆ์พูดแบบนี้

ส่วนตัวมองว่า ท่านดึงดูดคนให้มาชมได้มากก็ควรจะสอดแทรกธรรมะแบบเข้าใจง่ายและสนุกด้วยเข้าไปเยอะๆจะเป็นประโยชน์แก่ชนหมู่มากแท้จริง

อันที่จริงท่านมีความรู้เยอะนะเคยดูจากรายการที่ท่านเคยออก รู้พระสูตร พระวินัยเยอะมาก
ของดีไม่เอาออกมาใช้น่าเสียจริงๆ
ขอฝากให้ท่านช่วยอธิบายธรรมง่ายๆเช่น

ทำไม มนุษย์เราต้องมี ศีล สมาธิ ปัญญา
ทำไมต้องไปนิพพาน เพราะเป็นทางพ้นทุกข์
โลกธรรม 8 สติปัฏฐาน 4 อริยสัจ มรรค8
ขันธ์ 5 ปฏิจจสมุปบาท
แม้กระทั่ง วิธีละสังโยชน์ ตัดอบายภูมิ
เป็นพระโสดาบันก็ถือว่าเป็นประโยชน์ที่สาธุชนควรรู้
พุทธวจนะสนุกๆและประกอบไปด้วยความรู้ที่แค่อ่านก็ยังเพลิดเพลิน
มีอยู่มากมาย ถือเสียว่าสงเคราะห์ปวงชนด้วยการให้ธรรมเป็นทาน เพิ่มไปนอกจากเสียงหัวเราะน่าจะดียิ่งขึ้น
ความคิดเห็นที่ 12
เมื่อก่อนพระพุทธเจ้าจะเสด็จนิพพานนั้น พระพุทธเจ้าไม่ได้ทรงตั้งสาวกองค์ใดให้รับตำแหน่ง
เป็นพระศาสดาปกครองพระสงฆ์สืบต่อจากพระองค์เหมือนพระศาสดาในศาสนาอื่น  เรื่องนี้ก็ไม่มีพระสงฆ์
องค์ใดทูลถามพระพุทธเจ้า   แต่พระพุทธเจ้าก็ตรัสสั่งพระสงฆ์ไว้ฃัดเจนก่อนจะนิพพานว่า  

    ตรัสบอกพระอานนท์ว่า  "ดูก่อนอานนท์  ธรรมก็ดี  วินัยก็ดี  ที่เราได้แสดงไว้   และ
บัญญัติไว้ด้วยดี  นั่นแหละจักเป็นพระศาสดาของพวกท่านสืบแทนเราตถาคต  เมื่อเราล่วงไป
แล้ว"


ภิกษุที่ไม่เคารพ ธรรม  วินัย  ที่พระพุทธองค์บัญญัติไว้ดีแล้ว  เป็นผู้ที่ไม่เคารพพระพุทธองค์  จึงไม่สมควรเรียกตัวเองว่าเป็นภิกษุ

ความเห็นส่วนตัวครับ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่