สถานีรถไฟใต้ดิน Politehnica ในบูคาเรสต์ เมืองหลวงของโรมาเนีย ใกล้มหาวิทยาลัย Politehnica of Bucharest มีการจราจรค่อนข้างน้อย แต่ยังคงใช้โดยผู้โดยสารรถไฟใต้ดินหลายพันคนในแต่ละวัน พื้นหินอ่อนสีชมพูถูกเหยียบย่ำด้วยเท้าของนักศึกษาหลายพันคนของ Politehnica University และในนักศึกษาเหล่านั้นเป็นคณะวารสารศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ตลอดจนคนงานในโรงงานสิ่งทอ Apaca และพนักงานของ Vodafone Romania ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้ๆ
พื้นหินอ่อนของสถานีถูกย้อมด้วยลวดลายแปลก ๆ ที่ปกติจะไม่เห็นในแผ่นหินอ่อน นอกจากการชมรูปทรงเหล่านี้ด้วยความสบายตาเป็นครั้งคราวแล้ว มีผู้โดยสารเพียงไม่กี่คนที่ให้ความสนใจอย่างแท้จริงกับความหมายเหล่านี้ น้อยคนที่จะยังคงไตร่ตรองถึงความลึกลับของมัน และหยุดจ้องมอง และชื่นชมรูปร่างเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าพวกเขารู้ว่ากำลังเหยียบฟอสซิลอายุ 80 ล้านปีอยู่ หลายคนจะหยุดทันทีในเส้นทางที่พวกเขากำลังจะไป
สถานีรถไฟใต้ดิน Politehnica สร้างขึ้นในปี 1983 ระหว่างการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ของประเทศ และตกแต่งด้วยแผ่นหินปูนที่เก็บเกี่ยวจากเทือกเขา Apuseni ในเวลานั้นไม่มีใครรู้ว่ารูปร่างแปลก ๆ ที่สวยงามที่มองเห็นได้บนแผ่นพื้นนั้น เป็นเพียงซากฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตยุคก่อนประวัติศาสตร์ และอีกหลายคนยังคงไม่ทราบเรื่องนี้
ต่อมาบล็อกเกอร์ประวัติศาสตร์ชาวโรมาเนียได้แบ่งปันรูปภาพพื้นหินอ่อนที่นี่ และอธิบายว่า พื้นหินเป็น “ไม้ประดับ” และ “ตกแต่ง” โดยไม่พูดถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของหินอ่อน ในขณะที่ การค้นหา "ซากดึกดำบรรพ์ของสถานี Poliitehnica" บนเว็บไซต์แบ่งปันรูปภาพ Flickr ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งนั้นว่างเปล่า
ซากดึกดำบรรพ์เหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นของกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า " rudists " ซึ่งอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมทางทะเลที่ตื้น ตั้งแต่ปลายจูราสสิคจนถึงปลายยุคครีเทเชียสโดยเทือกเขา Apuseni ถูกสร้างขึ้นในช่วงเวลานี้ เนื่องจากการบรรจบกันของ Tisia (ชั้นใต้ดินของทวีป) และ Dacia microplates
(แผ่นขอบโลก) เมื่อแผ่นเปลือกโลกชนกัน ภูเขาก็โผล่ขึ้นจากทะเลซึ่งบรรทุกสัตว์ทะเลทั้งหมดที่อาศัยอยู่ในน้ำตื้นขึ้นมาด้วย เป็นเวลาหลายล้านปีต่อมา
โครงกระดูกภายนอกและร่างกายของพวกมันกลายเป็นฟอสซิลในหินปูน
ศาสตราจารย์ด้านธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยบูคาเรสต์กล่าวว่า สถานีรถไฟใต้ดินทั้งหมดในบูคาเรสต์ถูกปกคลุมด้วยแผ่นหินปูนที่มีฟอสซิลจากยุคทางธรณีวิทยาที่แตกต่างกัน แต่น่าเสียดายที่สถานะของการเก็บรักษา ความหนาแน่น และการมองเห็นของฟอสซิลเหล่านี้ ต่ำกว่าในสถานีรถไฟใต้ดิน Politehnica
