หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ไม่แน่ พระสูตร พระวินัย อาจเกิดภายหลังอภิธรรม
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
เมื่อยอมรับพระสุตตันตปิฎก ก็ยอมรับพระอภิธรรมปิฎกอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่มีปัญหา แต่ปัญหาที่มีกลับเป็นปัญหาของนักอภิธรรมนิยมมากกว่า คือ
เขาพยายามจะโยงอภิธรรมไปหาพระพุทธเจ้าให้ได้ ให้เห็นว่า อภิธรรมมีมาพร้อมกับตรัสรู้
หลังตรัสรู้พระพุทธองค์ประทับนั่งพิจารณาอภิธรรม ณ เรือนแก้ว อันเรียกว่า รัตนฆรเจดีย์
พูดอย่างนี้ก็เท่ากับว่า พระสูตร พระวินัย เกิดภายหลังอภิธรรม
เสฐียรพงษ์ วรรณปก
https://www.matichonweekly.com/column/article_74761
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
....แต่ปัญหาที่มีกลับเป็นปัญหาของนักอภิธรรมนิยมมากกว่า คือเขาพยายามจะโยงอภิธรรมไปหาพระพุทธเจ้าให้ได้
บางแง่มุมเกี่ยวกับพระพุทธองค์ (20) พระอภิธรรมกับพระพุทธองค์ เวลาคุยกับนักอภิธรรมนิยม อย่าได้เอ่ยถึงพระอภิธรรมปิฎกในแง่ประวัติศาสตร์เป็นอันขาด เดี๋ยวจะโดนเคืองเอานะจะบอกให้ เพื่อนผมคนหนึ่งเตือนไว้อย่า
สมาชิกหมายเลข 3524088
ข้อสังเกตเกี่ยวกับพระอภิธรรมปิฎก พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต)
http://books.thport.com/data/trisat/trisat-9-3-1.htm แก้ข้อผิดพลาด ผู้แต่งคือ "เสฐียรพงษ์ วรรณปก" ไม่ใช่ "ปอ.ปยุตโต" ขออภัยในความผิดพลาด ข้อสังเกตเกี่ยวกับพระอภิธรรมปิ
metteyya
เรื่อง..อัตตาที่เกิดขึ้นและเสื่ิอมไป... มาคุยกันตรงนี้ดีกว่า...ครับ
ความคิดเห็นที่ 3-26 ความคิดเห็นที่ 3-9 ก็ใช่...แต่พระองค์ปฏิเสธอัตตาที่ยั่งยืนเที่นงแท้... ไม่ใช่ยังงั้น จะเล่าไทม์ไลน์ให้ฟัง แล้วหัวหอมก็ไปเรียบเรียงเอาเองนะ ย
สมาชิกหมายเลข 5447057
เรื่องสมณุทเทสชื่อกัณฏกะ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒ พระวินัยปิฎกเล่มที่ ๒ [ฉบับมหาจุฬาฯ] มหาวิภังค์ ภาค ๒ ๗. สัปปาณกวรรค
ครั้งนั้น ทิฏฐิบาปเช่นนี้ได้เกิดขึ้นแก่สมณุทเทสชื่อกัณฏกะว่า "เรารู้ทั่วถึงธรรมที่พระผู้มีพระภาคทรงแสดงแล้วจนกระทั่งว่าธรรมตามที่พระผู้มีพระภาคตรัสว่าเป็นธรรมก่ออันตรายก็หาสามารถก่ออันตรายแก่ผู้
satanmipop
โพธิปักขิยธรรม ๓๗
โพธิปักขิยธรรม ๓๗ องค์ธรรมปฎิบัติในการตรัสรู้ โพธิปักขิยธรรม บางส่วนใน ใบไม้ในกำมือ แต่มิใช่ใบไม้ทั้งหมดในกำมือ ใบไม้ในกำมือนั้นคือทั้ง 84000 พระธรรมขันธ์ พระสุตตันตปิฎก พระวินัยปิฎก พระอภิธรรม
สมาชิกหมายเลข 3722212
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
เราสามารถเรียนพระอภิธรรมอย่างเดียว เพื่อละอวิชชาได้มั้ย
อ่านเจอมาว่า พระวินัย พระสูตร ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ แต่เป็นสิ่งที่พระองค์บัญญัติ ที่พระองค์ตรัสรู้แสดงไว้แล้วในพระอภิธรรม ดังนั้นถ้าเราศึกษาแต่พระอภิธรรมก็จะละอวิชชาได้แล้ว ก็น่าจะเพียงพ
สมาชิกหมายเลข 9075001
เรื่องพระอริฏฐะ มิจฉาทิฏฐิ -- พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม ๒ - หน้าที่ 714 --สัปปาณกวรรค สิกขาบทที่ 81
พระวินัยปิฎก มหาวิภังค์ เล่ม ๒ - หน้าที่ 714สัปปาณกวรรค สิกขาบทที่ 81 เรื่องพระอริฏฐะ มิจฉาทิฏฐิ......ครั้งนั้น พระอริฏฐะผู้เกิดในตระกูลพรานแร้ง มีทิฏฐิทรามเห็นปานนี้เกิดขึ้นว่า เรารู้ทั่วถึงธรรมที่พร
satanmipop
คุณค่าที่ซ่อนอยู่ในพระไตรปิฎก
ผมเองมีโอกาสได้ศึกษาพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้าง แม้จะยังไม่ครบทุกเล่มก็ตาม แต่จากที่ได้ศึกษามา ก็ได้เห็นสิ่งหนึ่งที่อยากแบ่งปันไว้ดังนี้ (๑) พระพุทธเจ้าทรงสอนด้วยเหตุและผลทั้งหลักคำสอนที่เป็นภาคปฏิบัติแล
สมาชิกหมายเลข 9080667
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ไม่แน่ พระสูตร พระวินัย อาจเกิดภายหลังอภิธรรม
หลังตรัสรู้พระพุทธองค์ประทับนั่งพิจารณาอภิธรรม ณ เรือนแก้ว อันเรียกว่า รัตนฆรเจดีย์
พูดอย่างนี้ก็เท่ากับว่า พระสูตร พระวินัย เกิดภายหลังอภิธรรม
เสฐียรพงษ์ วรรณปก
https://www.matichonweekly.com/column/article_74761