ระบบและนโยบายในการคัดกรองผู้มาใช้บริการของ 7-11 แย่มาก จนทำให้บางสาขามีพนักงานติดโควิด

วันนี้เราได้ไปติดต่อ 7-11 สาขาหนึ่งใน อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี   เพื่อไปสมัคร ปกส.มาตรา 40  เพื่อรับเงินเยียวยารัฐบาล  
ในระหว่างยืนรอคิด  สังเกตว่า   คนมาใช้บริการไม่ค่อยใช้เจลล้างมือเพื่อฆ่าเชื้อโรค   และณ ตอนนั้นเจลล้างมือของสาขานี้จะหมดแล้วแต่ไม่ได้มีพนักงานคนไหนมาเปลียนมาเติม  พร้อมทั้งไม่มีการให้ลงชื่อ  ให้สแกนการเข้าใช้บริการใด ๆ เพราะฉะนั้นระบบคัดกรองคนเข้ามาใช้บริการไม่ผ่าน  และไม่ผ่านอย่างมาก ใครเข้ามาก็ไม่ค่อยใส่ใจจะใช้เจลแอลกอฮอล์เลย   และไม่มีพนักงานบอกลูกค้า   

เมื่อยืนรอคิวสักพัก  เมื่อถึงคิวพนักงานเคาน์เตอร์ที่ 2 ถามว่ามาทำอะไร เราก็บอกไป  พนักงานแจ้งว่า "ระบบล่มทั้งวัน" เราเลยถามว่าระบบล่มทุกสาขาไหม นางตอบว่าเป็นระบบของประกันสังคมไม่เกี่ยวกับ 7-11  ก็เข้าใจนะว่า ปกส.นำโปรแกรมนี้ใส่มาให้ counterservice  พนักงานที่สายตามองไปทางลูกค้าทานอื่น พูดต่อว่า "ระบบล่มค่ะ"   สักพักนางก็เรียกพนักงานอีกคนมาให้บริการ  โดยพูดว่า "จะลองลงให้นะคะ" 

พนักงานคนที่ 2 ก็บอกให้สอดบัตรประชาชน เข้าเครื่องอ่าน แล้วก็บอกให้กดปุ่มเขียว  คือ 7-11 เป็นอะไรมากไหมกับคำว่า "กดปุ่มเขียว" โดยก่อนกดปุ่มสีเขียวคือต้องให้อ่านข้อความบนหน้าจอฝั่งลูกค้าก่อนมิใช่หรือโดยสังเกตว่า      จนท.คนนี้   รีบ   ไม่รู้จะรีบไปไหน  
เราก็ถามว่า  ลงทะเบียนทันไหมเพื่อรับเงินเยียวยา  นางบอกว่า  "ไม่ทราบค่ะเพราะนางรู้แค่ว่านางมีหน้าที่ลงทะเบียนให้เท่านั้น  แล้วก็บอกว่าบอกแน่นอนไม่ได้ค่ะเพราะมีการเปลียนไปเรื่อยๆ  " คือนางไม่ได้ดูข่าวหรือติดตามข่าวเพื่อนำมาบอกต่อลูกค้าเลยหรืออย่างไร   ?????

ประกาศจากปกส.ไม่มีคำว่าไม่แน่นอน  ปรับเปลียนไปเรื่อย ๆ คือนางไม่รู้เลยว่ามีแต่ประกาศเพิ่ม  ไม่มีประกาศเปลียนแปลง   เราเลยถามต่อว่า  สรุปคุณไม่ทราบอะไรเลยใช่ไหมครับ  นางตอบเหมือนเดิม คือ ไม่ทราบค่ะ   

คือจะบอกว่าเราเองก็ศึกษามาแล้วนะ   แต่ก็อยากจะถามเพื่อให้แน่ใจอีกครั้งแต่คำตอบคือ "ไม่ทราบค่ะ" คือถึงแม้จะเป็นส่วนของ ปกส. แต่พนักงาน 7-11 ที่ฉลาดและพร้อมจะเรียนรู้  และรู้รอบมากกว่างานที่ทำเค้าเรียกว่า  "Exceed " และพร้อมจะเป็นพนักงานบริการที่ดีได้  แต่นางตอบแต่ไม่รู้  

พร้อมกับการใส่ใจลูกค้าที่ค่อนข้างแย่   ลูกค้าเยอะ  แต่ไม่จำเป็นจะต้องรีบ ๆ  จนเหมือนกับว่าจะรีบไปไหน  ถ้าลงทะเบียนพลาดไป ใครจะรับผิดชอบละ นางคนนั้นรับผิดชอบไหม  ก็ไม่น่ะ  คือควรจะแนะนำ  และไม่ต้องรีบร้อนจนน่าเกลียดแบบที่เจอ  

ในอ.พนัสนิคม ก็มีหลายสาขาแล้วที่มีพนักงานติดโควิดพร้อมกับปิดสาขาละ 3 วัน แล้วเปลียนพนักงานชุดใหม่มาทำงานแทนชั่วคราว  พนักงานเดิมกักตัว พอเจอสาขานี้ให้บริการ   คงอีกไม่นานคงไม่พ้นมีพนักงานติดโควิดเพราะ 7-11 คือห้องแอร์ เชื้อโรคจะกระจายอยู่ภายในและอากาศไม่ได้เวียนโปร่งเหมือนร้านที่ไม่ได้ติดแอร์  จำเป็นจะต้องมีมาตราการที่ดีกว่าที่เห็น 

อย่าคิดแต่ว่าจะรีบคิดเงินลูกค้าและรับลูกค้าด้านหน้าอย่างเดียว   ควรจะคอยดูแลและเข้มงวดกับลูกค้าที่ไม่รับผิดชอบสังคมเทาไหร่  (มักง่าย) 

เมื่อไหร่จะมีสำนึกเสียทีว่า  "เราควรจะรับผิดชอบสังคมมากกว่านี้  และการใส่ใจตัวงานนั้นสำคีญอยู่นะ  ถ้าพนักงานมีความรู้แค่ตัวงานของตัวเองเล็ก ๆ น้อย  ๆ อย่ามาทำเลยดีกว่า   

ไปทำงานอย่างอื่นเถอะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่