นักธรณีวิทยายอมรับว่าซากดึกดำบรรพ์ที่ฝังอยู่ในแผ่นหินอ่อนของสถานีรถไฟใต้ดินมีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์มากมายมหาศาล ตามบทความที่เผยแพร่
บนเว็บไซต์ Romania-Insider.com ในปี 2014 ประกาศว่า ผู้ดำเนินการรรถไฟใต้ดิน Bucharest Metrorex (ระบบรถไฟใต้ดินในโรมาเนียบูคาเรสต์)
มีแผนการติดตั้งหน้าจอโต้ตอบภายในสถานี โดยเน้นประวัติศาสตร์ของสถานีและอธิบายฟอสซิลที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารและผู้เข้าชมเข้าถึง
ชีววิทยาที่เกี่ยวกับชีวิตของพืชและสัตว์โบราณของซากดึกดำบรรพ์ภายในสถานีรถไฟใต้ดิน
นอกจากนั้น ผู้ดำเนินการรถไฟใต้ดิน Bucharest Metrorex วางแผนที่จะเปิดพิพิธภัณฑ์ในสถานีรถไฟใต้ดินนี้ ดังนั้น 'Politehnica' จึงกลายเป็นสถานีรถไฟใต้ดินแห่งเดียวในโลกที่จัดพิพิธภัณฑ์ได้ แม้ว่าสถานีรถไฟใต้ดินบูคาเรสต์เป็นสิ่งมหัศจรรย์ในการก่อสร้างอย่างแท้จริงและไม่เหมือนใคร แต่ยังมีอีกหลายที่ที่พิเศษเช่นเดียวกัน เช่น สถานี Titan ที่ไม่มีเสาหลักค้ำ ซึ่งการก่อสร้างจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทำให้ดินเย็นด้วยแอมโมเนียแล้วเท่านั้น
Titan metro station เป็นสถานีรถไฟใต้ดินในย่าน Titan ในบูคาเรสต์เช่นกัน สถานีนี้ให้บริการแก่ศูนย์การค้าที่ค่อนข้างล้าสมัย สวนสาธารณะ Titan ขนาดใหญ่ และประชากรหนาแน่นของย่านนี้ สถานีเปิดในปี 1981 โดยเป็นส่วนหนึ่งของระยะที่สองของสาย 1 ระหว่างสถานีรถไฟใต้ดินTimpuri Noi และสถานีรถไฟใต้ดิน Republica
สถานี Titan นี้เป็นสถานีรถไฟใต้ดินแบบเปิดโล่ง ที่ใหญ่ที่สุดโดยไม่มีเสาหลักสนับสนุนในเครือข่าย เพื่ออำนวยความสะดวกในการก่อสร้าง ต้องใช้ความพยายามที่น่าประทับใจ นั่นคือ ดินจะถูกแช่แข็งไว้เป็นเวลา 90 วัน และเทคโนโลยีที่ใช้เป็นหนึ่งในไม่กี่เทคโนโลยีที่นำเข้าจากประเทศอื่น ๆ เพื่อสร้างรถไฟใต้ดิน
อีกแห่งคือระบบรถไฟใต้ดิน Stockholm Subway ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น " หอศิลป์ที่ยาวที่สุดในโลก " เป็นการเดินทางผ่านเรื่องราวที่น่าตื่นเต้น
ซึ่งขยายจากผู้บุกเบิกทางศิลปะในทศวรรษ 1950 ไปจนถึงการทดลองทางศิลปะในปัจจุบัน โดยสถานีรถไฟใต้ดิน 90 แห่งจาก 100 แห่งได้รับการตกแต่งตลอดระยะทางกว่า 60 ไมล์ด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนัง งานกระเบื้อง โมเสก ประติมากรรม และอื่นๆ
Cr.ภาพ romaniatourstore.com/
Titan metro station
ศิลปะระบบระบบรถไฟใต้ดิน Artistic Stockholm Subway System
ที่มา: Tourist in Romania / Wikipedia / Scientia
(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
