17 นักเตะผู้เติบโตมาจากทีมเยาวชนของ แมนยู ที่สามารถแจ้งเกิดและยังคงค้าแข้งบนเวที พรีเมียร์ลีก ในปัจจุบัน

อย่างที่ทราบกันดีว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เองก็เป็นอีกหนึ่งทีมที่มีชื่อเสียงในด้านระบบอคาเดมีของสโมสร ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาพวกเขาปลุกปั้นนักเตะดาวรุ่งให้ก้าวขึ้นมามีชื่อเสียงรวมถึงเป็นแถวหน้าของวงการได้อย่างมากมายไม่ขาดสาย



วันนี้เราจึงอยากจะพาแฟน 90Min ทุกท่านย้อนไปดูกันว่านักเตะในระดับ พรีเมียร์ลีกอังกฤษ ณ ปัจจุบันมีใครบ้างที่เติบโตมาจากทีมเยาวชนของ ปีศาจแดง และสามารถพัฒนาฝีเท้าจนสร้างชื่อบนลีกสูงสุดของอังกฤษให้กับตนเองได้สำเร็จ
 
1. เมสัน กรีนวูด



ปีกดาวรุ่งที่ปัจจุบันวัยเพียง 19 ปีแต่กลับสามารถขึ้นมาเป็นส่วนสำคัญของทีมชุดใหญ่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ตลอดสองปีที่ผ่านมาลงสนามในลีกไปแล้วถึง 65 เกมทำได้ทั้งสิ้น 17 ประตูด้วยกัน แถมยังถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติอังกฤษเป็นที่เรียบร้อย น่าเสียดายที่อาการบาดเจ็บทำให้เขาต้องพลาดการลงเล่นในศึก ยูโร 2020 ที่ผ่านมา

2. ดไวท์ แมคนีล



ปีกชาวอังกฤษวัย 21 ปีที่เคยถูกปลุกปั้นมาจากอคาเดมีของ ปีศาจแดง ก่อนที่ปี 2014 เขาจะตัดสินใจย้ายมาเล่นให้กับทีมชุดอายุไม่เกิน 18 ปีของ เบิร์นลีย์ จากนั้นก็ค่อย ๆ พัฒนาฝีเท้าจนยึดตัวจริงในสโมสรได้อย่างสมบูรณ์ ณ ปัจจุบัน เจ้าตัวลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้วถึง 96 นัดทำได้ 7 ประตูกับ 16 แอสซิสต์ด้วยกัน

3. มาร์คัส แรชฟอร์ด



หัวหอกวัย 23 ปีตัวความหวังในการผลิตสกอร์ของ ปีศาจแดง ที่แจ้งเกิดและเติบโตมาจากอคาเดมีของทีมตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนจะถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2016 จากนั้นก็พัฒนาแบบก้าวกระโดดจนเป็นหนึ่งในขุนพที่ทีมจะขาดไปไม่ได้เลย ณ เวลานี้ แรชฟอร์ด ลงเล่นในลีกไปแล้ว 179 นัดทำได้ 55 ประตูกับ 37 แอสซิสต์

4. ดีน เฮนเดอร์สัน



นายทวารที่เหมือนจะหมดอนาคตกับ ปีศาจแดง ไปแล้ว กระทั่งฤดูกาล 2019/20 เจ้าตัวระเบิดฟอร์มเก่งกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ภายใต้สัญญายืมตัว จนในปีถัดมาถูกดึงกลับมาอยู่กับทีมและยึดมือหนึ่งจาก ดาบิด เด เคอา มาได้ในช่วงครึ่งซีซั่นหลัง ซึ่งก็มีแววว่า โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ จะยังคงมอบตำแหน่งตัวจริงในลีกให้เจ้าตัวลงเฝ้าเสาต่อไปในฤดูกาลที่กำลังจะเริ่มต้นนี้

5. สกอตต์ แมคโทมิเนย์



กองกลางเลือดสกอตต์ ที่ได้รับความไว้วางในในสมัยที่ โชเซ มูรินโญ คุมทีมให้ได้รับโอกาสกับทีมชุดใหญ่ก่อนที่จะยืนเป็นตัวหลักให้ทีมมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยสไตล์การเล่นเกมรับที่แข็งแกร่งและดุดัน แถมยังมีทีเด็ดจากลูกยิงไกล ทำให้เขาจะยังคงเป็นกำลังสำคัญในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในซีซั่นหน้าต่อไปอย่างแน่นอน สกอตตี้ ลงสนามในลีกไปแล้ว 90 นัดทำได้ 10 ประตูด้วยกัน

6. แจ็ค แฮร์ริสัน



หลายคนอาจจะนึกว่าปีกจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด รายนี้เติบโตมาจากอคาเดมีของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่อันที่จริงเจ้าตัวเริ่มเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ ลิเวอร์พูล ก่อนที่ปี 2003 ถึง 2010 จะย้ายมาฝึกฝนกับ แมนฯ ยูไนเต็ดถึง 7 ปีเต็ม และย้ายไปโดงดังหลังที่สหรัฐอเมริกากับ นิวยอร์ค เอฟซี จนมาอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ในปี 2018 ปัจจุบัน แฮร์ริสัน ย้ายมาเป็นนักเตะของ ทีมยุงทอง เต็มตัว ลงสนามใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 36 เกมทำได้ถึง 8 ประตูกับ 8 แอสซิสต์เลยทีเดียวในซีซั่นที่ผ่านมา

