โดนแฮค ต้องชดใช้ไหม

เรื่องมีอยู่ว่าเราทำงานเป็นฝ่ายจัดซื้อสินค้า ต่างประเทศ  ได้มีการติดต่อซื้อสินค้ากับทาง Suppiler เจ้านี้มาก่อน  จนมามีการสั่งซื้ออีกครั้ง โดยเบื้องต้นได้ทำการเช็ครายละเอียดธนาคารของ suppiler เพื่อทำการโอนเงิน ก็เป็นไปอย่างปกติ suppiler ใช้รายละเอียดเดิมกับครั้งก่อนที่มีการสั่งซื้อและโอนเงิน จนกระทั่งก่อนวันโอนเงิน ได้มีเมลล์ตอบกลับมายังอีเมล์ของเราโดยเป็นอีเมล์ใช้ชื่อนามสกุลเดียวกันกับ suppiler เจ้านี้ที่เราติดต่ออยู่  โดยขอส่งรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงในการโอนเงิน ใช้ชื่อบัญชีบริษัทเดิม แต่เปลี่ยนธนาคารและเลขบัญชี  โดยเราไม่ทันได้สังเกตุในส่วนของชื่ออีเมล์ที่ไม่เหมือนเดิม  โดยเราเพียงแต่เห็นว่าเมล์มาจากชื่อนามสกุล suppiler และเป็นเมล์ที่ตอบกลับมาจากเมล์ที่เราส่งหา suppiler  ทำให้เราแก้ไขการโอนเงินใหม่  ชื่อบริษัทเดิม เปลี่ยนธนาคารกับเลขบัญชี และให้บัญชีทำการโอน จนเวลาผ่านไป 1 สัปดาห์ธนาคารติดต่อบัญชีเราว่าไม่สามารถโอนเงินได้เนื่องจากชื่อบัญชีกับเลขที่บัญชีไม่ตรงกับที่ทางเราทำเอกสารใบฝากไป  จึงขอให้ทางเรายืนยันข้อมูลชื่อบัญชีและเลขบัญชีที่ต้องการอีกครั้ง  เรืจึงได้ทำการติดต่อไปยัง suppiler ใหม่  ทาง suppiler แจ้งไม่เคยเปลี่ยนบัญชีและส่งหน้าบัญชีมาให้  เราจึงรีบส่งเรื่องให้บัญชีแจ้งธนาคารให้แก้ไขการโอนเงินใหม่  ทางธนาคารรับเรื่อง ผ่านไป 2สัปดาห์ธนาคารแจ้งกลับมาว่า  ธนาคารแม่ที่ต่างประเทศแจ้งว่าได้ทำการโอนเงินเข้าบัญชีที่ผิดไปแล้วให้ยืนยันว่าต้องการแก้ไขให้นำเงินดังกล่าว  ย้ายออกไปโอนให้บัญชีที่แก้ไขให้โอนไหมเนื่องจากเราให้โอนเป็นสกุล us  แต่ธนาคารโอนไปบริษัทที่ผิดเป็นสกุลปอนด์  หากต้องการให้โอนกลับมาเงินจะต้องแปลงจากสกุลปอนด์เป็นสกุล us จำนวนเงินจะหายไปไม่เท่าเดิมที่เราเสียไป  เรายึงแจ้งหัวหน้า และหัวหน้าจึงพบความผิดปกติมานั่งไล่จึงพบว่า  เมล์ของ suppiler ถูกแฮคข้อมูล เป็นสแกมเมอร์ปลอมมา  ทำให้เราโอนเงินไปผิด   โดยเรารีบติดต่อธนาคารที่ไทยเพื่อรีบแจ้งไปยังธนาคารต่างประเทศ  แต่ทางธนาคารต่างประเทศแจ้งว่าไม่แน่ใจว่เงินจำนวนนี้ถูกถอนออกไปหรือยัง  และสามารถยื่นเรื่องขอคืนได้ไหม  เราก็แย้งไปว่า ในเมื่อคุณแจ้งเราเองว่าชื่อบัญชีกับเลขไม่ตรงกันและคุณโอนเงินไปได้ยังไง  พร้อมกับเราก็ทำเรื่องแย้งไปแล้วตั้งแต่ธนาคารสอบถามมาว่าเราขอเปลี่ยนการโอนทำไมยังโอน  ทางธนาคารต่างประเทศแจ้งว่าเขาดูที่เลขบัญชีว่ายังมีการเดินบัญชีจึงโอนเข้าโดยไม่ได้ดูว่าชื่อบัญชีตรงหรือไม่ (แบบนี้ได้???)

เราขอสอบถามหากกรณีนี้ไม่ได้เงินคืนเราควรทำอย่างไร  และบริษัทเอาผิดให้เราต้องชดใช้ได้ไหม จำนวนเงินหลายแสนมาก

รบกวนทนาย  ผู้รู้  ผู้เคยประสบเหตุการณ์แบบนี้แนะนำด้วยนะคะ เครียดมาก  หากพิมพ์ผิดพลาดตกหล่น  ไม่ชัดเจน  ไม่เข้าใจเช่นไร  ขออภัยด้วยจ้ะ

ปล.... สแกมเมอร์ทำเนียนมาก แทบมองไม่ออก

ของจริง  =  Micheal  Daken  (Micheal@Dakenkim.com)
ของปลอม  =  Micheal  Daken  (Micheal@Dakeenkim.com)

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่