JJNY : เรียกร้องวัคซีนฉีดด่านหน้าและปชช.│เวียดนามจ่อขึ้นแท่นฮับผลิตวัคซีน│หมอแม่สอดเผยวิกฤต│ชี้ล็อกดาวน์1ด.กระทบ1.5แสนล.

กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล เรียกร้องวัคซีน mRNA-Protein subunit ฉีดด่านหน้าและ ปชช.
https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_2844273
 
กลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล เรียกร้องวัคซีน mRNA-Protein subunit ฉีดด่านหน้าและ ปชช. ขอสภาการพยาบาลออกมาตรการคุ้มครอง พิทักษ์สวัสดิภาพ ค่าตอบแทน-เจอผลกระทบจากการทำงาน
 
เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม เพจเฟซบุ๊ก Nurses Connect เผยแพร่ แถลงการณ์ 2 ภาษาของผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล ผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ และผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ แสดงจุดยืนและข้อเรียกร้องให้มีการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึง และเรียกร้องให้สภาการพยาบาลมีนโยบายการสร้างเสริมสภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานที่ดีของวิชาชีพ รวมถึงมาตรการคุ้มครองเพื่อพิทักษ์สิทธิ เสรีภาพ และสวัสดิภาพของพยาบาล
 
ทั้งนี้ ใจความสำคัญของแถลงการณ์กล่าวถึงคววามล่าช้าในการจัดสรรวัคซีนจนส่งผลต่อการปฏิบัติหน้าที่ของพยาบาลวิชาชีพ ซึ่งเป็นด่านหน้าจำนวนหนึ่งเสียชีวิตทั้งจากโควิด-19 และจากปัญหาสุขภาพจิตโดยไม่ได้รับการเยียวยาอย่างสมควรจากสภาการพยาบาล อีกทั้งยังพบว่ามีพยาบาลวิชาชีพถูกทำร้ายร่างกายขณะปฏิบัติงานโดยผู้ร่วมงานสหวิชาชีพ ตลอดจนปัญหาค่าตอบแทนที่ไม่เป็นธรรมกับภาระงาน ซึ่งเกิดขึ้นอย่างนาวนาน แต่ไม่ได้มีแนวทางการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม
 
ผู้ประกอบวิชาชีพพยาบาล ผู้ประกอบวิชาชีพการผดุงครรภ์ และผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ (ดังรายชื่อแนบท้าย) ในฐานะสมาชิกสภาการพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ขอประกาศจุดยืนและข้อเรียกร้อง ดังนี้
 
1. การจัดสรรวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรคโควิด-19 เช่น mRNA vaccine, Protein subunit vaccine อย่างทั่วถึงและรวดเร็วแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชน
 
2. การมีนโยบายการสร้างเสริมสภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานที่ดีของวิชาชีพพยาบาล (PositivePractice Environment) เพื่อปกป้องสวัสดิภาพทางกายและจิตใจของผู้ประกอบวิชาชีพจากการคุกคามโดยผู้ร่วมงาน
 
3. สภาการพยาบาลต้องมีมาตรการในการคุ้มครองเยียวยาเพื่อพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและสวัสดิภาพของ สมาชิกสภาการพยาบาล ทั้งในเรื่องค่าตอบแทนที่เป็นธรรม และการเยียวยาสมาชิกเมื่อได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงาน
 
คลิก เพื่อลงชื่อแนบท้าย
 

 
เวียดนามจ่อขึ้นแท่นฮับผลิตวัคซีน mRNA และ Sputnik V ในอาเซียน
https://www.thansettakij.com/content/world/488831

เวียดนามเร่งเจรจาสหรัฐ ทาบทามให้เข้ามาตั้งฐานการผลิตวัคซีนชนิด mRNA ปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า พร้อมรับมอบวัคซีนบริจาค "โมเดอร์นา" 25 ก.ค.นี้ ขณะที่โครงการจับมือรัสเซียผลิตวัคซีน "สปุตนิก วี"รุ่นทดลองในเวียดนามก็คืบหน้า ส่อแววเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนในอาเซียน
 
กระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม แถลงวานนี้ (22 ก.ค.) ว่า เวียดนาม กำลังเจรจากับ สหรัฐอเมริกา เพื่อให้มีการผลิต วัคซีนต้านโควิด-19 ชนิด mRNA ในเวียดนาม โดยการผลิตวัคซีนดังกล่าวจะเริ่มขึ้นในไตรมาส 4 ของปีนี้ หรือช่วงต้นปีหน้า (2565)
 
ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้เวียดนามสามารถผลิตวัคซีน mRNA ด้วยกำลังการผลิต 100-200 ล้านโดสต่อปี
 
อย่างไรก็ดี กระทรวงไม่ได้เปิดเผยว่า เวียดนามกำลังเจรจากับบริษัทใดในสหรัฐ แต่เป็นที่รู้กันว่า บริษัทสหรัฐที่ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 โดยใช้เทคโนโลยี mRNA นั้นได้แก่ บริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา
 
ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เคยเปิดเผยเมื่อเดือนพ.ค.ว่า WHO กำลังพิจารณาข้อเสนอของบริษัทเวียดนามแห่งหนึ่งในการเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA

