🛣️ทางหลวงจัดให้ 7พันล้าน 4เลนรวด118 “เชียงใหม่-เชียงราย”🛣️

ทางหลวงจัดให้ 7พันล้าน 4เลนรวด118 “เชียงใหม่-เชียงราย”
*”ศักดิ์สยาม” สั่งปิดตำนาน2เลนช่วงโค้งสุดท้าย67กม.
*เงินไม่พอชงกู้ 2พันล้านลุย 17กม.แม่สรวย-พหลโยธิน
*ลด 4 จุดตัดรื้อสะพานข้ามคลองชลประทานสร้างใหม่
*อีก 50กม.กว่า 5พันล้านเร่งสำรวจตั้งงบปี67เสร็จ69

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   กรมทางหลวง (ทล.) ได้จัดทำโครงการสำรวจและออกแบบก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 118 (สายเชียงใหม่-เชียงราย) ขนาด 4 ช่องจราจรระยะทาง 67.473กม. งบประมาณกว่า  7,000 ล้านบาทในพื้นที่ ต.บ้านโป่ง-บรรจบทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) ระหว่าง กม.91+000 – กม.158+473    ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายที่ยังเป็น  2  ช่องจราจรสภาพเส้นทางมีลักษณะคดเคี้ยว  เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

             โดยแบ่งเป็น 2 ตอน คือ 1.ตอน อ.แม่สรวย - แยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข  1  (พหลโยธิน) จ.เชียงราย ระยะทาง 17.47 กม. งบประมาณ 2,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างเสนอขอรับการจัดสรรงบฯ จากแหล่งเงินกู้ (เพิ่มเติม)  โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ หากได้รับงบฯคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณปี65 แล้วเสร็จปี67

              2.ตอนบ.แม่เจดีย์ – อ.แม่สรวย ระยะทาง 50 กม.กว่า 5,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลสำรวจผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เพื่อศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และจัดทำรายงาน EIA เสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)  หากผ่านการพิจารณาแล้วโครงการจะมีความพร้อมเพื่อเสนอของบประมาณก่อสร้าง ประมาณ ปี 67 แล้วเสร็จ
69

               โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวงหมายเลข 118 ตอน อ.แม่สรวย-แยกจุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 จ.เชียงราย  มีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม.141+000 ท้องที่ตำบลแม่สรวย และสิ้นสุดที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธินบริเวณ กม.910+123) ที่  กม. 158+473 ท้องที่ตำบลดงมะดะ ระยะทาง 17.473 กม.

               ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อ.แม่สรวย  อ.แม่ลาว  และ  3 ตำบล ได้แก่  ต.แม่สรวย ต.ดงมะดะ ต.จอมหมอกแก้ว รูปแบบการก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตขนาด  4 ช่องความกว้างช่องจราจรละ 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2.50 เมตร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยแบริเออร์คอนกรีตกว้าง 1.60 เมตร มีรูปแบบทางแยก 4 จุดตัด ดังนี้

              1.จุดตัดทางหลวงชนบทหมายเลข ชร.2113 (กม.146+994) ออกแบบเส้นทางสายหลักทางหลวงหมายเลข 118 เป็นสะพานยกระดับ ลดการตัดกระแสของการจราจรบริเวณทางแยกและมีการจัดการทางแยกระดับพื้นดินในลักษณะวงเวียน ออกแบบทางขนานเพื่อแยกการจราจรระหว่างการเดินทางในพื้นที่กับถนนสายหลัก และกำหนดจุดกลับรถใต้สะพานสำหรับความสูงไม่เกิน 5.50 เมตร

               2. จุดตัดทางหลวงหมายเลข 1211 (กม.154+647) ออกแบบเส้นทางสายหลักทางหลวงหมายเลข 118 เป็นสะพานยกระดับ ลดการตัดกระแสของจราจรบริเวณทางแยกและมีการจัดการทางแยกระดับพื้นดินในลักษณะวงเวียน ออกแบบทางขนานเพื่อแยกการจราจรระหว่างการเดินทางในพื้นที่กับถนนสายหลัก และกำหนดจุดกลับรถใต้สะพานสำหรับความสูงไม่เกิน 5.50 เมตร

