ในช่วงทศวรรษ 2520 วงการภาพยนตร์ไทยมีการพัฒนาทางเทคนิคให้ดูน่าติดตามมากขึ้น และแนวหนังก็ยิ่งหลากหลายขึ้น พร้อมกันนั้นยังได้ต้อนรับมือใหม่ไฟแรงเข้ามาร่วมรังสรรค์ผลงานจนเป็นที่ยอมรับของผู้ชมผู้ให้การอุปการะ
ในบรรดาคนทำหนังหน้าใหม่ มีผู้ชายอยู่คนหนึ่งเติบโตและฝังใจกับศิลปะภาพยนตร์มาตั้งแต่เยาว์วัย ทำงานเกี่ยวกับหนังมาสารพัดอย่าง จนเลื่อนขั้นเป็นผู้สร้างและผู้กำกับที่มีชื่อเสียงติดอันดับต้น ๆ ซึ่งผลงานส่วนใหญ่มักเป็นแนวสนุกสนานหรรษา ผ่านการต่อสู้ทั้งความสำเร็จและล้มเหลวไปตามสภาวะ
เรากำลังเอ่ยถึงปูชนียบุคคลที่ชื่อ "ประยูร วงษ์ชื่น" คนนี้นี่เอง
ประยูรเริ่มก้าวเข้าไปเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกคือ "พ่อตาปืนโต" เมื่อปี 2519 (ฉายในปี 2520) ถัดมาได้ร่วมหุ้นสร้างภาพยนตร์แนวทหารเรือเรื่อง "อย่าแหย่ฉลาม" หลังจากนั้นได้ผลิตภาพยนตร์ในนามบริษัท นภาพลโปรดักชั่น ด้วยเรื่อง "ดอนตูมปืนตัน"
ปี 2522 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท พี.ที.เค.โปรดักชั่น โดยหันไปผลิตภาพยนตร์แนวไสยศาสตร์ เริ่มด้วยเรื่อง "ตะเคียนคะนอง", "ลูกกรอกคะนอง" จนถึงเรื่อง "แว่วเสียงนางพราย" ซึ่งผลงานการสร้างของประยูรในระยะแรกได้มอบหมายให้ "รังสี ทัศนพยัคฆ์" เป็นผู้กำกับการแสดงทุกเรื่อง
จากประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนาน ประยูรจึงตัดสินใจก้าวเข้าสู่การเป็นผู้กำกับการแสดงภาพยนตร์อย่างเต็มตัวด้วยเรื่อง "พ่อตาจิ๊กโก๋" ในปี 2526 และอีกหลายเรื่องตามมา
แต่ผลงานการกำกับฯ ที่สร้างชื่อจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของประยูร เห็นจะเป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ "ทหาร" ที่ถ่ายทอดให้มีรูปแบบตลกขบขัน นั่นคือเรื่อง "กองพันทหารเกณฑ์", "กองพันทหารใหม่", "นายร้อยสอยดาว", "ทหารเกณฑ์กิ๊บก๊าบ" และ "กองพันทหารเกณฑ์ 12 ตอน แนวรักริมฟุตบาธ"
นอกจากนั้นยังได้สร้างและกำกับหนังแนวเขย่าขวัญไว้ในชุดเดียวกัน เริ่มด้วย "มันแอบอยู่ในหอ", "มันโผล่ขึ้นมาหยอก" และ "มันลุกขึ้นมาอ้อน"
รวมถึงผลงานอันภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตการทำงานของประยูรอย่างเรื่อง "เวลาในขวดแก้ว" อันเป็นเรื่องราวสะท้อนปัญหาสังคมและครอบครัวในช่วงปี 2516-2519 ผลก็คือหนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลผลงานยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน
กระทั่งในปี 2539 ประยูรได้ตัดสินใจหยุดสร้างและกำกับภาพยนตร์อันเนื่องจากความผันผวนของวงการ เพื่อมุ่งไปเป็นผู้กำกับการแสดงละครโทรทัศน์ โดยหยิบภาพยนตร์ที่เคยประสบความสำเร็จนำมาดัดแปลงเป็นบทละคร ด้วยเรื่อง "กองพันทหารเกณฑ์" ออกอากาศทางช่อง 5
จากนั้นจึงเปิดบริษัทผลิตละครด้วยตนเองในนามบริษัท "โชอิง" โดยประยูรผลิตและกำกับละครอีกนับสิบเรื่อง ทั้งละครที่สร้างจากหนัง สร้างจากนวนิยาย และสร้างเรื่องขึ้นใหม่ ออกอากาศทางช่อง 7 สี
ปัจจุบันข่าวคราวเกี่ยวกับการสร้างผลงานชิ้นต่อไปของประยูรแทบจะไม่ปรากฏ แต่ก็เจอข่าวคราวด้วยความเป็นห่วงเป็นใยจนได้ เพราะขณะนี้เขาล้มป่วยอย่างหนัก อยู่ในระหว่างการรักษาตัว
ทางเราจึงขอส่งกำลังใจให้บุรุษเหล็กแห่งวงการหนังไทยนาม "ประยูร วงษ์ชื่น" กลับมาต่อชีวิตคู่วงการบันเทิงไปจนกว่าจะสิ้นลม
ระหว่างนี้เราจึงขอทำการรวบรวมผลงานภาพยนตร์ทั้งหมดของเขาไว้เป็นอนุสรณ์เท่าที่ปรากฏได้ หากผู้อ่านท่านใดเห็นว่ายังขาดผลงานเรื่องใดของเขาก็ได้โปรดลงข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้ความที่สมบูรณ์...