ความคืบหน้าในการผลิต “สปุตนิก วี”
 
ขณะเดียวกัน VABIOTECH ซึ่งเป็นบริษัทยาของเวียดนาม และ RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซีย และเป็นผู้ให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนสปุตนิก วี (Sputnik V) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ว่า เวียดนามสามารถผลิตวัคซีน Sputnik V รุ่นทดลองได้แล้ว
 
ทั้งนี้ ตัวอย่างวัคซีนดังกล่าวจะถูกส่งไปยังสถาบันกามาเลยาของรัสเซียซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำการวิจัยและพัฒนาวัคซีนสปุตนิก วี เพื่อให้ทำการตรวจสอบคุณภาพ
 
นายคิริล ดมิเทรียฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ RDIF ระบุในแถลงการณ์ว่า RDIF และ VABIOTECH กำลังร่วมมือกันในการถ่ายโอนเทคโนโลยีในการผลิตวัคซีนเพื่อให้ชาวเวียดนามสามารถเข้าถึงวัคซีนสปุตนิก วี ได้
 
ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเคยแถลงว่า VABIOTECH จะทำการบรรจุขวดและบรรจุภัณฑ์ให้กับวัคซีนสปุตนิก วี โดยสามารถเริ่มได้ตั้งแต่เดือนก.ค.นี้ ด้วยกำลังการผลิต 5 ล้านโดสต่อเดือน
 
นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามยังได้อนุมัติให้ T&T ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนของเวียดนาม ทำการเจรจาเพื่อซื้อวัคซีนสปุตนิก วี จำนวน 40 ล้านโดส วัคซีนดังกล่าว (Sputnik V) มีการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีไวรัล เวคเตอร์ (viral vectors) และเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีราคาถูกที่สุดในโลก โดยมีราคาไม่ถึง 10 ดอลลาร์ต่อโดส และสามารถเก็บรักษาในอุณหภูมิตู้เย็นทั่วไปที่ระดับ 2-8 องศาเซลเซียส
           
เตรียมรับมอบวัคซีนบริจาค “โมเดอร์นา” 3 ล้านโดสจากสหรัฐ
 
ทางด้านทำเนียบขาวแถลงวานนี้ (22 ก.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐจะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาจำนวน 3 ล้านโดสให้แก่เวียดนาม โดยจะส่งถึงในวันที่ 25 ก.ค.นี้ เพื่อใช้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่
 
วัคซีนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีนที่สหรัฐบริจาคให้แก่ โครงการ COVAX ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) และจะทำให้เวียดนามได้รับวัคซีนที่มีการบริจาคจากสหรัฐจำนวนรวมทั้งสิ้น 5 ล้านโดส
 
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศว่า สหรัฐจะบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 80 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่างๆทั่วโลก นอกจากนี้ สหรัฐยังเตรียมซื้อวัคซีนไฟเซอร์จำนวน 500 ล้านโดสเพื่อบริจาคแก่ประเทศในแอฟริกา รวมทั้งประเทศยากจนที่มีรายได้ต่ำและปานกลางจำนวน 92 ประเทศทั่วโลก
 
จนถึงขณะนี้ เวียดนามได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 รวมแล้วมากกว่า 10.6 ล้านโดส โดยเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 7.1 ล้านโดส, โมเดอร์นา 2 ล้านโดส และไฟเซอร์ 194,200 โดส
 
ขณะเดียวกัน เวียดนามได้ลงนามในสัญญาซื้อวัคซีนเพิ่มเติมอีก 105 ล้านโดส และกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาซื้ออีก 70 ล้านโดส ทำให้เวียดนามจะได้รับวัคซีนอีกรวม 175 ล้านโดสในปีนี้และต้นปีหน้า (2565)
 

 
หมอแม่สอด เผยวิกฤต โควิดระบาดหนัก ห้องฉุกเฉินไม่ว่าง-เสี่ยงทุกตำบล กรุงเทพ 2 กำลังเกิดขึ้น
https://www.khaosod.co.th/update-news/news_6525140

หมอแม่สอด เผยวิกฤต โควิดระบาดหนัก ห้องฉุกเฉินไม่ว่าง พื้นที่เสี่ยงทุกตำบล กรุงเทพฯ 2 กำลังเกิดขึ้น เศร้าบางคนหมอต้องบอกตามตรง ว่าเกินขีด
   
เพจ หมอแม่สอด  อัพเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ความว่า

สถานการณ์ ห้องฉุกเฉิน เช้านี้ ห้องแยกไม่เคยว่าง คนไข้เก่าไป คนไข้ใหม่มาตลอด คนไข้ที่เหนื่อยมาเกือบทุกคนปอดอักเสบ และตรวจเจอเชื้อ COVID-19
 
มีทั้งใส่ท่อช่วยหายใจหรือใช้เครื่องออกซิเจนแรงดันสูงหลายคน บางคนหมอจำเป็นต้องแจ้งตามตรงว่าเกินขีดการรักษาแล้วทำได้เพียงให้คนไข้ไปอย่างสบายที่สุด
 
พื้นที่เสี่ยง – ทุกตำบล กทม 2 is coming..

https://www.facebook.com/doctormaesot/posts/338175327859596
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่