               3. จุดตัดถนนเลียบคลองชลประทาน (กม.156+500) โดยรื้อสะพานข้ามคลองชลประทาน บนเส้นทางสายหลักทางหลวงหมายเลข 118 ในปัจจุบันออก เพื่อออกแบบเป็นสะพานยกระดับข้ามคลองชลประทาน โดยออกแบบทางขนานเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในพื้นที่ และแยกกระแสจราจรของรถที่ใช้ความเร็วออกจากกันเพื่อความปลอดภัยบริเวณใต้สะพานออกแบบจัดการจราจรเป็นระบบวงเวียนของถนนเลียบคลองชลประทานทั้ง 2 ฝั่ง และกำหนดจุดกลับรถใต้สะพานสำหรับความสูงไม่เกิน 4.50 เมตร
   
             4.จุดตัดถนนทางหลวงหมายเลข 1 ที่ กม.158+473 แนวเส้นทางตัดกับทางหลวงหมายเลข 1  ที่ กม.910+123 และเป็นจุดสิ้นสุดของโครงการ  สภาพพื้นที่ในปัจจุบันเป็น 3 แยกสัญญาณไฟแบบ channelize แต่เนื่องจากเป็นทางแยกหลักที่เชื่อมโยงระหว่าง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดพะเยา ซึ่งปริมาณจราจรที่ผ่านจุดตัดนี้มีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี

               ทำให้จำเป็นต้องพิจารณาออกแบบปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทางแยกให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยออกแบบทางยกระดับข้ามทางแยก 1 ทิศทาง บนทางหลวงหมายเลข 1 ฝั่งมุ่งหน้าจากจังหวัดพะเยาไปตัวเมืองจังหวัดเชียงราย พร้อมทางขนานทางยกระดับ

              โดยทิศทางมุ่งหน้าจากตัวเมืองจังหวัดเชียงรายไปจังหวัดพะเยา จะขยายถนนระดับพื้นดิน จากเดิม 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร โดยออกแบบเกาะกลางรูปปีกนกสำหรับแบ่งรถในทิศทางตรงให้สามารถผ่านทางแยกได้คล่องตัว ไม่ต้องติดสัญญาณไฟจราจร ส่วนทิศทางเลี้ยวขวาเข้า – ออก จากทางหลวงหมายเลข 118 จะถูกควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจร ทำให้ลดการตัดกระแสจราจรบริเวณทางแยกและทำให้การจราจรบนทางหลวงหมายเลข 1 เกิดความคล่องตัว

              ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ทางหลวงหมายเลข 118 (เชียงใหม่-เชียงราย) มีระยะทางทั้งหมด  158.473  กม. ทล.ขยายเป็นถนนมาตรฐานขนาด 4 ช่องจราจรเสร็จแล้ว  48 กม. อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 42.8 กม.รวมเป็น 90.8 กม.

               สำหรับ 42.8 กม.ประกอบด้วยช่วง อ.ดอยสะเก็ด-ต.แม่ขะจาน ระหว่าง กม.20+200 - กม.63+000 เหลือเพียง ตอน อ.ดอยสะเก็ด-ต.ป่าเมี่ยง ตอน 1  ระหว่าง กม.20+200 - กม.31+700  ระยะทาง 11.5 กม.มีความคืบหน้าร้อยละ 93  คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนก.ย.นี้
   
               ดังนั้นเมื่อช่วง 67กม.ขยายเป็น 4 เลนเสร็จในปี69 จะช่วยเติมเต็มโครงข่ายระบบคมนาคมขนส่งทางหลวงหมายเลข 118 ให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ช่วยลดอุบัติเหตุ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถรองรับปริมาณการจราจรที่มากขึ้นจากเดิม 1 - 1.8  หมื่นคันต่อวัน เป็น 3 หมื่นคันต่อวันช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างจ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย จากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 4 ชม.ลดเหลือ 3 ชม.ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ขิดชอบ รมว.คมนาคม







#ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์
#ขยาย4เลนสาย118
#ขยาย4เลนเชียงใหม่เชียงราย
#กรมทางหลวง
ที่มา : https://www.facebook.com/1860889064132603/posts/2964317253789773/
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่