เมื่อฉันเปลี่ยนงานจาก สายการบิน มา สายเรือ

สวัสดีเพื่อนๆทุกคนค่ะ
วันนี้อยากมาแชร์ในเรื่องของประสบการณ์ทำงานค่ะ

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวว่า เราเรียนเกี่ยวกับด้านการบินมา สาขาแอร์คาร์โก้
และหลังจากเรียนจบ เราทำงานบริษัทชิปปิ้งมาได้เกือบ1ปี แต่ไม่ชอบลักษณะงานเลย
เพราะเป็นงานเกี่ยวกับเอกสารทั้งหมด
จะมีได้ออกไปข้างนอกบ้างก็ตอนไปติดต่อกับภาครัฐต่างๆ
เช่น กรมอย. กรมพืชเกษตร
ได้มาทำงานที่2เกี่ยวกับการบินโดยเฉพาะ flight operation
ทำมาได้3ปี เวลาผ่านไปไว งานสนุกมาก เพื่อนๆร่วมงานดี
และรู้สึกอยากไปทำงานทุกวัน ยิ่งวันไหนยุ่งๆยิ่งรู้สึกว่างานมันโคตรสนุก
แต่ก็โน โควิดเล่นงานจนได้ เลยได้ฤกษ์มา ทำบริษัสายเรือ

ความแตกต่างค่อนข้างชัดเจน
สายเรีอ ก็จะเจอกับงานเอกสารอีกครั่ง
แม้แต่ โอเปอเรชั่นของสายเรือ ก็ยังต้องเจอเอกสารอยู่ดี
การทำงานก็ไม่ได้จบแล้วจบเลยแบบเครื่องบิน (ที่แลนด์ดิ้ง ออนช้อค-ออฟช้อค เครื่องแอร์บอนก็จบ)
แต่เรือ กว่าจะเข้าท่า ออกท่า ถึงปลายทาง เป็น10วัน  ไหนจะเจอเรื่องของ ดีเลย์ ตู้ช้อต
และเราแปลกใจในเรื่องของระบบของแต่ละสายเรือ บางเจ้าก็ระบบดีมากๆ บางเจ้าก็ระบบแมนนวล
error ของสายเรือค่อนข้างเยอะ รวมถึงการอัพเดตข้อมูลที่ไม่เรียลไทม์

เราทำในส่วนของ CS ซึ่งดูตั้งแต่เรื่องของ บุคกิ้ง BL invoice revise ข้อมูลต่างๆ
ได้คุยกับลค.ค่อนข้างบ่อย ลค.ของสายเรือมักจะเป็นเฟรท ส่วนใหญ๋90%พูดกับเราดี
อาจจะเพราะ อยากได้บุคไวๆ อยากได้สเปส (ตื่นตาตื่นใจกับการที่แย่งสเปสไปอเมกากัน)
CSของสายเรือบางสาย ไม่ได้พูดจ๊ะจ๋า ไม่ได้เซอวิสลค.ขนาดนั้น (ลค.โดนเหวี่ยงใส่แบบงงๆ)
นั่นเป็นเพราะ สายเรือถือไพ่เหนือกว่า ก็ชั้นเป็นเจ้าของเรือ ชั้นมีสเปส มีคนอยากจะไปเยอะเเยะ ชั้นไม่ง้อเธอหรอก
ในขณะที่ เฟรท เป็นตัวกลางที่เอาสเปสไปขายต่ออีกที โดนลค.ซัด และ ก็โดนสายเรือซัดอีกที น่าสงสาร

แม้เรือจะมีเทคโนโลยีที่ด้อยกว่าเครื่องบิน ระบบก็สู้อมาดีอุสไม่ได้ แต่รายได้เยอะมากๆ
ตั้งแต่ช่วงโควิด สายเรือบางเจ้า อัตราเติบโตของยบริษัทสูงถึง 150-200%

ถามว่า สายเรือน่าทำงานมั้ย สำหรับเรา ไม่เลย 55555555555
แต่ในเรื่องของความมั่นคงแล้ว สายการบินคงสู้ไม่ได้เลย

การเข้ามาทำงานสายเรือ นอกจากจะเจอการทำงานที่แตกต่างจากสายการบิน
ก็คงเป็นความรู้ใหม่ๆทั้งหมด และความรู้ค่อนข้างมีมิติ มีรายละเอียดเยอะมากๆ
มันก็คงเป็นความตื่นเต้น ปนกับไม่ค่อยเข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น
ปัญหาที่เราเจอในการทำงานของสายเรือ และไม่รู้จะแก้ยังไง
-ตู้ช้อต
-เรือดีเลย์
-สเปสเรือไม่มี
มันเป็นปัญหาที่ได้แต่ยอมรับมันแค่นั้นจริงๆ

ปัญหาที่เจอแรกๆ และปรับตัวได้
-คำศัพท์ใหม่ๆ POL, POD, CY, RTN, CLOSING TIME และอื่นๆ
-การสะกด A-Z แบบประเทศ (เราชาวสายการบินท่องแบบ A Alpha ก็ต้องมาเปลี่ยนเป็น A America )
-การทำงานออฟฟิศไทม์ จันทร์-ศุกร์ 08.30-17.30 +โอที บางทีถึง5ทุ่ม นั่งหน้าคอมยาวๆ

ความชอบ
-เป็นควาามรู้ที่ดูเท่ห์ดี 55555 เอาดีๆเราว่าไปต่อยอดทำอะไรได้หลายอย่าง
-ฐานเงินเดือนดีกว่าตอนอยู่สายการบิน

ทำไมความชอบน้อยจัง 5555555 ก็ไม่ได้ถึงกับไม่ชอบ ก็ทำไปเรื่อยๆได้
แต่ไม่ได้มีแพชชั่นเท่ากับตอนตอบวิทยุกัปตันไง 

หากเรื่องโควิดเราไม่ทำให้เราตกงาน แล้วเบนสายมาทำงานเกี่ยวกับสายเรือ
เราคงไม่ได้มาเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไม่ได้มาเห็นมุมมองที่แตกต่าง มาสัมผัสกับโลกธุรกิจโลจิสติกแบบนี้

เราแค่อยากมาแชร์ในมุมมองของเรา แล้วสายงานเรือในมุมมองเพื่อนๆเป็นไงกันบ้างคะ มาแชร์กันนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่