'อิสราเอล' เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มสามให้ประชาชนอายุเกิน 12 ปี

อิสราเอลกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่สาม หรือ บูสเตอร์ช็อต ให้ประชาชนอายุเกิน 12 ปี
เจ้าหน้าที่อิสราเอลกล่าวว่า ประสิทธิผลของวัคซีนสองเข็มแรกจะลดลงเมื่อผ่านไป 6 เดือน และวัคซีนเข็มที่สามได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลจริงในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน

ประชาชนอิสราเอลทุกคนที่อายุเกิน 12 ปีและได้รับวัคซีนเข็มที่สองไปนานกว่า 5 เดือนจะสามารถเข้ารับวัคซีนเข็มที่สามได้ทันที โดยอิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่สามให้แก่ประชาชนอายุเกิน 60 ปีเมื่อต้นเดือนนี้
ศาสตราจารย์ไซริล โคเฮน หนึ่งในคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาด้านการทดสอบวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล กล่าวว่า ข้อมูลการทดสอบแสดงให้เห็นว่าวัคซีนเข็มที่สามเป็นสิ่งจำเป็น เพราะประสิทธิผลของวัคซีนสำหรับคนทั่วไปจะลดลงหลังจากฉีดเข็มที่สองไปแล้ว 5-6 เดือน
รัฐบาลอิสราเอลยังได้ประกาศมาตรการใหม่ คือประชาชนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่สามแล้ว หรือเพิ่งฉีดเข็มที่สองภายในเวลาไม่เกิน 6 เดือน จะไม่ต้องกักตัวหลังจากกลับจากการเดินทางไปต่างประเทศ แต่ไม่รวมประเทศที่ทางการอิสราเอลจัดว่าเป็น "ประเทศสีแดง" ซึ่งมีอัตราการระบาดของโควิด-19 ในระดับสูง รวมถึงบราซิล เม็กซิโก สเปน และตุรกี
คำประกาศดังกล่าวส่งผลให้ยอดการซื้อตั๋วเครื่องบินไปต่างประเทศพุ่งสูงขึ้นทันที หลังจากที่ชาวอิสราเอลจำนวนมากระงับการเดินทางในช่วงที่ผ่านมาเพราะไม่ต้องการผ่านกระบวนการกักตัวอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์
ปัจจุบัน มีชาวอิสราเอลเกือบ 2 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 9 ล้านคนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่สามแล้ว ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าการเปิดภาคเรียนในวันพุธนี้อาจทำให้มีเด็กนักเรียนได้รับเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มขึ้นรวมทั้งเทศกาลรอช ฮาชานา หรือเทศกาลปีใหม่ของชาวยิวที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ก็อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดในหมู่สมาชิกครอบครัวที่ไปรวมตัวกันเฉลิมฉลองเทศกาลสำคัญนี้ได้เช่นกัน

ที่มา:https://www.voathai.com/a/israel-offers-covid-booster-shots-to-everyone-over-12-/6078776.html



อย่าอ่านข่าวการระบาดเดลต้าใน israel , USA , UK แล้วตกใจตามคนปั่นที่ไม่มีสมอง ใช้ความคิดด้วยครับว่าเหตุการณ์เกิดเพราะอะไร แล้วประเทศเค้าแก้ปัญหาอย่างไร 

1.ประสิทธิผลของวัคซีนสองเข็มแรกจะลดลงเมื่อผ่านไป 6 เดือน และวัคซีนเข็มที่สามได้รับการพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลจริงในการเพิ่มภูมิคุ้มกัน

2.ยังใช้ Pfizer เป็นเข็ม 3 ต่อ ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้วัคซีนเชื้อตายซึ่งมีประสิทธิภาพต่ำกว่า ❗️

3.ยังไม่ต้องล็อคดาวน์จ้า ไม่เหมือนประเทศที่ใช้วัคซีนเชื้อตายก่อนที่จะสงบต้อง lockdown ช่วยเพราะวัคซีนเอาไม่อยู่

4.ตามกราฟ ในขณะนี้ยังไม่ lockdown การติดเชื้อพุ่งสูงพอๆกับรอบก่อน เดือน มค 64 ( ซึ่งตอนนั้นไม่ใช่เดลต้า & มีการ lockdown เพราะฉีดวัคซีนไม่พอ ) ก็ไม่แปลกนะครับเพราะประเทศอื่นที่เจอเดลต้าพีคจะสูงกว่าพีคเดิมด้วยซ้ำ ( ถ้าเป็นประเทศที่ฉีดวัคซีนประสิทธิภาพต่ำหรือฉีดวัคซีนได้น้อย สุดท้ายก็แพ้ ต้องยอม lockdown ) ส่วนอัตราตายเริ่มหักหัวลงแล้ว

5.Israel แก้ปัญหาโดย ฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพิ่มเติม โดยยังไม่ได้ lockdown น่าติดตามดูนะครับว่าสุดท้าย ถ้าผ่านไปได้โดยไม่ lockdown = สู้ได้โดยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีครับ

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่