คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
1.ปัญจทวารวิถี ไม่มีบัญญัติเป็นอารมณ์ แต่มีอารมณ์ที่เป็นปรมัตถ์
ดังนั้น รูปพรรณสัณฐาน เป็นบัญญัติ
2.ชวนจิตที่ไม่ใช่พระอรหันต์ ไม่ว่าจะวิถีทางปัญญจฯ หรือมโนฯ ต้องเป็นกุศลและอกุศลเท่านั้น
3.การไม่รู้รูปพรรณสัณฐานไม่เรียกว่าโมหะ โมหะหรืออวิชชานั้น คือความหลงผิด ความไม่รู้ในอริยสัจ
4.รูปพรรณสัณฐานเป็นบัญญัติ มโทวารวิถีเป็นผู้สร้างขึ้น
5.ปัญจทวารวิถี มักจะเกี่ยวข้องกับพื้นจิต อนุสัย ว่าอะไรมีมากกว่ากันระหว่างกุศลและอกุศล
คนมักโกรธบางสีเห็นสีอะไรที่แสบตาก็โกรธไว้ก่อน เป็นต้น.
ดังนั้น รูปพรรณสัณฐาน เป็นบัญญัติ
2.ชวนจิตที่ไม่ใช่พระอรหันต์ ไม่ว่าจะวิถีทางปัญญจฯ หรือมโนฯ ต้องเป็นกุศลและอกุศลเท่านั้น
3.การไม่รู้รูปพรรณสัณฐานไม่เรียกว่าโมหะ โมหะหรืออวิชชานั้น คือความหลงผิด ความไม่รู้ในอริยสัจ
4.รูปพรรณสัณฐานเป็นบัญญัติ มโทวารวิถีเป็นผู้สร้างขึ้น
5.ปัญจทวารวิถี มักจะเกี่ยวข้องกับพื้นจิต อนุสัย ว่าอะไรมีมากกว่ากันระหว่างกุศลและอกุศล
คนมักโกรธบางสีเห็นสีอะไรที่แสบตาก็โกรธไว้ก่อน เป็นต้น.
แสดงความคิดเห็น
สอบถามคนรู้อภิธรรมหน่อย เกี่ยวกับวิถีจิตครับ
วิถีจิตที่เป็นปัญจทวารวิถี เห็นสีเหลืองๆ ทางจักษุทวาร ตอนนั้นี ชวนจิต เป็นกุศลเลยไหมครับ
หรือว่า ชวนจิตยังไม่เป็นกุศล ยังเป็นอกุศลอยู่คือมีโมหะ เพราะไม่รู้ว่าสิ่งที่เห็นเป็นรูป ไม่รู้ว่าสิ่งนี้สักแต่ว่าสี แต่ไปติดในลักษณะ สัณฐาน บัญญัติ
แล้วในวิถีจิตต่อมาที่เป็นมโนทวารวิถี เกิดศรัทธา มีชวนจิต เป็นมหากุศลจิต
หรือว่า ชวนจิตที่เกิดในปัญจทวารวิถี ขณะแรกเห็น ก็เป็นมหากุศลเลย
ไม่รู้คำถามผมวกวนเกินไปไหม
ขอบคุณมากครับ