วันนี้เราได้ไปติดต่อ 7-11 สาขาหนึ่งใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เพื่อไปสมัคร ปกส.มาตรา 40 เพื่อรับเงินเยียวยารัฐบาล
ในระหว่างยืนรอคิด สังเกตว่า คนมาใช้บริการไม่ค่อยใช้เจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค และณ ตอนนั้นเจลล้างมือของสาขานี้จะหมดแล้วแต่ไม่ได้มีพนักงานคนไหนมาเปลียนมาเติม พร้อมทั้งไม่มีการให้ลงชื่อ ให้สแกนการเข้าใช้บริการใด ๆ เพราะฉะนั้นระบบคัดกรองคนเข้ามาใช้บริการไม่ผ่าน และไม่ผ่านอย่างมาก ใครเข้ามาก็ไม่ค่อยใส่ใจจะใช้เจลแอลกอฮอล์เลย และไม่มีพนักงานบอกลูกค้า
เมื่อยืนรอคิวสักพัก เมื่อถึงคิวพนักงานเคาน์เตอร์ที่ 2 ถามว่ามาทำอะไร เราก็บอกไป พนักงานแจ้งว่า "ระบบล่มทั้งวัน" เราเลยถามว่าระบบล่มทุกสาขาไหม นางตอบว่าเป็นระบบของประกันสังคมไม่เกี่ยวกับ 7-11 ก็เข้าใจนะว่า ปกส.นำโปรแกรมนี้ใส่มาให้ counterservice พนักงานที่สายตามองไปทางลูกค้าทานอื่น พูดต่อว่า "ระบบล่มค่ะ" สักพักนางก็เรียกพนักงานอีกคนมาให้บริการ โดยพูดว่า "จะลองลงให้นะคะ"
พนักงานคนที่ 2 ก็บอกให้สอดบัตรประชาชน เข้าเครื่องอ่าน แล้วก็บอกให้กดปุ่มเขียว คือ 7-11 เป็นอะไรมากไหมกับคำว่า "กดปุ่มเขียว" โดยก่อนกดปุ่มสีเขียวคือต้องให้อ่านข้อความบนหน้าจอฝั่งลูกค้าก่อนมิใช่หรือโดยสังเกตว่า จนท.คนนี้ รีบ ไม่รู้จะรีบไปไหน
เราก็ถามว่า ลงทะเบียนทันไหมเพื่อรับเงินเยียวยา นางบอกว่า "ไม่ทราบค่ะเพราะนางรู้แค่ว่านางมีหน้าที่ลงทะเบียนให้เท่านั้น แล้วก็บอกว่าบอกแน่นอนไม่ได้ค่ะเพราะมีการเปลียนไปเรื่อยๆ " คือนางไม่ได้ดูข่าวหรือติดตามข่าวเพื่อนำมาบอกต่อลูกค้าเลยหรืออย่างไร ?????
