สารานุกรมปืนตอนที่ 701 ลูกโม่พกซ่อน 6 นัด โคลท์ ดีเทคตีฟ สเปเชียล

กระทู้สนทนา
“โคลท์” (Colt)  เป็นบริษัทผู้ผลิตปืนเก่าแก่รายหนึ่งของสหรัฐ ก่อตั้งโดย แซมมวล โคลท์ (Samuel Colt) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1836 ในยุคที่ปืนยังเป็นแบบประจุปาก กระทุ้งดินดำและหัวกระสุนเข้าทางปากลำกล้องทีละนัด โคลท์คิดค้นออกแบบกลไกการหมุนลูกโม่ ทำให้สามารถอัดกระสุนเข้าช่องโม่ไว้ก่อนหลายนัด ช่วยให้ปืนยิงซ้ำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญ ประกอบกับแนวคิดบริหารล้ำยุค โดยเป็นรายแรก ๆ ที่ใช้วิธีประกอบชิ้นส่วนบนสายการผลิต (assembly line) ผลิตได้มากและต้นทุนต่ำ ทำให้บริษัทโคลท์ประสบความสำเร็จอย่างสูง
จากยุคดินดำปืนประจุปาก มีการพัฒนากระสุนปืนใส่รวมในปลอกกระสุน โคลท์ก็ปรับตัวตามอย่างต่อเนื่อง ปืนลูกโม่ซิงเกิลแอ๊คชั่น (single action : ต้องง้างนกก่อนยิงแต่ละนัด) ของโคลท์แพร่หลายมาก และเริ่มมีคู่แข่ง คือ สมิธแอนด์เวสสัน ที่เป็นต้นตำรับกระสุนปลอกทองเหลือง และระบบการทำงานของไกแบบดับเบิลแอ๊คชั่น (double action : เหนี่ยวไกให้นกง้างเองได้) แต่โคลท์ก็ยังรักษาแชมป์ยอดขายได้ต่อเนื่อง
ปืนลูกโม่ไกดับเบิล ช่วงกลางถึงปลายศตวรรษ 1800 เป็นแบบหักโครงลง (top-break) มาเริ่มเปลี่ยนเป็นแบบเปิดโม่ออกข้างเหมือนทุกวันนี้ในช่วงปลายศตวรรษ 1800 โดยมีโคลท์ เป็นรายแรกด้วย โมเดล 1889 ตามด้วย สมิธฯ 7 ปีต่อมาในรุ่นแฮนด์อิเจ็คเตอร์ ออกขายปี 1896 โดยขนาดกระสุนที่ตำรวจนิยมใช้คือ .38 Long Colt ซึ่งต่อมาในปี 1898 สมิธฯ ยืดขนาดปลอกออกไปกลายเป็น .38 สเปเชียล (.38 S&W Special) พร้อมๆ กับปืนต้นตระกูล “เอ็มพี” (M&P : Military & Police) สู่ตลาดในปี 1899 และได้รับความนิยมต่อเนื่องกันมาจนทุกวันนี้
กระสุนขนาด .38 สเปเชียล กับปืนลูกโม่ 6 นัด ลำกล้อง 4 นิ้ว จัดว่าเป็น “ปืนตำรวจ” ที่ลงตัวพอดี เมื่อสมิธฯ นำกระสุนของโคลท์ไปยืดยาวจนเกินกว่าโครงปืน โคลท์ โปลิศ โปสิตีฟ (Colt Police Positive) จะรับได้ โคลท์จึงออกแบบปืนใหม่ให้เหมาะกับ .38 สเปเชียล เรียกชื่อรุ่นว่า Police Positive Special ออกขายในปี 1908 ผลิตต่อเนื่องจนถึงปี 1995


