รบกวนสอบถาม สาย กองทุน ถ้าจะให้ได้ปันผลทุกเดือน ต้องลงกองไหนบ้างครับ

มีโจทย์มาแบบนี้ ไปไม่เป็นเลย 
รบกวนนักลงทุนสายปันผลกองทุนด้วยนะครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
กองทุนจะปันผลได้ จะต้องมีผลประกอบการดี ทำกำไรสร้างรายได้แล้วนำมาจ่ายเป็นปันผล ถ้าต้องการแบบสม่ำเสมอก็ต้องหากองทุนที่สร้างรายได้ได้อย่างสม่ำเสมอ ความถี่ในการจ่ายก็แล้วแต่นโยบายของแต่ละกอง เมื่อปันผลจะถูกหักภาษี 10% สามารถนำมายื่นลดภาษีได้

ถ้าต้องการจะสร้างโอกาสที่จะรับปันผลแบบถี่ขึ้นก็ต้องกระจายลงทุนหลายๆแบบ หลายๆกอง อาจกระจายลงทุนในหุ้น หุ้นกู้ เพื่อทยอยรับปันผลหรือดอกเบี้ยในเวลาที่ต่างกันด้วย ประกันบำนาญหรือประกันที่สามารถเลือกเวลารับดอกเบี้ยที่พอจะได้ผลตอบแทนพอสมควรก็เป็นอีกทางเลือก(หายาก)

ตัวอย่างกองทุนหุ้น จะมีรายได้ไม่แน่นอน ขึ้นกับตลาดและหุ้นในกองนั้นๆ ตัวอย่างของบัวหลวงเช่น BCAP ลงทุนหุ้นไทย, B-CHINEEQ ลงทุนในหุ้นจีน ทั้ง 2 กองทุนนี้ถ้ามีกำไรจะจ่ายปันผลโดยมีความถี่มากที่สุดทุก 3 เดือน ช่วงไหนทำกำไรไม่ได้ก็จะไม่จ่าย โอกาสจะเจอภาวะที่ไม่จ่ายนั้นมีมากเพราะตลาดหุ้นไม่ได้ขึ้นตลอดเวลา ถ้ามีความรู้ว่ากองแบบไหน ของประเทศไหน อยู่ในขาขึ้นและขึ้นอีกยาวๆ ลงทุนแล้วก็มีโอกาสสร้างผลกำไรได้ดี

กองทุนหุ้นที่มีนโยบายไม่จ่ายปันผล ถ้ามีกำไร ก็สามารถทยอยตัดขายส่วนกำไรเป็นช่วงๆ คล้ายเป็นการปันผลให้ตัวเองได้โดยไม่ต้องเสียภาษี แต่ปัญหาคือ กองทุนหุ้นที่ว่าจะสร้างกำไรได้หรือไม่และได้ดีขนาดไหน อาจมีช่วงที่กองทุนขาดทุนยาวๆก็เป็นได้

ตัวอย่างกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน DIF, JASIF , ... ถ้าผลประกอบการยังดีอยู่ จะจ่ายปันผลทุก 3 เดือน

กองทุนอสังหา ถ้ายังมีรายได้ดี ส่วนมากจะจ่ายปันผลทุก 3 เดือน
ตัวอย่างกองทุนอสังหา QHPF, LHSC, LHHOTEL ถ้าผลประกอบการยังดี จะจ่ายปันผลทุก 2 เดือน
QHPF ลงทุนในสำนักงานให้เช่าเป็นหลัก ยังพอประคองตัวได้ แต่ LHSC (ศูนย์การค้า) กับ LHHOTEL (โรงแรม) เจอสถานการณ์โควิดทำให้ขาดรายได้ จึงจ่ายปันผลไม่ได้ (มีน้อยกองที่ขาดรายได้แต่ถ้าผู้เช่าหลักยอมจ่ายค่าเช่าให้ตามสัญญาหรือตามการประกันรายได้ก็ยังสามารถจ่ายปันผลได้) กองทุนโครงสร้างพื้นฐานและกองทุนอสังหาสิทธิการเช่าจะมีอายุของกองด้วย หมดอายุมูลค่าเป็นศูนย์ ไม่ว่าจะเป็นกองแบบไหนก็ขึ้นกับความสามารถในการสร้างรายได้ของกองนั้น

แต่ละแบบที่ยกตัวอย่างมา ยังมีกองทุนอีกมากมายหลายแบบหลายค่าย ลองศึกษารายละเอียดดู ที่สำคัญคือการสร้างรายได้ของกองทุนนั้นๆว่าจะสร้างได้มากและสม่ำเสมอหรือไม่ มีความเสี่ยงที่จะขาดรายได้ไปจนถึงขั้นขาดทุนหรือไม่
การเตรียมเงินไว้เพื่อเป็นสภาพคล่องให้พอ การเลือกกองหรือสิ่งที่ลงทุนและการเข้าลงทุนในจังหวะที่ได้ต้นทุนต่ำมีความสำคัญ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่