7. ไมเคิล คีน



ปราการหลังลูกหม้อของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ไม่สามารถเบียดขึ้นมาแย่งตำแหน่งตัวจริงในทีมชุดใหญ่ได้ กระทั่งปี 2015 เจ้าตัวย้ายไปอยู่กับ เบิร์นลีย์ ก่อนจะแจ้งเกิดได้สำเร็จ จนในปี 2017 เอฟเวอร์ตัน ยอมควักเงินถึง 25 ล้านปอนด์กระชากตัวเขามาร่วมทีมและยืนเป็นตัวหลักในถิ่น กูดิสัน พาร์ค มาจนถึงทุกวันนี้ คีน ลงสนามในลีกไปแล้วถึง 186 นัดทำได้ 8 ประตูด้วยกัน

8. ปอล ป็อกบา



ยอดกองกลางชาวฝรั่งเศสที่โดดเด่นในทีมชุดเยาวชนแต่กลับย้ายไปแจ้งเกิดกับ ยูเวนตุส เมื่อปี 2012 กระทั่ง ปีศาจแดง ยอมทุ่งเงินกว่า 94 ล้านซื้อกลับมายืนเป็นตัวหลักให้กับทีมจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเจ้าตัวถูกตั้งคำถามเรื่องความสม่ำเสมอของฟอร์มการเล่นอยู่บ่อย ๆ แถมยังมีปัญหาเรื่องสัญญาที่กำลังจะหมดลงและข่าวพัวพันการย้ายออกจากทีมอย่างหนาหู ต้องมาลุ้นกันว่าอนาคตมิดฟิลด์รายนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปในถิ้น โอลด์ แทรฟฟรอ์ด

9. โจชัว คิง



หัวหอกชาวนอร์เวย์ที่ ปีศาจแดง ดึงตัวเข้ามาอยู่ในทีมชุด ยู-18 ตั้งแต่ปี 2008 แต่ไม่สามารถเบียดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้จนในปี 2013 ถูกปล่อยตัวให้กับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส แบบฟรี ๆ และจะย้ายไปแจ้งเกิดกับ บอร์นมัธ ในปี 2015 ยิงประตูถล่มทลายระหว่างที่เล่นบนลีกสูงสุดกระทั่งทีมตกชั้นไปเมื่อปี 2020 ก่อนจะย้ายมาเล่นกับ เอฟเวอร์ตัน ช่วงสั้น ๆ จนปัจจุบันย้ายมาอยู่กับ วัตฟอร์ด น้องใหม่ใน พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลหน้าเป็นที่เรียบร้อย คิง ลงสนามในลีกสูงสุดไปแล้ว 172 นัดทำได้ 48 ประตูด้วยกัน

10. เจสซี ลินการ์ด



เพลย์เมคเกอร์ดาวรุ่งที่แจ้งเกิดกับทีมได้หลังจากถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2014 แต่ช่วงหลังมีปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่นที่ตกลงไปจนแทบจะหมดอนาคตกับทีม กระทั่งถูก เวสต์แฮม ยืมตัวไปชุบชีวิตกลับมาอีกครั้งเมื่อฤดูกาลก่อน น่าสนใจว่าอนาคตของ เทพลินการ์ด จะเป็นอย่างไรต่อไปจะอยู่สู้ต่อหรือย้ายไปเพื่อโอกาสในการลงสนามคงต้องมาลุ้นกัน อย่างไรก็ตามเจ้าตัวลงสนามใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 149 นัดทำได้ 27 ประตูกับอีก 17 แอสซิสต์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

11. แดนนี เวลเบ็ค



หัวหอกวัย 30 ปีที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ ไบรท์ตัน ก่อนหน้านี้เจ้าตัวเป็นเด็กปั้นของ ปีศาจแดง และได้รับความไว้วางในให้ขึ้นมาเป็นตัวหลักในถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งก็ดูดีในช่วงแรกแต่ฟลังจากผ่านไปปีแล้วปีเล่าเหมือนว่าจะเข็นไม่ค่อนขึ้นจนกระทั่งย้ายไปอยู่กับ อาร์เซนอล ในปี 2014 และไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้อีกเลย เวลเบ็ค ลงสนามใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 248 นัดยิงได้ 50 ประตูกับ 30 แอสซิสต์

12. แดนนี ดริ๊งวอเทอร์



กองกลางชาวอังกฤษที่เป็นหนึ่งในเด็กปั้นของ ปีศาจแดง มาตั้งแต่เด็ก แต่ไม่สามารถเบียดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ และเป็น เลสเตอร์ ที่คว้าตัวไปในปี 2012 ก่อนจะทำเซอร์ไพรส์พา ทัพจิ๊งจอก เลื่อนชั้นมาเล่นในลีกสูงสุดแถมยังสร้างประวัติศาสตร์พาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้อีกต่างหาก กระทั่งปี 2017 เจ้าตัวเลือกจะย้ายไปอยู่กับ เชลซี แต่ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นมามีตำแหน่งตัวจริงได้เลยจนถึงทุกวันนี้ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาลงสนามในลีกสูงสุดไป 104 นัดทำได้ 5 ประตูกับ 9 แอสซิสต์ด้วยกัน