 
สำหรับ ดีเทคตีฟ สเปเชียล (Detective Special) รุ่นแรกผลิตในช่วงปี 1927–1946 โดยรูปแบบคือ โปลิศโปซิตีฟ สเปเชียล ใส่ลำกล้องสั้น 2 นิ้ว ชื่อรุ่น
บ่งว่าเป็นปืนสำหรับ “สายสืบ” พกซ่อน สมิธฯ ทำเอ็มพีลำกล้อง 2 นิ้วออกประกบ แต่โคลท์ได้เปรียบที่ตัวโม่เล็กกว่า พกสบายกว่า ทำให้สมิธฯ ต้องออกรุ่นเล็ก โม่ 5 นัด คือ “ชีฟ สเปเชียล” ในปี 1950 สำหรับโม่ 6 นัดด้วยกัน แม้ว่าตัวโม่ของโคลท์จะเล็กกว่า แต่โคลท์มักคุยว่า จากตำแหน่งการวางขาล็อกโม่เยื้องมาด้านขวา หลุมรับขาล็อกจึงอยู่ตรงที่เนื้อเหล็กหนา ทำให้แข็งแรงกว่าสมิธฯ ที่วางล็อกตรงกลางโครง หลุมรับตัวล็อกอยู่ตำแหน่งที่ผนังบางสุด จำเป็นต้องทำโม่หนากว่า และโม่ของโคลท์หมุนตามเข็มนาฬิกา ขายันโม่จะยันเสริมแรงปิดบานพับโม่ ไม่เหมือนสมิธฯ ที่ยันออกซ้าย
โคลท์ ปรับแบบดีเทคตีฟในปี 1947 หลังสงครามโลกครั้งที่สอง ยืดก้านคัดปลอกยาวออกไปเล็กน้อย แกะลายศูนย์หลังตัดแสงสะท้อน และเลิกใช้สกรูซ้อนสองที่ด้านขวาของโครงปืน ผลิตจนถึงปี 1972 จึงปรับแบบครั้งใหญ่ เป็นรูปแบบตามภาพ คือเพิ่มฝักหุ้มก้านคัดปลอก ตามแบบโคลต์ ไพธ่อน และไดมอนด์แบ็ค ศูนย์หน้าลาดเอียง ไม่เป็นครึ่งวงกลมเหมือนของเก่า
จากปี 1972-1986 โคลท์ผลิต ดีเทคตีฟ สเปเชียล ใช้ด้ามไม้สวยงาม จัดเป็นลูกโม่ลำกล้องสั้นที่ยิงได้แม่นยำดีมาก จนถึงช่วงที่โคลท์มีปัญหาด้านการเงิน ต้องลดจำนวนรุ่นปืนต่าง ๆ ลง จึงหยุดผลิตไปจนถึงปี 1993 ดีเทคตีฟ กลับมาอีกครั้ง ใส่ด้ามยางแข็ง และในที่สุดเลิกผลิตเมื่อปี 1995
บทสรุปสำหรับ โคลท์ ดีเทคตีฟ สเปเชียล กระบอกนี้ เป็นลูกโม่ จุ 6 นัดที่ตัวเล็กที่สุดในตลาด ขนาดตัวกะทัดรัด ลำกล้องสั้นพกพาสะดวก ใช้งานง่าย ความแม่นยำจัดว่าดีมากเมื่อเทียบกับปืนลำกล้องสั้นระดับเดียวกัน ฝักหุ้มก้านคัดปลอกช่วยป้องกันปัญหาก้านคดงอ เพิ่มน้ำหนักขึ้นบ้างลดแรงสะบัด เหมาะกับงานพกพาแบบไม่เปิดเผย จำนวนกระสุนมากกว่าคู่แข่งขนาดตัวเท่า ๆ กันหนึ่งนัด เป็นปืนเก่าที่เสาะหากันมากกระบอกหนึ่ง.



ข้อมูลสรุป Colt Detective Special

ขนาดกระสุน .38 สเปเชียล โม่จุ 6 นัด

มิติตัวปืน ยาวxสูงxหนา : 172x120x34 มิลลิเมตร

ลำกล้องยาว 51 มม. (2 นิ้ว)

น้ำหนัก 600 กรัม

แรงเหนี่ยวไก ดับเบิล 5,900 กรัม (13 ปอนด์); ซิงเกิล 1,800 กรัม (4 ปอนด์)

วัสดุ เหล็กรมดำ

อื่น ๆ ทรงเดียวกันโครงอัลลอยด์ คือ Colt Cobra

ลักษณะใช้งาน พกพา, ต่อสู้ระยะใกล้

ตัวเลือกอื่น Ruger SP101, Smith M.60, Taurus M.605

https://www.dailynews.co.th/article/193385/
,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช



สวัสดีครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่