[CR] Hello U.A.E (Dubai, Hatta, Abu Dhabi + Overnight in the Desert)



===== WHAT’S ON =====

เพี้ยนออกทริป
ถ้าให้นึกถึงประเทศนี้ อันดับต้นๆ ที่ผุดขึ้นมาในความคิดคือเป็นประเทศที่รวยจากน้ำมัน อากาศร้อน ทะเลทราย เงินซื้อความสุขสบาย และความหรูหราได้ไม่ยาก นั่นเป็นความคิดเริ่มต้น แต่ประเทศนี้ก็มีความพยายาม และความงามซ่อนอยู่ในตัวของมันเอง
ยิ้ม  จะดีแค่ไหนถ้าได้ลองนอนกลางทะเลทรายซักคืน?
ยิ้ม UAE มีอะไรมากกว่า Dubai และ Abu Dhabi มั้ย?
ยิ้ม ที่นี่มีวัฒนธรรมอะไรให้ค้นหาบ้าง?

ดังนั้นมาทำความรู้จักประเทศที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษเพียง 3 ตัวรู้เรื่อง นั่นคือ UAE ซึ่งชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศ cool cool นีคือ
United Arab Emirates เป็นประเทศหนึ่งในตะวันออกกลาง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของคาบสมุทรอาหรับ ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ริมอ่าวเปอร์เซีย มีพรมแดนติดกับโอมาน และซาอุดีอาระเบีย และมีพรมแดนทางทะเลในอ่าวเปอร์เซียกับกาตาร์ และอิหร่าน

จากประเทศไทย สามารถบินตรงเข้า Dubai หรือ Abu Dhabi ได้เลยคะ ใช้เวลาการเดินทางเบา ๆ 6 โมงกว่า ๆ ถ้าลงที่ Abu Dhabi จะใช้เวลานานกว่าที่ลง Dubai นิสสส เดียว เวลาที่นี่ช้ากว่าบ้านเรา 3 ชั่วโมง (-3 hrs.) จ้า
เช่านถ้าบ้านเรา 11.00 น. UAE จะเป็นเวลา 08.00 น. เป็นต้นค่ะ
ดังนั้นขามาจะรู้สึกได้เที่ยวเยอะ เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าแป๊บเดียวก็ถึง


UAE เป็นสหพันธ์ตามรัฐธรรมนูญ ของ 7 เอมิเรตส์ ซึ่งประกอบไปด้วย Abu Dhabi, Ajman, Dubai, Fujairah, Ras Al Khaimah, Sharjah and Umm Al Quwain โดยมีเมือง Abu Dhabi เป็นเมืองหลวง ที่มีความมั่นคงทางการเมือง และเศรษฐกิจ ในอันดับที่ 25 ของโลก จากรายงานการแข่งขันระดับโลกปี 2019 โดย World Economic Forum แถมยังเป็นรัฐที่กินเนื้อที่ของประเทศเป็นส่วนมากด้วยคะ แต่ผู้ที่อยู่อาศัยหนาแน่นกับกลายเป็น Dubai มาแรงแซงทางโค้ง คงไม่ต้องบอกเลยคะว่าเพราะอะไร เพราะเป็นรัฐที่ใครๆ ก็รู้จัก จนบางคนคิดว่าเป็นเมืองหลวงด้วยซ้ำ การท่องเที่ยวเค้าจัดว่าดี มีทุกอย่างให้เพื่อน ๆ เลือก

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



===== MUST KNOW BEFORE REACHING =====

ภูมิอากาศ
ฝนตก
UAE มี 2 ฤดู ไม่ใช่ถฤดูร้อน และฤดูร้อนกว่านะคะ
1. ฤดูร้อน (พ.ค.-ก.ย.) อากาศร้อนจัด และความชื้นสูง อุณหภูมิประมาณ 32-48 องศาเซลเซียส เฉพาะอย่างยิ่งเดือน ก.ค.-ส.ค. เป็นช่วงที่ร้อนที่สุดของปีโดยบริเวณที่ราบชายฝั่งทะเล อาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส 