หรือถ้าท่านชื่นชอบหรือคิดถึงหนังเรื่องใดของเขาเป็นที่สุด...ก็ได้โปรดส่งเสียงความคิดถึงมาด้วยนะ เรากำลังรอฟังเสียงจากทุก ๆ คน
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ผลงานการร่วมสร้างและอำนวยการสร้างภาพยนตร์ของ ประยูร วงษ์ชื่น
พ่อตาปืนโต (2520) อย่าแหย่ฉลาม (2520) ดอนตูมปืนตัน (2521)
ตะเคียนคะนอง (2522) ลูกกรอกคะนอง (2523) แว่วเสียงนางพราย (2525)
ผลงานการอำนวยการสร้างและการกำกับภาพยนตร์ของ ประยูร วงษ์ชื่น
พ่อตาจิ๊กโก๋ (2526) กองพันทหารเกณฑ์ (2527) ลูกหนี้ทีเด็ด (2527)
กองพันทหารใหม่ (2528) นายร้อยสอยดาว (2529) รักหน่อยน่า (2529)
มันแอบอยู่ในหอ (2530) มันโผล่ขึ้นมาหยอก (2531) เท่...แต่ห้าแต้ม (2531)
ทหารเกณฑ์กิ๊บก๊าบ (2532) มันลุกขึ้นมาอ้อน (2533) เวลาในขวดแก้ว (2534)
แชะ แชะ แชะ เจอแจ๋วแหวว (2534) แชะ แชะ แชะ 2 ฉบับโปร่งใส (2535)
เพื่อนซื่อพาก๊อง (2536) กองพันทหารเกณฑ์ 12 ตอน แนวรักริมฟุตบาธ (2539)
(ภาพจาก ThaiMoviePosters_A)
ดาราชั้นนำที่เคยร่วมแสดงภาพยนตร์ของ ประยูร วงษ์ชื่น
(ภาพจากหลายแหล่ง)
ข้อคิดเตือนใจ
(ภาพจาก Mix Magazine)
- - - - - - - - - - สวัสดี. - - - - - - - - - -
รวมผลงานการสร้างและกำกับภาพยนตร์ "ประยูร วงษ์ชื่น"...คุณคิดถึงเรื่องใดเอ่ย?
