เป็นไปได้ไหมที่มีบาง บล.พยายามให้ลูกค้าปิดบัญชีหุ้น...

โดยให้เหมือนว่าเป็นอุบัติเหตุหรือเหตุสุดวิสัย เนื่องจากการซื้อขายน้อย, แทบไม่เคลื่อนไหว, ไม่คุ้มค่าคอม

วิเคราะห์
- ก่อนวันที่ 1 กค ที่จะเริ่มมีการใช้ 2FA  ทุก บล.ได้มีการเตือนเรื่องการใช้ 2FA ซึ่งเป็นมาตรฐานทุก บล.
- ก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์ ผมเริ่มทดลองเข้า 2FA แบบส่ง OTP ปรากฎว่าไม่ได้รับ OTP (กด Resend ก็ไม่ส่งมา) รอ 1 ชั่วโมงก็ไม่มา (ผิดวิสัย SMS)
- จึงได้ทำการเปลี่ยนเบอร์โทรเป็นปัจจุบัน (จริงๆก็เบอร์เดิมเบอร์เดียว) แต่เพื่อให้มัน Update
- เลข 10 หลักครบ, เครือข่ายสัญญาณเต็ม, เงินเหลือวันเหลือ, OTP ทางอื่นมาปกติ

สันนิษฐาน
- ในเมื่อไม่ได้รับ OTP จึงแจ้งไปทางมาร์ แต่ไม่สามารถช่วยได้เพราะเป็นที่ IT
- แจ้งไปทางสำนักงานใหญ่ (ทางอีเมล์ส่งไฟล์ภาพประกอบไปพร้อมคำอธิบาย) (ทางโทรศัพท์แจ้งไปยังฝ่ายรับเรื่อง IT)
- ปัญหาคือเบอร์ผมขาดไป 1 หลัก ไม่ครบทำให้ไม่ได้รับ OTP
- ก่อนถึงเส้นตาย 1 สัปดาห์ คนรับเรื่องไอทีแจ้งว่าฝ่าย IT ไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าทำไมเบอร์ผมถึงรับไม่ได้ จากนั้นไม่เคยโทรกลับมา
- จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.  ผมได้ทำการขายหุ้นและปิดบัญชีทั้งหมด (ยังไม่ได้หา บล.สำรอง เลยโอนหุ้นไม่ได้)

ข้อสงสัย
- หลังจากวันที่ 1 กค ฝ่ายรับเรื่องแจ้งว่าเบอร์ลูกค้าคนอื่นก็รับ OTP ได้ปกติ มีแต่เบอร์ผมคนเดียวที่รับไม่ได้
- ผมซื้อหุ้นครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายคือ มี.ค. 63 (โควิดช่วงแรก) จากนั้นแทบไม่เคยซื้อขายอีกเลยเกือบปี (มีประปรายบ้าง)
- หลังจากวันที่ 1 กค ก็มีโทรมาบ้างประปราย ได้แต่คำว่า "ขอโทษ" (ไม่ถือเพราะผมปิดบัญชีไปแล้ว)

สรุป
- จากการปิดบัญชีในครั้งนั้นทำให้ผมเสียกำไร ไม่น่าต่ำกว่าแสน (การเปิดบัญชีใหม่คือต้องเริ่มใหม่หมด)
- ดูจากราคาหุ้นตอนนี้ ถ้าผมไม่ปิด กำไรน่าจะหลายแสน
- ผมเคยตั้งกระทู้ ลองไปค้นดูได้
- แม้จะปิดบัญชีไปแล้ว แต่ Username ยังใช้ได้  ผมลองเข้าไปดูก็เหมือนเดิม OTP ไม่ส่ง (โชคดีไปที่ผมปิดก่อน)
- ตอนนี้ผมไปเปิดบัญชี บล.ใหม่ ตามที่สมาชิกแนะนำ ผลคือได้รับ OTP ไม่ถึง 10 วินาที

* ผมไม่เอ่ยชื่อ บล.เดิม เพราะผมปิดบัญชีไปแล้ว ไม่เกี่ยวข้องกันอีก แต่หวังว่าสมาชิกคงจะไม่เจอเหตุการณ์เดียวกับผม

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  บริษัทหลักทรัพย์ หุ้น การลงทุน ตลาดหลักทรัพย์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่