2. ฤดูหนาว (ต.ค.-เม.ย.) อากาศไม่หนาวมากนัก อุณหภูมิเฉลี่ย 15-30 องศาเซลเซียส โดยช่วง พ.ย.-มี.ค. อาจมีฝนตกเล็กน้อย ส่วนช่วง ม.ค.-ก.พ. อากาศจะเย็นกว่าปกติมีอุณหภูมิประมาณ 10-14 องศาเซลเซียส ภัยธรรมชาติที่ประสบเป็นประจำ ได้แก่ พายุฝุ่นทรายซึ่งสร้างปัญหาด้านทัศนวิสัยอย่างรุนแรง

ศาสนา
ประหลาดใจ

ศาสนาประจำชาติคืออิสลาม มีผู้นับถือ 76% (ซุนนีประมาณ 61% และชีอะฮ์ประมาณ 15%) คริสต์ 9% และศาสนาอื่น ๆ (ฮินดู พุทธ ยิว) 15%

การปกครอง
เท่
UAE มีประธานาธิบดีทำหน้าที่เป็นพระประมุขของรัฐ แต่ในทางปฏิบัติ ตำแหน่งประธานาธิบดีจะเป็นของเจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบี ซึ่ก็คือ
Khalifa bin Zayed Al Nahyan พระชนมพรรษา 73 พรรษาในปี 2564 ทรงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี UAE ต่อเนื่องเป็นสมัยที่ 4 แล้ว โดยจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือน พ.ย. 2023
ตำแหน่งรองประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีจะเป็นของเจ้าผู้ครองรัฐดูไบซึ่งก็คือ Mohammed bin Rashid Al Maktoum  
พระชนมพรรษา 72 พรรษา ในปี 2021
ข้อมูล: https://www.nia.go.th/newsnow/almanac-files/static/pdf/2564


Visa
ยิ้ม

ประเทศสุด Cool นี้เราไม่สามารถสมัครวีซ่าโดยตรงที่สถานทูต หรือผ่าน VFS เหมือนเช่นยุโรปได้คะ เค้าต้องมีสไตล์นิดนึง แบบธรรมดาพี่เค้าไม่ ต้องสมัครผ่านออนไลน์ผ่านสายการบินที่คุณจองตั๋วมานั่นแหล่ะ หรือจะให้บริษัททัวร์ดำเนินการให้ สมัครเองบ่อได้เด้อ ดังนั้นสายการบินที่ประเทศนี้อนุญาตให้เป็นธุระทำเรื่องวีซ่าให้จะมีรายละเอียดตามด้านล่างนี้คะ ซึ่งก็มีหลายประเทศ ที่จะอนุโลมให้เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องทำวีซ่า โดยจะกลุ่มนี้ว่า GCC

นอกจากนั้นก็จำเป็นต้องทำวีซ่าโดยเค้าจะจัดกลุ่มประเทศที่ให้ท่องเที่ยวไม่เกิน 30 วัน หรือไม่เกิน 90 วัน ซึ่งประเทศไทยเราจะจัดอยู่ในกลุ่มให้ท่องเที่ยวไม่เกิน 30 วันค่ะ โดยเมื่อเราซื้อตั๋วเครื่องบิน ทางสายการบินจะส่งอีเมล confirmation เที่ยวบิน และเวลากลับมาให้เรา โดยในนั้นจะมีตัวเลือกให้สมัครวีซ่าออนไลน์ผ่านสายการบิน โดยตัวกลางในการจัดการเรื่องวีซ่าจะเป็นของ VFS ค่ะ เราสามารถชำระเงินด้วยบัตรเครดิตได้ตามปกติ

Emirates (Single Entry USD 69 / AED 330)
แต่เมื่อชำระจริงๆ จะมีค่าบริการ และนู่นนี่ อยู่ที่ USD 96.59 ต่อคน (ป
ระมาณ 3,180 บาท)
แต่เห็นราคาของปีนี้จะขึ้นเป็น USD 90

