คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ตั้งเงื่อนไขให้รัดกุมก่อนรับงานค่ะ เช่น
1. มัดจำครึ่งนึงก่อนเริ่มทำงานทุกครั้ง
2. ระบุให้ชัดเจน ออกแบบแล้วแก้ได้กี่ครั้ง ถ้าเกินครั้งที่กำหนดไว้คิดค่าแก้ครั้งละกี่บาทก็ว่าไป
3. รับเงินก้อนสุดท้ายก่อนส่งงานจริงเสมอ
ถ้าใครบ่นว่าแพง ก็แสดงว่าเค้าไม่ใช่ลูกค้าของเรา
ถ้าใครให้ทำมาดูก่อน โดยที่ไม่จ่ายมัดจำ อย่าทำ
พูดน้อยหรือขี้อายไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่คุณวางเงื่อนไขในการรับงานอย่างมืออาชีพรึเปล่า ถ้าคุณเป็นมืออาชีพ ลูกค้าจะทรีตคุณอย่างมืออาชีพ แต่ถ้าคุณไม่มีระบบในการรับงานเลย ก็มีสิทธิ์เจอลูกค้าที่จ้องเอาเปรียบค่ะ
1. มัดจำครึ่งนึงก่อนเริ่มทำงานทุกครั้ง
2. ระบุให้ชัดเจน ออกแบบแล้วแก้ได้กี่ครั้ง ถ้าเกินครั้งที่กำหนดไว้คิดค่าแก้ครั้งละกี่บาทก็ว่าไป
3. รับเงินก้อนสุดท้ายก่อนส่งงานจริงเสมอ
ถ้าใครบ่นว่าแพง ก็แสดงว่าเค้าไม่ใช่ลูกค้าของเรา
ถ้าใครให้ทำมาดูก่อน โดยที่ไม่จ่ายมัดจำ อย่าทำ
พูดน้อยหรือขี้อายไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่คุณวางเงื่อนไขในการรับงานอย่างมืออาชีพรึเปล่า ถ้าคุณเป็นมืออาชีพ ลูกค้าจะทรีตคุณอย่างมืออาชีพ แต่ถ้าคุณไม่มีระบบในการรับงานเลย ก็มีสิทธิ์เจอลูกค้าที่จ้องเอาเปรียบค่ะ
แสดงความคิดเห็น
งานศิลปะ งานออกแบบ งานฝีมือ = งานฟรี หรอคะ?!! ช่วยด้วย...
โดยส่วนตัวเราเองเป็นคนที่อ่อนน้อมมาก ๆ ขี้เกรงใจ ขี้อาย ไม่กล้าพูด
ตั้งแต่เริ่มใช้ความชอบเปลี่ยนเป็นอาชีพทำงานสายนี้แล้ว รู้สึกลูกค้าของเราที่ต้องการสั่งงาน
เขาเริ่มจะขอลดราคาบ้าง ทำง่ายๆแค่นี้เอง ไม่ได้ยากนะ
ลองทำให้ดูก่อน ไม่มีสไตล์ที่ชอบเลย ลองเสนอมาก่อน พี่รีบใช้นะ
พอได้แบบก็ไม่โอนเงินมา บอกลืมบ้าง ไม่ว่างบ้าง พี่เพิ่งจะเริ่มขายของเองน้อง ค่าแบบงานแพงจัง บลาๆ ๆ
เราควรจะทำอย่างไรดีคะ?
ลดทอนคุณค่าของงาน แถมลดทอนจิตใจเรามาก
เราไม่รู้จะรับมือยังไงค่ะ เหนื่อยและท้อมาก ๆ ความฝันที่คิดว่าอยากจะทำผลงานออกมาให้ดี ๆ สร้างความน่าจดจำ
ขอเน้นนะคะ เรารับทำแทบทุกอย่างของงานศิลที่เราสามารถทำและถนัดได้ ไม่เกียงเวลาทำงาน 14 ชม. ต่อวัน
เจอคำของลูกค้าที่ไม่เห็นคุณค่าและความพยายามตั้งใจ เราก็เหนื่อยค่ะ ทั้ง ๆ ที่มันเป็นสิ่งที่เราชอบมาก ๆ