ประกาศจากปกส.ไม่มีคำว่าไม่แน่นอน ปรับเปลียนไปเรื่อย ๆ คือนางไม่รู้เลยว่ามีแต่ประกาศเพิ่ม ไม่มีประกาศเปลียนแปลง เราเลยถามต่อว่า สรุปคุณไม่ทราบอะไรเลยใช่ไหมครับ นางตอบเหมือนเดิม คือ ไม่ทราบค่ะ
คือจะบอกว่าเราเองก็ศึกษามาแล้วนะ แต่ก็อยากจะถามเพื่อให้แน่ใจอีกครั้งแต่คำตอบคือ "ไม่ทราบค่ะ" คือถึงแม้จะเป็นส่วนของ ปกส. แต่พนักงาน 7-11 ที่ฉลาดและพร้อมจะเรียนรู้ และรู้รอบมากกว่างานที่ทำเค้าเรียกว่า "Exceed " และพร้อมจะเป็นพนักงานบริการที่ดีได้ แต่นางตอบแต่ไม่รู้
พร้อมกับการใส่ใจลูกค้าที่ค่อนข้างแย่ ลูกค้าเยอะ แต่ไม่จำเป็นจะต้องรีบ ๆ จนเหมือนกับว่าจะรีบไปไหน ถ้าลงทะเบียนพลาดไป ใครจะรับผิดชอบละ นางคนนั้นรับผิดชอบไหม ก็ไม่น่ะ คือควรจะแนะนำ และไม่ต้องรีบร้อนจนน่าเกลียดแบบที่เจอ
ในอ.พนัสนิคม ก็มีหลายสาขาแล้วที่มีพนักงานติดโควิดพร้อมกับปิดสาขาละ 3 วัน แล้วเปลียนพนักงานชุดใหม่มาทำงานแทนชั่วคราว พนักงานเดิมกักตัว พอเจอสาขานี้ให้บริการ คงอีกไม่นานคงไม่พ้นมีพนักงานติดโควิดเพราะ 7-11 คือห้องแอร์ เชื้อโรคจะกระจายอยู่ภายในและอากาศไม่ได้เวียนโปร่งเหมือนร้านที่ไม่ได้ติดแอร์ จำเป็นจะต้องมีมาตราการที่ดีกว่าที่เห็น
อย่าคิดแต่ว่าจะรีบคิดเงินลูกค้าและรับลูกค้าด้านหน้าอย่างเดียว ควรจะคอยดูแลและเข้มงวดกับลูกค้าที่ไม่รับผิดชอบสังคมเทาไหร่ (มักง่าย)
เมื่อไหร่จะมีสำนึกเสียทีว่า "เราควรจะรับผิดชอบสังคมมากกว่านี้ และการใส่ใจตัวงานนั้นสำคีญอยู่นะ ถ้าพนักงานมีความรู้แค่ตัวงานของตัวเองเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่ามาทำเลยดีกว่า
ไปทำงานอย่างอื่นเถอะ
ระบบและนโยบายในการคัดกรองผู้มาใช้บริการของ 7-11 แย่มาก จนทำให้บางสาขามีพนักงานติดโควิด
ในระหว่างยืนรอคิด สังเกตว่า คนมาใช้บริการไม่ค่อยใช้เจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค และณ ตอนนั้นเจลล้างมือของสาขานี้จะหมดแล้วแต่ไม่ได้มีพนักงานคนไหนมาเปลียนมาเติม พร้อมทั้งไม่มีการให้ลงชื่อ ให้สแกนการเข้าใช้บริการใด ๆ เพราะฉะนั้นระบบคัดกรองคนเข้ามาใช้บริการไม่ผ่าน และไม่ผ่านอย่างมาก ใครเข้ามาก็ไม่ค่อยใส่ใจจะใช้เจลแอลกอฮอล์เลย และไม่มีพนักงานบอกลูกค้า
เมื่อยืนรอคิวสักพัก เมื่อถึงคิวพนักงานเคาน์เตอร์ที่ 2 ถามว่ามาทำอะไร เราก็บอกไป พนักงานแจ้งว่า "ระบบล่มทั้งวัน" เราเลยถามว่าระบบล่มทุกสาขาไหม นางตอบว่าเป็นระบบของประกันสังคมไม่เกี่ยวกับ 7-11 ก็เข้าใจนะว่า ปกส.นำโปรแกรมนี้ใส่มาให้ counterservice พนักงานที่สายตามองไปทางลูกค้าทานอื่น พูดต่อว่า "ระบบล่มค่ะ" สักพักนางก็เรียกพนักงานอีกคนมาให้บริการ โดยพูดว่า "จะลองลงให้นะคะ"
พนักงานคนที่ 2 ก็บอกให้สอดบัตรประชาชน เข้าเครื่องอ่าน แล้วก็บอกให้กดปุ่มเขียว คือ 7-11 เป็นอะไรมากไหมกับคำว่า "กดปุ่มเขียว" โดยก่อนกดปุ่มสีเขียวคือต้องให้อ่านข้อความบนหน้าจอฝั่งลูกค้าก่อนมิใช่หรือโดยสังเกตว่า จนท.คนนี้ รีบ ไม่รู้จะรีบไปไหน
เราก็ถามว่า ลงทะเบียนทันไหมเพื่อรับเงินเยียวยา นางบอกว่า "ไม่ทราบค่ะเพราะนางรู้แค่ว่านางมีหน้าที่ลงทะเบียนให้เท่านั้น แล้วก็บอกว่าบอกแน่นอนไม่ได้ค่ะเพราะมีการเปลียนไปเรื่อยๆ " คือนางไม่ได้ดูข่าวหรือติดตามข่าวเพื่อนำมาบอกต่อลูกค้าเลยหรืออย่างไร ?????
