ระบบบ้าน Smart Home คืออะไร พร้อมแนะนำอุปกรณ์เปลี่ยนบ้านธรรมดาให้เป็นบ้านอัจฉริยะ

Smart Home ในภาษาไทยจะเรียกว่า "บ้านอัจฉริยะ" คือบ้านที่มีระบบต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัย ช่วยให้การดำเนินชีวิตภายในบ้านง่ายขึ้น เป็นตัวช่วยในด้านความปลอดภัย และการสั่งงานด้วยเสียง คุณสมบัติทั้งหมดจึงทำให้เราเข้าใจว่า เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะนั่นเอง 

คุณสมบัติของ Smart Home บ้านอัจฉริยะ
1. Smart Home Network
ระบบเครือข่ายพื้นฐานของ Smart Home คืออาจเป็นการเดินสายหรือไร้สายก็ได้  เป็นต้นแบบ ที่ใช้สื่อสารระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบ Home Automation ที่ถูกพัฒนาเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับแหล่งจ่ายไฟหลักได้โดยตรง เป็นระบบที่ง่ายในการติดตั้ง สามารถทำงานได้เร็วและราคาถูก โดยข้อเสียหลัก ๆ ของระบบนี้คือการรบกวนค่อนข้างมาก รับส่งข้อมูลกับอุปกรณ์ เป็นอิสระจากแหล่งจ่ายไฟ เพื่อป้องกันการรบกวน และยังเป็นระบบที่ใช้กันมาก ผู้ผลิตส่วนใหญ่มักใช้ระบบนี้ในอุปกรณ์ แต่ระบบนี้ก็ยังมีปัญหาอันเกิดจากการรบกวนสัญญาณและระยะทางในการส่งสัญญาณ

2. Home Automation Device
อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่สามารถเชื่อมโยงกันได้ ตัวอย่าง ตู้เย็นที่สามารถบอกได้ว่ามีอาหารกี่อย่างอยู่ภายในตู้เย็น อีกทั้งยังบอกได้ว่าอาหารจะหมดอายุเมื่อไหร่, โซฟาที่สามารถปรับความอ่อนแข็งได้ตามความพอใจของแต่ล่ะคน, ประตูอัตโนมัติ ที่สามารถตรวจจับใบหน้าของสมาชิกภายในบ้านแล้วทำการเปิดปิดเองโดยอัตโนมัติ, รีโมทที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทั้งหมด และอื่น ๆ อีกมากมาย

3.Intelligent Control System
ระบบการควบคุมระบบบ้านอัจฉริยะที่มีความชาญฉลาดเป็นเสมือนสะพานเชื่อมต่อระหว่าง Technology ทำงานคล้าย Gateway ที่จะเชื่อมต่อกับบริการต่างๆที่อยู่ภายนอกบ้าน ให้สามารถทำงานสอดคล้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ประโยชน์สุดล้ำของระบบ Smart Home
1. ควบคุมเพียงปลายนิ้ว 
เราสามารถใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของเรา ควบคุมการทำงานอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างทุกที่ในโลก ยกตัวอย่าง เราสามารถปิดไฟเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายภายจากแอปพลิเคชันได้เลย

2. ที่สุดของความปลอดภัย
ระบบรักษาความปลอดภัย ที่ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบ การเข้าออก และแจ้งเตือนเมื่อมีการตรวจพบกิจกรรมน่าสงสัย หรือจะเป็นประตูที่มีระบบล็อคอัตโนมัติเมื่อเราออกจากบ้าน และระบบกล้องวงจรปิดที่เราสามารถเช็กได้จากแอป

3. ความสะดวกในการใช้งาน
การที่ทุกคนในบ้านสามารถใช้งาน Technology นี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ด้วยระบบสั่งการที่หลากหลาย ไม่ต้องกังวลว่าผู้สูงอายุจะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะมีระบบสั่งงานด้วยเสียง

4. ประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน 
ช่วยให้การใช้พลังงาน มีประสิทธิภาพสูงสุด   ในแง่ของการบริหารจัดการพลังงานภายในบ้านนั้น  Smart Home คือ ตัวช่วยที่ค่อนข้างมีประโยชน์มากทีเดียว

5. ประหยัดค่าไฟ 10-30%
ในบางครั้งเราอาจลืมปิดไฟ หรือถอดปลั๊ก ทำให้เสียค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ เเต่เจ้าเทคโนโลยี สมาร์ทโฮม จะมีระบบปิดไฟอัตโนมัติทันที เมื่อเราออกจากบ้าน ถือเป็นตัวช่วยอย่างดีเลยในการประหยัดไฟ



ทีนี้ก็มาถึงพระเอกของเรา "อุปกรณ์ Smart Home" ที่ บ้านบ้าน ขอแนะนำ

1. Amazon Echo ลำโพงอัจฉริยะพร้อมผู้ช่วยส่วนตัว

2. Belkin WeMo ควบคุมปลั๊กได้ง่าย ๆ 

3. Nest Learning Thermostat ปรับแอร์ได้อย่างรู้ใจ

4. Philips Hue หลอดไฟมากประโยชน์

5. Nest Cam กล้องตรวจจับมนุษย์

อุปกรณ์ที่ บ้านบ้าน  แนะนำคร่าว ๆ ในวันนี้ หวังว่าจะช่วยเป็นไอเดียให้ทุกคนปรับแต่งบ้านของเราให้มีลูกเล่นสุดเจ๋งได้มากขึ้นนะครับ อย่างไรก็ตาม Technology นั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งหากในอนาคต มีการใช้งานบ้านอัจฉริยะกันอย่างแพร่หลาย Smart Home คือสิ่งที่ถ้าได้ใช้มันก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดีเลย คิดเหมือนกันไหมครับเพื่อน ๆ

ที่มา : https://baanbaan.co/story/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่