ความลับที่น่าทึ่งของสถานีรถไฟใต้ดิน 'Politehnica' ในบูคาเรสต์
พื้นหินอ่อนของสถานีถูกย้อมด้วยลวดลายแปลก ๆ ที่ปกติจะไม่เห็นในแผ่นหินอ่อน นอกจากการชมรูปทรงเหล่านี้ด้วยความสบายตาเป็นครั้งคราวแล้ว มีผู้โดยสารเพียงไม่กี่คนที่ให้ความสนใจอย่างแท้จริงกับความหมายเหล่านี้ น้อยคนที่จะยังคงไตร่ตรองถึงความลึกลับของมัน และหยุดจ้องมอง และชื่นชมรูปร่างเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าพวกเขารู้ว่ากำลังเหยียบฟอสซิลอายุ 80 ล้านปีอยู่ หลายคนจะหยุดทันทีในเส้นทางที่พวกเขากำลังจะไป
สถานีรถไฟใต้ดิน Politehnica สร้างขึ้นในปี 1983 ระหว่างการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ของประเทศ และตกแต่งด้วยแผ่นหินปูนที่เก็บเกี่ยวจากเทือกเขา Apuseni ในเวลานั้นไม่มีใครรู้ว่ารูปร่างแปลก ๆ ที่สวยงามที่มองเห็นได้บนแผ่นพื้นนั้น เป็นเพียงซากฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตยุคก่อนประวัติศาสตร์ และอีกหลายคนยังคงไม่ทราบเรื่องนี้
ต่อมาบล็อกเกอร์ประวัติศาสตร์ชาวโรมาเนียได้แบ่งปันรูปภาพพื้นหินอ่อนที่นี่ และอธิบายว่า พื้นหินเป็น “ไม้ประดับ” และ “ตกแต่ง” โดยไม่พูดถึงต้นกำเนิดที่แท้จริงของหินอ่อน ในขณะที่ การค้นหา "ซากดึกดำบรรพ์ของสถานี Poliitehnica" บนเว็บไซต์แบ่งปันรูปภาพ Flickr ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งนั้นว่างเปล่า
นักธรณีวิทยายอมรับว่าซากดึกดำบรรพ์ที่ฝังอยู่ในแผ่นหินอ่อนของสถานีรถไฟใต้ดินมีคุณค่าทางวิทยาศาสตร์มากมายมหาศาล ตามบทความที่เผยแพร่
บนเว็บไซต์ Romania-Insider.com ในปี 2014 ประกาศว่า ผู้ดำเนินการรรถไฟใต้ดิน Bucharest Metrorex (ระบบรถไฟใต้ดินในโรมาเนียบูคาเรสต์)
มีแผนการติดตั้งหน้าจอโต้ตอบภายในสถานี โดยเน้นประวัติศาสตร์ของสถานีและอธิบายฟอสซิลที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารและผู้เข้าชมเข้าถึง
ชีววิทยาที่เกี่ยวกับชีวิตของพืชและสัตว์โบราณของซากดึกดำบรรพ์ภายในสถานีรถไฟใต้ดิน
สถานี Titan นี้เป็นสถานีรถไฟใต้ดินแบบเปิดโล่ง ที่ใหญ่ที่สุดโดยไม่มีเสาหลักสนับสนุนในเครือข่าย เพื่ออำนวยความสะดวกในการก่อสร้าง ต้องใช้ความพยายามที่น่าประทับใจ นั่นคือ ดินจะถูกแช่แข็งไว้เป็นเวลา 90 วัน และเทคโนโลยีที่ใช้เป็นหนึ่งในไม่กี่เทคโนโลยีที่นำเข้าจากประเทศอื่น ๆ เพื่อสร้างรถไฟใต้ดิน
อีกแห่งคือระบบรถไฟใต้ดิน Stockholm Subway ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น " หอศิลป์ที่ยาวที่สุดในโลก " เป็นการเดินทางผ่านเรื่องราวที่น่าตื่นเต้น
ซึ่งขยายจากผู้บุกเบิกทางศิลปะในทศวรรษ 1950 ไปจนถึงการทดลองทางศิลปะในปัจจุบัน โดยสถานีรถไฟใต้ดิน 90 แห่งจาก 100 แห่งได้รับการตกแต่งตลอดระยะทางกว่า 60 ไมล์ด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนัง งานกระเบื้อง โมเสก ประติมากรรม และอื่นๆ