ในกรณีที่ไทยเราไม่ทำรถไฟความเร็วสูงเฟส2ช่วงโคราช-เวียงจันทร์จีนสามารถแก้ไขตรงนี้ให้แผนBRI ดำเนินการต่อไปได้ด้วยการสร้างรถไฟความเร็วปานกลางจากของเดิมที่จีนสร้างมาถึงเวียงจันทร์แล้วเลาะเรียบริมแม่น้ำโขงในฝั่งลาวเข้าตอนบนของกัมพูชาผ่านพนมเปญไปออกยังท่าเรือสีหนุวิลล์ที่จีนก็พัฒนาอยู่แล้วบริเวณนี้ได้มั้ยครับยังไงก็ออกสู่ทะเลเหมือนกันแบบนี้มันต่างจากสร้างจากเวียงจันทร์มาลงสู่ท่าเรือมาบตะพุดแหลมฉบังตรงไหนกัน
ถ้าไทยเราไม่ทำรถไฟความเร็วสูงไปเชื่อมลาวจีนสามารถสร้างรถไฟจากลาวผ่านเขมรไปออกทะเลที่สีหนุวิลล์แทนได้มั้ยต่างกันมั้ยครับ