คิดว่าในอนาคตอาชีพข้าราชการยังมีเกียรติ และเป็นที่ใฝ่ฝันอยู่ไหมคะ??


ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงโควิด-19 นั้นอาชีพที่ไม่ตกงาน และได้รับผลกระทบน้อยนั่นก็คือ “ข้าราชการ” ทำให้เด็กๆรุ่นใหม่อยากรับราชการ เพื่อนสวัสดิการ บำเหน็จบำนาญ และเพื่อเกียรติยศต่างๆ

#เลยอยากทราบว่า คิดว่าในอนาคตอาชีพราชการยังจะเป็นที่ใฝ่ฝัน และมีเกียรติอยู่ไหมคะ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
mindset มันผิดปกติที่จะมีเกียรติ มันคือ governmental employees คือทำงานเพื่อส่วนรวม เงินค่าจ้างมาจากภาษีประชาชน ต้องรับใช้ประชาชน แต่ข้าราชการ snob มาก คิดว่าตัวเองเหนือกว่า มีเกียรติมีอภิสิทธิ์เกินเหตุ ประชาชนวิจารณ์ต่อว่าไม่ได้ ผมว่าประหลาดพิลึกกึกกือ

ส่วนสวัสดิการบริษัทข้ามชาติมีประกันสุขภาพให้ เงินเดือนดี มีโบนัส ให้เยอะ รวยจริง เกินแสน เขายังไม่หัวสูงอะไรเลย แต่ข้าราชการก็แปลกทรัพย์สินพันล้านหมื่นล้านได้ ทั้ง ๆ ที่เงินเดือนไม่ถึงแสน 😆

ผมว่าข้าราชการไม่ควรมีเกียรติอะไรขนาดนั้น ที่เห็นตอนนี้ก็ไม่ได้ทำงานเต็มที่เลย อะไรก็ไม่รู้
ความคิดเห็นที่ 33
ผมอยู่ในตระกูลราชการ ไม่เห็นมีใครคิดว่าตัวเองมีเกียรติอะไรขนาดนั้น ก็คนกินเงินเดือนธรรมดานี่แหละ เลิกงานก็ไปทำนา ทำสวน เลี้ยงลูก วนไป

แต่พวกองุ่นเปรี้ยวนี่สิ เอาเกียรติมายัดเยียดให้ แล้วก็มาประชดกระแหนะกระแหนกันเอาเอง ยิ่งช่วงนี้โควิดมาพวกองุ่นเปรี้ยวลำบากเคลียดเรื่องส่วนตัว เลยมาระบายลงที่ราชการกันใหญ่ ทั้งๆ ที่ตอนเศรษฐกิจดีไม่เห็นจะเหลียวมามองราชการกัน 😅
ความคิดเห็นที่ 4
อาจารย์ผมเคยสอนว่า
"เกียรติ" คือ สิ่งที่ผู้อื่นมอบให้กับเรา
เราจะไปทึกทักเอาเองว่าเรามีเกียรติไม่ได้

บางคนเข้าใจว่าเกียรติ คือตัวเองสูงส่ง คนอื่นต่ำ อันนั้นไม่ใช่ละ

เกียรติของ ขรก. เกิดจากการรับใช้ประชาชนและชาติด้วยความซื่อสัตย์สุจริต
ถ้าทำไม่ได้ก็คงไม่มีอะ "เกียรติ"
ความคิดเห็นที่ 3
เห็นด้วยกับเม้นบนครับ สิ่งที่ต้องเปลี่ยนคือต่อไปนี้คนอยากรับราชการเพราะอะไร เพราะหวังจะเป็นส่วนหนึ่งของระบบของรัฐที่เป็นแกนกลางคอยเอื้ออำนวยให้ประเทศพัฒนา อะไรที่สมควรแก้ก็แก้เสีย

mindset ประเภทมีสวัสดิการ อยู่สบาย ขอเถอะครับว่าให้มันหมดไปสักที เข้าไปแล้วมีแต่จะทำงานชุ่ยๆเป็นนกแก้วนกขุนทอง ระบบไร้ประสิทธิภาพก็อย่าเป็นแค่คนที่โดนระบบห่วยๆกลืนไปอีกคน

เกียรติยศนั้นมีเหมือนกันทุกอาชีพ ข้าราชการไม่ใช่เจ้าคนนายคน ประชาชนเจ้าของภาษีก็ไม่ใช่เจ้านายราชการ ไม่มีใครต้องรับใช้ใครอีกแล้ว ทุกคนแค่ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง และก็ทำให้มันถูกต้อง ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และสิ่งนั้นไม่ใช่สิ่งที่เจ้านายพูดครับ มันคืออะไรคนสอบเข้าได้ก็รู้อยู่แก่ใจกันทั้งนั้น

ผมจะดีใจมากถ้าต่อไปในอนาคตคนจะสอบรับราชการน้อยลงเพราะเหตุผลประเภทว่ามีเกียรติ มีสวัสดิการ หวังสบาย พวกนี้จะหมดไป คนมีความสามารถรอบตัวผมที่ยังรับราชการเพราะอะไรรู้ไหมครับ เข้าไปเอาทุนครับ กลับมาใช้ทุนเสร็จก็เตรียมลาออกกันเกือบหมด บางคนได้ไปอยู่กรมกระทรวงดีๆยังอยากทำงานต่อก็พอมี แต่ก็น่าเศร้าอยู่ที่คนมีคุณภาพไม่อยากอยู่ แหม ถ้ายังเป็นอาชีพที่มีเกียรติจริงๆจะออกกันมาทำไมหนอ ก็ลองคิดตามแบบ ค.ห.1 นะครับ ข้าราชการทั่วๆไป รับราชการตั้งแต่เรียนจบ ทำงานจนถึงอายุ 60 แท่งเงินเดือนตันที่ 7 หมื่นกว่า รวมค่าตำแหน่งกรุบกริบผมว่าได้แค่เฉียดแสน ทำไมมีเงินหลายร้อยหลายพันล้านกันได้น้า ติ๊กต่อก ๆๆๆ
ความคิดเห็นที่ 7
การ "คิดไปเอง" ว่าราชการมีเกียรติมากกว่าเอกชน เป็นความคิดที่ตลกมาก

ส่วนอาชีพราชการยังเป็นที่ต้องการของคนจำนวนมากมั้ย ก็คงจะใช่ต่อไปอีกนาน สิ่งสำคัญที่ทำให้คนอยากมาทำคือ "ความมั่นคง" แปลได้ง่ายๆว่าทำไปได้เรื่อยๆจนแก่ ไม่ว่าจะทำงานได้ดีมากหรือห่วยแตกไร้การพัฒนายังไงก็ไม่มีวันโดนไล่ออก ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คนยิ่งต้องการความมั่นคงเป็นพิเศษ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่