ประกาศจากปกส.ไม่มีคำว่าไม่แน่นอน ปรับเปลียนไปเรื่อย ๆ คือนางไม่รู้เลยว่ามีแต่ประกาศเพิ่ม ไม่มีประกาศเปลียนแปลง เราเลยถามต่อว่า สรุปคุณไม่ทราบอะไรเลยใช่ไหมครับ นางตอบเหมือนเดิม คือ ไม่ทราบค่ะ
คือจะบอกว่าเราเองก็ศึกษามาแล้วนะ แต่ก็อยากจะถามเพื่อให้แน่ใจอีกครั้งแต่คำตอบคือ "ไม่ทราบค่ะ" คือถึงแม้จะเป็นส่วนของ ปกส. แต่พนักงาน 7-11 ที่ฉลาดและพร้อมจะเรียนรู้ และรู้รอบมากกว่างานที่ทำเค้าเรียกว่า "Exceed " และพร้อมจะเป็นพนักงานบริการที่ดีได้ แต่นางตอบแต่ไม่รู้
พร้อมกับการใส่ใจลูกค้าที่ค่อนข้างแย่ ลูกค้าเยอะ แต่ไม่จำเป็นจะต้องรีบ ๆ จนเหมือนกับว่าจะรีบไปไหน ถ้าลงทะเบียนพลาดไป ใครจะรับผิดชอบละ นางคนนั้นรับผิดชอบไหม ก็ไม่น่ะ คือควรจะแนะนำ และไม่ต้องรีบร้อนจนน่าเกลียดแบบที่เจอ
ในอ.พนัสนิคม ก็มีหลายสาขาแล้วที่มีพนักงานติดโควิดพร้อมกับปิดสาขาละ 3 วัน แล้วเปลียนพนักงานชุดใหม่มาทำงานแทนชั่วคราว พนักงานเดิมกักตัว พอเจอสาขานี้ให้บริการ คงอีกไม่นานคงไม่พ้นมีพนักงานติดโควิดเพราะ 7-11 คือห้องแอร์ เชื้อโรคจะกระจายอยู่ภายในและอากาศไม่ได้เวียนโปร่งเหมือนร้านที่ไม่ได้ติดแอร์ จำเป็นจะต้องมีมาตราการที่ดีกว่าที่เห็น
อย่าคิดแต่ว่าจะรีบคิดเงินลูกค้าและรับลูกค้าด้านหน้าอย่างเดียว ควรจะคอยดูแลและเข้มงวดกับลูกค้าที่ไม่รับผิดชอบสังคมเทาไหร่ (มักง่าย)
เมื่อไหร่จะมีสำนึกเสียทีว่า "เราควรจะรับผิดชอบสังคมมากกว่านี้ และการใส่ใจตัวงานนั้นสำคีญอยู่นะ ถ้าพนักงานมีความรู้แค่ตัวงานของตัวเองเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่ามาทำเลยดีกว่า
ไปทำงานอย่างอื่นเถอะ