ในบรรดาคนทำหนังหน้าใหม่ มีผู้ชายอยู่คนหนึ่งเติบโตและฝังใจกับศิลปะภาพยนตร์มาตั้งแต่เยาว์วัย ทำงานเกี่ยวกับหนังมาสารพัดอย่าง จนเลื่อนขั้นเป็นผู้สร้างและผู้กำกับที่มีชื่อเสียงติดอันดับต้น ๆ ซึ่งผลงานส่วนใหญ่มักเป็นแนวสนุกสนานหรรษา ผ่านการต่อสู้ทั้งความสำเร็จและล้มเหลวไปตามสภาวะ
เรากำลังเอ่ยถึงปูชนียบุคคลที่ชื่อ "ประยูร วงษ์ชื่น" คนนี้นี่เอง
ประยูรเริ่มก้าวเข้าไปเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องแรกคือ "พ่อตาปืนโต" เมื่อปี 2519 (ฉายในปี 2520) ถัดมาได้ร่วมหุ้นสร้างภาพยนตร์แนวทหารเรือเรื่อง "อย่าแหย่ฉลาม" หลังจากนั้นได้ผลิตภาพยนตร์ในนามบริษัท นภาพลโปรดักชั่น ด้วยเรื่อง "ดอนตูมปืนตัน"
ปี 2522 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท พี.ที.เค.โปรดักชั่น โดยหันไปผลิตภาพยนตร์แนวไสยศาสตร์ เริ่มด้วยเรื่อง "ตะเคียนคะนอง", "ลูกกรอกคะนอง" จนถึงเรื่อง "แว่วเสียงนางพราย" ซึ่งผลงานการสร้างของประยูรในระยะแรกได้มอบหมายให้ "รังสี ทัศนพยัคฆ์" เป็นผู้กำกับการแสดงทุกเรื่อง
จากประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนาน ประยูรจึงตัดสินใจก้าวเข้าสู่การเป็นผู้กำกับการแสดงภาพยนตร์อย่างเต็มตัวด้วยเรื่อง "พ่อตาจิ๊กโก๋" ในปี 2526 และอีกหลายเรื่องตามมา
แต่ผลงานการกำกับฯ ที่สร้างชื่อจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของประยูร เห็นจะเป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ "ทหาร" ที่ถ่ายทอดให้มีรูปแบบตลกขบขัน นั่นคือเรื่อง "กองพันทหารเกณฑ์", "กองพันทหารใหม่", "นายร้อยสอยดาว", "ทหารเกณฑ์กิ๊บก๊าบ" และ "กองพันทหารเกณฑ์ 12 ตอน แนวรักริมฟุตบาธ"
นอกจากนั้นยังได้สร้างและกำกับหนังแนวเขย่าขวัญไว้ในชุดเดียวกัน เริ่มด้วย "มันแอบอยู่ในหอ", "มันโผล่ขึ้นมาหยอก" และ "มันลุกขึ้นมาอ้อน"
รวมถึงผลงานอันภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตการทำงานของประยูรอย่างเรื่อง "เวลาในขวดแก้ว" อันเป็นเรื่องราวสะท้อนปัญหาสังคมและครอบครัวในช่วงปี 2516-2519 ผลก็คือหนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลผลงานยอดเยี่ยมจากหลายสถาบัน
กระทั่งในปี 2539 ประยูรได้ตัดสินใจหยุดสร้างและกำกับภาพยนตร์อันเนื่องจากความผันผวนของวงการ เพื่อมุ่งไปเป็นผู้กำกับการแสดงละครโทรทัศน์ โดยหยิบภาพยนตร์ที่เคยประสบความสำเร็จนำมาดัดแปลงเป็นบทละคร ด้วยเรื่อง "กองพันทหารเกณฑ์" ออกอากาศทางช่อง 5
จากนั้นจึงเปิดบริษัทผลิตละครด้วยตนเองในนามบริษัท "โชอิง" โดยประยูรผลิตและกำกับละครอีกนับสิบเรื่อง ทั้งละครที่สร้างจากหนัง สร้างจากนวนิยาย และสร้างเรื่องขึ้นใหม่ ออกอากาศทางช่อง 7 สี
ปัจจุบันข่าวคราวเกี่ยวกับการสร้างผลงานชิ้นต่อไปของประยูรแทบจะไม่ปรากฏ แต่ก็เจอข่าวคราวด้วยความเป็นห่วงเป็นใยจนได้ เพราะขณะนี้เขาล้มป่วยอย่างหนัก อยู่ในระหว่างการรักษาตัว
ทางเราจึงขอส่งกำลังใจให้บุรุษเหล็กแห่งวงการหนังไทยนาม "ประยูร วงษ์ชื่น" กลับมาต่อชีวิตคู่วงการบันเทิงไปจนกว่าจะสิ้นลม
ระหว่างนี้เราจึงขอทำการรวบรวมผลงานภาพยนตร์ทั้งหมดของเขาไว้เป็นอนุสรณ์เท่าที่ปรากฏได้ หากผู้อ่านท่านใดเห็นว่ายังขาดผลงานเรื่องใดของเขาก็ได้โปรดลงข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้ความที่สมบูรณ์...
หรือถ้าท่านชื่นชอบหรือคิดถึงหนังเรื่องใดของเขาเป็นที่สุด...ก็ได้โปรดส่งเสียงความคิดถึงมาด้วยนะ เรากำลังรอฟังเสียงจากทุก ๆ คน