13. ทอม เคลเวอร์ลีย์



เพลย์เมคเกอร์ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกจับตามองว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นซุเปอร์สตาร์ของ ปีศาจแดง ได้หรือไม่ แต่นั่นก็ไม่เกิดขึ้น จนในปี 2015 เจ้าตัวตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ เอฟเวอร์ตัน แบบไร้ค่าตัวแต่ก็ยังคงไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาในปี 2017 วัตฟอร์ด จัดการคว้าตัวไปร่วมทีม แม้จะตกชั้นไปเมื่อสองปีก่อนแต่เขาก็เป็นตัวหลักพาทีมกลับมาเล่นในลีกสูงสุดได้สำเร็จในฤดูกาลที่กำลังจะเริ่มต้น ที่ผ่านมามิดฟิลด์วัย 31 ปีลงสนามใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้ว 214 นัดทำได้ 15 ประตูกับ 15 แอสซิสต์

14. เคร็ก แคธคาร์ท



ปราการหลังวัย 32 ปีที่ปัจจุบันเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดอีกครั้งกับ วัตฟอร์ด น้อยคนจะจำได้ว่าเซ็นเตอร์แบ็ครายนี้เคยเป็นเด็กปั้นของ ปีศาจแดง มาก่อน แต่ไม่สามารถแจ้งเกิดกับสโมสรได้จนย้ายไปอยู่กับ แบล็กพูล ในปี 2014 และ วัตฟอร์ด มาคว้าตัวไปในปี 2014 ที่นั้นเขากลายเป็นตัวหลักให้กับต้นสังกัดโดยลงสนามใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้วถึง 152 เกมทำได้ 5 ประตูด้วยกัน

15. จอนนี อีแวนส์



ปราการหลังชาวไอร์แลนด์เหนือ แม้จะมีโอกาสได้เล่นกับทีมชุดใหญ่ของ ปีศาจแดง อยู่พอสมควรหลังจากถูกดันขึ้นมาตั้งแต่ปี 2009 แต่ก็ถูกวิจารณ์เรื่องฟอร์มการเล่นอยู่พอสมควรกระทั่งในที่สุดตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ เวสต์บรอมวิช ในปี 2015 ซึ่งที่นั่นเขางัดฟอร์มเก่งออกมาได้จนถูก เลสเตอร์ คว้าตัวไปในปี 2018 จนถึงปัจจุบัน อีแวนส์ ลงสนามใน พรีเมียร์ลีก ไปแล้วกว่า 325 นัดทำไป 13 ประตูกับ 13 แอสซิสต์

16. ทอม ฮีตัน



นายทวารวัย 35 ปีที่ปัจจุบันย้ายกลับมาเป็นมือ 3 ให้กับ ปีศาจแดง หลังจากย้ายออกจากทีมไปตั้งแต่ปี 2010 เพราะไม่สามารถเบียดขึ้นมามีตำแหน่งตัวจริงในทีมชุดใหญ่ได้ ฮีตัน สร้างชื่อกับ เบิร์นลีย์ ด้วยการโชว์ซุเปอร์เซฟหลายต่อหลายครั้งกระทั่งบาดเจ็บยาวจนเสียตำแหน่งให้ นิค โป๊ป ทำให้ต้องย้ายไปอยู่กับ แอสตัน วิลลา ในปี 2019 แต่ก็เจ็บยาวอีกครั้งจนถูก เอมี มาร์ตินเนซ ยึดมือหนึ่งไป จนตัดสินใจย้ายกลับรัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในที่สุด ฮีตัน ลงสนามในลีกไป 116 นัดเสียไป 167 ประตูเก็บได้ 29 คลีนชีท

17. ฟิล บาร์ดสลีย์



แบ็คขวาตัวเก๋าวัย 36 ปีที่ปัจจุบันค้าแข้งกับ เบิร์นลีย์ เป็นอดีตเด็กปั้นของ ปีศาจแดง ที่อายุมากที่สุดในปัจจุบันที่ยังคงยืนหยัดค้าแข้งใน พรีเมียร์ลีก เจ้าตัวย้ายออกจากทีมไปอยู่กับ ซันเดอร์แลนด์ ในปี 2008 ก่อนจะย้ายไป สโต๊ค ซิตี้ เมื่อปี 2014 จนในปี 2017 ถูก เบิร์นลีย์ คว้าตัวไป แม้ปัจจุบันจะไม่ใช่ตัวหลักของทีมแล้วแต่เจ้าตัวก็เพิ่งจะขยายสัญญาออกไปอีก 1 ปี จนถึงตอนนี้ลงสนามในลีกไปแล้ว 303 นัดทำได้ 7 ประตูกับ 9 แอสซิสต์ด้วยกัน

credit : www.90min.com/th
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่