หน้าตาวีซ่าเมื่อเค้า approve แล้วก็จะหน้าตาประมาณนี้คะ ส่งมาเป็น digital file ทางอีเมล ซึ่วเราสามารถปริ๊นแล้วแนบไปกับ passport ของเราได้เลยคะ
FlyDubai 
ต้องซื้อตั๋วที่ Travel Shop เท่านั้นถึงจะมีบริการช่วยเรื่องวีซ่า ซึ่งที่เมืองไม่มีหน้าร้านขายตั๋วที่เมืองไทยเลย หรือจะสมัครผ่าน General Directorate of Residency and Foreigners Affairs Dubai ซึ่งเหมือนตอนนี้จะหยุดให้บริการการสมัครวีซ่าออนไลน์ไปก่อน

Etihad Airways (Single Entry AED 350)
ข้อมูล: https://www.etihad.com/en-ae/fly-etihad/visas

 Air Arabia
สายการบินนี้เหมือนต้องไปติดต่อ Sales Center ของสายการบิน ซึ่งไม่มีที่เมืองไทย แต่เหมือนจะเคยมีบินจากสนามบินภูเก็ต โดยเราอาจต้องลองติดต่อ Sales Center ใกล้ที่สุด คงเป็นที่มาเลเซีย ซึ่งเพื่อน ๆ อาจต้องอีเมลไปก่อน ว่ารับทำมั้ย
ข้อมูล: https://www.airarabia.com/en/uae-visa


เพี้ยนจริงจัง
เมื่อรู้ข้อมูลที่จำเป็นแล้ว เราก็มาดูว่าจะไปช่วงไหนบ้าง ซึ่งแอร์แนะนำฤดูหนาวค่ะ เพราะไม่ร้อนเกินไป ยังพอเที่ยวสนุก และการที่เราทราบว่าเค้านับถือศาสนาอะไรเป็นหลักจะได้นำเครื่องแต่งตัวไปถูก คือถ้าเป็นประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามเป็นหลัก การแต่ตัวต้องมิดชิด เอาไปเลยคะกางเกงขายาว เสื้อมีแขน แขนยาวยิ่งดี (อย่าเป็นสายเดี่ยวเชียว) นำผ้าคลุมผมไปด้วย เวลาเข้ามัสยิดจะได้มีของส่วนตัวใช้ ไม่ต้องใช้ร่วมกับคนอื่น ที่แอร์แนะนำเรื่องการปกครองไปด้วย เนื่องจากหากเพื่อนๆ ซื้อทัวร์ ท้องถิ่นยังไงเค้าก็ต้องพูดถึง 2 ชื่อที่แอร์กล่าวไปในหัวข้อการปกครองอยู่ดีคะ ดังนั้นรู้ไว้ก่อน เพื่อหน้างาน หัวหน้าทัวร์พูดเร็วจนเราฟังไม่รู้เรื่อง ^ ^ อย่างน้อยก็พอจับใจความได้ว่า พูดถึงบุคคลสำคัญแล้ว
 
ทริปนี้ไปกัน 2 สาว (สาวใหญ่ และสาวน้อย) แอร์ไปกับคุณแม่แค่ 2 คน ซึ่งทริปนี้เตรียมตัวน้อยมาก แค่จองโรงแรม จองทัวร์ และบางที่ที่จะไปเอง ดูว่าเดินทางยังไง แล้วจัดให้ลงล๊อกเป็นอันเสร็จ แอร์เลยตัดสินใจเดินทางช่วงฤดูหนาว เดือนที่ดูไว้ก็กุมภาพันธ์ค่ะ

กระดิ่ง แผนเดินทางคร่าว ๆ 19-24 กุมภาพันธ์ 2019 กระดิ่ง
Day 1: Bangkok, Thailand- Dubai, UAE
Day 2: Hatta - Dubai City
Day 3: Abu Dhabi
Day 4: Dubai - Overnight in the Desert
Day 5: Desert - Dubai city
Day 6: Bangkok, Thailand

เดี่ยวมาเล่าต่อนะคะ

เพี้ยนฝันดีเพี้ยนฝันดี
ชื่อสินค้า:   รีวิวการเดินทางมาเที่ยว United Arab Emirates เพื่อสัมผัสกับวัฒนธรรมที่ไม่คุ้นเคย
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่